Page 34 - Journal 8
P. 34

Reflection


                 การสะทำ�อนคิด้


                รศ. ดร. นพ.เชิิดศักดิ�  ไอรมณีีรัตน์

        ภาควิิชิาศัลยศาสตร์ คณีะแพทยศาสตร์ศิริราชิพยาบาล




                การสะท์้อนคิด  (reflection)  เป็นกระบวนการท์ี�สำาค้ญในการเรียุนร้้    ห้ากพิจารณ์าต์ามท์ฤษฎีี
         การเรียุนร้้จากประสบการณ์์ (experiential learning theory) แลิ้ว การเรียุนร้้จะเกิดขึ�นไม่ได้เลิยุห้ากผู้้้เรียุน
         ไม่มีกระบวนการสะท์้อนคิด โดยุในมุมมองของท์ฤษฎีีการเรียุนร้้จากประสบการณ์์ การได้ร้บประสบการณ์์ใดๆ
         ไม่ได้แปลิว่าจะเกิดการเรียุนร้้โดยุอ้ต์โนม้ต์ิ (อาจารยุ์คงเคยุเจอเห้ต์ุการณ์์ท์ี�ให้้ความร้้แก่น้กศัึกษาแลิ้ว แต์่ผู้่านไป

         สามว้นลิองสอบถามน้กศัึกษาด้กลิ้บพบว่าน้กศัึกษายุ้งคงไม่ร้้เร่�องด้งกลิ่าว)  การท์ี�ประสบการณ์์ห้นึ�ง ๆ จะนำาไป
         ส้่การเรียุนร้้น้�น จะต์้องผู้่านกระบวนการด้งนี� (1) ได้ร้บประสบการณ์์ก้บต์นเอง (Concrete experience),
         (2)  ต์้�งใจส้งเกต์แลิะสะท์้อนคิด (observation and reflection), (3) การสรุปประเด็นสร้างเป็นห้ลิ้กการ
         (conceptualization) แลิะ (4)  ท์ดลิองนำาห้ลิ้กการไปใช้้ (experimentation) จะเห้็นได้ว่า reflection

         เป็นส่วนสำาค้ญ แลิะห้ากไม่มีข้�นต์อนนี�จะไม่เกิดการนำาเอาประสบการณ์์ท์ี�ได้ไปส้่การเรียุนร้้แลิะใช้้งานต์่อไป
         ได้เลิยุ John Dewey  น้กการศัึกษาช้าวอเมริก้นผู้้้โด่งด้งถึงก้บกลิ่าวว่า “We do not learn from
         experience. We learn from reflection on experience.”
                                                                         Concrete
                กระบวนการ  reflection  เป็็นกระบวนการที�                experience
         ผิ้้เรียนใช้้ความคิดวิเคราะห์สิ�งที�ตันได้พื่บได้เห็น  เพื่่�อแป็ลี
         ความหมายข้องป็ระสบการณ์ดังกลี่าวแลีะนำาไป็ส้่การ  Experimentation          Observation

         เป็ลีี�ยนแป็ลีงมุมมอง เป็ลีี�ยนทัศึนคตัิ หร่อเป็ลีี�ยนแนวป็ฏิิบัตัิ       and reflection
         ข้องตัน  เราจะพื่บว่าในนักศึึกษาที�เรียนเก่ง  บ่อยครั�ง
         นักศึึกษาสามารถึทำาการสะท้อนคิดได้ด้วยตันเอง   แตั่ใน
         นักศึึกษาจำานวนไม่น้อย  เม่�อได้รับป็ระสบการณ์แลี้วไม่ได้   Conceptualization
         ทำา reflection ตั่อ  อาจารย์ควรมีการกระตัุ้นให้นักศึึกษา
         ได้ทำา  reflection  แลีะช้่วยแก้ไข้ความเข้้าใจผิิดก่อนที�     ในเวลีาที�ผิ้้เรียนทำา  reflection  อาจารย์สามารถึ
         นักศึึกษาจะสร้าง concept ที�จะนำาไป็ใช้้งานตั่อไป็ แนวทาง จำาแนกสิ�งที�ผิ้้เรียน  reflect  ได้เป็็นสามระดับตัามคุณภาพื่
         การกระตัุ้นให้นักศึึกษาทำา  reflection  ที�ง่ายที�สุดค่อ   ข้อง  reflection  ได้แก่    (1)  Descriptive  reflection
         เม่�อจบกิจกรรมการเรียนการสอนใด ๆ    อาจารย์สามารถึ (การบรรยายสิ�งที�ได้เห็น  หร่อได้ยินมาโดยไม่ได้วิเคราะห์),
         ถึามนักศึึกษาว่า  วันนี�ได้เรียนร้้ป็ระเด็นสำาคัญอะไร  หร่อ  (2)  Practical  reflection (การเช้่�อมโยงป็ระสบการณ์ที�

         อาจารย์ข้อให้นักศึึกษาช้่วยสะท้อนคิดถึึงสิ�งที�ได้เรียนร้้  ได้รับกับความร้้  ความเข้้าใจข้องตัน  หร่อสิ�งที�ตันป็ฏิิบัตัิ
         ในวันนี�                                    ในป็ัจจุบัน),  แลีะ  (3)  Critical  reflection  (การเสนอ
                                                     แนวทางการป็รับเป็ลีี�ยนตันเองเพื่่�อให้ทำาได้ดีข้ึ�นในอนาคตั)



          32
   29   30   31   32   33   34   35   36   37   38   39