Page 19 - Journal 8
P. 19

เป็ลีี�ยนแป็ลีงอีก  การถึ่ายทอดแบบอย่างจากตั้นแบบ  จึงเกิด
     ข้ึ�นตัั�งแตั่เด็กจนถึึงวัยรุ่นกลีายเป็็นบุคลีิกภาพื่ที�เฉพื่าะตััว
     ตั้นแบบในวัยเด็กนี�สำาคัญมาก  เพื่ราะเป็็นแกนข้องบุคลีิกภาพื่
     ที�มีผิลีในตั่อการเรียนร้้ภายหลีัง ถึ้ามีแกนจิตัใจดี เช้่น มองโลีก
     บวก  ส้้ป็ัญหา  มีความหวัง  แสวงหาเป็้าหมาย  มีเป็้าหมาย
     เห็นคุณค่าแลีะความสำาคัญข้องตััวเอง สร้างความสัมพื่ันธ์ได้ดี
     เป็็นคนที�มี growth mindset จะสามารถึเตัิบโตั เป็ลีี�ยนแป็ลีง
     ตััวเองได้ง่าย  ช้่วยให้เกิดการถึ่ายทอดแบบอย่างในวัยผิ้้ใหญ่   ซึ่ึมเศึร้า ถึึงกับฆ่่าตััวตัายได้  จึงควรระวังตั้นแบบด้านลีบ เพื่ราะ
     ได้ดีด้วย                                      ทำาให้เกิดวงจรข้องความก้าวร้าวถึ่ายทอดไป็ยังเด็กรุ่นตั่อๆไป็

                                                    พื่ฤตัิกรรมพื่่อแม่หร่อคร้จึงมีอิทธิพื่ลีตั่อเด็ก  ไม่ควรป็ลี่อยให้มี
            การถึ่ายทอดแบบอย่าง แบบ identification เป็็น  ตั้นแบบด้านลีบ แลีะควรตั้นแบบด้านบวก การถึ่ายทอดแบบอย่าง
     กลีไกทางจิตัใจ (defense mechanism) ในระดับจิตัใตั้สำานึก   จากตั้นแบบที�ดี   เป็็นเคร่�องม่อสำาคัญในการเรียนร้้แลีะสร้าง
     มีทั�งการถึ่ายทอดด้านบวกแลีะด้านลีบ  ข้ึ�นอย้่กับเหตัุการณ์  พื่ฤตัิกรรมเช้ิงบวกในเด็ก  คร้อาจนำาไป็ใช้้จัดการเรียนร้้โดยไม่
     แลีะอารมณ์ข้องคนทั�งสองฝึ่าย  ส่วนใหญ่ตั้นแบบทำาให้เกิด  จำาเป็็นตั้องสอนตัรง ๆ   แค่คร้เป็็นแบบอย่างที�ดี  เด็กก็จะเกิด
     ความป็ระทับใจด้านบวก เช้่น เห็นตั้นแบบน่าช้่�นช้ม ป็ระสบ  พื่ฤตัิกรรมที�ดีได้
     ความสำาเร็จ  คนช้่�นช้อบนิยม  ทำาให้เราอยากสำาเร็จ  อยากทำา
     แลีะเป็็นคนแบบนั�น   มีความเช้่�อความคาดหวังว่าถึ้าเป็็น
     แบบนั�นจะมีคนที�ร้้สึกดีเช้่นกัน นั�นค่อเรานึกถึึงผิลีตัามมาด้วย   Social Learning Theory
                                                       an Role Model
     เช้่น  ถึ้าป็ระสบความสำาเร็จ  จะมีคนช้่�นช้อบเรา    แตั่ในทาง
     ตัรงกันข้้าม ป็ระสบการณ์ด้านลีบ ที�อาจทำาให้คนไม่ช้อบ ไม่       การถึ่ายทอดแบบอย่างนั�น  Albert  Bandura  ใช้้
     พื่อใจ  เครียด  เสียใจ  เศึร้าใจ  โกรธ  ไม่น่ายอมรับหร่อ  ทฤษฎีีการเรียนร้้สังคม (Social Learning Theory) อธิบายว่า
     ไม่น่าเลีียนแบบ  ก็เกิดการถึ่ายทอดแบบได้ แม้ว่าในจิตัสำานึก  มนุษย์เราเรียนร้้พื่ฤตัิกรรม   จากการสังเกตัพื่ฤตัิกรรมคนอ่�น
     ตันเองไม่ช้อบพื่ฤตัิกรรมนั�น  การเลีียนแบบพื่ฤตัิกรรมจึงเกิดกับ  ทำาตัาม    แลี้วเกิดการเลีียนแบบพื่ฤตัิกรรมนั�น  การสังเกตันั�นมี
     พื่ฤตัิกรรมลีบหร่อพื่ฤตัิกรรมที�ไม่ช้อบได้โดยอัตัโนมัตัิเช้่นกัน  ทั�งที�พื่ฤตัิกรรม แลีะผิลีที�ตัามมาข้องพื่ฤตัิกรรม   พื่บว่าในเด็กมี
     การถึ่ายทอดแบบอย่างแบบหลีังนี� เรียกว่า identification  การเลีียนแบบพื่ฤตัิกรรมก้าวร้าว  (Bobo  Doll  Experiment)
     with  the  aggressor  (เลีียนแบบคนก้าวร้าว)  ตััวอย่างเช้่น  จากการได้เห็นพื่ฤตัิกรรมก้าวร้าวข้องเด็กอ่�น   แตั่ถึ้าได้เห็น
     เด็กที�ถึ้กพื่่อแม่ทำาร้าย ร้้สึกกลีัว โกรธ เศึร้า คิดฝึังใจตัลีอดว่า  ผิลีเสียที�เกิดกับเด็กอ่�นที�มีพื่ฤตัิกรรมก้าวร้าว  เช้่น  ถึ้กห้าม
     ไม่ช้อบที�พื่่อแม่ทำาแบบนั�นถึ้าโตัข้ึ�นไป็เป็็นพื่่อแม่    ก็จะไม่ทำา  ตัำาหนิ เม่�อก้าวร้าว จะไม่เลีียนแบบพื่ฤตัิกรรมก้าวร้าวนั�น แสดง
     กับลี้กข้องตััวเองเด็ดข้าด    แตั่พื่อเป็็นพื่่อแม่จริง ๆ เม่�อลี้ก  ว่าความคิดถึึงผิลีตัาม (consequences) มีผิลีตั่อการถึ่ายทอด

     ทำาให้ไม่พื่อใจก็ทำาร้ายลี้กด้วยวิธีการที�เคยโดนมาเหม่อนกัน  แบบอย่างพื่ฤตัิกรรมด้วย   การถึ่ายทอดแบบอย่างจึงเป็็น
     นักเรียนที�โดนคร้ทำาร้ายทางร่างกายหร่อจิตัใจ  ไม่ช้อบที�โดน  กระบวนการที�สลีับซึ่ับซึ่้อนในจิตัใจ  เน่�องจากมนุษย์เป็็นสัตัว์ที�
     กระทำาแบบนั�น  พื่อมาเป็็นคร้เองก็ใช้้วิธีการแบบที�เคยโดนมา  มีสมองในการคิดแลีะคาดการณ์ลี่วงหน้าด้วย
     กับนักเรียน  คร้บางคนเลีียนแบบความก้าวร้าวโดยเช้่�อว่าเป็็น
     สิ�งที�ดี  เช้่น  เคยโดนคร้ทำาให้อับอาย  ก็คิดว่าแบบอย่างนั�นดี
     ทำาให้อดทนแลี้วจะได้ดี  แบบนี�ก็เป็็นการเลีียนแบบที�ตัั�งใจทำา
     โดยมีความเช้่�อผิิด ๆ  ความคิดแบบนี�อันตัราย เพื่ราะไม่ค่อย
     เป็ลีี�ยนง่าย ๆ  เม่�อคร้ใช้้ความรุนแรง อาจกดดันจนเด็กเครียด

                                                                                            17
   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24