Page 16 - Journal 8
P. 16

2. ป็ระโย่ช่น์ต่่อผู้้้เรีย่น ค่อ การสร้างความหลีงใหลี ความ  ข้อจำากัดของการเล่่าเร่�อง
        กระตั่อร่อร้น  ความป็ระทับใจ  แลีะแรงบันดาลีใจ  ในการ     การเลี่าเร่�องมีข้้อจำากัดสำาหรับผิ้้สอน ค่อ ผิ้้สอน
        เรียนแลีะสามารถึเก็บรักษาเน่�อหาไว้ในร้ป็แบบเร่�องเลี่าได้   ตั้องมีความสามารถึในการเลี่าเร่�องส้ง  ไม่ว่าในร้ป็ข้องการ
                ตััวอย่างข้องการเลี่าเร่�อง           พื่้ดหร่อการเข้ียน  การเลี่าเร่�องบางวิธีเสี�ยงตั่อการเป็ลีี�ยน
                •    การเลี่าเร่�องสร้างแรงบันดาลีใจ    เช้่น    จาก  ผู้้�เรีียนเป็็นศู้นย์กลาง  เป็็น ผู้้�สอนเป็็นศู้นย์กลาง ส่วน
        ความสำาเร็จข้องการผิ่าตััดเป็ลีี�ยนมดลี้ก   (uterine    ข้้อจำากัดข้องผิ้้เรียน ค่อ ผิ้้เรียนบางคนไม่ช้อบฟัง ในข้ณะที�
        transplantation)  ภายหลีังการศึึกษาวิจัยแลีะการผิ่าตััด  บางคนไม่ช้อบอ่าน
        มาอย่างยาวนานข้องแพื่ทย์ท่านหนึ�ง

                • การเลี่าเร่�องสร้างความป็ระทับใจ  เช้่น การที�  การเตรียมตัวิก่อนเป็นนักเล่่าเร่�อง
        แพื่ทย์คนหนึ�งทำาการผิ่าตััดมารดาตัั�งครรภ์ที�กำาลีังอย้่ใน
        ภาวะช้็อคจากภาวะมดลี้กแตักแลีะมีการเสียดเลี่อดมาก      มีคำาแนะนำาง่ายๆ  3 ป็ระการ ค่อ
        จนทำาให้ผิ้้ป็่วยรอดช้ีวิตัภายหลีังการผิ่าตััดที�ยาวนานหลีาย  1.  ตั้องเก็บสะสมเร่�องราวที�หลีากหลีายในจำานวนมาก
        ช้ั�วโมง  แลีะหลีังจากนั�นผิ้้ป็่วยมาข้อพื่บแลีะกราบลีงที�เท้า  พื่อที�จะใช้้เลี่าเร่�อง  ช้ีวิตัการเป็็นแพื่ทย์  ทำาให้มีโอกาสได้
        ข้องแพื่ทย์พื่ร้อมคำากลี่าวว่า “ถึ้าวันนั�นไม่มีคุณหมอ หน้คง  รับร้้เร่�องราวข้องผิ้้ป็่วยมากมาย ทั�งเร่�องโรคภัยไข้้เจ็บแลีะ
        ไม่มีช้ีวิตัในวันนี� บุญคุณครั�งนี�จะจดจำาจนวันตัาย”   เร่�องราวข้องช้ีวิตัที�บางเร่�องสามารถึนำามาใช้้สอนใน
                                                     ลีักษณะการเลี่าเร่�องได้  ดังนั�นแพื่ทย์จึงควรที�จะสนใจที�จะ

        3.  ป็ระโย่ช่น์สำาหรับัทั�งสองฝ่่าย่  ค่อ  การสร้างความ  ร้้เร่�องราวช้ีวิตัผิ้้ป็่วยด้วย

        สัมพื่ันธ์ข้องกันแลีะกัน การได้เลี่าเร่�องที�ผิ้้เลี่ามีความภ้มิใจ
        แลีะความป็ระทับใจที�ผิ้้เรียนได้รับ   จะทำาให้เกิดความ  2.  ตั้องเป็็นผิ้้ที�ช้อบหร่อมีความสุข้ในการเลี่าเร่�องการจะ
        สัมพื่ันธ์ที�ดีข้องทั�งสองฝึ่าย  แลีะสร้าง  bonding  ข้องทั�ง  เป็็นนักเลี่าเร่�องที�ดี ไม่ว่าจะโดยการพื่้ด หร่อ การเข้ียน ผิ้้ที�
        สองฝึ่ายตั่อไป็ได้ยาวนานอีกด้วย              จะเป็็นนักเลี่าควรมี passion ในการเลี่าเร่�อง จึงจะทำาให้
                                                     เลี่าเร่�องได้ สนุก น่าตัิดตัาม แลีะป็ระทับใจผิ้้ฟัง


                                                     3. ตั้องมั�นฝึึกฝึนแลีะพื่ัฒนาตันเอง ในการเลี่าเร่�องอย้่เสมอ

                                                     ไม่ว่าจะในร้ป็แบบใดก็ตัาม


                                                      สรุป็
                                                             การเล่าเร้�อง (Storytelling) เป็็นเทคน่คใน
                                                      การเรีย่นการสอนที�มีมานานนับั 1000 ป็ีแล้วั แต่่ผู้้้สอน
                                                      จำานวันมากย่ังคงไม่ได้นำามาใช่้   หร้อนำามาใช่้อย่่างไม่
                                                      ถ้กวั่ธีทำาให้ไม่ได้ป็ระโย่ช่น์ต่่อการเรีย่นการสอนต่ามที�
                                                      ควัรจะเป็็น
                                                             ทุกคนสามารถเป็็นนักเล่าเร้�องที�ดีได้ โดย่ผู้่านการ
                                                      สะสมเร้�องราวัที�หลากหลาย่และมากพัอ  มีเจต่คต่่ที�ดีต่่อ
                                                      การเป็็นนักเล่าเร้�อง และใส่ใจในการฝ่ึกฝ่นพััฒนาต่นเอง






          14
   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21