Page 41 - Journal 8
P. 41
การสอนกระบวนการตุ้้ด้สินใจในห�องฉุ้กเฉุิน ข้�นต์อนท์ี� 3 Abstract Conceptualization ข้�นต์อนท์ี� 4 Active Experimentation
การทบทวนเหตัุการณ์ดังกลี่าว ทำาให้แพื่ทย์ กระบวนการนี�จะเกิดข้ึ�นเม่�อแพื่ทย์พื่บผิ้้ป็่วย
ด้�วยการเรียนร้�จากประสบการณ์์ ป็ระจำาบ้านรายนั�นสร้างชุ้ดความคิดหนึ�งเป็็นกระบวนการ ลีักษณะคลี้าย ๆ กันในช้ีวิตัจริงแลีะได้ทำาตัามแนวคิดที�ได้สร้าง
ในจิตัใจ ค่อ ผิ้้ป็่วยมีป็ระวัตัิหกลี้มมา อาจมีเลี่อดออกในสมอง ไว้ก่อนหน้านี� พื่ร้อมกับศึึกษาผิลีจากการกระทำานั�น หากผิลี
หร่อสมองบวม จนทำาให้เกิดความเสียหายตั่อระบบหายใจแลีะ จากการกระทำามีความแตักตั่างออกไป็จากเดิม กระบวนการ
ทำาให้ผิ้้ป็่วยมีภาวะหัวใจหยุดเตั้นได้ ดังนั�นหากพื่บผิ้้ป็่วย เรียนร้้ก็สามารถึเกิดข้ึ�นได้ใหม่ตั่อไป็เร่�อย ๆ เป็็นวงจร
ลีักษณะคลี้ายกันในครั�งตั่อไป็ แพื่ทย์ป็ระจำาบ้านจะพื่ยายาม
จัดการกับทางเดินหายใจเพื่่�อแก้ไข้ภาวะข้าดออกซึ่ิเจนในเลี่อด
ภาพแสดง Kolb’s Experiential
Learning Cycle แลิะต์้วอยุ่างการจ้ด
การเรียุนการสอนกระบวนการต์้ดสินใจ
ในห้้องฉุุกเฉุิน
เม่�อนำาหลีักการดังกลี่าวมาป็รับใช้้กับการจัด ที�หยุดเพื่่�อให้อภิป็รายในช้่วง Data gathering, Integrating
การเรียนการสอนในแพื่ทย์ป็ระจำาบ้านเพื่่�อให้เกิดกระบวนการ and confirming data เพื่่�อพื่ัฒนากระบวนการตััดสินใจ
ตััดสินใจที�แม่นยำามากข้ึ�น แผินการจัดการเรียนการสอนนี� ได้ด้วยเช้่นกัน
แนะนำาให้ใช้้หลีายวิธีป็ระกอบกันเพื่่�อให้มั�นใจได้ว่าจะเกิดการ 3. แนะนำาให้จัด Simulation มากกว่า 1 สถึานการณ์
เรียนร้้ผิ่านทั�งสี�ข้ั�นตัอนที�ได้กลี่าวมาข้้างตั้น เพื่่�อให้ผิ้้เรียนได้นำาความคิดที�สร้างข้ึ�นจากการเรียนก่อนหน้า
1. ก่อนจะพื่ัฒนากระบวนการตััดสินใจได้แพื่ทย์ มาป็รับใช้้เพื่่�อให้ครบตัามวงจรการเรียนร้้
ป็ระจำาบ้านจำาเป็็นจะตั้องมีความร้้พื่่�นฐานก่อน ซึ่ึ�งนอกจาก 4. สามารถึเพื่ิ�มการจัดการเรียนการสอนระหว่าง
ความร้้พื่่�นฐานเกี�ยวกับตััวโรคแลี้ว แนะนำาให้สอนภาคบรรยาย ป็ฏิิบัตัิงานจริงเข้้าไป็ด้วยได้ โดยมีการกำาหนดอาจารย์ที�ให้
ความร้้เกี�ยวกับกระบวนการตััดสินใจในห้องฉุกเฉินร่วมด้วย ข้้อม้ลีป็้อนกลีับ (Feedback) ระหว่างการป็ฏิิบัตัิการให้ช้ัดเจน
ตััวอย่างเช้่น Hypothetico-deductive model, Cognitive เพื่่�อให้แน่ใจว่าเกิดการเรียนร้้จากป็ระสบการณ์นั�น
bias and debiasing โดยในข้ั�นตัอนนี�สามารถึทำาเป็็น online
หร่อ onsite ก็ได้ โดย่ทั�วัไป็แล้วัแนะนำาให้จัดการเรีย่นการสอน
2. จัดให้มีการอภิป็รายเพื่่�อให้มั�นใจว่าเกิดกระบวนการ ร้ป็แบับันี�อย่่างน้อย่ป็ีละหนึ�งครั�ง จึงจะทำาให้รักษาและ
ทบทวน โดยกระบวนการนี�สามารถึทำาได้ทั�งในลีักษณะข้อง พััฒนาทักษะการต่ัดส่นใจในการทำางานได้ดี
Case discussion หร่อ Simulation ก็ได้ แตั่ในการจัด ด่ฉันหวัังวั่าผู้้้อ่านทุกท่านคงสามารถนำาแนวัทาง
Simulation จำาเป็็นตั้องมี Discussion หร่อ Debriefing ของ experiential learning ไป็ป็รับัใช่้ในการจัด
ร่วมด้วย แลีะการอภิป็รายไม่จำาเป็็นตั้องเกิดข้ึ�นเฉพื่าะส่วนท้าย ป็ระสบัการณ์เรีย่นร้้ให้มีป็ระส่ทธ่ภาพั เพั้�อเพั่�มทักษะใน
ข้อง Simulation cases เสมอไป็ มีการออกแบบ Simulation การต่ัดส่นใจในบัร่บัทการทำางานที�ท่านผู้้้อ่านเกี�ย่วัข้องได้
39