Page 14 - Journal 8
P. 14
Technique of storytelling in Health Science Education
เทำคนิคการสอนด้�วยการเลิ่าเรื�องในการศึึกษาวิทำยาศึาสตุ้ร์ส้ขภาพื่
ศ.คลินิกเกียรติคุณี นพ.วิิทยา ถิิฐาพันธิ์
ภาควิิชิาสูติศาสตร์-นรีเวิชิวิิทยา คณีะแพทยศาสตร์ศิริราชิพยาบาล
มนุษยุ์เราเกิดมาพร้อมก้บความอยุากร้้อยุากเห้็น โดยุเร่�องท์ี�อยุากร้้อยุากเห้็นมีมากมายุห้ลิายุห้ลิาก
ต์้�งแต์่เร่�องของต์้วเอง เร่�องของคนอ่�น เร่�องความเป็นไปบนโลิก ห้ร่อแม้กระท์้�งเร่�องนอกโลิก เช้่น ดวงดาว
แลิะจ้กรวาลิ ลิ้กษณ์ะของเร่�องท์ี�ผู้้้คนอยุากร้้อยุากเห้็น ม้กจะเป็นเร่�องท์ี�สร้างอารมณ์์ห้ร่อความร้้สึก เช้่น เร่�อง
ท์ี�น่ากลิ้วสยุดสยุอง เร่�องน่าต์่�นเต์้น เร่�องสนุกขบข้น เร่�องแปลิก เร่�องให้ม่ ห้ร่อ เร่�องเศัร้าสะเท์่อนอารมณ์์
แลิะท์ี�สำาค้ญค่อเร่�องท์ี�สร้างความฝึันแลิะแรงบ้นดาลิให้้ก้บการดำาเนินช้ีวิต์
การต์อบสนองต์่อความอยุากร้้อยุากเห้็นของผู้้้คน สามารถท์ำาได้ห้ลิากห้ลิายุร้ปแบบ แต์่ร้ปแบบท์ี�
ท์ำาได้ง่ายุแลิะเข้าถึงผู้้้ร้บค่อ การเลิ่าเร่�อง (storytelling)
การเล่่าเร่�อง (Storytelling) คื่ออะไร ? ถึ้าตั้องมาพื่บกับการเรียนการสอนมีบรรยากาศึที�ตัึงเครียด
การเลี่าเร่�อง ค่อ การส่�อสาร แนวคิด ความเช้่�อ ยัดเยียด เร่งรัด แลีะหลี่อหลีอมความกลีัวในร้ป็แบบตั่างๆ
ป็ระวัตัิส่วนตััว แลีะบทเรียนช้ีวิตั ในร้ป็แบบที�ทำาให้เกิด ก็จะยิ�งจะทำาให้ผิ้้เรียนหมดความฝึันแลีะแรงบันดาลีใจตัาม
ความบันเทิง ความป็ระทับใจ น่าทึ�ง แลีะข้้อคิดช้ีวิตั มาด้วย ภาวะหมดไฟวัยทำางาน (Burnout syndrome)
การเลี่าเร่�อง เป็็นวิธีการดั�งเดิมในการส่งผิ่าน หร่อในบางรายอาจเกิดโรคซึ่ึมเศึร้าร่วมด้วยก็มีพื่บเห็นไม่น้อย
ข้้อม้ลีที�ซึ่ับซึ่้อนแลีะหลีากหลีายมิตัิที�มีการกระทำากันมา ผิ้้เข้ียนมีความเห็นว่าการนำา การเลี่าเร่�อง
นับพื่ันป็ีแลี้ว แลีะยังคงความเป็็นอมตัะจนทุกวันนี� (Storytelling) มาใช้้ในการเรียนการสอนน่าจะแก้ไข้หร่อ
บรรเทาป็ัญหาดังกลี่าวข้้างตั้นได้
การเรียนการสอนสาขาวิิทยาศาสตร์สุขภาพ
การเรียนการสอนในสาข้าวิทยาศึาสตัร์สุข้ภาพื่ ทำาไมจึงคืวิรใช้การเล่่าเร่�อง
เป็็นการเรียนการสอนที�ควรจะได้รับความสนใจแลีะใฝึ่ร้้ข้อง ในการเรียนสาขาวิิทยาศาสตร์สุขภาพ ?
มีเหตัุผิลีที�สำาคัญ 3 ป็ระการจากลีักษณะข้อง
ผิ้้เรียนเป็็นอย่างยิ�ง ทั�งนี�เพื่ราะมีเน่�อหาเกี�ยวกับเร่�องราวข้อง ผิ้้ที�เกี�ยวข้้อง ค่อ
ร่างกายมนุษย์ทั�งสภาพื่ป็กตัิแลีะผิิดป็กตัิ รวมทั�งการเกิดโรค
ภัยไข้้เจ็บ ซึ่ึ�งเร่�องตั่าง ๆ เหลี่านี�เกี�ยวข้้องกับช้ีวิตัข้องผิ้้เรียน 1. ผู้้้ป่วยุ
โดยตัรงด้วย จึงน่าจะทำาให้ผิ้้เรียนสนใจที�จะเรียนมากข้ึ�น ผิ้้ป็่วยที�มาพื่บแพื่ทย์ไม่ได้มีเพื่ียงป็ัญหาโรคภัย
แตั่ในความเป็็นจริงกลีับไม่เป็็นเช้่นนั�น เน่�องจาก ไข้้เจ็บเท่านั�น แตั่ยังมีเร่�องราวข้องช้ีวิตัอีกมากมายหลีาย
เน่�อหาวิช้าวิทยาศึาสตัร์สุข้ภาพื่ที�เรียนกันในป็ัจจุบัน ป็ระการ เช้่น ความยากจน ภาระช้ีวิตั อาช้ีพื่การงาน ซึ่ึ�ง
มีป็ริมาณที�มาก แลีะเน่�อหาที�ยาก ลีึก แลีะแห้งแลี้ง แลีะยิ�ง ส่งผิลีกระทบตั่อผิลีการรักษาข้องแพื่ทย์
12