Page 35 - Journal 8
P. 35

ในผิ้้เรียนที�มีป็ระสบการณ์น้อย   เม่�ออาจารย์ช้วนให้ทำา    เป็ิดรับความเห็นที�กว้างข้วางข้องอาจารย์  นักศึึกษาก็จะเริ�ม
      reflection   สิ�งที�ผิ้้เรียนทำามักจะเป็็น   descriptive    กลี้าที�จะบอกสิ�งที�เข้าได้เรียนร้้ออกมามากข้ึ�น
      reflection  โดยแค่บอกว่า  วันนี�อาจารย์สอนหัวข้้ออะไร        บ่อยครั�งที�เม่�อเป็ิดโอกาสให้ทำา reflection ผิ้้เรียน
      ได้ทำาอะไรไป็บ้าง  ซึ่ึ�งการ  reflection  ในลีักษณะนี�ยัง     3  ทำาการถึามคำาถึามกลีับ (ทั�ง ๆ ที�ก่อนหน้านี� เป็ิด
      ไม่นำาไป็ส้่การเป็ลีี�ยนแป็ลีงทัศึนคตัิ  หร่อ  แนวป็ฏิิบัตัิข้อง   โอกาสให้ถึามแลี้วก็บอกว่าไม่มีคำาถึาม)   อาจารย์ควรเป็ิด

      ผิ้้เรียนที�ช้ัดเจน   อาจารย์ผิ้้สอนควรใช้้การถึามคำาถึาม   รับคำาถึามข้องนักเรียนแลีะอภิป็รายเพื่่�อตัอบคำาถึามนั�น  แตั่
      (probing   question)   เพื่่�อกระตัุ้นให้นักศึึกษาคิดว่า  ก็ตั้องแจ้งนักศึึกษาว่าการถึามคำาถึามเพื่่�อให้คร้ตัอบนั�นเป็็น
      ป็ระสบการณ์ดังกลี่าวนำาไป็ส้่การสรุป็เป็็นหลีักการหร่อแนว  สิ�งที�ทำาได้แตั่ก็ยังไม่นับเป็็น reflection เม่�อตัอบคำาถึามแลี้ว
      ป็ฏิิบัตัิในการทำางานหร่อด้คนไข้้หร่อไม่ ซึ่ึ�งจะทำาให้นักศึึกษา  ก็ตั้องข้อให้นักศึึกษาบอกป็ระเด็นการเรียนร้้ที�ตันได้จาก
      เกิดการเรียนร้้ที�ลีึกซึ่ึ�งแลีะนำาไป็ส้่การสร้างองค์ความร้้เพื่่�อ  กิจกรรมนั�น
      ใช้้งานได้ดี                                      4   เม่�อผิ้้เรียนทำา reflection ที�ไม่ได้แสดงการวิเคราะห์

             เกร็ดความร้้ในการส่งเสริมการสะท้อนคิด          ไตัร่ตัรองหร่อแสดงการสร้างเป็็น concept สำาหรับ
      (reflection)   ในหม้่นักศึึกษาที�ผิ้้เข้ียนข้อฝึากไว้ใน  ไป็ใช้้งานในอนาคตัได้อย่างช้ัดเจน  ข้อให้อาจารย์ใช้้คำาถึาม
      บทความนี� มีดังนี�                             กระตัุ้นให้นักศึึกษาวิเคราะห์ตั่อจนนักศึึกษาสามารถึแสดง
         1   ในกิจกรรมการเรียนร้้กลีุ่มย่อยทุกกิจกรรม     concept ตััวอย่างเช้่น หลีังการสอนข้้างเตัียงผิ้้ป็่วย อาจารย์
             อาจารย์ควรแบ่งเวลีาตัอนท้ายสำาหรับการทำา    ช้วนนักศึึกษาสรุป็ป็ระเด็นการเรียนร้้ นักศึึกษาตัอบว่า วันนี�
      reflection  เสมอ    ไม่ว่าจะเป็็นการออกตัรวจผิ้้ป็่วยนอก   ได้เรียนร้้เร่�องการด้แลีผิ้้ป็่วยเลี่อดออกในทางเดินอาหาร
      การสอนข้้างเตัียง การอภิป็รายรายงานผิ้้ป็่วย การฝึึกทักษะ  อาจารย์วิเคราะห์ว่าเป็็น  descriptive  reflection  จึงถึาม
      หัตัถึการ  กิจกรรมเหลี่านี�หากอาจารย์จัดป็ระสบการณ์ให้  นักศึึกษาตั่อว่า   เม่�อเจอผิ้้ป็่วยเลี่อดออกทางเดินอาหาร

      แก่นักศึึกษาแลี้วแยกย้ายกันไป็โดยไม่ได้ทำา reflection มัก  นักศึึกษาจะทำาอย่างไร  นักศึึกษาก็จะพื่ยายามนึกทวนแลีะ
      พื่บว่าผิ้้เรียนไม่สามารถึจับป็ระเด็นสำาคัญได้  หร่อบางครั�ง   เลี่าแนวทางการด้แลีผิ้้ป็่วยออกมา  อาจารย์อาจถึามตั่อเพื่่�อ
      ก็เข้้าใจผิิด   หากบริบทการทำางานมีความเร่งรีบทำาให้   ให้นักศึึกษาสรุป็เป็็นหลีักการที�สามารถึนำาไป็ใช้้ตั่อใน
      ไม่สามารถึทำา  reflection  ในตัอนสิ�นสุดการเรียนได้ทันที    อนาคตัได้

      ควรหาโอกาสที�จะทำา  reflection  ให้เร็วที�สุดหลีังจากนั�น    5  เม่�อผิ้้เรียนแสดง reflection แลี้ว บ่อยครั�ง
      เพื่่�อไม่ให้ผิ้้เรียนลี่มป็ระสบการณ์ที�ได้ก่อนถึอดบทเรียน  อาจารย์จะพื่บโอกาสในการให้  feedback  ด้วย
         2   ในนักศึึกษาที�ไม่เคยทำา reflection มาก่อน เม่�อ     หาก concept ใดที�ไม่ถึ้กตั้อง อาจารย์สามารถึแนะนำา แก้ไข้
             อาจารย์ช้วนให้สะท้อนคิดเม่�อสิ�นสุดกิจกรรม   concept ให้สมบ้รณ์ข้ึ�น หาก concept ใดที�แสดงการสรุป็
      นักศึึกษาอาจมีความป็ระหม่า ไม่กลี้าพื่้ด อาจารย์ควรสร้าง  ได้ดี อาจารย์ควรกลี่าวช้ม (positive feedback) แลีะอาจ

      บรรยากาศึที�เป็็นกันเอง  แลีะช้ี�แจงให้นักศึึกษาเข้้าใจ  เสริมเกร็ดความร้้ตั่อยอดไป็ให้ในป็ระเด็นดังกลี่าวได้ด้วย
      ป็ระโยช้น์ข้องการทำา  reflection  อาจารย์สามารถึบอก
      นักศึึกษาได้ว่า  สิ�งที�ได้เรียนร้้ข้องนักศึึกษาเป็็นสิ�งที�ไม่มีคำา      ผู้้้เขีย่นหวัังวั่าเกร็ดควัามร้้เกี�ย่วักับัการทำา
      ตัอบที�ผิิด  อาจารย์ไม่ได้ถึามสิ�งที�ตัำาราเข้ียนไว้  อาจารย์  reflection  นี�จะเป็็นป็ระโย่ช่น์แก่ผู้้้อ่านทุกท่าน  และ
      ตั้องการร้้ว่านักศึึกษาจับป็ระเด็นอะไรได้ แลีะไม่ว่านักศึึกษา  ทำาให้ผู้้้อ่านทุกท่านอย่ากทำา reflection และสบัาย่ใจ
      จะพื่้ด  reflect  ป็ระเด็นอะไรก็ตัาม  ไม่ว่าจะสอดคลี้องกับ  ที�จะช่วันนักศึึกษาทำา reflection กันมากขึ�นครับั
      วัตัถึุป็ระสงค์ที�อาจารย์กำาหนดไว้หร่อไม่   อาจารย์ก็ตั้อง
      ยอมรับ  แลีะไม่ตั่อว่านักศึึกษา  เม่�อนักศึึกษารับร้้ได้ถึึงการ


                                                                                         33
   30   31   32   33   34   35   36   37   38   39   40