Page 21 - Journal 8
P. 21
3. .ตั้นแบบแรงบันดาลีใจ (Inspiration) ตั้นแบบทำาให้เกิด ความสำานึกว่า เรากำาลีังเป็็นตั้นแบบตัลีอดเวลีา พื่ฤตัิกรรม
แรงบันดาลีใจ แสดงความป็รารถึนาอย่างแรงกลี้าให้ไป็ถึึง ตั่าง ๆ ข้องอาจารย์นั�น นักศึึกษาสังเกตั ไม่ว่าจะเป็็นการ
เป็้าหมาย (goal desirable) เช้่น ทำางานให้สำาเร็จ มีคุณค่า พื่้ด การบรรยาย การสอนข้้างเตัียง การสร้างความ
เกิดป็ระโยช้น์ตั่อผิ้้อ่�นแลีะตันเอง แรงบันดาลีใจแบบนี� สัมพื่ันธ์กับคนไข้้ ความเห็นอกเห็นใจ การส่�อสาร การ
สอดคลี้องกับ การถึ่ายทอดแบบอย่างตัามทฤษฎีี social สอนผิ้้ป็่วย การให้ความร้้ การช้่�นช้มผิ้้อ่�น การตัักเตั่อน
learning theory ข้อง Bandura ที�คำานึงถึึงผิลีที�ตัามมา การแก้ป็ัญหา การควบคุมอารมณ์ การคลีายเครียด
จากตั้นแบบ ทำาให้เกิดแรงจ้งใจ เป็็นผิลีรวมข้องความคิด อารมณ์ข้ัน การมองโลีก การให้อภัย การตััดสินใจ หร่อ
แลีะความร้้สึกที�ได้จากการสังเกตัพื่ฤตัิกรรมที�มุ่งเป็้าหมาย แม้แตั่การดำาเนินช้ีวิตั ครอบครัว (work-life balance)
คาดหวังว่าสำาเร็จ คิดว่าตันเองมีความสามารถึทำาได้ (self รวมไป็ถึึงทัศึนคตัิตั่อช้ีวิตั
efficacy) สัมพื่ันธ์กับคุณค่าในตััวเอง (value) ตั้นแบบมี
ลีักษณะดึงด้ดใจ มีความสามารถึ แลีะป็ระสบความสำาเร็จ อาจารย์แพื่ทย์ควรระวังตััวเองที�จะไม่เป็็นแบบ
แลีะมีเป็้าหมายในช้ีวิตัที�น่าสนใจ ยกตััวอย่างเช้่น อาจารย์ อย่างด้านลีบ โดยมีสตัิ ร้้จักตันเอง ทบทวนตันเองทั�ง
แพื่ทย์นอกจากจะเก่ง น่าป็ระทับใจ ป็ระสบความสำาเร็จ ความคิดความร้้สึก อย่างเป็็นกลีาง ไม่เข้้าข้้างตันเอง จะ
แลี้วยังมีเป็้าหมายที�จะให้ตััวเองที�จะเป็็นที�ยอมรับนับถึ่อ ช้่วยลีดอคตัิ แลีะพื่ัฒนาตััวเองข้ึ�น การรับฟัง feedback
ข้องผิ้้อ่�น แลีะมีช้ีวิตัที�สมดุลี (work-life balance) ด้วย จากผิ้้อ่�นแลี้วนำามาทบทวนเพื่่�อพื่ัฒนาตััวเอง จะช้่วยให้
อาจารย์แพื่ทย์บางคนอาจเป็็นตั้นแบบข้องการเข้้าหา เป็็น role model ที�ดีข้ึ�นเร่�อย ๆ อาจารย์ไม่จำาเป็็นตั้อง
ผิ้้ป็่วยข้้างเตัียง มนุษยสัมพื่ันธ์ การทำางานวิจัย หร่อการ ดีพื่ร้อมหมดทุกอย่าง แตั่ยอมรับแลีะแก้ไข้ตััวเองอย่าง
เรียนร้้ตั่อเน่�อง ตั่อเน่�อง จะเป็็นตั้นแบบคนจริง ๆ ที�มีถึ้กบ้างผิิดบ้าง เม่�อ
ผิิดก็ยอมรับผิิด ยอมรับว่าไม่ร้้ ไม่สมบ้รณ์แบบ พื่ร้อมที�
อย่างไรก็ตัามตั้นแบบมีผิลีตั่อคนไม่เหม่อนกัน ข้ึ�นอย้่ จะยอมรับแลีะแก้ไข้ตััวเอง ตั้นแบบที�เป็็นช้ีวิตัจริงแบบนี�
กับบุคลีิกภาพื่ แนวคิดแลีะการให้คุณค่าข้องคนแตั่ลีะคน จะไม่กดดันอาจารย์ให้เป็็นตััวข้องตััวเอง ไม่ตั้องส้งส่ง
ทำาให้เกิดความสนใจ เห็นคุณค่าแลีะรับคุณลีักษณะข้อง เกินเอ่�อม เป็็นตั้นแบบที�สร้างความหวังที�เป็็นไป็ได้ ให้แก่
ตั้นแบบแตักตั่างกัน ดังนั�น การพื่ัฒนาแกนบุคลีิกภาพื่ภายใน นักศึึกษา
จึงเป็็นพื่่�นฐานสำาคัญในการถึ่ายทอดแบบอย่างจากผิ้้อ่�น คนที�มี
ความเช้่�อด้านบวก เช้่น เช้่�อว่าตันเองเป็ลีี�ยนแป็ลีงได้ พื่ัฒนา ตััวอย่างข้องคุณลีักษณะที�อาจารย์แพื่ทย์ควรสำารวจตััวเอง
ตันเองได้ ความสำาเร็จมาจากความพื่ยายาม จะได้ป็ระโยช้น์จาก 1. การต่ัดส่นใจ (Decision Making) การคิดแบบ
ตั้นแบบ เพื่ราะจะมีเป็้าหมายไป็ถึึงความสำาเร็จ ตัามตั้นแบบ ใคร่ครวญ ไตัร่ตัรอง รอบด้าน หาข้้อม้ลีป็ระกอบ
นั�นได้ ใช้้ความร้้เป็็นฐานในการตััดสินใจ (evidence-based)
รับผิิดช้อบ
อาจารยุ์แลิะการเป็นต์้นแบบ 2. ควัามเห็นอกเห็นใจ (Empathy) เห็นอกเห็นใจแบบ
(Teacher Awareness of Role Model)
เข้้าใจ มาจากการรับฟังอย่างลีึก ใส่ใจ จัดการกับความ
ในวิช้าช้ีพื่ตั่างๆ บทบาทข้องอาจารย์ที�สร้างแรงจ้งใจ ร้้สึกตันเอง
ที�ดี เป็็นตั้นแบบที�จะช้่วยให้เกิดการเรียนร้้ เป็ลีี�ยนพื่ฤตัิกรรม 3. ควัามเป็็นม้ออาช่ีพั (Professional Behaviors)
แบบ role modeling อาจารย์แพื่ทย์สามารถึเป็็นแบบอย่าง เคารพื่ความคิด ความเห็นความร้้สึกผิ้้อ่�น จัดการ
ได้ทุกคน ทั�งข้ณะสอนหน้าช้ั�น สอนข้้างเตัียง หร่อสอนในชุ้มช้น ป็ัญหาถึ้กตั้องตัามหลีักวิช้า แก้ไข้ความข้ัดแย้ง แลีะ
การเป็็นแบบอย่างจะมีป็ระสิทธิภาพื่มาก ถึ้าอาจารย์ตั้นแบบมี จริยธรรม
19