Page 16 - Journal 8
P. 16
2. ป็ระโย่ช่น์ต่่อผู้้้เรีย่น ค่อ การสร้างความหลีงใหลี ความ ข้อจำากัดของการเล่่าเร่�อง
กระตั่อร่อร้น ความป็ระทับใจ แลีะแรงบันดาลีใจ ในการ การเลี่าเร่�องมีข้้อจำากัดสำาหรับผิ้้สอน ค่อ ผิ้้สอน
เรียนแลีะสามารถึเก็บรักษาเน่�อหาไว้ในร้ป็แบบเร่�องเลี่าได้ ตั้องมีความสามารถึในการเลี่าเร่�องส้ง ไม่ว่าในร้ป็ข้องการ
ตััวอย่างข้องการเลี่าเร่�อง พื่้ดหร่อการเข้ียน การเลี่าเร่�องบางวิธีเสี�ยงตั่อการเป็ลีี�ยน
• การเลี่าเร่�องสร้างแรงบันดาลีใจ เช้่น จาก ผู้้�เรีียนเป็็นศู้นย์กลาง เป็็น ผู้้�สอนเป็็นศู้นย์กลาง ส่วน
ความสำาเร็จข้องการผิ่าตััดเป็ลีี�ยนมดลี้ก (uterine ข้้อจำากัดข้องผิ้้เรียน ค่อ ผิ้้เรียนบางคนไม่ช้อบฟัง ในข้ณะที�
transplantation) ภายหลีังการศึึกษาวิจัยแลีะการผิ่าตััด บางคนไม่ช้อบอ่าน
มาอย่างยาวนานข้องแพื่ทย์ท่านหนึ�ง
• การเลี่าเร่�องสร้างความป็ระทับใจ เช้่น การที� การเตรียมตัวิก่อนเป็นนักเล่่าเร่�อง
แพื่ทย์คนหนึ�งทำาการผิ่าตััดมารดาตัั�งครรภ์ที�กำาลีังอย้่ใน
ภาวะช้็อคจากภาวะมดลี้กแตักแลีะมีการเสียดเลี่อดมาก มีคำาแนะนำาง่ายๆ 3 ป็ระการ ค่อ
จนทำาให้ผิ้้ป็่วยรอดช้ีวิตัภายหลีังการผิ่าตััดที�ยาวนานหลีาย 1. ตั้องเก็บสะสมเร่�องราวที�หลีากหลีายในจำานวนมาก
ช้ั�วโมง แลีะหลีังจากนั�นผิ้้ป็่วยมาข้อพื่บแลีะกราบลีงที�เท้า พื่อที�จะใช้้เลี่าเร่�อง ช้ีวิตัการเป็็นแพื่ทย์ ทำาให้มีโอกาสได้
ข้องแพื่ทย์พื่ร้อมคำากลี่าวว่า “ถึ้าวันนั�นไม่มีคุณหมอ หน้คง รับร้้เร่�องราวข้องผิ้้ป็่วยมากมาย ทั�งเร่�องโรคภัยไข้้เจ็บแลีะ
ไม่มีช้ีวิตัในวันนี� บุญคุณครั�งนี�จะจดจำาจนวันตัาย” เร่�องราวข้องช้ีวิตัที�บางเร่�องสามารถึนำามาใช้้สอนใน
ลีักษณะการเลี่าเร่�องได้ ดังนั�นแพื่ทย์จึงควรที�จะสนใจที�จะ
3. ป็ระโย่ช่น์สำาหรับัทั�งสองฝ่่าย่ ค่อ การสร้างความ ร้้เร่�องราวช้ีวิตัผิ้้ป็่วยด้วย
สัมพื่ันธ์ข้องกันแลีะกัน การได้เลี่าเร่�องที�ผิ้้เลี่ามีความภ้มิใจ
แลีะความป็ระทับใจที�ผิ้้เรียนได้รับ จะทำาให้เกิดความ 2. ตั้องเป็็นผิ้้ที�ช้อบหร่อมีความสุข้ในการเลี่าเร่�องการจะ
สัมพื่ันธ์ที�ดีข้องทั�งสองฝึ่าย แลีะสร้าง bonding ข้องทั�ง เป็็นนักเลี่าเร่�องที�ดี ไม่ว่าจะโดยการพื่้ด หร่อ การเข้ียน ผิ้้ที�
สองฝึ่ายตั่อไป็ได้ยาวนานอีกด้วย จะเป็็นนักเลี่าควรมี passion ในการเลี่าเร่�อง จึงจะทำาให้
เลี่าเร่�องได้ สนุก น่าตัิดตัาม แลีะป็ระทับใจผิ้้ฟัง
3. ตั้องมั�นฝึึกฝึนแลีะพื่ัฒนาตันเอง ในการเลี่าเร่�องอย้่เสมอ
ไม่ว่าจะในร้ป็แบบใดก็ตัาม
สรุป็
การเล่าเร้�อง (Storytelling) เป็็นเทคน่คใน
การเรีย่นการสอนที�มีมานานนับั 1000 ป็ีแล้วั แต่่ผู้้้สอน
จำานวันมากย่ังคงไม่ได้นำามาใช่้ หร้อนำามาใช่้อย่่างไม่
ถ้กวั่ธีทำาให้ไม่ได้ป็ระโย่ช่น์ต่่อการเรีย่นการสอนต่ามที�
ควัรจะเป็็น
ทุกคนสามารถเป็็นนักเล่าเร้�องที�ดีได้ โดย่ผู้่านการ
สะสมเร้�องราวัที�หลากหลาย่และมากพัอ มีเจต่คต่่ที�ดีต่่อ
การเป็็นนักเล่าเร้�อง และใส่ใจในการฝ่ึกฝ่นพััฒนาต่นเอง
14