Page 14 - Journal 8
P. 14

Technique of storytelling in Health Science Education


         เทำคนิคการสอนด้�วยการเลิ่าเรื�องในการศึึกษาวิทำยาศึาสตุ้ร์ส้ขภาพื่



                                    ศ.คลินิกเกียรติคุณี นพ.วิิทยา ถิิฐาพันธิ์
                         ภาควิิชิาสูติศาสตร์-นรีเวิชิวิิทยา  คณีะแพทยศาสตร์ศิริราชิพยาบาล









               มนุษยุ์เราเกิดมาพร้อมก้บความอยุากร้้อยุากเห้็น โดยุเร่�องท์ี�อยุากร้้อยุากเห้็นมีมากมายุห้ลิายุห้ลิาก
        ต์้�งแต์่เร่�องของต์้วเอง เร่�องของคนอ่�น เร่�องความเป็นไปบนโลิก  ห้ร่อแม้กระท์้�งเร่�องนอกโลิก เช้่น  ดวงดาว
        แลิะจ้กรวาลิ ลิ้กษณ์ะของเร่�องท์ี�ผู้้้คนอยุากร้้อยุากเห้็น ม้กจะเป็นเร่�องท์ี�สร้างอารมณ์์ห้ร่อความร้้สึก เช้่น เร่�อง
        ท์ี�น่ากลิ้วสยุดสยุอง เร่�องน่าต์่�นเต์้น เร่�องสนุกขบข้น เร่�องแปลิก เร่�องให้ม่  ห้ร่อ เร่�องเศัร้าสะเท์่อนอารมณ์์
        แลิะท์ี�สำาค้ญค่อเร่�องท์ี�สร้างความฝึันแลิะแรงบ้นดาลิให้้ก้บการดำาเนินช้ีวิต์
               การต์อบสนองต์่อความอยุากร้้อยุากเห้็นของผู้้้คน  สามารถท์ำาได้ห้ลิากห้ลิายุร้ปแบบ  แต์่ร้ปแบบท์ี�
        ท์ำาได้ง่ายุแลิะเข้าถึงผู้้้ร้บค่อ การเลิ่าเร่�อง (storytelling)



       การเล่่าเร่�อง (Storytelling) คื่ออะไร ?     ถึ้าตั้องมาพื่บกับการเรียนการสอนมีบรรยากาศึที�ตัึงเครียด

              การเลี่าเร่�อง ค่อ การส่�อสาร แนวคิด ความเช้่�อ   ยัดเยียด  เร่งรัด  แลีะหลี่อหลีอมความกลีัวในร้ป็แบบตั่างๆ
       ป็ระวัตัิส่วนตััว  แลีะบทเรียนช้ีวิตั  ในร้ป็แบบที�ทำาให้เกิด  ก็จะยิ�งจะทำาให้ผิ้้เรียนหมดความฝึันแลีะแรงบันดาลีใจตัาม
       ความบันเทิง ความป็ระทับใจ น่าทึ�ง แลีะข้้อคิดช้ีวิตั  มาด้วย  ภาวะหมดไฟวัยทำางาน  (Burnout  syndrome)
              การเลี่าเร่�อง  เป็็นวิธีการดั�งเดิมในการส่งผิ่าน  หร่อในบางรายอาจเกิดโรคซึ่ึมเศึร้าร่วมด้วยก็มีพื่บเห็นไม่น้อย
       ข้้อม้ลีที�ซึ่ับซึ่้อนแลีะหลีากหลีายมิตัิที�มีการกระทำากันมา        ผิ้้เข้ียนมีความเห็นว่าการนำา    การเลี่าเร่�อง
       นับพื่ันป็ีแลี้ว แลีะยังคงความเป็็นอมตัะจนทุกวันนี�  (Storytelling)  มาใช้้ในการเรียนการสอนน่าจะแก้ไข้หร่อ
                                                    บรรเทาป็ัญหาดังกลี่าวข้้างตั้นได้
       การเรียนการสอนสาขาวิิทยาศาสตร์สุขภาพ

              การเรียนการสอนในสาข้าวิทยาศึาสตัร์สุข้ภาพื่  ทำาไมจึงคืวิรใช้การเล่่าเร่�อง
       เป็็นการเรียนการสอนที�ควรจะได้รับความสนใจแลีะใฝึ่ร้้ข้อง  ในการเรียนสาขาวิิทยาศาสตร์สุขภาพ ?
                                                           มีเหตัุผิลีที�สำาคัญ  3  ป็ระการจากลีักษณะข้อง
       ผิ้้เรียนเป็็นอย่างยิ�ง  ทั�งนี�เพื่ราะมีเน่�อหาเกี�ยวกับเร่�องราวข้อง    ผิ้้ที�เกี�ยวข้้อง ค่อ
       ร่างกายมนุษย์ทั�งสภาพื่ป็กตัิแลีะผิิดป็กตัิ รวมทั�งการเกิดโรค
       ภัยไข้้เจ็บ ซึ่ึ�งเร่�องตั่าง ๆ  เหลี่านี�เกี�ยวข้้องกับช้ีวิตัข้องผิ้้เรียน  1. ผู้้้ป่วยุ

       โดยตัรงด้วย จึงน่าจะทำาให้ผิ้้เรียนสนใจที�จะเรียนมากข้ึ�น       ผิ้้ป็่วยที�มาพื่บแพื่ทย์ไม่ได้มีเพื่ียงป็ัญหาโรคภัย
              แตั่ในความเป็็นจริงกลีับไม่เป็็นเช้่นนั�น เน่�องจาก  ไข้้เจ็บเท่านั�น  แตั่ยังมีเร่�องราวข้องช้ีวิตัอีกมากมายหลีาย
       เน่�อหาวิช้าวิทยาศึาสตัร์สุข้ภาพื่ที�เรียนกันในป็ัจจุบัน   ป็ระการ เช้่น ความยากจน ภาระช้ีวิตั อาช้ีพื่การงาน ซึ่ึ�ง

       มีป็ริมาณที�มาก แลีะเน่�อหาที�ยาก ลีึก แลีะแห้งแลี้ง  แลีะยิ�ง  ส่งผิลีกระทบตั่อผิลีการรักษาข้องแพื่ทย์


          12
   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19