Page 40 - Journal 8
P. 40

การสอนกระบวนการตุ้้ด้สินใจในห�องฉุ้กเฉุิน


                                        ด้�วยการเรียนร้�จากประสบการณ์์



                                                      อ. พญ.วนััชพร  อุสส่าห์์กิิจ
                                       ภาควิชาเวชศาสตร์ฉุุกิเฉุินั คณะแพทยศาสตร์ มห์าวิทยาลััยขอนัแกิ่นั




               ห้้องฉุุกเฉุินถ่อเป็นสถานท์ี�ซ้ำึ�งมีลิ้กษณ์ะเฉุพาะต์้วแต์กต์่างจากห้้องต์รวจโรคอ่�น ๆ ในโรงพยุาบาลิ   ท์ุกท์่านจะเห้็น
        ได้ว่า ในช้่วงเวลิา 1 ว้นของการท์ำางานในห้้องฉุุกเฉุิน แพท์ยุ์อาจจะพบปัญห้าใดเข้ามาก็ได้ ต์้วอยุ่างเช้่น มีผู้้้ป่วยุห้้วใจ
        ห้ยุุดเต์้นเข้ามาร้บการร้กษาพร้อมก้นก้บผู้้้บาดเจ็บอยุ่างห้น้กจากอุบ้ต์ิเห้ต์ุ  ในขณ์ะเดียุวก้นน้�นอาจมีผู้้้ป่วยุบางรายุ
        จำาเป็นจะต์้องได้ร้บการร้กษาห้ร่อท์ำาห้้ต์ถการอยุ่างเร่งด่วนห้ร่อแม้กระท์้�งอาจมีเห้ต์ุการณ์์ท์ี�ไม่คาดฝึันเกิดการท์ำาร้ายุ
        ร่างกายุในห้้องฉุุกเฉุิน  นอกจากน้�น  ยุ้งมีโอกาสท์ี�ผู้้้ป่วยุห้นึ�งรายุมีปัญห้าซ้ำึ�งจำาเป็นจะต์้องแก้ไขมากกว่าห้นึ�งปัญห้า
        ด้วยุความท์ี�ผู้้้เข้าใช้้บริการในห้้องฉุุกเฉุินมีโอกาสเป็นผู้้้ป่วยุห้น้กมากกว่าเม่�อเท์ียุบส้ดส่วนก้บห้้องต์รวจโรคท์้�วไป  แลิะ
        บ่อยุคร้�งแพท์ยุ์ไม่สามารถได้ข้อม้ลิของผู้้้ป่วยุอยุ่างครบถ้วน ห้้องฉุุกเฉุินจึงเป็นท์ี�เกิดความผู้ิดพลิาดได้ส้ง   ด้งน้�นการมี
        กระบวนการต์้ดสินใจท์ี�สามารถวางแผู้นวินิจฉุ้ยุแลิะร้กษาโรคได้อยุ่างถ้กต์้องท์้นเวลิาถ่อเป็นคุณ์สมบ้ต์ิท์ี�พึงประสงค์
        แพท์ยุ์ซ้ำึ�งท์ำางานในห้้องฉุุกเฉุิน อยุ่างไรก็ต์ามการสอนเกี�ยุวก้บกระบวนการต์้ดสินใจท์ี�ปฏิิบ้ต์ิต์่อ ๆ ก้นมา  ม้กเป็นลิ้กษณ์ะ
        คร้พ้กลิ้กจำา ไม่มีการสอนในห้้องเรียุนห้ร่อจ้ดอยุ้่ในต์ารางเรียุนอยุ่างเป็นระบบ รวมถึงไม่มีวิธิีปฏิิบ้ต์ิท์ี�แนะนำาให้้ใช้้
        สอนก้นอยุ่างแพร่ห้ลิายุ
                ดิฉันจึงอยากจะเสนอการจัดการเรียนการสอนเร่�องกระบวนการตััดสินใจ (Decision-making Process) ในห้องฉุกเฉิน

        ข้องแพื่ทย์ป็ระจำาบ้านโดยใช้้หลีักการ Kolb’s Experiential learning ซึ่ึ�งป็ระกอบด้วย 4 กระบวนการด้วยกัน ได้แก่ Concrete
        Experience, Reflective Observation, Abstract Conceptualization แลีะ Active Expermentation
                ดิฉันข้อยกตััวอย่างการเรียนผิ่าน  Kolb’s  Experiential  Learning  ซึ่ึ�งอธิบายโดย  David  A.  Kolb  เพื่ิ�มเตัิมเพื่่�อให้
        สามารถึเห็นภาพื่ได้ช้ัดเจนข้ึ�น “ผิ้้ป็่วยหญิง อายุป็ระมาณ 60 ป็ี ญาตัินำาส่งโรงพื่ยาบาลีเน่�องจากพื่บผิ้้ป็่วยหมดสตัิอย้่ในบ้าน” เม่�อ
        แพื่ทย์ป็ระจำาบ้านเข้้าร่วมเป็็นหนึ�งในทีมรักษาผิ้้ป็่วย จะเกิดกระบวนการเรียนร้้ตัาม Kolb’s Experiential Learning


                                                           การเรียนร้้ในข้ั�นตัอนแรกนี�  เกิดจากการเก็บข้้อม้ลี
        ข้�นต์อนท์ี� 1 Concrete Experience
                                                    ตั่าง ๆ  เม่�อพื่บในสถึานการณ์จริงเข้้ามาป็ระกอบกัน เกิดเป็็น
                เม่�อพื่บผิ้้ป็่วย ผิ้้ป็่วยมีภาวะหัวใจหยุดเตั้น เห็นรอย Concrete Experience
        ช้ำ�าที�ศึีรษะแลีะเลี่อดออกจากร้ห้  แพื่ทย์ป็ระจำาบ้านรายนั�นได้
        ช้่วยฟ้�นค่นช้ีพื่ตัาม  Cardiac  Arrest  Algorithm  ร่วมกับ   ข้�นต์อนท์ี� 2 Reflective Observation
        การเริ�มซึ่ักป็ระวัตัิแลีะตัรวจร่างกายเพื่่�อเก็บข้้อม้ลีเท่าที�จะเป็็น      ข้ั�นตัอนนี�เกิดข้ึ�นหลีังจากแพื่ทย์ป็ระจำาบ้านรายนั�น
        ไป็ได้ หลีังใส่ท่อช้่วยหายใจแลีะป็ั�มหัวใจไป็ 5 นาที หัวใจผิ้้ป็่วย  ได้ทบทวนกระบวนการที�เกิดข้ึ�นทั�งหมด  ทั�งการป็ั�มหัวใจ  การ
        กลีับมาเตั้น                                 ซึ่ักป็ระวัตัิเพื่่�อหาสาเหตัุแลีะผิลีการตัรวจร่างกาย
                ข้้อม้ลีจากญาตัิแจ้งว่า “ช้่วงเวลีาป็ระมาณ 23:00 น.      จากการทบทวนพื่บว่า  เม่�อพื่ิจารณาถึึงสาเหตัุข้อง
        ญาตัิเข้้าไป็พื่บผิ้้ป็่วยนอนหมดสตัิอย้่ในบ้าน  มีรอยช้ำ�าบริเวณ  ภาวะหัวใจหยุดเตั้นตัาม  5H5T  แลี้ว  สาเหตัุที�คิดถึึงมากที�สุด
        ศึีรษะแลีะรอบดวงตัา  หายใจมีเสียงคร่ดคราด  จึงสันนิฐานว่า   น่าจะเป็็นการข้าดออกซึ่ิเจนในเลี่อด  เน่�องจากสังเกตัพื่บว่า
        ผิ้้ป็่วยลี้มลีง ไม่ทราบจากสาเหตัุแน่ช้ัด”   หลีังใส่ท่อช้่วยหายใจแลี้วหัวใจผิ้้ป็่วยกลีับมาเตั้นในระยะเวลีา
                                                     เพื่ียงไม่นาน



          38
   35   36   37   38   39   40   41   42   43   44   45