Page 37 - Journal 8
P. 37

การสร้างความสัมพื่ันธ์ที�ดีระหว่างผิ้้สอนแลีะ

      ผิ้้เรียน  โดยผิ้้เข้ียนจะกลี่าวถึึง  R2C2  model  ข้องคุณ   กลิย้ทำธ์์สำาหร้บโรงเรียนทำางวิทำยาศึาสตุ้ร์ส้ขภาพื่
      Sargeant แลีะคณะ ซึ่ึ�งเป็็นกรอบในการสนทนาที�ช้่วยสร้าง
      ความสัมพื่ันธ์ที�ดีระหว่างการสนทนาระหว่างผิ้้สอนแลีะ      นโยบายจากทางโรงเรียนมีบทบาทสำาคัญที�จะช้่วย
      ผิ้้เรียน ป็ระกอบด้วย                          พื่ัฒนาการเกิดวัฒนธรรม feedback ที�ดีในโรงเรียน เช้่น
                                                     •  สนับสนุนแลีะกระตัุ้นให้เกิดกระบวนการ  feedback
              Relationship building การสร้างความสัมพื่ันธ์
         มีจุดป็ระสงค์เพื่่�อสร้างบรรยากาศึแลีะความสัมพื่ันธ์ที�ดี  โดยมีพื่่�นที�ที�ป็ลีอดภัยแลีะจัดสรรเวลีาที�เหมาะสม
         ระหว่างผิ้้เรียนแลีะผิ้้สอน  หร่อผิ้้ให้แลีะผิ้้รับ  feedback   สำาหรับผิ้้เรียนแลีะผิ้้สอนเพื่่�อให้เกิดกระบวนการ
         เพื่่�อให้เกิดความเช้่�อใจซึ่ึ�งกันแลีะกัน      feedback  ข้ึ�น  แม้ว่ากิจกรรมการเรียนการสอนหร่อ

         ตััวอย่าง: ก่อนเริ�มการป็ฏิิบัตัิงาน อาจารย์อยากทราบว่า  การป็ฏิิบัตัิงานนั�นเกิดข้ึ�นในช้่วงเวลีาที�เร่งรีบหร่อ
                                                         จำากัด
         นักศึึกษาคาดหวังอะไรจากการป็ฏิิบัตัิงานใน rotation นี�
         บ้างครับ                                    •  สนับสนุนให้มี  Faculty  development  ใน
             Exploring  Reactions  to  feedback  การ     กระบวนการพื่ัฒนาผิ้้สอน   เพื่่�อให้ผิ้้สอนเห็นความ
         สำารวจป็ฏิิกิริยาข้องผิ้้เรียนตั่อข้้อม้ลีป็้อนกลีับที�ได้รับ    สำาคัญข้อง  feedback  แลีะเข้้าใจหลีักในการทำา
                                                         feedback ที�มีป็ระสิทธิภาพื่
         เพื่่�อช้่วยให้ผิ้้สอนหร่อผิ้้ให้  feedback  เข้้าใจแลีะรับฟัง  •  สนับสนุนให้เกิดการพื่ัฒนา growth mindset ที�เช้่�อ
         ความคิดเห็น
         ตััวอย่าง:  หลีังจากที�อาจารย์ให้  feedback  ไป็สักคร้่นี�   ว่ามนุษย์ทุกคนสามารถึเตัิบโตัแลีะพื่ัฒนาตันเองได้
         อาจารย์อยากทราบว่านักศึึกษามีความคิดเห็นอย่างไร  เสมอข้ึ�นในโรงเรียน  เช้่น  การวางระบบการป็ระเมิน
         หร่อมีอะไรที�นักศึึกษาร้้สึกป็ระหลีาดใจกับสิ�งที�อาจารย์  ผิลีที�มุ่งเน้น formative assessment เพื่่�อให้เกิดการ
         บอกไป็หร่อไม่ครับ                               feedback  ในการเรียนร้้เพื่่�อพื่ัฒนาตันเอง  หร่อ
                                                         การมุ่งเน้น  การเรียนร้้เพื่่�อนำาความร้้ไป็ใช้้ป็ระโยช้น์
              Checking understanding of the Content
         การตัรวจสอบความเข้้าใจข้องผิ้้เรียนตั่อเน่�อหา  เพื่่�อช้่วย  มากกว่าการเรียนเพื่่�อนำาไป็สอบเพื่ียงอย่างเดียว
         ให้ผิ้้รับ feedback เข้้าใจข้้อม้ลีป็้อนกลีับที�ได้รับจากผิ้้ให้
         feedback ว่ามีความสำาคัญตั่อการพื่ัฒนาตันเองได้อย่างไร
         ตััวอย่าง:  เม่�อสักคร้่ที�เราพื่้ดคุยกันไป็  มีส่วนไหนที�      Feedback   เป็็นเคร้�องม้อการสอนอัน
         อาจารย์พื่้ดได้ไม่ช้ัดเจนหร่อไม่เข้้าใจ  นักศึึกษาสามารถึ  ทรงพัลัง  การที�ผู้้้สอนให้  feedback  กับัผู้้้เรีย่นได้
         สอบถึามได้เลียนะครับ                          อย่่างมีป็ระส่ทธ่ภาพั ควัามสัมพัันธ์ที�ดีระหวั่างผู้้้เรีย่น
              Coaching for performance change การ      และผู้้้สอน และส่�งแวัดล้อมที�มีควัามป็ลอดภัย่ช่่วัย่ส่ง
         สอนเพื่่�อให้เกิดการเป็ลีี�ยนแป็ลีงด้านสมรรถึนะ  เพื่่�อช้่วย  เสร่มให้เก่ดกระบัวันการ  feedback  จะช่่วัย่ให้

         ให้ผิ้้รับ  feedback  มีส่วนร่วมในการวางแผินเพื่่�อการ  ผู้้้เรีย่นเก่ดการพััฒนาต่นเองได้ทั�งในด้านควัามร้้
         พื่ัฒนาตันเอง                                 ทักษะ และเจต่คต่่ที�ดีในทางวั่ช่าช่ีพั  หัวัใจสำาคัญิของ
         ตััวอย่าง: หลีังจากที�เราได้พื่้ดคุยกันแบบนี�แลี้ว นักศึึกษา  ควัามสำาเร็จในเร้�องนี�ค้อผู้้้ให้  feedback  ที�หวัังดี
         จะมีแนวทางที�จะป็รับการป็ฏิิบัตัิตััวอย่างไรตั่อไป็ใน  เคารพัในต่ัวัผู้้้เรีย่น และมุ่งให้ผู้้้เรีย่นเก่ดการพััฒนาใน
         อนาคตัครับ                                    ทางที�ดีร่วัมกัน จะทำาให้เก่ดวััฒนธรรมของ feedback
                                                       ที�ก่อให้เก่ดป็ระโย่ช่น์ทั�งผู้้้ให้และผู้้้รับั feedback




                                                                                         35
   32   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42