Page 44 - Journal 8
P. 44

รศ. ดร. นพ.เชิิดศักดิ�  ไอรมณีีรัตน์
                              ภาควิิชิาศัลยศาสตร์ คณีะแพทยศาสตร์ศิริราชิพยาบาล




                จากบท์ความต์่างๆท์ี�ท์่านได้เห้็นในวารสารนี� ท์ุกท์่านคงต์ระห้น้กดีว่า มีเท์คนิคต์่าง ๆ  ในการสอนให้้มี
        ประสิท์ธิิภาพอยุ้่มากมายุ  ห้ลิายุเท์คนิคก็เพิ�งพ้ฒนาก้นมาไม่นาน แลิ้วในคณ์ะแพท์ยุศัาสต์ร์ศัิริราช้พยุาบาลิ
        มีแนวท์างอยุ่างไรท์ี�จะท์ำาให้้อาจารยุ์ของเรามีการพ้ฒนาท์้กษะการสอนน้กศัึกษาท์ี�ท์้นสม้ยุอยุ้่เสมอ โจท์ยุ์นี�เป็น

        โจท์ยุ์ท์ี�ท์้าท์ายุสำาห้ร้บโรงเรียุนวิท์ยุาศัาสต์ร์สุขภาพท์ุกแห้่ง เน่�องด้วยุการบรรจุอาจารยุ์เข้าท์ำางานในโรงเรียุน
        วิท์ยุาศัาสต์ร์สุขภาพ เราม้กมุ่งเน้นการค้ดเลิ่อกผู้้้ท์ี�มีความสามารถส้งท์างวิช้าช้ีพ พ่�นฐานการศัึกษาของอาจารยุ์
        ท์ุกท์่านจะเป็นการพ้ฒนาความสามารถท์างวิช้าช้ีพเป็นห้ลิ้ก     โดยุท์ี�แท์บไม่ได้มีการเรียุนร้้เท์คนิคต์่าง ๆ ในการ
        สอนมาก่อนเลิยุ  ด้งน้�นเท์คนิคท์ี�อาจารยุ์จะนำามาใช้้สอนม้กได้จากประสบการณ์์ส่วนต์้ว เคยุได้ร้บการสอนแบบนี�
        เราก็สอนในแบบนี�ต์่อไป แต์่การสอนให้้มีประสิท์ธิิภาพ  น่าจะต์้องมีกระบวนการมาช้่วยุส่งเสริม สน้บสนุนให้้
        อาจารยุ์ในโรงเรียุนวิท์ยุาศัาสต์ร์สุขภาพท์ุกท์่าน  มีท์้กษะ แลิะเท์คนิคท์ี�ดีในการสอน  การด้แลิน้กศัึกษา การใช้้
        เท์คโนโลิยุีท์างการศัึกษา การว้ดแลิะประเมินผู้ลิการเรียุนร้้ ต์ลิอดไปจนถึงการจ้ดการห้ลิ้กส้ต์รแลิะควบคุมคุณ์ภาพ

        การศัึกษา  กระบวนการท์ี�ส่งเสริมให้้อาจารยุ์มีความสามารถในการท์ำาห้น้าท์ี�คร้ได้ดีน้�น  เราเรียุกรวมก้นว่า
        การพ้ฒนาอาจารยุ์ (faculty development)

               2. ศึ้นย์ความเป็็นเลีิศึด้านการศึึกษาวิทยาศึาสตัร์สุข้ภาพื่ ได้รับการจัดตัั�งข้ึ�นเม่�อ มกราคม 2561 ก็เน่�องมาจาก
        ที�ผิ้้บริหารคณะแพื่ทยศึาสตัร์ศึิริราช้พื่ยาบาลีเห็นความสำาคัญข้องการพื่ัฒนาอาจารย์นั�นเอง   แนวทางการดำาเนินงาน
        ที�ผิ่านมาข้องศึ้นย์ฯ ในการส่งเสริมทักษะการสอนข้องอาจารย์ มีหลีักการสำาคัญหลีายป็ระการ




           1. ความห้ลิากห้ลิายุ (Diversity)
                 อาจารย์มีพื่่�นฐานตั่างกัน   ทำางานสอน
         ลีักษณะตั่างกัน  มีความตั้องการที�จะพื่ัฒนาเทคนิค

         การสอนที�ตั่างกัน   การสนับสนุนอาจารย์ก็ตั้อง
         จัดทำาให้มีความหลีากหลีายทั�งเน่�อหา  แลีะ  ร้ป็แบบ
         มีการจัดสำารับเน่�อหาเพื่่�อตัอบโจทย์ความตั้องการ
         ข้องอาจารย์ที�มีป็ระสบการณ์ตั่างกันสามกลีุ่ม  ได้แก่
         อาจารย์ใหม่  (ป็ระสบการณ์ทำางานน้อยกว่า  3  ป็ี)
         อาจารย์ระดับกลีาง (ป็ระสบการณ์ทำางาน 3 – 15 ป็ี)
         แลีะ  อาจารย์อาวุโส  (ป็ระสบการณ์ทำางานมากกว่า
         15  ป็ี)  นอกจากนี�ยังมีการจัดอบรมสำาหรับ
         นักวิช้าการศึึกษาด้วย   ระดับความเข้้มข้้นข้อง


          42
   39   40   41   42   43   44   45   46   47   48   49