Page 24 - Journal 8
P. 24

3     ไม่มีการกำาหนด้ หรือ ไม่ได้�ทำบทำวน       6    ผู้้�สอนรอไม่นานพื่อหลิ้งจากถามคำาถาม
              ground rule ก่อนเริ�มคาบเรียน
                 ก่อนเริ�มคาบเรียนควรมีการตักลีงบทบาท          หลีักจากได้ยินคำาถึาม  ผิ้้เรียนตั้องพื่ยายามทำาความ
                                                         เข้้าใจป็ระเด็นที�ถึาม  ป็ระมวลีความร้้ที�มี  แลีะเรียบเรียง
          ข้องผิ้้สอนแลีะผิ้้เรียน  กำาหนดพื่ฤตัิกรรมที�ตั้องการให้  คำาตัอบเป็็นคำาพื่้ด  กระบวนการเหลี่านี�เป็็นความท้าทาย
          เกิดข้ึ�นระหว่างคาบเรียน เช้่น การเริ�มแลีะเลีิกกิจกรรม  ข้องผิ้้เรียนที�ตั้องใช้้เวลีาในการคิด  ผิ้้สอนจึงควรรออย่าง
          ตัรงเวลีา  การใช้้เคร่�องม่อส่�อสาร  การช้่วยกันตัอบ  น้อย 10 วินาที หลีังจากถึามคำาถึาม หร่อรอจนกว่าผิ้้เรียน
          คำาถึาม  การฟัง  การจดบันทึกความค่บหน้าข้องกลีุ่ม   ส่วนใหญ่แสดงออกให้ทราบว่าพื่ร้อมที�จะตัอบคำาถึาม
          นอกจากนี� ควรกำาหนดพื่ฤตัิกรรมที�ไม่ส่งเสริมการเรียนร้้   ก่อนที�ผิ้้สอนจะระบุผิ้้ที�ควรตัอบคำาถึามข้้อนั�น ๆ ตั่อไป็
          ข้องกลีุ่ม  เช้่น  การพื่้ดคุยนอกป็ระเด็น  เป็็นตั้น  การ
          ตักลีง ground rules ร่วมกันระหว่างผิ้้สอนแลีะผิ้้เรียน
          จะช้่วยให้การจัดการเรียนการสอนในคาบเรียนเกิด
          ป็ระโยช้น์ส้งสุดตั่อการเรียนร้้ข้องผิ้้เรียน     7      ผู้้�สอนปลิ่อยให�ผู้้�เรียนบางคน
                                                                  ตุ้อบคำาถามเกือบทำ้กข�อ

                                                           ในกิจกรรมกลีุ่ม  เป็็นเร่�องป็กตัิที�จะมี  dominant
         4     ผู้้�สอนใช้�เวลิาพื่้ด้มากกว่าให�ผู้้�เรียนพื่้ด้  learner แลีะ silent learner หร่อแม้แตั่มีผิ้้เรียนที�เข้้า
                                                         ร่วมกิจกรรมโดยไม่พื่ยายามร่วมกระบวนคิดเพื่ราะร้้ว่า
                 ผิ้้เรียนอาจใช้้เวลีานานกว่าจะเริ�มตัอบคำาถึาม   จะมีคนอ่�นตัอบ  หร่อ  อาจารย์ก็จะเฉลียคำาตัอบเอง
          หร่อ  คำาตัอบที�ได้ไม่เป็็นที�พื่อใจข้องผิ้้สอน  ทำาให้บางครั�ง   ทำาให้บางครั�งผิ้้สอนให้ความสนใจ dominant learner
          ผิ้้สอนเป็ลีี�ยนบทบาทจาก  facilitator  เป็็น  instructor   เป็็นพื่ิเศึษเพื่ราะช้่วยให้กระบวนการสอนดำาเนินไป็ตัาม
          เพื่่�อให้ข้้อม้ลีกับผิ้้เรียนได้ครบตัามวัตัถึุป็ระสงค์  อย่างไร  ที�ออกแบบไว้ แตั่ข้้อเสียที�เกิดข้ึ�นค่อ โอกาสในการเรียน
          ก็ตัาม คาบเรียนที�ถึ้กออกแบบให้สอนด้วยวิธี facilitation   ร้้ข้องสมาช้ิกกลีุ่มคนอ่�น ๆ จะลีดลีงหร่อไม่เกิดข้ึ�น
          เป็็นคาบเรียนที�ไม่ได้เน้นเน่�อหาที�เป็็นความจำา จึงไม่ควรมี    ผิ้้สอนจึงควรใช้้เทคนิคการถึามคำาถึามที�ช้่วยกระจาย
          เน่�อหาที�มากเกินไป็ควรเน้นป็ระเด็นการเรียนร้้ระดับส้ง  ให้ทุกคนในกลีุ่มได้มีส่วนร่วมในกระบวนการเรียนร้้ เช้่น
          หร่อทัศึนคตัิที�สำาคัญ  เพื่ียง  1  หร่อ  2  ป็ระเด็นในเวลีา  หลีังจากถึามคำาถึามแลีะให้เวลีาคิดแลี้ว ให้กำาหนดคนที�
          ป็ระมาณ 1 ช้ั�วโมง เพื่่�อให้ผิ้้เรียนทุกคนในกลีุ่มได้มีโอกาส  ตั้องตัอบแตั่ลีะคำาถึามแลีะกระจายให้ทุกคนได้ตัอบ
          แสดงความคิดเห็น  แลีะ  ช้่วยกันสรุป็บทเรียนที�ได้  โดย    คำาถึามที�เตัรียมมา  นอกจากนี�  ในแตั่ลีะคำาถึามควรเป็ิด
          facilitator  จะได้ไม่ตั้องกังวลีเกี�ยวกับข้้อจำากัดข้องเวลีา  โอกาสให้มีผิ้้ตัอบอย่างน้อยสองคน  จะเป็็นการกระตัุ้น
          มากเกินไป็                                     ให้นักศึึกษาตั้องคิดแลีะตัั�งใจฟังคำาตัอบเพื่ราะตันเองก็
                                                         อาจจะยังตั้องเป็็นผิ้้ตัอบคำาถึามนั�น ๆ

          5     ผู้้�สอนใช้�คำาถามกำากวม หรือ
                ถามทำีลิะหลิายคำาถาม
                  หนึ�งในสาเหตัุหลีักที�ผิ้้เรียนไม่สามารถึตัอบ  8  ผู้้�สอนปลิ่อยให�ผู้้�เรียนบางคนหลิ้ด้ออกไป
           คำาถึามได้ ค่อ การไม่เข้้าใจคำาถึาม โดยมักเกิดจากความ  จากการมีส่วนร่วมในกิจกรรมกลิ้่ม
           ไม่ช้ัดเจนข้องคำาถึาม หร่อ การที�ผิ้้สอนถึามทีลีะหลีาย ๆ       สำาหรับ silent learner ผิ้้สอนอาจมอบหมายหน้าที�
           คำาถึาม  ดังนั�น  ผิ้้สอนควรเตัรียมคำาถึามที�เหมาะสม   เฉพื่าะ  เช้่น  ให้เป็็นผิ้้จดบันทึกความค่บหน้าข้องกิจกรรม
           กับระดับข้องผิ้้เรียน  แลีะวัตัถึุป็ระสงค์ข้องคาบเรียน    กลีุ่ม หร่อ เป็็นผิ้้สรุป็สิ�งที�สมาช้ิกในกลีุ่มได้ตัอบคำาถึามมา
           ผิ้้สอนสามารถึลีองใช้้คำาถึามนั�นๆ  กับเพื่่�อนอาจารย์  จะช้่วยให้ silent leaner มีความมั�นใจมากข้ึ�นแลีะกลี้าที�
           โดยเฉพื่าะผิ้้ที�ไม่ได้เป็็นผิ้้เช้ี�ยวช้าญในเร่�องนั�นๆ  อาจจะ  จะมีส่วนร่วมในกระบวนการกลีุ่มมากช้ึ�นตั่อไป็
           สามารถึช้่วยในการป็รับคำาถึามให้ช้ัดเจนข้ึ�นได้



          22
   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29