Page 25 - Journal 8
P. 25

ไม่มีการบ้นทำึกความก�าวหน�า                      ผู้้�สอนไม่ได้�ร้บ feedback จากผู้้�เรียน
         9      ของกิจกรรมกลิ้่ม                                 ในฐานะ facilitator
 ผู้้�สอนรอไม่นานพื่อหลิ้งจากถามคำาถาม                  12
                การกำาหนดให้มีผิ้้บันทึกความก้าวหน้าข้อง         ป็ัจจัยสำาคัญที�จะช้่วยส่งเสริมให้เกิดการพื่ัฒนา
         ป็ระเด็นที�พื่ิจารณาในระหว่าง facilitation จะเป็็นการ  ทักษะการเป็็น  facilitator  ค่อการเป็ิดโอกาสให้ผิ้้เรียน
         ช้่วยเพื่ิ�ม  engagement  ข้องกลีุ่ม  เพื่ราะจะช้่วยให้  แสดงความเห็นเกี�ยวกับผิ้้สอนในฐานะ  facilitator  การ
         สมาช้ิกทุกคนในกลีุ่มเห็นสิ�งเดียวกัน  แลีะมุ่งหน้าไป็ส้่  รับข้้อม้ลีป็้อนกลีับจากผิ้้เรียนที�หลีากหลีายจะเป็็น
         เป็้าหมายเดียวกัน  ดังนั�น  ควรกำาหนดให้มีการบันทึก  ป็ระโยช้น์ให้ผิ้้สอนเลี่อกใช้้เทคนิคการเป็็น  facilitator  ที�
         ความก้าวหน้า เช้่น การใช้้ white board หร่อ บันทึก  เหมาะสมกับผิ้้เรียนมากข้ึ�นไป็เร่�อยๆ  เป็็นป็ระโยช้น์ตั่อ
         ผิ่านอุป็กรณ์อิเลี็กโทรนิกส์   ตัามความเหมาะสมข้อง  การเรียนเรียนร้้ข้องผิ้้เรียนตัามวัตัถึุป็ระสงค์ที�กำาหนดไว้
         สถึานที�เรียน




        10      ผู้้�สอนเช้ื�อว่าตุ้�องมีคำาตุ้อบก้บทำ้กประเด้็น       บัทบัาทของคร้ในฐานะ  facilitator  สามารถ
                ทำี�เกิด้ขึ�นระหว่างกิจกรรมกลิ้่ม

                 ในกระบวนการ  facilitation  ที�มีการใช้้  ช่่วัย่จุดป็ระกาย่การเรีย่นร้้ของผู้้้เรีย่น  โดย่เฉพัาะในเน้�อหา
          คำาถึามป็ลีายเป็ิดเพื่่�อกระตัุ้นการมีส่วนร่วมในการตัอบ  ที�ต่้องการควัามเข้าใจอย่่างลึกซึ่ึ�งและย่ังรวัมถึงการป็ล้กฝ่ัง
          คำาถึามข้องผิ้้เรียนในกลีุ่มทุกคน มักมีบทสนทนาที�นำาไป็  ทัศึนคต่่ที�เหมาะสมต่่าง ๆ ในต่ัวัผู้้้เรีย่นด้วัย่ ควัามสำาเร็จ
          ส้่คำาถึามที�ผิ้้สอนไม่สามารถึตัอบได้อย่างมั�นใจ  ซึ่ึ�งเป็็น  ของบัทบัาท  facilitator  นอกจากจะขึ�นกับัการใช่้คำาถาม
          เร่�องป็กตัิ ดังนั�น ผิ้้สอนควรเตัรียมความร้้ตัามหัวข้้อแลีะ  ที�นำาผู้้้เรีย่นไป็ส้่การเรีย่นร้้ที�ลึกซึ่ึ�งขึ�นเป็็นลำาดับัแล้วั  ย่ังขึ�น
          ระดับความร้้ข้องผิ้้เรียน  ถึ้ามีป็ระเด็นที�นอกเหน่อออก  กับัควัามเช่้�อมั�นของของคร้ที�มีต่่อศึักย่ภาพัในการเรีย่นร้้
          ไป็แลีะผิ้้สอนไม่สามารถึตัอบได้ก็สามารถึส่�อสารกับ   ของผู้้้เรีย่น   เม้�อคร้และผู้้้เรีย่นร่วัมม้อเป็็นทีมเดีย่วักัน
          ผิ้้เรียนไป็ตัามความจริง โดยอาจกลีับไป็ค้นคว้าป็ระเด็น  ในกระบัวันการเรีย่นร้้จะเป็็นการส่งเสร่มให้คาบัเรีย่น
          สำาคัญแลีะส่�อสารกับผิ้้เรียนภายหลีังได้ เป็็นการสะท้อน  facilitation  พัาผู้้้เรีย่นไป็ถึงย่ังวััต่ถุป็ระสงค์การเรีย่นร้้
          ให้ผิ้้เรียนเห็นว่า  ไม่มีใครร้้ข้้อม้ลีทุกอย่าง  แตั่ทุกคน  ที�กำาหนดไวั้ได้อย่่างมีป็ระส่ทธ่ภาพั
          สามารถึค้นหาแลีะเรียนร้้เพื่ิ�มเตัิมในทุก ๆ เร่�องได้




          11       ผู้้�สอนยึด้ตุ้ิด้ก้บข้�นตุ้อน
                   ทำี�วางแผู้นไว�มากเกินไป
                ความท้าทายข้องการเป็็น  facilitator  ค่อ
         บางครั�งไม่สามารถึที�จะกำาหนดคำาตัอบจากผิ้้เรียนได้
         ซึ่ึ�งอาจจะส่งผิลีกับลีำาดับการใช้้คำาถึามที�เตัรียมมา
         หร่อ  บางคำาถึามอาจใช้้เวลีามากกว่าที�วางแผินไว้
         อย่างไรก็ตัามผิ้้เข้ียนข้อแนะนำาให้ผิ้้สอนยึดตัาม
         วัตัถึุป็ระสงค์การเรียนร้้เป็็นหลีักแลีะป็รับเวลีาที�
         เหลี่ออย้่กับวิธีการใช้้คำาถึามในการ  facilitation  ให้
         เหมาะสมเพื่่�อให้ผิ้้เรียนได้เรียนร้้ครอบคลีุมตัาม
         ป็ระเด็นที�กำาหนดไว้  (Be  flexible  and  dynamic)
         จะช้่วยลีดความกดดันในการทำาหน้าที�เป็็น  facilitator
         ได้อย่างผิ่อนคลีายมากข้ึ�น
                                                                                         23
   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30