Page 41 - Journal 8
P. 41

การสอนกระบวนการตุ้้ด้สินใจในห�องฉุ้กเฉุิน  ข้�นต์อนท์ี� 3 Abstract Conceptualization  ข้�นต์อนท์ี� 4 Active Experimentation

               การทบทวนเหตัุการณ์ดังกลี่าว  ทำาให้แพื่ทย์     กระบวนการนี�จะเกิดข้ึ�นเม่�อแพื่ทย์พื่บผิ้้ป็่วย
 ด้�วยการเรียนร้�จากประสบการณ์์  ป็ระจำาบ้านรายนั�นสร้างชุ้ดความคิดหนึ�งเป็็นกระบวนการ  ลีักษณะคลี้าย ๆ กันในช้ีวิตัจริงแลีะได้ทำาตัามแนวคิดที�ได้สร้าง

        ในจิตัใจ ค่อ ผิ้้ป็่วยมีป็ระวัตัิหกลี้มมา อาจมีเลี่อดออกในสมอง  ไว้ก่อนหน้านี�  พื่ร้อมกับศึึกษาผิลีจากการกระทำานั�น  หากผิลี
        หร่อสมองบวม จนทำาให้เกิดความเสียหายตั่อระบบหายใจแลีะ  จากการกระทำามีความแตักตั่างออกไป็จากเดิม  กระบวนการ
        ทำาให้ผิ้้ป็่วยมีภาวะหัวใจหยุดเตั้นได้   ดังนั�นหากพื่บผิ้้ป็่วย  เรียนร้้ก็สามารถึเกิดข้ึ�นได้ใหม่ตั่อไป็เร่�อย ๆ เป็็นวงจร
        ลีักษณะคลี้ายกันในครั�งตั่อไป็  แพื่ทย์ป็ระจำาบ้านจะพื่ยายาม
        จัดการกับทางเดินหายใจเพื่่�อแก้ไข้ภาวะข้าดออกซึ่ิเจนในเลี่อด












                                                               ภาพแสดง Kolb’s Experiential
                                                              Learning Cycle แลิะต์้วอยุ่างการจ้ด
                                                              การเรียุนการสอนกระบวนการต์้ดสินใจ
                                                                       ในห้้องฉุุกเฉุิน









                เม่�อนำาหลีักการดังกลี่าวมาป็รับใช้้กับการจัด   ที�หยุดเพื่่�อให้อภิป็รายในช้่วง  Data  gathering,  Integrating
        การเรียนการสอนในแพื่ทย์ป็ระจำาบ้านเพื่่�อให้เกิดกระบวนการ  and  confirming  data  เพื่่�อพื่ัฒนากระบวนการตััดสินใจ
        ตััดสินใจที�แม่นยำามากข้ึ�น  แผินการจัดการเรียนการสอนนี�  ได้ด้วยเช้่นกัน

        แนะนำาให้ใช้้หลีายวิธีป็ระกอบกันเพื่่�อให้มั�นใจได้ว่าจะเกิดการ      3.  แนะนำาให้จัด Simulation มากกว่า 1 สถึานการณ์
        เรียนร้้ผิ่านทั�งสี�ข้ั�นตัอนที�ได้กลี่าวมาข้้างตั้น  เพื่่�อให้ผิ้้เรียนได้นำาความคิดที�สร้างข้ึ�นจากการเรียนก่อนหน้า
             1. ก่อนจะพื่ัฒนากระบวนการตััดสินใจได้แพื่ทย์   มาป็รับใช้้เพื่่�อให้ครบตัามวงจรการเรียนร้้
        ป็ระจำาบ้านจำาเป็็นจะตั้องมีความร้้พื่่�นฐานก่อน  ซึ่ึ�งนอกจาก      4.  สามารถึเพื่ิ�มการจัดการเรียนการสอนระหว่าง
        ความร้้พื่่�นฐานเกี�ยวกับตััวโรคแลี้ว แนะนำาให้สอนภาคบรรยาย  ป็ฏิิบัตัิงานจริงเข้้าไป็ด้วยได้   โดยมีการกำาหนดอาจารย์ที�ให้
        ความร้้เกี�ยวกับกระบวนการตััดสินใจในห้องฉุกเฉินร่วมด้วย   ข้้อม้ลีป็้อนกลีับ (Feedback) ระหว่างการป็ฏิิบัตัิการให้ช้ัดเจน
        ตััวอย่างเช้่น Hypothetico-deductive model, Cognitive   เพื่่�อให้แน่ใจว่าเกิดการเรียนร้้จากป็ระสบการณ์นั�น
        bias and debiasing โดยในข้ั�นตัอนนี�สามารถึทำาเป็็น online
        หร่อ onsite ก็ได้                                  โดย่ทั�วัไป็แล้วัแนะนำาให้จัดการเรีย่นการสอน
             2.  จัดให้มีการอภิป็รายเพื่่�อให้มั�นใจว่าเกิดกระบวนการ  ร้ป็แบับันี�อย่่างน้อย่ป็ีละหนึ�งครั�ง   จึงจะทำาให้รักษาและ
        ทบทวน  โดยกระบวนการนี�สามารถึทำาได้ทั�งในลีักษณะข้อง   พััฒนาทักษะการต่ัดส่นใจในการทำางานได้ดี
        Case  discussion  หร่อ  Simulation  ก็ได้  แตั่ในการจัด       ด่ฉันหวัังวั่าผู้้้อ่านทุกท่านคงสามารถนำาแนวัทาง
        Simulation  จำาเป็็นตั้องมี  Discussion  หร่อ  Debriefing    ของ  experiential  learning  ไป็ป็รับัใช่้ในการจัด
        ร่วมด้วย แลีะการอภิป็รายไม่จำาเป็็นตั้องเกิดข้ึ�นเฉพื่าะส่วนท้าย  ป็ระสบัการณ์เรีย่นร้้ให้มีป็ระส่ทธ่ภาพั  เพั้�อเพั่�มทักษะใน
        ข้อง Simulation cases เสมอไป็ มีการออกแบบ Simulation   การต่ัดส่นใจในบัร่บัทการทำางานที�ท่านผู้้้อ่านเกี�ย่วัข้องได้

                                                                                         39
   36   37   38   39   40   41   42   43   44   45   46