Page 13 - Journal 8
P. 13

ข้ณะนั�น  แลีะสามารถึคิดวิเคราะห์ตััดสินใจเลี่อกวิธีการแก้     อย่างไรก็ตัาม   สิ�งที�มีอิทธิพื่ลีกับการพื่ัฒนา
       ป็ัญหาที�เหมาะสม   ไม่ฝึ้นคุณค่าความเช้่�อหร่อป็ระโยช้น์  อัตัลีักษณ์ตััวตันความเป็็นแพื่ทย์ที�ดี   มีคุณธรรมแลีะ
       ข้องตันเองมากเกินไป็  ข้ณะเดียวกันก็ไม่ป็ฏิิบัตัิในทางที�ผิิด  จริยธรรมข้องนักศึึกษามากที�สุด   แลีะมากกว่าการเรียน
       ตั่อจริยธรรมทางการแพื่ทย์หร่อวิช้าช้ีพื่แพื่ทย์   การสอนในหลีักส้ตัรอย่างเป็็นทางการ  ค่อ  Hidden
              เม่�อนักศึึกษาแพื่ทย์ได้รับการฝึึกฝึนด้านคุณธรรม   curriculum   หร่อสิ�งนักศึึกษาเรียนร้้จากการเห็นการ
       จริยธรรมแลี้ว  จะมีการแสดงออกว่าบรรลีุเป็้าป็ระสงค์ได้    กระทำาข้องรุ่นพื่ี�แลีะโดยเฉพื่าะอย่างยิ�งข้องอาจารย์ใน
       3 ระดับ ได้แก่ (1) มีความร้้เกี�ยวกับหลีักการ คุณค่า แลีะ  ช้ีวิตัจริง  นักศึึกษาจะมีการซึ่ึมซึ่ับแลีะเลีียนแบบพื่ฤตัิกรรม
       บรรทัดฐาน  จากนั�น  (2)  มีการการกระทำาแสดงออกถึึง  โดยที�อาจจะร้้ตััวหร่อไม่ร้้ตััวก็ตัาม  นักศึึกษาที�เห็นตััวอย่าง

       ทัศึนคตัิในทางที�ดีบางส่วน  เช้่น  สามารถึแสดงความ   การทำาผิิดจริยธรรมในโรงเรียนแพื่ทย์  จะเข้้าใจว่าเป็็น
       เห็นอกเห็นใจ เข้้าใจผิ้้อ่�นได้ ตัระหนักถึึงข้้อจริยธรรมตั่าง ๆ   บรรทัดฐานที�สังคมแพื่ทย์ยอมรับได้   แลีะนำาไป็เป็็น
       ที�เกี�ยวข้้องกับผิ้้ป็่วยที�ตันด้แลี แลีะในท้ายที�สุด (3) นักศึึกษา   บรรทัดฐานข้องตันเอง   นำาไป็ส้่การป็ฏิิบัตัิไม่เหมาะสม
       จะสามารถึผิสมผิสานทั�งองค์ความร้้แลีะทัศึนคตัิการมี  ตั่อไป็ในอนาคตั  หร่อหากเห็นหลีายครั�งจะร้้สึกช้ินช้ากับ
       คุณธรรมจริยธรรมทางการแพื่ทย์  นำาไป็ใช้้ในการด้แลีผิ้้ป็่วย  การทำาผิิดจริยธรรมหร่อการข้าดคุณธรรมนั�น ๆ    แลีะอาจ
       อย่างเหมาะสมในสถึานการณ์ตั่าง ๆ ได้ในช้ีวิตัป็ระจำาวัน  เลี่อกนำาไป็ป็ฏิิบัตัิในบางกรณีข้ณะเดียวกันหากเห็น
              กระบวนการเรียนจัดป็ระสบการณ์การเรียนร้้   แบบอย่างที�ดี  ก็จะซึ่ึมซึ่ับแลีะนำาไป็ป็ฏิิบัตัิ  สร้างเป็็น
       สามารถึบรรจุลีงในหลีักส้ตัรอย่างเป็็นทางการ  โดยควรจัด  อัตัลีักษณ์ที�ดีข้องตันเอง  ดังนั�น  “การเป็็นแบบอย่างที�ดีให้

       ในลีักษณะระยะยาวตั่อเน่�องในทุกช้ั�นป็ี  จะดีกว่าเป็็นการ  แก่นักศึึกษาแพื่ทย์”  จึงถึ่อได้ว่าเป็็นบทบาทหน้าที�ที�สำาคัญ
       เรียนแบบรายวิช้าสั�น ๆ ในช้ั�นป็ีใด ช้ั�นป็ีหนึ�ง แลีะควรเรียน  ที�สุดข้องอาจารย์แพื่ทย์   ในการฝึึกสอนแลีะพื่ัฒนาว่าที�
       เป็็นกลีุ่มย่อยข้นาดเลี็ก ร้ป็แบบการเรียนที�เคยมีการรายงาน  บัณฑ์ิตัแพื่ทย์ในอนาคตัให้เป็็นแพื่ทย์ที�ดี  ทั�งนี�  การเป็็น
       ว่าป็ระสบความสำาเร็จ  ได้แก่  แฟ้มสะสมป็ระสบการณ์ที�  แบบอย่างที�ดี  ยังเป็็นหน้าที�ข้องแพื่ทย์ป็ระจำาบ้าน  แพื่ทย์
       สะท้อนถึึง  ความเช้่�อ  คุณค่าหร่อป็ระเด็นด้านคุณธรรม  ผิ้้ช้่วยอาจารย์   พื่ยาบาลี   แลีะเพื่่�อนร่วมวิช้าช้ีพื่ด้าน
       จริยธรรมข้องนักศึึกษา  การอภิป็รายกรณีศึึกษาที�มาจาก  สุข้ภาพื่ด้วย
       ป็ระสบการณ์ตัรงข้องนักศึึกษา  การคุยกันหลีังการป็ฏิิบัตัิ     อีกป็ระเด็นหนึ�งที�มีการกล่าวัถึง ได้แก่ พั้�นฐาน
       งานทางคลีินิกในช้ีวิตัป็ระจำาวันโดยเน้นป็ระเด็นคุณธรรม  คุณธรรมและจร่ย่ธรรมต่ั�งแต่่วััย่เด็กจนถึงป็ัจจุบััน
       แลีะจริยธรรมทางการแพื่ทย์สะท้อนคิดถึึงการป็ฏิิบัตัิแลีะ  ซึ่ึ�งบัางส่วันอาจย่ากในการป็รับัเป็ลี�ย่นแก้ไขในระดับั
       ทัศึนคตัิข้องนักศึึกษาหร่อผิ้้เกี�ยวข้้อง  การแสดงบทบาท  โรงเรีย่นแพัทย่์  และย่ังส่งผู้ลต่่อการพััฒนาคุณธรรมและ
       จำาลีองหร่อเลี่นลีะคร  (ช้่วยดึงความสนใจ  แลีะมีส่วนร่วม  จร่ย่ธรรมต่่อในอนาคต่หลังจบัเป็็นบััณฑิ่ต่แพัทย่์ได้
       ได้) ร่วมกับอภิป็รายกรณีศึึกษาตั่าง ๆ   โดยการออกแบบ  ดังนั�นกระบัวันการคัดเล้อกผู้้้เรีย่นที�เหมาะสมอาจ

       อาจสอดคลี้องกับระดับช้ั�นป็ีตั่าง ๆ  เช้่น ระดับช้ั�นป็รีคลีินิก   มีควัามสำาคัญิต่ั�งแต่่ต่้นทาง โดย่อาจเล้อกวั่ธีการคัดเล้อก
       อาจจัดกลีุ่มย่อยบรรยายในป็ระเด็นพื่่�นฐาน  การอภิป็ราย  ผู้้้สมัครที�มีพั้�นฐานทางด้านคุณธรรมและจร่ย่ธรรมที�ดี
       วิเคราะห์กรณีศึึกษาตั่างๆ  การแสดงบทบาทสมมตัิ  ระดับ  และจัดกระบัวันการพััฒนาต่่อเน้�องโดย่จัดป็ระสบัการณ์
       ช้ั�นคลีินิกอาจมีการทำา  check  list  ด้านจริยธรรมให้ฝึึก  การเรีย่นร้้ในโรงเรีย่นแพัทย่์   รวัมถึงการป็ระเม่นด้าน
       ป็ฏิิบัตัิกับผิ้้ป็่วยจำาลีอง ฝึึกป็ฏิิบัตัิในสถึานการณ์เสม่อนจริง   จร่ย่ธรรมทางการแพัทย่์ของนักศึึกษาแพัทย่์ที�เหมาะสม
       การเข้ียนรายงานจากป็ระสบการณ์จริงแลีะการจัด    ผู้้้เช่ี�ย่วัช่าญิหลาย่แห่งแนะนำาวั่า  หากพับัการป็ระเม่นวั่า
       ป็ระสบการณ์ให้นำาไป็ใช้้จริงแลีะมีการวิเคราะห์  สะท้อน  มีการป็ฏิ่บััต่่ต่ัวัที�ผู้่ดร้าย่แรงด้านคุณธรรมและจร่ย่ธรรม
       ความคิดด้านจริยธรรม เป็็นตั้น                  ควัรพั่จารณายุ่ต่่การศึึกษาต่่อ เน้�องจากอาจไม่เหมาะสม
                                                      ที�จะเป็็นแพัทย่์ที�ดีในอนาคต่ได้



                                                                                         11
   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18