Page 20 - Journal 8
P. 20

การออกแบบการเรียนร้้โดยใช้้ทฤษฎีีนี�    คร้สร้าง  Motivational Theory
                                                       of Role Model
     ป็ฏิิสัมพื่ันธ์ในกระบวนการเรียนร้้  ทำาให้เกิดการแลีกเป็ลีี�ยน
     ส่�อสาร  สร้างบรรยากาศึการเรียนร้้ที�เหมาะสม  (social        ทฤษฎีีนี�อธิบายการถึ่ายทอดแบบอย่างว่าเกิดจาก
     learning  ecosystem)    คร้ทำาหน้าที�เป็็นผิ้้ช้่วยกระตัุ้นการ  แรงจ้งใจ  เม่�อสังเกตัพื่ฤตัิกรรมข้องตั้นแบบ  เกิดการรับร้้
     เรียนร้้  (learning  facilitator)  ผิ่านกระบวนการมีส่วนร่วม    กระทบความคิด  ความร้้สึก  ค่านิยม  ความเช้่�อ  เป็้าหมาย
     ให้สังเกตัพื่ฤตัิกรรมข้องนักเรียนเองแลีะข้องคร้      แลีะสนใจ  ความคาดหวังในอนาคตัข้องตันเอง  นำาไป็ส้่การป็รับเป็ลีี�ยน

     ผิลีที�ตัามมาด้วย  ตัอนท้ายให้เด็กสะท้อนความคิดความร้้สึก   ความคิด ความร้้สึก แลีะเรียนร้้ใหม่ ตัั�งเป็้าหมาย คุณค่าใหม่
     ฟังเพื่่�อน เป็รียบเทียบตันเอง แลีกเป็ลีี�ยน ถึกเถึียงแลีะสนทนา  มีความหวังว่าจะทำาได้ เกิดแรงจ้งใจที�จะทำา หร่อ พื่ฤตัิกรรม
     กันให้ได้หลีักการแลีะข้้อสรุป็ร่วมกัน   ฝึึกให้ผิ้้เรียนสังเกตั  ใหม่ตัามตั้นแบบนั�น   เป็็นการเป็ลีี�ยนแป็ลีงตันเองในระดับ
     ตันเองสมำ�าเสมอ    ช้่วยให้มีความตัระหนักร้้ตััวตัน  ป็ระเมิน  mental model เกิดความร้้สึกดี เกิดแรงจ้งใจใหม่ มีพื่ลีังที�
     ตันเอง  แลีะสังเกตัการเป็ลีี�ยนแป็ลีงภายใน  เห็นพื่ัฒนาการ  จะทำาตัามแนวทางใหม่ เกิดแนวคิด แนวทาง หร่อ mindset
     ข้องตันเอง  เกิดการทบทวนตันเอง  (self  reflection)    ใหม่ มีการเป็ลีี�ยนแป็ลีง เป็้าหมาย หร่อ ตัอกยำ�าเป็้าหมายที�มี
     แลีะตัระหนักร้้ได้ว่า ตันเองเรียนร้้แลีะเป็ลีี�ยนแป็ลีงพื่ฤตัิกรรม   อย้่แลี้วให้ช้ัดข้ึ�น แลีะรับเอาวิธีคิด วิธีทำาใหม่ ให้ถึึงเป็้าหมาย
     จากใคร  พื่บว่าในการเรียนร้้แลีะทำางานกลีุ่มนั�น  การร่วมม่อ  นั�นจากตั้นแบบ    ตั้นแบบแสดงออกให้รับร้้ว่า  มีเป็้าหมาย
     กัน  ส่�อสาร  ความคิดริเริ�มสร้างสรรค์  จนป็ระสบความสำาเร็จ    ช้ัดเจน  มีการกระทำาไป็ถึึงเป็้าหมาย  แลีะมีความตั้องการ
     ตั้นแบบไม่ใช้่อาจารย์แพื่ทย์อย่างเดียว  แตั่เป็็นเพื่่�อน  ๆ  ด้วย  ช้ัดเจน กลีไกที�ทำาให้เกิดแรงจ้งใจ มี 3 ป็ระเภท
     เช้่นกัน
                                                     1. ตั้นแบบข้องพื่ฤตัิกรรมที�เป็็นวิช้าช้ีพื่ (Behavioral Model)

                                                       ตััวอย่างการแสดงออก เช้่น อาจารย์ศึัลียแพื่ทย์เป็็นตั้นแบบ
                                                       แสดงให้เห็นเทคนิควิธีการผิ่าตััด    นักศึึกษาแพื่ทย์เม่�อได้
         Mirror Neuron System
         and Role Model                                เห็นจะเป็รียบเทียบกับความสามารถึตันเอง  เกิดความ
                                                       ร้้สึกอยากทำาให้ได้สำาเร็จตัามแบบอาจารย์  ตั้นแบบอาจ
            ความร้้ทางป็ระสาทวิทยาพื่บว่า  การรับร้้มีความ  เป็็นอาจารย์ที�ป็ระสบความสำาเร็จ เป็็นที�ยอมรับช้่�นช้ม
     สัมพื่ันธ์กับการเรียนร้้   มีการค้นพื่บว่าในสมองมีกลีุ่มเซึ่ลีลี์
     ป็ระสาทกลีุ่มหนึ�ง เรียกว่า เซึ่ลีลี์ป็ระสาทกระจกเงา (mirror   2. ตั้นแบบข้องความสำาเร็จที�เป็็นไป็ได้ (Representative of
     neuron)  ที�ทำาหน้าที�เป็็นกระจกเงา กระตัุ้นให้เกิดความร้้สึก  the  Possible)    ตั้นแบบจะแสดงพื่ฤตัิกรรมที�นำาไป็
     แลีะความคิด  เม่�อได้เห็นพื่ฤตัิกรรมข้องผิ้้อ่�น    ทำาให้มีความ  ส้่ความสำาเร็จที�เป็็นไป็ได้  ตััวอย่างเช้่น  นักกีฬา  นักแสดง
     ร้้สึกแลีะความคิดร่วมไป็ด้วย  แลีะมีผิลีตั่อพื่ฤตัิกรรมแลีะการ  ที�เป็็นที�ช้่�นช้มยอมรับ   เป็ลีี�ยนความเช้่�อใหม่ให้คนเกิด
     เรียนร้้ตั่อมา    พื่บว่าเม่�อให้เด็กคนหนึ�งได้เห็นเด็กอีกคนหนึ�ง  ความหวังแลีะมีแรงบันดาลีใจที�จะทำาให้ได้เช้่นกัน  หร่อ
     กำาลีังอย้่ในสถึานการณ์อันตัราย  เด็กคนแรกจะมีความร้้สึก  เสริมแรงจ้งใจในเป็้าหมายที�มีอย้่แลี้วให้ช้ัดเจนแลีะน่า

     กลีัวแลีะมีป็ฏิิกิริยาตัอบสนองทางร่างกายเหม่อนตันเอง  ลีองทำามากข้ึ�น  ตั้นแบบจึงไม่ควรทำาให้เห็นว่ายากเกินไป็
     เข้้าไป็อย้่ในเหตัุการณ์นั�นจริงๆ แสดงว่าความร้้สึกแลีะอารมณ์  หร่อเก่งมากหร่อแตักตั่างมากจนเอ่�อมไม่ถึึง  แตั่แสดงว่า
     เกิดข้ึ�นจาการสังเกตัพื่ฤตัิกรรมคน    เกิดความคิดร่วมไป็ด้วย   ตันเองสามารถึทำาเร่�องยากได้อย่างไร   ทำาให้คนอ่�นมี
     ว่ากำาลีังอย้่ในเหตัุการณ์นั�นเหม่อนกัน  แลีะทำาให้เกิดการตัอบ  ความหวังว่าจะทำาได้เช้่นกัน
     สนองทางอารมณ์แลีะร่างกายตัามมา ความร้้สึกนี� เป็็นพื่่�นฐาน
     ข้องความเข้้าใจ  ความร้้สึกเห็นอกเห็นใจ  (empathy)  ที�จะ
     เกิดข้ึ�นในคนทั�ว ๆ ไป็


          18
   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25