Page 22 - Journal 8
P. 22
4. ทักษะในการร้้ต่นเอง (Metacognitive Skills) มีสตัิ คร้แพื่ทย์ท่านหนึ�งเลี่าให้ฟังว่า หลีังการสอน
สงบ ทบทวนตันเอง ว่ากำาลีังคิดแลีะร้้สึกอย่างไร เห็น ข้้างเตัียงวันหนึ�ง ได้ลีองถึามนักศึึกษาแพื่ทย์กลีุ่มนั�นว่า
ความสัมพื่ันธ์ข้องความคิดความร้้สึก ที�มีผิลีตั่อพื่ฤตัิกรรม ได้เรียนร้้อะไรบ้าง เป็็นการฝึึกให้ทบทวนตััวเอง นอกเหน่อ
ตันเอง อย่างไม่เข้้าข้้างตันเอง ยอมรับความผิิดแลีะ จากเร่�องการตัรวจร่างกาย การวินิจฉัยโรค การวางแผิน
ข้้อบกพื่ร่องตันเอง โดยไม่เสียกำาลีังใจ รักษาที�คุยกันจบไป็แลี้ว คร้อยากฟังความคิด ความร้้สึก
5. ทักษะในการต่ักเต่้อน (Feedback Skill) มีทักษะ จากการได้เรียนร้้กับผิ้้ป็่วยจริง ๆ นักศึึกษาแพื่ทย์คนหนึ�ง
แลีะทัศึนคตัิที�ดี ตั่อการตัักเตั่อน แก้ไข้พื่ฤตัิกรรมผิ้้อ่�นแลีะ หลีังจากคิดสักคร้่ตัอบว่า “ผิมช้อบวิธีที�อาจารย์พื่้ดกับคนไข้้
ตันเอง ข้้างเตัียงครับ” อาจารย์ท่านนั�นอึ�งอย้่คร้่หนึ�ง นึกไม่ถึึงว่า
6. การรอบัร้้สถานการณ์ (Situation Awareness) มี นักศึึกษาได้สังเกตัวิธีการพื่้ด การเข้้าหาผิ้้ป็่วย การแสดง
ทักษะในการป็ระเมินสถึานการณ์ แลีะคาดคะเนผิลีที� ความเห็นอกเห็นใจ แลีะสร้างความสัมพื่ันธ์กับผิ้้ป็่วยข้อง
ตัามมา เข้้าใจความคิด ความร้้สึกข้องผิ้้อ่�นแลีะตันเอง อาจารย์ ระหว่างนั�น นักศึึกษาแพื่ทย์อ่�นในกลีุ่มมีสีหน้า
สามารถึจัดการอารมณ์ผิ้้อ่�นแลีะตันเองได้ แก้ป็ัญหาได้ เห็นด้วย คลี้อยตัาม อาจารย์ได้ฟังแลี้วร้้สึกตั่�นตััน แลีะเช้่�อ
มีทักษะสังคมในการสร้างความสัมพื่ันธ์ที�ดี แลีะทำางาน ว่านักศึึกษากลีุ่มนี� คงได้เรียนร้้อะไร มากกว่าความร้้ทาง
ร่วมกับผิ้้อ่�น การแพื่ทย์ สิ�งเหลี่านี�ไม่สามารถึสอนด้วยคำาพื่้ด แตั่ถึ่ายทอด
7. การควับัคุมพัฤต่่กรรมต่นเอง (Behavior Control) ด้วยการทำาให้เห็น เป็็นแบบอย่างให้ด้ ไม่สามารถึอ่านเอง
มีความรับผิิดช้อบ สามารถึควบคุมอารมณ์ตันเองได้ใน เรียนเองได้จากหนังส่อ แตั่ได้จากป็ระสบการณ์ตัรง ผิมเช้่�อ
ยามคับข้ัน สงบ ตัั�งหลีักได้เร็ว มีการยับยั�งช้ั�งใจตันเอง ว่านอกจากนักศึึกษาแพื่ทย์กลีุ่มนั�น ได้เรียนร้้ความเป็็น
ไม่ด่วนสรุป็ ควบคุมอารมณ์ตััวเอง มีหลีักจริยธรรม แพื่ทย์ที�ดีแลี้ว อาจารย์แพื่ทย์ท่านนั�นได้เห็นคุณค่าข้องการ
มั�นคง เป็็นแบบอย่างที�เกิดข้ึ�นโดยไม่ได้ตัั�งใจ ถึ้าคร้แพื่ทย์มีจิตัสำานึก
8. การจัดการกับัช่ีวั่ต่ต่นเอง (Work-life Balanced) ว่าเราอาจแบบอย่างดี ๆ แก่นักศึึกษาได้ น่าจะเห็นคุณค่า
การดำาเนินช้ีวิตั การจัดการเวลีา งาน การพื่ักผิ่อน การ ข้องตััวเอง แลีะมีความสุข้กับการเป็็นคร้แพื่ทย์มากข้ึ�น
ออกกำาลีังกาย การมีหลีักการความเช้่�อ เป็้าหมาย คุณค่า
ข้องช้ีวิตั
9. ควัามย่้ดหยุ่่น ย่อมรับัต่ัวัเอง แก้ไขพััฒนาต่ัวัเองต่่อ บัทสรุป็สำาหรับัคร้แพัทย่์
เน้�อง (Growth Mindset) ฟังเสียงผิ้้อ่�น ฟังเสียง การเป็็นคร้แพัทย่์ เป็็นโอกาสสำาคัญิ ที�จะถ่าย่ทอด
ตันเอง เคารพื่คนอ่�น เคารพื่ตันเอง ควัามร้้ ทักษะ ทัศึนคต่่และแบับัอย่่างดีๆ ที�อาจารย่์มีอย่้่
ไป็ส้่นักศึึกษาแพัทย่์ได้ต่ลอดเวัลา โดย่ไม่ต่้องสอนต่รงๆ แต่่
การเป็็นคร้แพื่ทย์ นอกจากจะได้ให้ความร้้ ผู้่านการเป็็นต่้นแบับั เม้�อเป็็นอาจารย่์แพัทย่์ เรามีโอกาส
ฝึึกทักษะข้องวิช้าช้ีพื่แพื่ทย์แลี้ว การเป็็นตั้นแบบที�ดี จะเกิด จะเป็็นต่้นแบับัของนักศึึกษาแพัทย่์เสมอ อย่ากให้เขาเรีย่นร้้
ข้ึ�นได้เสมอ นักศึึกษาแพื่ทย์จะสังเกตัจดจำาพื่ฤตัิกรรมข้อง อะไรจากเรา จ่ต่สำานึกแบับันี�น่าจะช่่วัย่ให้อาจารย่์เห็นคุณค่า
อาจารย์ที�ป็ระทับใจ นอกจากเร่�องวิช้าช้ีพื่แพื่ทย์แลี้ว ยังได้ และพัลังของควัามเป็็นคร้ หวัังวั่า role modeling จะ
จดจำาคุณลีักษณะที�ดี เกิดแรงบันดาลีใจที�จะทำาให้ได้เช้่นกัน เป็็นส่วันหนึ�งของการเรีย่นร้้ที�มีพัลังในอาจารย่์แพัทย่์
คร้แพื่ทย์จึงสอนผิ่านการเป็็นตั้นแบบได้ตัลีอดเวลีา แลีะเม่�อ ทุกท่านครับั
เป็ิดโอกาสให้นักศึึกษาแพื่ทย์ได้สะท้อนการเรียนร้้ มักพื่บว่า
นักศึึกษาแพื่ทย์มีคร้แพื่ทย์บางคนเป็็นตั้นแบบเสมอ
“Being a role model is the most powerful form of educating”
John Wooden : American Basketball Coach
20