Page 15 - Journal 8
P. 15
2. ผู้้้สอน ประโยชน์ของการเล่่าเร่�อง
ผิ้้สอนในสาข้าวิทยาศึาสตัร์สุข้ภาพื่ ไม่ได้เป็็นเพื่ียง เร่�องเลี่าสามารถึเข้้าถึึงสมองส่วนที�เป็็นเหตัุเป็็น
ผิ้้มีความร้้ในเน่�อหาวิช้าเท่านั�น แตั่ยังเป็็นผิ้้มีความร้้ความ ผิลีแลีะส่วนที�เป็็นอารมณ์ได้ดี ผิลีลีัพื่ธ์ที�เกิดข้ึ�นค่อ เร่�อง
ช้ำานาญแลีะป็ระสบการณ์ในการด้แลีรักษาผิ้้ป็่วยอีกด้วย เลี่าสามารถึเป็ลีี�ยนกรอบแนวความคิดแลีะพื่ฤตัิกรรมข้อง
3. ผู้้้เรียุน คนให้แลีกเป็ลีี�ยนแลีะสร้างสรรค์ความร้้ได้มากกว่าเดิม
การเลี่าเร่�องมีป็ระโยช้น์ตั่อทั�งผิ้้สอนแลีะผิ้้เรียน
ผิ้้เรียนมีความคาดหมายที�อยากจะมารับทั�ง
ความร้้ทางวิช้าการแลีะป็ระสบการณ์ที�จะนำาไป็ใช้้ในการ
ด้แลีรักษาผิ้้ป็่วย 1. ป็ระโย่ช่น์ต่่อผู้้้สอน ค่อ การสร้างพื่ลีังในการถึ่ายทอด
การเลี่อกวิธีการเรียนการสอนเพื่่�อให้บรรลีุความ เน่�อหา โดยเฉพื่าะเน่�อหาแลีะป็ระสบการณ์ข้องตััวเอง
คาดหมายข้องผิ้้เรียน อาจจะเลี่อกได้หลีายวิธี แตั่วิธีที�จะ ที�ผิ่านการสะสมมาเป็็นเวลีานานจนกลีายเป็็นความร้้ที�
ทำาให้ผิ้้เรียนได้เรียนเน่�อหาวิช้า แลี้วยังเข้้าใจช้ีวิตัข้องผิ้้ป็่วย ฝึังลีึก (tacit knowledge) อย้่ในตััวเอง การได้เลี่าความร้้
แลีะป็ระสบการณ์ในการด้แลีรักษาผิ้้ป็่วยอีกด้วย น่าจะเป็็น ที�ฝึังลีึกข้องตััวเองให้ผิ้้อ่�นฟัง จะนำามาซึ่ึ�งความภ้มิใจ แลีะ
วิธีการเรียนการสอนด้วย การเลี่าเร่�อง เพื่ราะเร่�องที�นำามา ยิ�งได้รับการตัอบสนองในเช้ิงบวกจากผิ้้เรียนก็จะยิ�งทำาให้
เลี่าหลีายเร่�องเป็็นบทเรียนที�ดี หลีายเร่�องสะเท่อนความ ผิ้้สอนอยากพื่ัฒนาตััวเองเป็็นนักพื่้ดในร้ป็แบบอ่�น ๆ ได้อีกด้วย
ร้้สึกในร้ป็แบบตั่าง ๆ แลีะหลีายเร่�องทำาให้ผิ้้เรียนเป็ลีี�ยน ตััวอย่างข้องการเลี่าเร่�องความร้้ที�ฝึังลีึก เช้่น
พื่ฤตัิกรรม การเลี่าวิธีการผิ่าตััดที�ตััวเองป็ฏิิบัตัิมายาวนานเป็็นสิบป็ี
แลีะสามารถึแสดงความคิดเห็นเป็รียบเทียบวิธีการผิ่าตััด
การเล่่าเร่�อง ข้องตััวเองกับวิธีผิ่าตััดข้องแพื่ทย์ผิ้้อ่�น รวมทั�งแสดงผิลี
สำาเร็จข้องการผิ่าตััดข้องผิ้้สอนเอง การเลี่าเร่�องเช้่นนี�
เร่�องที�นำามาเลี่าเพื่่�อการเรียนการสอน ตั้องป็ระกอบ
ด้วย 2 ส่วนใหญ่ค่อ สามารถึสร้างแรงบันดาลีใจให้ผิ้้เรียนได้มากกว่าการ
1. องค์ป็ระกอบัของเร้�อง ตั้องป็ระกอบด้วยเน่�อหาที�สำาคัญ บรรยายการผิ่าตััดทั�วไป็
3 ป็ระการ ค่อ
1. ตั้องมีสภาพื่แวดลี้อมตั่าง ๆ
2. ตั้องมีเหตัุการณ์
3. ตั้องมีวิกฤตัิข้องเหตัุการณ์
2. ส่�งที�ผู้้้เรีย่นควัรได้รับั ตั้องคาดหมายผิลีการเรียนข้องผิ้้เรียน
ก. การเรียนร้้
ข้. การเป็ลีี�ยนแป็ลีงพื่ฤตัิกรรม
รูปแบบแล่ะวิิธีการของการเล่่าเร่�อง
การเลี่าเร่�อง สามารถึกระทำาหร่อนำาเสนอได้ใน
หลีากหลีายร้ป็แบบแลีะผิ่านส่�อที�หลีากหลีายเช้่นเดียวกัน
เช้่น อาจนำาเสนอในร้ป็แบบ นิทาน นิยาย วรรณกรรม
ข้้อคิดช้ีวิตั ป็ระวัตัิศึาสตัร์ พื่งศึาวดาร การท่องเที�ยว ฯลีฯ
แลีะนำาเสนอผิ่านส่�อในร้ป็แบบตั่าง ๆ เช้่น หนังส่อ เอกสาร
แผิ่นพื่ับ วิดีทัศึน์ ภาพื่เคลี่�อนไหว ภาพื่ยนตัร์ แลีะที�สำาคัญ
ซึ่ึ�งทำาได้ง่าย สะดวก แลีะได้ผิลีดี ค่อ การส่�อสารโดย
การพื่้ด
13