Page 21 - Journal 8
P. 21

3. .ตั้นแบบแรงบันดาลีใจ  (Inspiration)  ตั้นแบบทำาให้เกิด  ความสำานึกว่า เรากำาลีังเป็็นตั้นแบบตัลีอดเวลีา พื่ฤตัิกรรม
         แรงบันดาลีใจ  แสดงความป็รารถึนาอย่างแรงกลี้าให้ไป็ถึึง  ตั่าง ๆ ข้องอาจารย์นั�น  นักศึึกษาสังเกตั  ไม่ว่าจะเป็็นการ
         เป็้าหมาย (goal desirable) เช้่น ทำางานให้สำาเร็จ มีคุณค่า  พื่้ด  การบรรยาย  การสอนข้้างเตัียง  การสร้างความ
         เกิดป็ระโยช้น์ตั่อผิ้้อ่�นแลีะตันเอง    แรงบันดาลีใจแบบนี�  สัมพื่ันธ์กับคนไข้้  ความเห็นอกเห็นใจ  การส่�อสาร  การ
         สอดคลี้องกับ  การถึ่ายทอดแบบอย่างตัามทฤษฎีี  social  สอนผิ้้ป็่วย  การให้ความร้้  การช้่�นช้มผิ้้อ่�น  การตัักเตั่อน
         learning theory ข้อง Bandura  ที�คำานึงถึึงผิลีที�ตัามมา  การแก้ป็ัญหา  การควบคุมอารมณ์  การคลีายเครียด
         จากตั้นแบบ  ทำาให้เกิดแรงจ้งใจ เป็็นผิลีรวมข้องความคิด  อารมณ์ข้ัน การมองโลีก การให้อภัย การตััดสินใจ หร่อ
         แลีะความร้้สึกที�ได้จากการสังเกตัพื่ฤตัิกรรมที�มุ่งเป็้าหมาย  แม้แตั่การดำาเนินช้ีวิตั  ครอบครัว  (work-life  balance)

         คาดหวังว่าสำาเร็จ  คิดว่าตันเองมีความสามารถึทำาได้  (self  รวมไป็ถึึงทัศึนคตัิตั่อช้ีวิตั
         efficacy)  สัมพื่ันธ์กับคุณค่าในตััวเอง  (value)  ตั้นแบบมี
         ลีักษณะดึงด้ดใจ  มีความสามารถึ  แลีะป็ระสบความสำาเร็จ  อาจารย์แพื่ทย์ควรระวังตััวเองที�จะไม่เป็็นแบบ
         แลีะมีเป็้าหมายในช้ีวิตัที�น่าสนใจ  ยกตััวอย่างเช้่น อาจารย์  อย่างด้านลีบ  โดยมีสตัิ  ร้้จักตันเอง  ทบทวนตันเองทั�ง
         แพื่ทย์นอกจากจะเก่ง  น่าป็ระทับใจ  ป็ระสบความสำาเร็จ  ความคิดความร้้สึก อย่างเป็็นกลีาง ไม่เข้้าข้้างตันเอง จะ
         แลี้วยังมีเป็้าหมายที�จะให้ตััวเองที�จะเป็็นที�ยอมรับนับถึ่อ  ช้่วยลีดอคตัิ แลีะพื่ัฒนาตััวเองข้ึ�น การรับฟัง feedback
         ข้องผิ้้อ่�น  แลีะมีช้ีวิตัที�สมดุลี  (work-life  balance)  ด้วย  จากผิ้้อ่�นแลี้วนำามาทบทวนเพื่่�อพื่ัฒนาตััวเอง  จะช้่วยให้
         อาจารย์แพื่ทย์บางคนอาจเป็็นตั้นแบบข้องการเข้้าหา  เป็็น role model  ที�ดีข้ึ�นเร่�อย ๆ อาจารย์ไม่จำาเป็็นตั้อง
         ผิ้้ป็่วยข้้างเตัียง  มนุษยสัมพื่ันธ์  การทำางานวิจัย  หร่อการ  ดีพื่ร้อมหมดทุกอย่าง  แตั่ยอมรับแลีะแก้ไข้ตััวเองอย่าง
         เรียนร้้ตั่อเน่�อง                             ตั่อเน่�อง  จะเป็็นตั้นแบบคนจริง ๆ ที�มีถึ้กบ้างผิิดบ้าง เม่�อ
                                                        ผิิดก็ยอมรับผิิด  ยอมรับว่าไม่ร้้  ไม่สมบ้รณ์แบบ  พื่ร้อมที�
             อย่างไรก็ตัามตั้นแบบมีผิลีตั่อคนไม่เหม่อนกัน ข้ึ�นอย้่   จะยอมรับแลีะแก้ไข้ตััวเอง  ตั้นแบบที�เป็็นช้ีวิตัจริงแบบนี�

      กับบุคลีิกภาพื่   แนวคิดแลีะการให้คุณค่าข้องคนแตั่ลีะคน    จะไม่กดดันอาจารย์ให้เป็็นตััวข้องตััวเอง   ไม่ตั้องส้งส่ง
      ทำาให้เกิดความสนใจ   เห็นคุณค่าแลีะรับคุณลีักษณะข้อง  เกินเอ่�อม เป็็นตั้นแบบที�สร้างความหวังที�เป็็นไป็ได้ ให้แก่
      ตั้นแบบแตักตั่างกัน  ดังนั�น  การพื่ัฒนาแกนบุคลีิกภาพื่ภายใน   นักศึึกษา
      จึงเป็็นพื่่�นฐานสำาคัญในการถึ่ายทอดแบบอย่างจากผิ้้อ่�น คนที�มี
      ความเช้่�อด้านบวก  เช้่น  เช้่�อว่าตันเองเป็ลีี�ยนแป็ลีงได้  พื่ัฒนา  ตััวอย่างข้องคุณลีักษณะที�อาจารย์แพื่ทย์ควรสำารวจตััวเอง
      ตันเองได้ ความสำาเร็จมาจากความพื่ยายาม จะได้ป็ระโยช้น์จาก  1. การต่ัดส่นใจ  (Decision  Making)    การคิดแบบ
      ตั้นแบบ  เพื่ราะจะมีเป็้าหมายไป็ถึึงความสำาเร็จ  ตัามตั้นแบบ   ใคร่ครวญ  ไตัร่ตัรอง  รอบด้าน  หาข้้อม้ลีป็ระกอบ
      นั�นได้                                              ใช้้ความร้้เป็็นฐานในการตััดสินใจ (evidence-based)

                                                           รับผิิดช้อบ
          อาจารยุ์แลิะการเป็นต์้นแบบ                     2. ควัามเห็นอกเห็นใจ  (Empathy)  เห็นอกเห็นใจแบบ
          (Teacher Awareness of Role Model)
                                                           เข้้าใจ มาจากการรับฟังอย่างลีึก ใส่ใจ จัดการกับความ
             ในวิช้าช้ีพื่ตั่างๆ บทบาทข้องอาจารย์ที�สร้างแรงจ้งใจ  ร้้สึกตันเอง
      ที�ดี  เป็็นตั้นแบบที�จะช้่วยให้เกิดการเรียนร้้  เป็ลีี�ยนพื่ฤตัิกรรม  3. ควัามเป็็นม้ออาช่ีพั  (Professional  Behaviors)
      แบบ role modeling  อาจารย์แพื่ทย์สามารถึเป็็นแบบอย่าง  เคารพื่ความคิด  ความเห็นความร้้สึกผิ้้อ่�น  จัดการ
      ได้ทุกคน ทั�งข้ณะสอนหน้าช้ั�น สอนข้้างเตัียง หร่อสอนในชุ้มช้น    ป็ัญหาถึ้กตั้องตัามหลีักวิช้า แก้ไข้ความข้ัดแย้ง  แลีะ
      การเป็็นแบบอย่างจะมีป็ระสิทธิภาพื่มาก  ถึ้าอาจารย์ตั้นแบบมี  จริยธรรม


                                                                                         19
   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26