Page 20 - Journal 8
P. 20
การออกแบบการเรียนร้้โดยใช้้ทฤษฎีีนี� คร้สร้าง Motivational Theory
of Role Model
ป็ฏิิสัมพื่ันธ์ในกระบวนการเรียนร้้ ทำาให้เกิดการแลีกเป็ลีี�ยน
ส่�อสาร สร้างบรรยากาศึการเรียนร้้ที�เหมาะสม (social ทฤษฎีีนี�อธิบายการถึ่ายทอดแบบอย่างว่าเกิดจาก
learning ecosystem) คร้ทำาหน้าที�เป็็นผิ้้ช้่วยกระตัุ้นการ แรงจ้งใจ เม่�อสังเกตัพื่ฤตัิกรรมข้องตั้นแบบ เกิดการรับร้้
เรียนร้้ (learning facilitator) ผิ่านกระบวนการมีส่วนร่วม กระทบความคิด ความร้้สึก ค่านิยม ความเช้่�อ เป็้าหมาย
ให้สังเกตัพื่ฤตัิกรรมข้องนักเรียนเองแลีะข้องคร้ แลีะสนใจ ความคาดหวังในอนาคตัข้องตันเอง นำาไป็ส้่การป็รับเป็ลีี�ยน
ผิลีที�ตัามมาด้วย ตัอนท้ายให้เด็กสะท้อนความคิดความร้้สึก ความคิด ความร้้สึก แลีะเรียนร้้ใหม่ ตัั�งเป็้าหมาย คุณค่าใหม่
ฟังเพื่่�อน เป็รียบเทียบตันเอง แลีกเป็ลีี�ยน ถึกเถึียงแลีะสนทนา มีความหวังว่าจะทำาได้ เกิดแรงจ้งใจที�จะทำา หร่อ พื่ฤตัิกรรม
กันให้ได้หลีักการแลีะข้้อสรุป็ร่วมกัน ฝึึกให้ผิ้้เรียนสังเกตั ใหม่ตัามตั้นแบบนั�น เป็็นการเป็ลีี�ยนแป็ลีงตันเองในระดับ
ตันเองสมำ�าเสมอ ช้่วยให้มีความตัระหนักร้้ตััวตัน ป็ระเมิน mental model เกิดความร้้สึกดี เกิดแรงจ้งใจใหม่ มีพื่ลีังที�
ตันเอง แลีะสังเกตัการเป็ลีี�ยนแป็ลีงภายใน เห็นพื่ัฒนาการ จะทำาตัามแนวทางใหม่ เกิดแนวคิด แนวทาง หร่อ mindset
ข้องตันเอง เกิดการทบทวนตันเอง (self reflection) ใหม่ มีการเป็ลีี�ยนแป็ลีง เป็้าหมาย หร่อ ตัอกยำ�าเป็้าหมายที�มี
แลีะตัระหนักร้้ได้ว่า ตันเองเรียนร้้แลีะเป็ลีี�ยนแป็ลีงพื่ฤตัิกรรม อย้่แลี้วให้ช้ัดข้ึ�น แลีะรับเอาวิธีคิด วิธีทำาใหม่ ให้ถึึงเป็้าหมาย
จากใคร พื่บว่าในการเรียนร้้แลีะทำางานกลีุ่มนั�น การร่วมม่อ นั�นจากตั้นแบบ ตั้นแบบแสดงออกให้รับร้้ว่า มีเป็้าหมาย
กัน ส่�อสาร ความคิดริเริ�มสร้างสรรค์ จนป็ระสบความสำาเร็จ ช้ัดเจน มีการกระทำาไป็ถึึงเป็้าหมาย แลีะมีความตั้องการ
ตั้นแบบไม่ใช้่อาจารย์แพื่ทย์อย่างเดียว แตั่เป็็นเพื่่�อน ๆ ด้วย ช้ัดเจน กลีไกที�ทำาให้เกิดแรงจ้งใจ มี 3 ป็ระเภท
เช้่นกัน
1. ตั้นแบบข้องพื่ฤตัิกรรมที�เป็็นวิช้าช้ีพื่ (Behavioral Model)
ตััวอย่างการแสดงออก เช้่น อาจารย์ศึัลียแพื่ทย์เป็็นตั้นแบบ
แสดงให้เห็นเทคนิควิธีการผิ่าตััด นักศึึกษาแพื่ทย์เม่�อได้
Mirror Neuron System
and Role Model เห็นจะเป็รียบเทียบกับความสามารถึตันเอง เกิดความ
ร้้สึกอยากทำาให้ได้สำาเร็จตัามแบบอาจารย์ ตั้นแบบอาจ
ความร้้ทางป็ระสาทวิทยาพื่บว่า การรับร้้มีความ เป็็นอาจารย์ที�ป็ระสบความสำาเร็จ เป็็นที�ยอมรับช้่�นช้ม
สัมพื่ันธ์กับการเรียนร้้ มีการค้นพื่บว่าในสมองมีกลีุ่มเซึ่ลีลี์
ป็ระสาทกลีุ่มหนึ�ง เรียกว่า เซึ่ลีลี์ป็ระสาทกระจกเงา (mirror 2. ตั้นแบบข้องความสำาเร็จที�เป็็นไป็ได้ (Representative of
neuron) ที�ทำาหน้าที�เป็็นกระจกเงา กระตัุ้นให้เกิดความร้้สึก the Possible) ตั้นแบบจะแสดงพื่ฤตัิกรรมที�นำาไป็
แลีะความคิด เม่�อได้เห็นพื่ฤตัิกรรมข้องผิ้้อ่�น ทำาให้มีความ ส้่ความสำาเร็จที�เป็็นไป็ได้ ตััวอย่างเช้่น นักกีฬา นักแสดง
ร้้สึกแลีะความคิดร่วมไป็ด้วย แลีะมีผิลีตั่อพื่ฤตัิกรรมแลีะการ ที�เป็็นที�ช้่�นช้มยอมรับ เป็ลีี�ยนความเช้่�อใหม่ให้คนเกิด
เรียนร้้ตั่อมา พื่บว่าเม่�อให้เด็กคนหนึ�งได้เห็นเด็กอีกคนหนึ�ง ความหวังแลีะมีแรงบันดาลีใจที�จะทำาให้ได้เช้่นกัน หร่อ
กำาลีังอย้่ในสถึานการณ์อันตัราย เด็กคนแรกจะมีความร้้สึก เสริมแรงจ้งใจในเป็้าหมายที�มีอย้่แลี้วให้ช้ัดเจนแลีะน่า
กลีัวแลีะมีป็ฏิิกิริยาตัอบสนองทางร่างกายเหม่อนตันเอง ลีองทำามากข้ึ�น ตั้นแบบจึงไม่ควรทำาให้เห็นว่ายากเกินไป็
เข้้าไป็อย้่ในเหตัุการณ์นั�นจริงๆ แสดงว่าความร้้สึกแลีะอารมณ์ หร่อเก่งมากหร่อแตักตั่างมากจนเอ่�อมไม่ถึึง แตั่แสดงว่า
เกิดข้ึ�นจาการสังเกตัพื่ฤตัิกรรมคน เกิดความคิดร่วมไป็ด้วย ตันเองสามารถึทำาเร่�องยากได้อย่างไร ทำาให้คนอ่�นมี
ว่ากำาลีังอย้่ในเหตัุการณ์นั�นเหม่อนกัน แลีะทำาให้เกิดการตัอบ ความหวังว่าจะทำาได้เช้่นกัน
สนองทางอารมณ์แลีะร่างกายตัามมา ความร้้สึกนี� เป็็นพื่่�นฐาน
ข้องความเข้้าใจ ความร้้สึกเห็นอกเห็นใจ (empathy) ที�จะ
เกิดข้ึ�นในคนทั�ว ๆ ไป็
18