Page 44 - Journal 8
P. 44
รศ. ดร. นพ.เชิิดศักดิ� ไอรมณีีรัตน์
ภาควิิชิาศัลยศาสตร์ คณีะแพทยศาสตร์ศิริราชิพยาบาล
จากบท์ความต์่างๆท์ี�ท์่านได้เห้็นในวารสารนี� ท์ุกท์่านคงต์ระห้น้กดีว่า มีเท์คนิคต์่าง ๆ ในการสอนให้้มี
ประสิท์ธิิภาพอยุ้่มากมายุ ห้ลิายุเท์คนิคก็เพิ�งพ้ฒนาก้นมาไม่นาน แลิ้วในคณ์ะแพท์ยุศัาสต์ร์ศัิริราช้พยุาบาลิ
มีแนวท์างอยุ่างไรท์ี�จะท์ำาให้้อาจารยุ์ของเรามีการพ้ฒนาท์้กษะการสอนน้กศัึกษาท์ี�ท์้นสม้ยุอยุ้่เสมอ โจท์ยุ์นี�เป็น
โจท์ยุ์ท์ี�ท์้าท์ายุสำาห้ร้บโรงเรียุนวิท์ยุาศัาสต์ร์สุขภาพท์ุกแห้่ง เน่�องด้วยุการบรรจุอาจารยุ์เข้าท์ำางานในโรงเรียุน
วิท์ยุาศัาสต์ร์สุขภาพ เราม้กมุ่งเน้นการค้ดเลิ่อกผู้้้ท์ี�มีความสามารถส้งท์างวิช้าช้ีพ พ่�นฐานการศัึกษาของอาจารยุ์
ท์ุกท์่านจะเป็นการพ้ฒนาความสามารถท์างวิช้าช้ีพเป็นห้ลิ้ก โดยุท์ี�แท์บไม่ได้มีการเรียุนร้้เท์คนิคต์่าง ๆ ในการ
สอนมาก่อนเลิยุ ด้งน้�นเท์คนิคท์ี�อาจารยุ์จะนำามาใช้้สอนม้กได้จากประสบการณ์์ส่วนต์้ว เคยุได้ร้บการสอนแบบนี�
เราก็สอนในแบบนี�ต์่อไป แต์่การสอนให้้มีประสิท์ธิิภาพ น่าจะต์้องมีกระบวนการมาช้่วยุส่งเสริม สน้บสนุนให้้
อาจารยุ์ในโรงเรียุนวิท์ยุาศัาสต์ร์สุขภาพท์ุกท์่าน มีท์้กษะ แลิะเท์คนิคท์ี�ดีในการสอน การด้แลิน้กศัึกษา การใช้้
เท์คโนโลิยุีท์างการศัึกษา การว้ดแลิะประเมินผู้ลิการเรียุนร้้ ต์ลิอดไปจนถึงการจ้ดการห้ลิ้กส้ต์รแลิะควบคุมคุณ์ภาพ
การศัึกษา กระบวนการท์ี�ส่งเสริมให้้อาจารยุ์มีความสามารถในการท์ำาห้น้าท์ี�คร้ได้ดีน้�น เราเรียุกรวมก้นว่า
การพ้ฒนาอาจารยุ์ (faculty development)
2. ศึ้นย์ความเป็็นเลีิศึด้านการศึึกษาวิทยาศึาสตัร์สุข้ภาพื่ ได้รับการจัดตัั�งข้ึ�นเม่�อ มกราคม 2561 ก็เน่�องมาจาก
ที�ผิ้้บริหารคณะแพื่ทยศึาสตัร์ศึิริราช้พื่ยาบาลีเห็นความสำาคัญข้องการพื่ัฒนาอาจารย์นั�นเอง แนวทางการดำาเนินงาน
ที�ผิ่านมาข้องศึ้นย์ฯ ในการส่งเสริมทักษะการสอนข้องอาจารย์ มีหลีักการสำาคัญหลีายป็ระการ
1. ความห้ลิากห้ลิายุ (Diversity)
อาจารย์มีพื่่�นฐานตั่างกัน ทำางานสอน
ลีักษณะตั่างกัน มีความตั้องการที�จะพื่ัฒนาเทคนิค
การสอนที�ตั่างกัน การสนับสนุนอาจารย์ก็ตั้อง
จัดทำาให้มีความหลีากหลีายทั�งเน่�อหา แลีะ ร้ป็แบบ
มีการจัดสำารับเน่�อหาเพื่่�อตัอบโจทย์ความตั้องการ
ข้องอาจารย์ที�มีป็ระสบการณ์ตั่างกันสามกลีุ่ม ได้แก่
อาจารย์ใหม่ (ป็ระสบการณ์ทำางานน้อยกว่า 3 ป็ี)
อาจารย์ระดับกลีาง (ป็ระสบการณ์ทำางาน 3 – 15 ป็ี)
แลีะ อาจารย์อาวุโส (ป็ระสบการณ์ทำางานมากกว่า
15 ป็ี) นอกจากนี�ยังมีการจัดอบรมสำาหรับ
นักวิช้าการศึึกษาด้วย ระดับความเข้้มข้้นข้อง
42