Page 37 - Journal 8
P. 37
การสร้างความสัมพื่ันธ์ที�ดีระหว่างผิ้้สอนแลีะ
ผิ้้เรียน โดยผิ้้เข้ียนจะกลี่าวถึึง R2C2 model ข้องคุณ กลิย้ทำธ์์สำาหร้บโรงเรียนทำางวิทำยาศึาสตุ้ร์ส้ขภาพื่
Sargeant แลีะคณะ ซึ่ึ�งเป็็นกรอบในการสนทนาที�ช้่วยสร้าง
ความสัมพื่ันธ์ที�ดีระหว่างการสนทนาระหว่างผิ้้สอนแลีะ นโยบายจากทางโรงเรียนมีบทบาทสำาคัญที�จะช้่วย
ผิ้้เรียน ป็ระกอบด้วย พื่ัฒนาการเกิดวัฒนธรรม feedback ที�ดีในโรงเรียน เช้่น
• สนับสนุนแลีะกระตัุ้นให้เกิดกระบวนการ feedback
Relationship building การสร้างความสัมพื่ันธ์
มีจุดป็ระสงค์เพื่่�อสร้างบรรยากาศึแลีะความสัมพื่ันธ์ที�ดี โดยมีพื่่�นที�ที�ป็ลีอดภัยแลีะจัดสรรเวลีาที�เหมาะสม
ระหว่างผิ้้เรียนแลีะผิ้้สอน หร่อผิ้้ให้แลีะผิ้้รับ feedback สำาหรับผิ้้เรียนแลีะผิ้้สอนเพื่่�อให้เกิดกระบวนการ
เพื่่�อให้เกิดความเช้่�อใจซึ่ึ�งกันแลีะกัน feedback ข้ึ�น แม้ว่ากิจกรรมการเรียนการสอนหร่อ
ตััวอย่าง: ก่อนเริ�มการป็ฏิิบัตัิงาน อาจารย์อยากทราบว่า การป็ฏิิบัตัิงานนั�นเกิดข้ึ�นในช้่วงเวลีาที�เร่งรีบหร่อ
จำากัด
นักศึึกษาคาดหวังอะไรจากการป็ฏิิบัตัิงานใน rotation นี�
บ้างครับ • สนับสนุนให้มี Faculty development ใน
Exploring Reactions to feedback การ กระบวนการพื่ัฒนาผิ้้สอน เพื่่�อให้ผิ้้สอนเห็นความ
สำารวจป็ฏิิกิริยาข้องผิ้้เรียนตั่อข้้อม้ลีป็้อนกลีับที�ได้รับ สำาคัญข้อง feedback แลีะเข้้าใจหลีักในการทำา
feedback ที�มีป็ระสิทธิภาพื่
เพื่่�อช้่วยให้ผิ้้สอนหร่อผิ้้ให้ feedback เข้้าใจแลีะรับฟัง • สนับสนุนให้เกิดการพื่ัฒนา growth mindset ที�เช้่�อ
ความคิดเห็น
ตััวอย่าง: หลีังจากที�อาจารย์ให้ feedback ไป็สักคร้่นี� ว่ามนุษย์ทุกคนสามารถึเตัิบโตัแลีะพื่ัฒนาตันเองได้
อาจารย์อยากทราบว่านักศึึกษามีความคิดเห็นอย่างไร เสมอข้ึ�นในโรงเรียน เช้่น การวางระบบการป็ระเมิน
หร่อมีอะไรที�นักศึึกษาร้้สึกป็ระหลีาดใจกับสิ�งที�อาจารย์ ผิลีที�มุ่งเน้น formative assessment เพื่่�อให้เกิดการ
บอกไป็หร่อไม่ครับ feedback ในการเรียนร้้เพื่่�อพื่ัฒนาตันเอง หร่อ
การมุ่งเน้น การเรียนร้้เพื่่�อนำาความร้้ไป็ใช้้ป็ระโยช้น์
Checking understanding of the Content
การตัรวจสอบความเข้้าใจข้องผิ้้เรียนตั่อเน่�อหา เพื่่�อช้่วย มากกว่าการเรียนเพื่่�อนำาไป็สอบเพื่ียงอย่างเดียว
ให้ผิ้้รับ feedback เข้้าใจข้้อม้ลีป็้อนกลีับที�ได้รับจากผิ้้ให้
feedback ว่ามีความสำาคัญตั่อการพื่ัฒนาตันเองได้อย่างไร
ตััวอย่าง: เม่�อสักคร้่ที�เราพื่้ดคุยกันไป็ มีส่วนไหนที� Feedback เป็็นเคร้�องม้อการสอนอัน
อาจารย์พื่้ดได้ไม่ช้ัดเจนหร่อไม่เข้้าใจ นักศึึกษาสามารถึ ทรงพัลัง การที�ผู้้้สอนให้ feedback กับัผู้้้เรีย่นได้
สอบถึามได้เลียนะครับ อย่่างมีป็ระส่ทธ่ภาพั ควัามสัมพัันธ์ที�ดีระหวั่างผู้้้เรีย่น
Coaching for performance change การ และผู้้้สอน และส่�งแวัดล้อมที�มีควัามป็ลอดภัย่ช่่วัย่ส่ง
สอนเพื่่�อให้เกิดการเป็ลีี�ยนแป็ลีงด้านสมรรถึนะ เพื่่�อช้่วย เสร่มให้เก่ดกระบัวันการ feedback จะช่่วัย่ให้
ให้ผิ้้รับ feedback มีส่วนร่วมในการวางแผินเพื่่�อการ ผู้้้เรีย่นเก่ดการพััฒนาต่นเองได้ทั�งในด้านควัามร้้
พื่ัฒนาตันเอง ทักษะ และเจต่คต่่ที�ดีในทางวั่ช่าช่ีพั หัวัใจสำาคัญิของ
ตััวอย่าง: หลีังจากที�เราได้พื่้ดคุยกันแบบนี�แลี้ว นักศึึกษา ควัามสำาเร็จในเร้�องนี�ค้อผู้้้ให้ feedback ที�หวัังดี
จะมีแนวทางที�จะป็รับการป็ฏิิบัตัิตััวอย่างไรตั่อไป็ใน เคารพัในต่ัวัผู้้้เรีย่น และมุ่งให้ผู้้้เรีย่นเก่ดการพััฒนาใน
อนาคตัครับ ทางที�ดีร่วัมกัน จะทำาให้เก่ดวััฒนธรรมของ feedback
ที�ก่อให้เก่ดป็ระโย่ช่น์ทั�งผู้้้ให้และผู้้้รับั feedback
35