Page 23 - Journal 8
P. 23
12 pitfalls as a facilitator
อ. ดร. นพ.ยอดยิ�ง แดงประไพ
ภาควิิชิาสรีรวิิทยา คณีะแพทยศาสตร์ศิริราชิพยาบาล
บท์บาท์ห้นึ�งท์ี�สำาค้ญของคร้ในโรงเรียุน
วิท์ยุาศัาสต์ร์สุขภาพ ค่อ การท์ำาห้น้าท์ี�เป็น facilitator
เพ่�อช้่วยุส่งเสริมการเรียุนร้้ของน้กศัึกษา โดยุเฉุพาะการ
เรียุนร้้ด้านวิช้าการท์ี�มีระด้บส้งขึ�นไปกว่าความจำาห้ร่อ
ความเข้าใจพ่�นฐาน เช้่น ความสามารถในการประยุุกต์์
ใช้้ความร้้ การวิเคราะห้์ การประเมินค่า แลิะการ
ส้งเคราะห้์ความร้้ นอกจากนี�กระบวนการ facilitation
ยุ้งสามารถช้่วยุปลิ้กฝึังท์้ศันคต์ิต์่าง ๆ ท์ี�เห้มาะสมต์่อการ
เป็นบุคลิากรด้านสุขภาพ เช้่น เจต์คต์ิต์่อห้น้าท์ี�แลิะการ
ด้แลิผู้้้ป่วยุ เป็นต์้น
ในบทบาทข้อง facilitator คร้จะใช้้ทักษะที�ตั่าง 1 ผู้้�สอนเตุ้รียมตุ้้วไม่เพื่ียงพื่อ
ออกไป็จากการเป็็นผิ้้บรรยายเน่�อหา (instructor) โดยใน
การเตัรียมสอนในบทบาท
facilitator
กระบวนการ facilitation คร้จะเน้นการใช้้คำาถึามที� แตักตั่างจากการเตัรียมสอนบรรยาย นอกจากจะตั้อง
สอดคลี้องกับวัตัถึุป็ระสงค์การเรียนร้้ในคาบเรียนนั�น ๆ ให้ เข้้าใจวัตัถึุป็ระสงค์การเรียนร้้แลีะระดับความร้้ข้อง
ผิ้้เรียนได้ป็ระมวลีความคิดเพื่่�อตัอบคำาถึาม คร้จะเป็็นผิ้้ฟัง ผิ้้เรียนแลี้ว การเตัรียมตััวเป็็น facilitator จะเน้นการ
แลีะใช้้คำาถึามตั่อเน่�องเพื่่�อกระตัุ้นกระบวนการกลีุ่มให้ผิ้้ เตัรียมคำาถึามที�จะช้่วยส่งเสริมกระบวนการคิดข้อง
เรียนทุกคนได้มีส่วนร่วมในกระบวนการเรียนร้้ ผิ้้เรียนจะมี ผิ้้เรียน ผิ้้สอนควรเตัรียมคำาถึามที�ช้ัดเจน ไม่คลีุมเคร่อ
ความภ้มิใจที�ได้มีส่วนร่วมในการตัอบคำาถึาม แลีะมีความ ควรเป็็นคำาถึามที�มีระดับส้งกว่าความจำา ควรเตัรียม
มั�นใจที�จะนำาความร้้นั�น ๆ ไป็ใช้้ให้เกิดป็ระโยช้น์ในช้ีวิตัการ คำาถึามสำารองให้มากพื่อ แลีะระมัดระวังการใช้้คำาถึาม
ทำางาน ให้เหมาะสมกับเวลีาสอนที�มี
คร้สามารถึใช้้ทักษะการเป็็น facilitator เพื่่�อ
ส่งเสริมการเรียนร้้ข้องผิ้้เรียนได้ตัลีอดหลีักส้ตัร ข้ึ�นกับ
ความเหมาะสมข้องวัตัถึุป็ระสงค์การเรียนร้้ อย่างไรก็ตัาม 2 ผู้้�เรียนเตุ้รียมตุ้้วไม่เพื่ียงพื่อ
ด้วยบทบาทการเป็็น facilitator มีความแตักตั่างจากการ ผิ้้เรียนควรได้รับการแจ้งลี่วงหน้าว่าจะมีการ
เป็็น instructor จึงเกิดความท้าทายแลีะความไม่มั�นใจ เรียนการสอนแบบ facilitation ที�ผิ้้เรียนตั้องมีส่วนร่วม
เม่�อคร้ตั้องสอนนักศึึกษาผิ่านกระบวนการ facilitation เพื่่�อการเรียนร้้ข้องตันเอง แลีะมีการเตัรียมความพื่ร้อม
บทความนี�ได้สรุป็ pitfall ที�มักพื่บได้ในบทบาท facilitator เกี�ยวกับความร้้พื่่�นฐานข้องคาบเรียนนั�นๆ นอกจากนี�
ทั�งจากป็ระสบการณ์ตัรงข้องผิ้้เข้ียนแลีะการศึึกษา ทางหลีักส้ตัรควรจัดให้มีการแนะนำาการเรียนที�มี
ป็ระสิทธิภาพื่ในคาบเรียน facilitation เช้่น แนะนำา
จากเอกสารทางวิช้าการ เพื่่�อช้่วยให้ผิ้้อ่านสามารถึนำาไป็ บทบาทข้องผิ้้เรียนที�จะช้่วยให้กิจกรรมการเรียนร้้มี
ป็ระยุกตั์ใช้้ในการสอนได้จริงตัามป็ระเด็นตั่าง ๆ ตั่อไป็นี� ป็ระโยช้น์ส้งสุด
21