Page 35 - Journal 8
P. 35
ในผิ้้เรียนที�มีป็ระสบการณ์น้อย เม่�ออาจารย์ช้วนให้ทำา เป็ิดรับความเห็นที�กว้างข้วางข้องอาจารย์ นักศึึกษาก็จะเริ�ม
reflection สิ�งที�ผิ้้เรียนทำามักจะเป็็น descriptive กลี้าที�จะบอกสิ�งที�เข้าได้เรียนร้้ออกมามากข้ึ�น
reflection โดยแค่บอกว่า วันนี�อาจารย์สอนหัวข้้ออะไร บ่อยครั�งที�เม่�อเป็ิดโอกาสให้ทำา reflection ผิ้้เรียน
ได้ทำาอะไรไป็บ้าง ซึ่ึ�งการ reflection ในลีักษณะนี�ยัง 3 ทำาการถึามคำาถึามกลีับ (ทั�ง ๆ ที�ก่อนหน้านี� เป็ิด
ไม่นำาไป็ส้่การเป็ลีี�ยนแป็ลีงทัศึนคตัิ หร่อ แนวป็ฏิิบัตัิข้อง โอกาสให้ถึามแลี้วก็บอกว่าไม่มีคำาถึาม) อาจารย์ควรเป็ิด
ผิ้้เรียนที�ช้ัดเจน อาจารย์ผิ้้สอนควรใช้้การถึามคำาถึาม รับคำาถึามข้องนักเรียนแลีะอภิป็รายเพื่่�อตัอบคำาถึามนั�น แตั่
(probing question) เพื่่�อกระตัุ้นให้นักศึึกษาคิดว่า ก็ตั้องแจ้งนักศึึกษาว่าการถึามคำาถึามเพื่่�อให้คร้ตัอบนั�นเป็็น
ป็ระสบการณ์ดังกลี่าวนำาไป็ส้่การสรุป็เป็็นหลีักการหร่อแนว สิ�งที�ทำาได้แตั่ก็ยังไม่นับเป็็น reflection เม่�อตัอบคำาถึามแลี้ว
ป็ฏิิบัตัิในการทำางานหร่อด้คนไข้้หร่อไม่ ซึ่ึ�งจะทำาให้นักศึึกษา ก็ตั้องข้อให้นักศึึกษาบอกป็ระเด็นการเรียนร้้ที�ตันได้จาก
เกิดการเรียนร้้ที�ลีึกซึ่ึ�งแลีะนำาไป็ส้่การสร้างองค์ความร้้เพื่่�อ กิจกรรมนั�น
ใช้้งานได้ดี 4 เม่�อผิ้้เรียนทำา reflection ที�ไม่ได้แสดงการวิเคราะห์
เกร็ดความร้้ในการส่งเสริมการสะท้อนคิด ไตัร่ตัรองหร่อแสดงการสร้างเป็็น concept สำาหรับ
(reflection) ในหม้่นักศึึกษาที�ผิ้้เข้ียนข้อฝึากไว้ใน ไป็ใช้้งานในอนาคตัได้อย่างช้ัดเจน ข้อให้อาจารย์ใช้้คำาถึาม
บทความนี� มีดังนี� กระตัุ้นให้นักศึึกษาวิเคราะห์ตั่อจนนักศึึกษาสามารถึแสดง
1 ในกิจกรรมการเรียนร้้กลีุ่มย่อยทุกกิจกรรม concept ตััวอย่างเช้่น หลีังการสอนข้้างเตัียงผิ้้ป็่วย อาจารย์
อาจารย์ควรแบ่งเวลีาตัอนท้ายสำาหรับการทำา ช้วนนักศึึกษาสรุป็ป็ระเด็นการเรียนร้้ นักศึึกษาตัอบว่า วันนี�
reflection เสมอ ไม่ว่าจะเป็็นการออกตัรวจผิ้้ป็่วยนอก ได้เรียนร้้เร่�องการด้แลีผิ้้ป็่วยเลี่อดออกในทางเดินอาหาร
การสอนข้้างเตัียง การอภิป็รายรายงานผิ้้ป็่วย การฝึึกทักษะ อาจารย์วิเคราะห์ว่าเป็็น descriptive reflection จึงถึาม
หัตัถึการ กิจกรรมเหลี่านี�หากอาจารย์จัดป็ระสบการณ์ให้ นักศึึกษาตั่อว่า เม่�อเจอผิ้้ป็่วยเลี่อดออกทางเดินอาหาร
แก่นักศึึกษาแลี้วแยกย้ายกันไป็โดยไม่ได้ทำา reflection มัก นักศึึกษาจะทำาอย่างไร นักศึึกษาก็จะพื่ยายามนึกทวนแลีะ
พื่บว่าผิ้้เรียนไม่สามารถึจับป็ระเด็นสำาคัญได้ หร่อบางครั�ง เลี่าแนวทางการด้แลีผิ้้ป็่วยออกมา อาจารย์อาจถึามตั่อเพื่่�อ
ก็เข้้าใจผิิด หากบริบทการทำางานมีความเร่งรีบทำาให้ ให้นักศึึกษาสรุป็เป็็นหลีักการที�สามารถึนำาไป็ใช้้ตั่อใน
ไม่สามารถึทำา reflection ในตัอนสิ�นสุดการเรียนได้ทันที อนาคตัได้
ควรหาโอกาสที�จะทำา reflection ให้เร็วที�สุดหลีังจากนั�น 5 เม่�อผิ้้เรียนแสดง reflection แลี้ว บ่อยครั�ง
เพื่่�อไม่ให้ผิ้้เรียนลี่มป็ระสบการณ์ที�ได้ก่อนถึอดบทเรียน อาจารย์จะพื่บโอกาสในการให้ feedback ด้วย
2 ในนักศึึกษาที�ไม่เคยทำา reflection มาก่อน เม่�อ หาก concept ใดที�ไม่ถึ้กตั้อง อาจารย์สามารถึแนะนำา แก้ไข้
อาจารย์ช้วนให้สะท้อนคิดเม่�อสิ�นสุดกิจกรรม concept ให้สมบ้รณ์ข้ึ�น หาก concept ใดที�แสดงการสรุป็
นักศึึกษาอาจมีความป็ระหม่า ไม่กลี้าพื่้ด อาจารย์ควรสร้าง ได้ดี อาจารย์ควรกลี่าวช้ม (positive feedback) แลีะอาจ
บรรยากาศึที�เป็็นกันเอง แลีะช้ี�แจงให้นักศึึกษาเข้้าใจ เสริมเกร็ดความร้้ตั่อยอดไป็ให้ในป็ระเด็นดังกลี่าวได้ด้วย
ป็ระโยช้น์ข้องการทำา reflection อาจารย์สามารถึบอก
นักศึึกษาได้ว่า สิ�งที�ได้เรียนร้้ข้องนักศึึกษาเป็็นสิ�งที�ไม่มีคำา ผู้้้เขีย่นหวัังวั่าเกร็ดควัามร้้เกี�ย่วักับัการทำา
ตัอบที�ผิิด อาจารย์ไม่ได้ถึามสิ�งที�ตัำาราเข้ียนไว้ อาจารย์ reflection นี�จะเป็็นป็ระโย่ช่น์แก่ผู้้้อ่านทุกท่าน และ
ตั้องการร้้ว่านักศึึกษาจับป็ระเด็นอะไรได้ แลีะไม่ว่านักศึึกษา ทำาให้ผู้้้อ่านทุกท่านอย่ากทำา reflection และสบัาย่ใจ
จะพื่้ด reflect ป็ระเด็นอะไรก็ตัาม ไม่ว่าจะสอดคลี้องกับ ที�จะช่วันนักศึึกษาทำา reflection กันมากขึ�นครับั
วัตัถึุป็ระสงค์ที�อาจารย์กำาหนดไว้หร่อไม่ อาจารย์ก็ตั้อง
ยอมรับ แลีะไม่ตั่อว่านักศึึกษา เม่�อนักศึึกษารับร้้ได้ถึึงการ
33