Page 22 - Journal 8
P. 22

4. ทักษะในการร้้ต่นเอง (Metacognitive Skills) มีสตัิ  คร้แพื่ทย์ท่านหนึ�งเลี่าให้ฟังว่า   หลีังการสอน
          สงบ  ทบทวนตันเอง  ว่ากำาลีังคิดแลีะร้้สึกอย่างไร  เห็น  ข้้างเตัียงวันหนึ�ง  ได้ลีองถึามนักศึึกษาแพื่ทย์กลีุ่มนั�นว่า
          ความสัมพื่ันธ์ข้องความคิดความร้้สึก ที�มีผิลีตั่อพื่ฤตัิกรรม  ได้เรียนร้้อะไรบ้าง  เป็็นการฝึึกให้ทบทวนตััวเอง  นอกเหน่อ
          ตันเอง  อย่างไม่เข้้าข้้างตันเอง  ยอมรับความผิิดแลีะ  จากเร่�องการตัรวจร่างกาย  การวินิจฉัยโรค  การวางแผิน
          ข้้อบกพื่ร่องตันเอง โดยไม่เสียกำาลีังใจ     รักษาที�คุยกันจบไป็แลี้ว  คร้อยากฟังความคิด  ความร้้สึก
        5. ทักษะในการต่ักเต่้อน  (Feedback  Skill)  มีทักษะ  จากการได้เรียนร้้กับผิ้้ป็่วยจริง ๆ   นักศึึกษาแพื่ทย์คนหนึ�ง
          แลีะทัศึนคตัิที�ดี ตั่อการตัักเตั่อน แก้ไข้พื่ฤตัิกรรมผิ้้อ่�นแลีะ  หลีังจากคิดสักคร้่ตัอบว่า “ผิมช้อบวิธีที�อาจารย์พื่้ดกับคนไข้้
          ตันเอง                                      ข้้างเตัียงครับ”  อาจารย์ท่านนั�นอึ�งอย้่คร้่หนึ�ง  นึกไม่ถึึงว่า
        6. การรอบัร้้สถานการณ์  (Situation  Awareness)  มี  นักศึึกษาได้สังเกตัวิธีการพื่้ด  การเข้้าหาผิ้้ป็่วย  การแสดง
          ทักษะในการป็ระเมินสถึานการณ์  แลีะคาดคะเนผิลีที�  ความเห็นอกเห็นใจ  แลีะสร้างความสัมพื่ันธ์กับผิ้้ป็่วยข้อง
          ตัามมา  เข้้าใจความคิด  ความร้้สึกข้องผิ้้อ่�นแลีะตันเอง  อาจารย์  ระหว่างนั�น  นักศึึกษาแพื่ทย์อ่�นในกลีุ่มมีสีหน้า

          สามารถึจัดการอารมณ์ผิ้้อ่�นแลีะตันเองได้  แก้ป็ัญหาได้  เห็นด้วย คลี้อยตัาม อาจารย์ได้ฟังแลี้วร้้สึกตั่�นตััน แลีะเช้่�อ
          มีทักษะสังคมในการสร้างความสัมพื่ันธ์ที�ดี  แลีะทำางาน  ว่านักศึึกษากลีุ่มนี�  คงได้เรียนร้้อะไร  มากกว่าความร้้ทาง
          ร่วมกับผิ้้อ่�น                             การแพื่ทย์ สิ�งเหลี่านี�ไม่สามารถึสอนด้วยคำาพื่้ด แตั่ถึ่ายทอด
        7. การควับัคุมพัฤต่่กรรมต่นเอง  (Behavior  Control)  ด้วยการทำาให้เห็น  เป็็นแบบอย่างให้ด้  ไม่สามารถึอ่านเอง
          มีความรับผิิดช้อบ  สามารถึควบคุมอารมณ์ตันเองได้ใน  เรียนเองได้จากหนังส่อ แตั่ได้จากป็ระสบการณ์ตัรง  ผิมเช้่�อ
          ยามคับข้ัน สงบ  ตัั�งหลีักได้เร็ว มีการยับยั�งช้ั�งใจตันเอง  ว่านอกจากนักศึึกษาแพื่ทย์กลีุ่มนั�น   ได้เรียนร้้ความเป็็น
          ไม่ด่วนสรุป็  ควบคุมอารมณ์ตััวเอง  มีหลีักจริยธรรม  แพื่ทย์ที�ดีแลี้ว  อาจารย์แพื่ทย์ท่านนั�นได้เห็นคุณค่าข้องการ
          มั�นคง                                      เป็็นแบบอย่างที�เกิดข้ึ�นโดยไม่ได้ตัั�งใจ ถึ้าคร้แพื่ทย์มีจิตัสำานึก
        8. การจัดการกับัช่ีวั่ต่ต่นเอง  (Work-life  Balanced)  ว่าเราอาจแบบอย่างดี ๆ แก่นักศึึกษาได้   น่าจะเห็นคุณค่า

          การดำาเนินช้ีวิตั การจัดการเวลีา งาน การพื่ักผิ่อน การ  ข้องตััวเอง แลีะมีความสุข้กับการเป็็นคร้แพื่ทย์มากข้ึ�น
          ออกกำาลีังกาย การมีหลีักการความเช้่�อ เป็้าหมาย คุณค่า
          ข้องช้ีวิตั
        9. ควัามย่้ดหยุ่่น  ย่อมรับัต่ัวัเอง  แก้ไขพััฒนาต่ัวัเองต่่อ  บัทสรุป็สำาหรับัคร้แพัทย่์
          เน้�อง  (Growth  Mindset)  ฟังเสียงผิ้้อ่�น  ฟังเสียง  การเป็็นคร้แพัทย่์  เป็็นโอกาสสำาคัญิ  ที�จะถ่าย่ทอด
          ตันเอง เคารพื่คนอ่�น เคารพื่ตันเอง          ควัามร้้  ทักษะ  ทัศึนคต่่และแบับัอย่่างดีๆ  ที�อาจารย่์มีอย่้่
                                                      ไป็ส้่นักศึึกษาแพัทย่์ได้ต่ลอดเวัลา โดย่ไม่ต่้องสอนต่รงๆ แต่่
               การเป็็นคร้แพื่ทย์   นอกจากจะได้ให้ความร้้    ผู้่านการเป็็นต่้นแบับั  เม้�อเป็็นอาจารย่์แพัทย่์  เรามีโอกาส

       ฝึึกทักษะข้องวิช้าช้ีพื่แพื่ทย์แลี้ว การเป็็นตั้นแบบที�ดี จะเกิด  จะเป็็นต่้นแบับัของนักศึึกษาแพัทย่์เสมอ อย่ากให้เขาเรีย่นร้้
       ข้ึ�นได้เสมอ  นักศึึกษาแพื่ทย์จะสังเกตัจดจำาพื่ฤตัิกรรมข้อง  อะไรจากเรา จ่ต่สำานึกแบับันี�น่าจะช่่วัย่ให้อาจารย่์เห็นคุณค่า
       อาจารย์ที�ป็ระทับใจ  นอกจากเร่�องวิช้าช้ีพื่แพื่ทย์แลี้ว ยังได้  และพัลังของควัามเป็็นคร้    หวัังวั่า  role  modeling  จะ
       จดจำาคุณลีักษณะที�ดี  เกิดแรงบันดาลีใจที�จะทำาให้ได้เช้่นกัน   เป็็นส่วันหนึ�งของการเรีย่นร้้ที�มีพัลังในอาจารย่์แพัทย่์
       คร้แพื่ทย์จึงสอนผิ่านการเป็็นตั้นแบบได้ตัลีอดเวลีา แลีะเม่�อ  ทุกท่านครับั
       เป็ิดโอกาสให้นักศึึกษาแพื่ทย์ได้สะท้อนการเรียนร้้ มักพื่บว่า
       นักศึึกษาแพื่ทย์มีคร้แพื่ทย์บางคนเป็็นตั้นแบบเสมอ



                  “Being a role model is the most powerful form of educating”
                               John Wooden : American Basketball Coach
          20
   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27