Page 13 - Journal 8
P. 13
ข้ณะนั�น แลีะสามารถึคิดวิเคราะห์ตััดสินใจเลี่อกวิธีการแก้ อย่างไรก็ตัาม สิ�งที�มีอิทธิพื่ลีกับการพื่ัฒนา
ป็ัญหาที�เหมาะสม ไม่ฝึ้นคุณค่าความเช้่�อหร่อป็ระโยช้น์ อัตัลีักษณ์ตััวตันความเป็็นแพื่ทย์ที�ดี มีคุณธรรมแลีะ
ข้องตันเองมากเกินไป็ ข้ณะเดียวกันก็ไม่ป็ฏิิบัตัิในทางที�ผิิด จริยธรรมข้องนักศึึกษามากที�สุด แลีะมากกว่าการเรียน
ตั่อจริยธรรมทางการแพื่ทย์หร่อวิช้าช้ีพื่แพื่ทย์ การสอนในหลีักส้ตัรอย่างเป็็นทางการ ค่อ Hidden
เม่�อนักศึึกษาแพื่ทย์ได้รับการฝึึกฝึนด้านคุณธรรม curriculum หร่อสิ�งนักศึึกษาเรียนร้้จากการเห็นการ
จริยธรรมแลี้ว จะมีการแสดงออกว่าบรรลีุเป็้าป็ระสงค์ได้ กระทำาข้องรุ่นพื่ี�แลีะโดยเฉพื่าะอย่างยิ�งข้องอาจารย์ใน
3 ระดับ ได้แก่ (1) มีความร้้เกี�ยวกับหลีักการ คุณค่า แลีะ ช้ีวิตัจริง นักศึึกษาจะมีการซึ่ึมซึ่ับแลีะเลีียนแบบพื่ฤตัิกรรม
บรรทัดฐาน จากนั�น (2) มีการการกระทำาแสดงออกถึึง โดยที�อาจจะร้้ตััวหร่อไม่ร้้ตััวก็ตัาม นักศึึกษาที�เห็นตััวอย่าง
ทัศึนคตัิในทางที�ดีบางส่วน เช้่น สามารถึแสดงความ การทำาผิิดจริยธรรมในโรงเรียนแพื่ทย์ จะเข้้าใจว่าเป็็น
เห็นอกเห็นใจ เข้้าใจผิ้้อ่�นได้ ตัระหนักถึึงข้้อจริยธรรมตั่าง ๆ บรรทัดฐานที�สังคมแพื่ทย์ยอมรับได้ แลีะนำาไป็เป็็น
ที�เกี�ยวข้้องกับผิ้้ป็่วยที�ตันด้แลี แลีะในท้ายที�สุด (3) นักศึึกษา บรรทัดฐานข้องตันเอง นำาไป็ส้่การป็ฏิิบัตัิไม่เหมาะสม
จะสามารถึผิสมผิสานทั�งองค์ความร้้แลีะทัศึนคตัิการมี ตั่อไป็ในอนาคตั หร่อหากเห็นหลีายครั�งจะร้้สึกช้ินช้ากับ
คุณธรรมจริยธรรมทางการแพื่ทย์ นำาไป็ใช้้ในการด้แลีผิ้้ป็่วย การทำาผิิดจริยธรรมหร่อการข้าดคุณธรรมนั�น ๆ แลีะอาจ
อย่างเหมาะสมในสถึานการณ์ตั่าง ๆ ได้ในช้ีวิตัป็ระจำาวัน เลี่อกนำาไป็ป็ฏิิบัตัิในบางกรณีข้ณะเดียวกันหากเห็น
กระบวนการเรียนจัดป็ระสบการณ์การเรียนร้้ แบบอย่างที�ดี ก็จะซึ่ึมซึ่ับแลีะนำาไป็ป็ฏิิบัตัิ สร้างเป็็น
สามารถึบรรจุลีงในหลีักส้ตัรอย่างเป็็นทางการ โดยควรจัด อัตัลีักษณ์ที�ดีข้องตันเอง ดังนั�น “การเป็็นแบบอย่างที�ดีให้
ในลีักษณะระยะยาวตั่อเน่�องในทุกช้ั�นป็ี จะดีกว่าเป็็นการ แก่นักศึึกษาแพื่ทย์” จึงถึ่อได้ว่าเป็็นบทบาทหน้าที�ที�สำาคัญ
เรียนแบบรายวิช้าสั�น ๆ ในช้ั�นป็ีใด ช้ั�นป็ีหนึ�ง แลีะควรเรียน ที�สุดข้องอาจารย์แพื่ทย์ ในการฝึึกสอนแลีะพื่ัฒนาว่าที�
เป็็นกลีุ่มย่อยข้นาดเลี็ก ร้ป็แบบการเรียนที�เคยมีการรายงาน บัณฑ์ิตัแพื่ทย์ในอนาคตัให้เป็็นแพื่ทย์ที�ดี ทั�งนี� การเป็็น
ว่าป็ระสบความสำาเร็จ ได้แก่ แฟ้มสะสมป็ระสบการณ์ที� แบบอย่างที�ดี ยังเป็็นหน้าที�ข้องแพื่ทย์ป็ระจำาบ้าน แพื่ทย์
สะท้อนถึึง ความเช้่�อ คุณค่าหร่อป็ระเด็นด้านคุณธรรม ผิ้้ช้่วยอาจารย์ พื่ยาบาลี แลีะเพื่่�อนร่วมวิช้าช้ีพื่ด้าน
จริยธรรมข้องนักศึึกษา การอภิป็รายกรณีศึึกษาที�มาจาก สุข้ภาพื่ด้วย
ป็ระสบการณ์ตัรงข้องนักศึึกษา การคุยกันหลีังการป็ฏิิบัตัิ อีกป็ระเด็นหนึ�งที�มีการกล่าวัถึง ได้แก่ พั้�นฐาน
งานทางคลีินิกในช้ีวิตัป็ระจำาวันโดยเน้นป็ระเด็นคุณธรรม คุณธรรมและจร่ย่ธรรมต่ั�งแต่่วััย่เด็กจนถึงป็ัจจุบััน
แลีะจริยธรรมทางการแพื่ทย์สะท้อนคิดถึึงการป็ฏิิบัตัิแลีะ ซึ่ึ�งบัางส่วันอาจย่ากในการป็รับัเป็ลี�ย่นแก้ไขในระดับั
ทัศึนคตัิข้องนักศึึกษาหร่อผิ้้เกี�ยวข้้อง การแสดงบทบาท โรงเรีย่นแพัทย่์ และย่ังส่งผู้ลต่่อการพััฒนาคุณธรรมและ
จำาลีองหร่อเลี่นลีะคร (ช้่วยดึงความสนใจ แลีะมีส่วนร่วม จร่ย่ธรรมต่่อในอนาคต่หลังจบัเป็็นบััณฑิ่ต่แพัทย่์ได้
ได้) ร่วมกับอภิป็รายกรณีศึึกษาตั่าง ๆ โดยการออกแบบ ดังนั�นกระบัวันการคัดเล้อกผู้้้เรีย่นที�เหมาะสมอาจ
อาจสอดคลี้องกับระดับช้ั�นป็ีตั่าง ๆ เช้่น ระดับช้ั�นป็รีคลีินิก มีควัามสำาคัญิต่ั�งแต่่ต่้นทาง โดย่อาจเล้อกวั่ธีการคัดเล้อก
อาจจัดกลีุ่มย่อยบรรยายในป็ระเด็นพื่่�นฐาน การอภิป็ราย ผู้้้สมัครที�มีพั้�นฐานทางด้านคุณธรรมและจร่ย่ธรรมที�ดี
วิเคราะห์กรณีศึึกษาตั่างๆ การแสดงบทบาทสมมตัิ ระดับ และจัดกระบัวันการพััฒนาต่่อเน้�องโดย่จัดป็ระสบัการณ์
ช้ั�นคลีินิกอาจมีการทำา check list ด้านจริยธรรมให้ฝึึก การเรีย่นร้้ในโรงเรีย่นแพัทย่์ รวัมถึงการป็ระเม่นด้าน
ป็ฏิิบัตัิกับผิ้้ป็่วยจำาลีอง ฝึึกป็ฏิิบัตัิในสถึานการณ์เสม่อนจริง จร่ย่ธรรมทางการแพัทย่์ของนักศึึกษาแพัทย่์ที�เหมาะสม
การเข้ียนรายงานจากป็ระสบการณ์จริงแลีะการจัด ผู้้้เช่ี�ย่วัช่าญิหลาย่แห่งแนะนำาวั่า หากพับัการป็ระเม่นวั่า
ป็ระสบการณ์ให้นำาไป็ใช้้จริงแลีะมีการวิเคราะห์ สะท้อน มีการป็ฏิ่บััต่่ต่ัวัที�ผู้่ดร้าย่แรงด้านคุณธรรมและจร่ย่ธรรม
ความคิดด้านจริยธรรม เป็็นตั้น ควัรพั่จารณายุ่ต่่การศึึกษาต่่อ เน้�องจากอาจไม่เหมาะสม
ที�จะเป็็นแพัทย่์ที�ดีในอนาคต่ได้
11