Page 25 - Journal 8
P. 25
ไม่มีการบ้นทำึกความก�าวหน�า ผู้้�สอนไม่ได้�ร้บ feedback จากผู้้�เรียน
9 ของกิจกรรมกลิ้่ม ในฐานะ facilitator
ผู้้�สอนรอไม่นานพื่อหลิ้งจากถามคำาถาม 12
การกำาหนดให้มีผิ้้บันทึกความก้าวหน้าข้อง ป็ัจจัยสำาคัญที�จะช้่วยส่งเสริมให้เกิดการพื่ัฒนา
ป็ระเด็นที�พื่ิจารณาในระหว่าง facilitation จะเป็็นการ ทักษะการเป็็น facilitator ค่อการเป็ิดโอกาสให้ผิ้้เรียน
ช้่วยเพื่ิ�ม engagement ข้องกลีุ่ม เพื่ราะจะช้่วยให้ แสดงความเห็นเกี�ยวกับผิ้้สอนในฐานะ facilitator การ
สมาช้ิกทุกคนในกลีุ่มเห็นสิ�งเดียวกัน แลีะมุ่งหน้าไป็ส้่ รับข้้อม้ลีป็้อนกลีับจากผิ้้เรียนที�หลีากหลีายจะเป็็น
เป็้าหมายเดียวกัน ดังนั�น ควรกำาหนดให้มีการบันทึก ป็ระโยช้น์ให้ผิ้้สอนเลี่อกใช้้เทคนิคการเป็็น facilitator ที�
ความก้าวหน้า เช้่น การใช้้ white board หร่อ บันทึก เหมาะสมกับผิ้้เรียนมากข้ึ�นไป็เร่�อยๆ เป็็นป็ระโยช้น์ตั่อ
ผิ่านอุป็กรณ์อิเลี็กโทรนิกส์ ตัามความเหมาะสมข้อง การเรียนเรียนร้้ข้องผิ้้เรียนตัามวัตัถึุป็ระสงค์ที�กำาหนดไว้
สถึานที�เรียน
10 ผู้้�สอนเช้ื�อว่าตุ้�องมีคำาตุ้อบก้บทำ้กประเด้็น บัทบัาทของคร้ในฐานะ facilitator สามารถ
ทำี�เกิด้ขึ�นระหว่างกิจกรรมกลิ้่ม
ในกระบวนการ facilitation ที�มีการใช้้ ช่่วัย่จุดป็ระกาย่การเรีย่นร้้ของผู้้้เรีย่น โดย่เฉพัาะในเน้�อหา
คำาถึามป็ลีายเป็ิดเพื่่�อกระตัุ้นการมีส่วนร่วมในการตัอบ ที�ต่้องการควัามเข้าใจอย่่างลึกซึ่ึ�งและย่ังรวัมถึงการป็ล้กฝ่ัง
คำาถึามข้องผิ้้เรียนในกลีุ่มทุกคน มักมีบทสนทนาที�นำาไป็ ทัศึนคต่่ที�เหมาะสมต่่าง ๆ ในต่ัวัผู้้้เรีย่นด้วัย่ ควัามสำาเร็จ
ส้่คำาถึามที�ผิ้้สอนไม่สามารถึตัอบได้อย่างมั�นใจ ซึ่ึ�งเป็็น ของบัทบัาท facilitator นอกจากจะขึ�นกับัการใช่้คำาถาม
เร่�องป็กตัิ ดังนั�น ผิ้้สอนควรเตัรียมความร้้ตัามหัวข้้อแลีะ ที�นำาผู้้้เรีย่นไป็ส้่การเรีย่นร้้ที�ลึกซึ่ึ�งขึ�นเป็็นลำาดับัแล้วั ย่ังขึ�น
ระดับความร้้ข้องผิ้้เรียน ถึ้ามีป็ระเด็นที�นอกเหน่อออก กับัควัามเช่้�อมั�นของของคร้ที�มีต่่อศึักย่ภาพัในการเรีย่นร้้
ไป็แลีะผิ้้สอนไม่สามารถึตัอบได้ก็สามารถึส่�อสารกับ ของผู้้้เรีย่น เม้�อคร้และผู้้้เรีย่นร่วัมม้อเป็็นทีมเดีย่วักัน
ผิ้้เรียนไป็ตัามความจริง โดยอาจกลีับไป็ค้นคว้าป็ระเด็น ในกระบัวันการเรีย่นร้้จะเป็็นการส่งเสร่มให้คาบัเรีย่น
สำาคัญแลีะส่�อสารกับผิ้้เรียนภายหลีังได้ เป็็นการสะท้อน facilitation พัาผู้้้เรีย่นไป็ถึงย่ังวััต่ถุป็ระสงค์การเรีย่นร้้
ให้ผิ้้เรียนเห็นว่า ไม่มีใครร้้ข้้อม้ลีทุกอย่าง แตั่ทุกคน ที�กำาหนดไวั้ได้อย่่างมีป็ระส่ทธ่ภาพั
สามารถึค้นหาแลีะเรียนร้้เพื่ิ�มเตัิมในทุก ๆ เร่�องได้
11 ผู้้�สอนยึด้ตุ้ิด้ก้บข้�นตุ้อน
ทำี�วางแผู้นไว�มากเกินไป
ความท้าทายข้องการเป็็น facilitator ค่อ
บางครั�งไม่สามารถึที�จะกำาหนดคำาตัอบจากผิ้้เรียนได้
ซึ่ึ�งอาจจะส่งผิลีกับลีำาดับการใช้้คำาถึามที�เตัรียมมา
หร่อ บางคำาถึามอาจใช้้เวลีามากกว่าที�วางแผินไว้
อย่างไรก็ตัามผิ้้เข้ียนข้อแนะนำาให้ผิ้้สอนยึดตัาม
วัตัถึุป็ระสงค์การเรียนร้้เป็็นหลีักแลีะป็รับเวลีาที�
เหลี่ออย้่กับวิธีการใช้้คำาถึามในการ facilitation ให้
เหมาะสมเพื่่�อให้ผิ้้เรียนได้เรียนร้้ครอบคลีุมตัาม
ป็ระเด็นที�กำาหนดไว้ (Be flexible and dynamic)
จะช้่วยลีดความกดดันในการทำาหน้าที�เป็็น facilitator
ได้อย่างผิ่อนคลีายมากข้ึ�น
23