Page 12 - Journal 8
P. 12
Teaching ethics
and morality
ผศ. พญ.ปองทอง ปูรานิธิี
ภาควิิชิากุมารเวิชิศาสตร์ คณีะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิิบดี
จริยุธิรรม คุณ์ธิรรมแลิะคุณ์สมบ้ต์ิท์ี�จำาเป็น ในการเรียนการสอนด้านวิช้าการ โดยทั�วไป็
จะเริ�มตั้นจากการกำาหนดเป็้าป็ระสงค์การเรียนร้้ข้อง
สำาห้ร้บการเป็นแพท์ยุ์ม่ออาช้ีพ (ethics, morality
ผิ้้เรียนก่อน จึงจัดการป็ระเมินผิลีแลีะกระบวนการจัด
and professionalism) มีความสำาค้ญแลิะจำาเป็น
ป็ระสบการณ์ตัามมา ในการฝึึกสอนด้านจริยธรรม
อยุ่างมากในการเป็นแพท์ยุ์ท์ี�ดี นอกเห้น่อไปจากความร้้
ทางการแพื่ทย์ ก็อาจกำาหนดเป็้าป็ระสงค์การเรียนร้้
ท์างด้านวิช้าการแลิะท์้กษะท์างการแพท์ยุ์ เพ่�อให้้
ก่อน ในที�นี�อาจแบ่งเป็็น 2 ด้าน ดังนี�
สามารถเป็นแพท์ยุ์ท์ี�น่าเช้่�อถ่อ ได้ร้บความไว้วางใจจาก
1.ด้านองค์ควัามร้้ที�เกี�ย่วักับัจร่ย่ธรรมทาง
ผู้้้ป่วยุ เพ่�อนร่วมวิช้าช้ีพแลิะส้งคม ว่าท์ี�บ้ณ์ฑิิต์แพท์ยุ์
การแพัทย่์ ได้แก่ ความร้้ความเข้้าใจเกี�ยวกับ หลีักการ
ห้ร่อน้กศัึกษาแพท์ยุ์ควรได้ร้บโอกาสในการพ้ฒนาต์้วต์น
คุณค่าแลีะบรรทัดฐาน ที�มาข้องหลีักการ ระเบียบ
สร้างอ้ต์ลิ้กษณ์์ในวิช้าช้ีพแพท์ยุ์ท์ี�มีคุณ์ธิรรมแลิะ
กฏิเกณฑ์์ข้้อบังคับ ข้้อกำาหนดที�เกี�ยวข้้องกับการแพื่ทย์
จริยุธิรรม ซ้ำึ�งอาจมีส่วนท์ี�มีความเฉุพาะต์้วแต์กต์่างก้น เช้่น การรักษาความลีับผิ้้ป็่วย การให้ข้้อม้ลี การข้อความ
แลิะมีส่วนพ่�นฐานเดียุวก้นท์ี�จำาเป็นต์้องมีในการเป็น ยินยอมก่อนการทำาหัตัถึการ สิทธิผิ้้ป็่วย ผิ้้ป็่วยเป็าระบาง
แพท์ยุ์ท์ี�ดีในอนาคต์ อาจารยุ์แพท์ยุ์ท์ี�มีส่วนในห้ลิ้กส้ต์ร เช้่น กลีุ่มเด็ก ผิ้้ป็่วยระยะสุดท้าย จริยธรรมการวิจัย
แพท์ยุศัาสต์รบ้ณ์ฑิิต์มีบท์บาท์ในการฝึึกสอนแลิะเป็นคร้ ทางการแพื่ทย์ เป็็นตั้น นักศึึกษาจะมีองค์ความร้้เบ่�องตั้น
พี�เลิี�ยุงแก่น้กศัึกษาแพท์ยุ์ ซ้ำึ�งในปัจจุบ้นมีผู้้้ส้งเกต์ท์ำา ว่ากฏิระเบียบตั่างๆ มีอะไรบ้าง แลีะเข้้าใจเหตัุ ที�มาข้องกฏิ
การศัึกษาพบว่า โรงเรียุนแพท์ยุ์ท์ี�มีการให้้บริการผู้้้ป่วยุ ระเบียบตั่าง ๆ แลีะบรรทัดฐานข้องสังคม
จำานวนมาก จำาเป็นต์้องรีบเร่งแข่งก้บเวลิา อาจท์ำาให้้ 2.ด้านทัศึนคต่่ การมีคุณธรรม จร่ย่ธรรม
ทางการแพัทย่์ที�ดีในต่ัวัต่น ในอัต่ลักษณ์ของต่นเอง ซึ่ึ�ง
น้กศัึกษา ไม่มีโอกาสได้สร้างความส้มพ้นธิ์ท์ี�ดีระห้ว่าง
แบ่งย่อยได้อีก 2 ด้าน ค่อ
แพท์ยุ์แลิะผู้้้ป่วยุ ห้ร่อเพ่�อนร่วมวิช้าช้ีพด้านสุขภาพอยุ่าง
2.1 คุณลีักษณะการเป็็นแพื่ทย์มีคุณธรรม เช้่น
เพียุงพอ การเรียุนการสอนท์ี�มีต์ารางเรียุนแน่น เน่�อห้า
มีความเห็นอกเห็นใจ มีความเมตัตัา ซึ่่�อสัตัย์ เคารพื่สิทธิ
ท์ี�ต์้องใช้้ความจำามาก แลิะอาจารยุ์ห้ร่อเพ่�อนร่วมงาน
ผิ้้ป็่วยแลีะเพื่่�อนร่วมวิช้าช้ีพื่ มีความน่าเช้่�อถึ่อ การพื่ัฒนา
วิช้าช้ีพมีความห้งุดห้งิด ค้บข้องใจแลิะงานลิ้นม่อต์ลิอด
ตันเองอย้่เสมอ เห็นแก่ป็ระโยช้น์ข้องผิ้้ป็่วยเป็็นที�หนึ�ง เป็็นตั้น
เวลิา พบว่าน้กศัึกษาในท์ี�น้�น อาจมีความเห้็นอกเห้็นใจ
คุณลีักษณะเหลี่านี�บางส่วนมีผิลีมาตัั�งแตั่ป็ระสบการณ์
ผู้้้อ่�นน้อยุลิง เข้าใจความเป็นมนุษยุ์น้อยุลิง ห้ร่อมีความ
ก่อนเข้้ามาเรียนในโรงเรียนแพื่ทย์ แลีะมีส่วนนึงที�สามารถึ
ต์้องการท์ี�จะช้่วยุเห้ลิ่อท์างด้านการด้แลิสุขภาพความ พื่ัฒนาตั่อไป็ได้ในโรงเรียนแพื่ทย์
เป็นอยุ้่ของผู้้้อ่�นลิดลิง ด้งน้�นเพ่�อเอาช้นะอุปสรรคต์่อ 2.2 ทักษะในกระบวนการคิดวิเคราะห์ ตััดสินใจ
การพ้ฒนาคุณ์ธิรรมแลิะจริยุธิรรมเห้ลิ่านี� ในโรงเรียุน ป็ฏิิบัตัิอย่างมีวิจารณญาณในเร่�องที�เกี�ยวกับคุณธรรม
แพท์ยุ์ท์ี�มีภาระงานการบริการลิ้น จึงควรเน้นการเรียุน แลีะจริยธรรม เช้่น ในข้ณะที�ให้การด้แลีรักษาผิ้้ป็่วยอย้่
การสอนด้านคุณ์ธิรรมแลิะจริยุธิรรม ในการวางแผู้น นักศึึกษาสามารถึตัระหนักได้ว่ามีป็ระเด็นทางด้าน
ออกแบบห้ลิ้กส้ต์รด้วยุ จริยธรรมทางการแพื่ทย์ใดเข้้ามาเกี�ยวข้้องในข้ั�นตัอน
10