Page 15 - Journal 8
P. 15

2. ผู้้้สอน                                         ประโยชน์ของการเล่่าเร่�อง

                ผิ้้สอนในสาข้าวิทยาศึาสตัร์สุข้ภาพื่ ไม่ได้เป็็นเพื่ียง     เร่�องเลี่าสามารถึเข้้าถึึงสมองส่วนที�เป็็นเหตัุเป็็น
        ผิ้้มีความร้้ในเน่�อหาวิช้าเท่านั�น แตั่ยังเป็็นผิ้้มีความร้้ความ  ผิลีแลีะส่วนที�เป็็นอารมณ์ได้ดี  ผิลีลีัพื่ธ์ที�เกิดข้ึ�นค่อ  เร่�อง
        ช้ำานาญแลีะป็ระสบการณ์ในการด้แลีรักษาผิ้้ป็่วยอีกด้วย   เลี่าสามารถึเป็ลีี�ยนกรอบแนวความคิดแลีะพื่ฤตัิกรรมข้อง

        3. ผู้้้เรียุน                               คนให้แลีกเป็ลีี�ยนแลีะสร้างสรรค์ความร้้ได้มากกว่าเดิม
                                                     การเลี่าเร่�องมีป็ระโยช้น์ตั่อทั�งผิ้้สอนแลีะผิ้้เรียน
                ผิ้้เรียนมีความคาดหมายที�อยากจะมารับทั�ง

        ความร้้ทางวิช้าการแลีะป็ระสบการณ์ที�จะนำาไป็ใช้้ในการ
        ด้แลีรักษาผิ้้ป็่วย                          1. ป็ระโย่ช่น์ต่่อผู้้้สอน ค่อ การสร้างพื่ลีังในการถึ่ายทอด
                การเลี่อกวิธีการเรียนการสอนเพื่่�อให้บรรลีุความ  เน่�อหา  โดยเฉพื่าะเน่�อหาแลีะป็ระสบการณ์ข้องตััวเอง
        คาดหมายข้องผิ้้เรียน  อาจจะเลี่อกได้หลีายวิธี  แตั่วิธีที�จะ  ที�ผิ่านการสะสมมาเป็็นเวลีานานจนกลีายเป็็นความร้้ที�
        ทำาให้ผิ้้เรียนได้เรียนเน่�อหาวิช้า  แลี้วยังเข้้าใจช้ีวิตัข้องผิ้้ป็่วย  ฝึังลีึก (tacit knowledge) อย้่ในตััวเอง การได้เลี่าความร้้
        แลีะป็ระสบการณ์ในการด้แลีรักษาผิ้้ป็่วยอีกด้วย  น่าจะเป็็น  ที�ฝึังลีึกข้องตััวเองให้ผิ้้อ่�นฟัง  จะนำามาซึ่ึ�งความภ้มิใจ  แลีะ
        วิธีการเรียนการสอนด้วย  การเลี่าเร่�อง  เพื่ราะเร่�องที�นำามา  ยิ�งได้รับการตัอบสนองในเช้ิงบวกจากผิ้้เรียนก็จะยิ�งทำาให้
        เลี่าหลีายเร่�องเป็็นบทเรียนที�ดี  หลีายเร่�องสะเท่อนความ  ผิ้้สอนอยากพื่ัฒนาตััวเองเป็็นนักพื่้ดในร้ป็แบบอ่�น ๆ ได้อีกด้วย
        ร้้สึกในร้ป็แบบตั่าง ๆ    แลีะหลีายเร่�องทำาให้ผิ้้เรียนเป็ลีี�ยน     ตััวอย่างข้องการเลี่าเร่�องความร้้ที�ฝึังลีึก  เช้่น
        พื่ฤตัิกรรม                                  การเลี่าวิธีการผิ่าตััดที�ตััวเองป็ฏิิบัตัิมายาวนานเป็็นสิบป็ี
                                                     แลีะสามารถึแสดงความคิดเห็นเป็รียบเทียบวิธีการผิ่าตััด
         การเล่่าเร่�อง                              ข้องตััวเองกับวิธีผิ่าตััดข้องแพื่ทย์ผิ้้อ่�น  รวมทั�งแสดงผิลี
                                                     สำาเร็จข้องการผิ่าตััดข้องผิ้้สอนเอง    การเลี่าเร่�องเช้่นนี�
             เร่�องที�นำามาเลี่าเพื่่�อการเรียนการสอน ตั้องป็ระกอบ
     ด้วย 2 ส่วนใหญ่ค่อ                              สามารถึสร้างแรงบันดาลีใจให้ผิ้้เรียนได้มากกว่าการ
     1.  องค์ป็ระกอบัของเร้�อง    ตั้องป็ระกอบด้วยเน่�อหาที�สำาคัญ    บรรยายการผิ่าตััดทั�วไป็
     3 ป็ระการ ค่อ
             1. ตั้องมีสภาพื่แวดลี้อมตั่าง ๆ
             2. ตั้องมีเหตัุการณ์
             3. ตั้องมีวิกฤตัิข้องเหตัุการณ์
     2. ส่�งที�ผู้้้เรีย่นควัรได้รับั ตั้องคาดหมายผิลีการเรียนข้องผิ้้เรียน

             ก. การเรียนร้้
             ข้. การเป็ลีี�ยนแป็ลีงพื่ฤตัิกรรม

         รูปแบบแล่ะวิิธีการของการเล่่าเร่�อง
              การเลี่าเร่�อง  สามารถึกระทำาหร่อนำาเสนอได้ใน

       หลีากหลีายร้ป็แบบแลีะผิ่านส่�อที�หลีากหลีายเช้่นเดียวกัน
       เช้่น  อาจนำาเสนอในร้ป็แบบ  นิทาน  นิยาย  วรรณกรรม
       ข้้อคิดช้ีวิตั ป็ระวัตัิศึาสตัร์ พื่งศึาวดาร การท่องเที�ยว ฯลีฯ
       แลีะนำาเสนอผิ่านส่�อในร้ป็แบบตั่าง ๆ   เช้่น หนังส่อ เอกสาร
       แผิ่นพื่ับ วิดีทัศึน์ ภาพื่เคลี่�อนไหว ภาพื่ยนตัร์ แลีะที�สำาคัญ
       ซึ่ึ�งทำาได้ง่าย  สะดวก  แลีะได้ผิลีดี  ค่อ  การส่�อสารโดย
       การพื่้ด
                                                                                          13
   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20