Page 23 - Journal 8
P. 23

12 pitfalls as a facilitator


                                     อ. ดร. นพ.ยอดยิ�ง แดงประไพ
                            ภาควิิชิาสรีรวิิทยา คณีะแพทยศาสตร์ศิริราชิพยาบาล



                                                                  บท์บาท์ห้นึ�งท์ี�สำาค้ญของคร้ในโรงเรียุน
                                                   วิท์ยุาศัาสต์ร์สุขภาพ  ค่อ การท์ำาห้น้าท์ี�เป็น facilitator

                                                   เพ่�อช้่วยุส่งเสริมการเรียุนร้้ของน้กศัึกษา  โดยุเฉุพาะการ
                                                   เรียุนร้้ด้านวิช้าการท์ี�มีระด้บส้งขึ�นไปกว่าความจำาห้ร่อ
                                                   ความเข้าใจพ่�นฐาน เช้่น ความสามารถในการประยุุกต์์

                                                   ใช้้ความร้้  การวิเคราะห้์  การประเมินค่า  แลิะการ
                                                   ส้งเคราะห้์ความร้้ นอกจากนี�กระบวนการ facilitation
                                                   ยุ้งสามารถช้่วยุปลิ้กฝึังท์้ศันคต์ิต์่าง ๆ ท์ี�เห้มาะสมต์่อการ
                                                   เป็นบุคลิากรด้านสุขภาพ เช้่น เจต์คต์ิต์่อห้น้าท์ี�แลิะการ
                                                   ด้แลิผู้้้ป่วยุ เป็นต์้น





               ในบทบาทข้อง facilitator คร้จะใช้้ทักษะที�ตั่าง  1  ผู้้�สอนเตุ้รียมตุ้้วไม่เพื่ียงพื่อ
        ออกไป็จากการเป็็นผิ้้บรรยายเน่�อหา  (instructor)  โดยใน
                                                                 การเตัรียมสอนในบทบาท
                                                                                        facilitator
        กระบวนการ  facilitation  คร้จะเน้นการใช้้คำาถึามที�  แตักตั่างจากการเตัรียมสอนบรรยาย  นอกจากจะตั้อง
        สอดคลี้องกับวัตัถึุป็ระสงค์การเรียนร้้ในคาบเรียนนั�น ๆ ให้  เข้้าใจวัตัถึุป็ระสงค์การเรียนร้้แลีะระดับความร้้ข้อง
        ผิ้้เรียนได้ป็ระมวลีความคิดเพื่่�อตัอบคำาถึาม  คร้จะเป็็นผิ้้ฟัง  ผิ้้เรียนแลี้ว  การเตัรียมตััวเป็็น  facilitator  จะเน้นการ
        แลีะใช้้คำาถึามตั่อเน่�องเพื่่�อกระตัุ้นกระบวนการกลีุ่มให้ผิ้้  เตัรียมคำาถึามที�จะช้่วยส่งเสริมกระบวนการคิดข้อง

        เรียนทุกคนได้มีส่วนร่วมในกระบวนการเรียนร้้  ผิ้้เรียนจะมี  ผิ้้เรียน  ผิ้้สอนควรเตัรียมคำาถึามที�ช้ัดเจน  ไม่คลีุมเคร่อ
        ความภ้มิใจที�ได้มีส่วนร่วมในการตัอบคำาถึาม  แลีะมีความ  ควรเป็็นคำาถึามที�มีระดับส้งกว่าความจำา   ควรเตัรียม
        มั�นใจที�จะนำาความร้้นั�น ๆ ไป็ใช้้ให้เกิดป็ระโยช้น์ในช้ีวิตัการ  คำาถึามสำารองให้มากพื่อ  แลีะระมัดระวังการใช้้คำาถึาม
        ทำางาน                                            ให้เหมาะสมกับเวลีาสอนที�มี
               คร้สามารถึใช้้ทักษะการเป็็น  facilitator  เพื่่�อ
        ส่งเสริมการเรียนร้้ข้องผิ้้เรียนได้ตัลีอดหลีักส้ตัร   ข้ึ�นกับ
        ความเหมาะสมข้องวัตัถึุป็ระสงค์การเรียนร้้  อย่างไรก็ตัาม  2  ผู้้�เรียนเตุ้รียมตุ้้วไม่เพื่ียงพื่อ
        ด้วยบทบาทการเป็็น  facilitator  มีความแตักตั่างจากการ       ผิ้้เรียนควรได้รับการแจ้งลี่วงหน้าว่าจะมีการ
        เป็็น  instructor  จึงเกิดความท้าทายแลีะความไม่มั�นใจ   เรียนการสอนแบบ facilitation ที�ผิ้้เรียนตั้องมีส่วนร่วม
        เม่�อคร้ตั้องสอนนักศึึกษาผิ่านกระบวนการ  facilitation   เพื่่�อการเรียนร้้ข้องตันเอง  แลีะมีการเตัรียมความพื่ร้อม
        บทความนี�ได้สรุป็ pitfall ที�มักพื่บได้ในบทบาท facilitator   เกี�ยวกับความร้้พื่่�นฐานข้องคาบเรียนนั�นๆ  นอกจากนี�

        ทั�งจากป็ระสบการณ์ตัรงข้องผิ้้เข้ียนแลีะการศึึกษา   ทางหลีักส้ตัรควรจัดให้มีการแนะนำาการเรียนที�มี
                                                           ป็ระสิทธิภาพื่ในคาบเรียน  facilitation  เช้่น  แนะนำา
        จากเอกสารทางวิช้าการ  เพื่่�อช้่วยให้ผิ้้อ่านสามารถึนำาไป็  บทบาทข้องผิ้้เรียนที�จะช้่วยให้กิจกรรมการเรียนร้้มี
        ป็ระยุกตั์ใช้้ในการสอนได้จริงตัามป็ระเด็นตั่าง ๆ ตั่อไป็นี�  ป็ระโยช้น์ส้งสุด


                                                                                          21
   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28