Page 12 - Journal 8
P. 12

Teaching ethics


                                                 and morality



                                                       ผศ. พญ.ปองทอง ปูรานิธิี
                                       ภาควิิชิากุมารเวิชิศาสตร์  คณีะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิิบดี




                จริยุธิรรม  คุณ์ธิรรมแลิะคุณ์สมบ้ต์ิท์ี�จำาเป็น     ในการเรียนการสอนด้านวิช้าการ   โดยทั�วไป็
                                                       จะเริ�มตั้นจากการกำาหนดเป็้าป็ระสงค์การเรียนร้้ข้อง
      สำาห้ร้บการเป็นแพท์ยุ์ม่ออาช้ีพ (ethics, morality
                                                       ผิ้้เรียนก่อน  จึงจัดการป็ระเมินผิลีแลีะกระบวนการจัด
      and professionalism)  มีความสำาค้ญแลิะจำาเป็น
                                                       ป็ระสบการณ์ตัามมา   ในการฝึึกสอนด้านจริยธรรม
      อยุ่างมากในการเป็นแพท์ยุ์ท์ี�ดี  นอกเห้น่อไปจากความร้้
                                                       ทางการแพื่ทย์   ก็อาจกำาหนดเป็้าป็ระสงค์การเรียนร้้
      ท์างด้านวิช้าการแลิะท์้กษะท์างการแพท์ยุ์  เพ่�อให้้
                                                       ก่อน ในที�นี�อาจแบ่งเป็็น 2 ด้าน ดังนี�
      สามารถเป็นแพท์ยุ์ท์ี�น่าเช้่�อถ่อ ได้ร้บความไว้วางใจจาก
                                                              1.ด้านองค์ควัามร้้ที�เกี�ย่วักับัจร่ย่ธรรมทาง
      ผู้้้ป่วยุ  เพ่�อนร่วมวิช้าช้ีพแลิะส้งคม  ว่าท์ี�บ้ณ์ฑิิต์แพท์ยุ์
                                                       การแพัทย่์  ได้แก่  ความร้้ความเข้้าใจเกี�ยวกับ  หลีักการ
      ห้ร่อน้กศัึกษาแพท์ยุ์ควรได้ร้บโอกาสในการพ้ฒนาต์้วต์น
                                                       คุณค่าแลีะบรรทัดฐาน   ที�มาข้องหลีักการ   ระเบียบ
      สร้างอ้ต์ลิ้กษณ์์ในวิช้าช้ีพแพท์ยุ์ท์ี�มีคุณ์ธิรรมแลิะ
                                                       กฏิเกณฑ์์ข้้อบังคับ   ข้้อกำาหนดที�เกี�ยวข้้องกับการแพื่ทย์
      จริยุธิรรม  ซ้ำึ�งอาจมีส่วนท์ี�มีความเฉุพาะต์้วแต์กต์่างก้น  เช้่น  การรักษาความลีับผิ้้ป็่วย  การให้ข้้อม้ลี  การข้อความ

      แลิะมีส่วนพ่�นฐานเดียุวก้นท์ี�จำาเป็นต์้องมีในการเป็น  ยินยอมก่อนการทำาหัตัถึการ  สิทธิผิ้้ป็่วย  ผิ้้ป็่วยเป็าระบาง
      แพท์ยุ์ท์ี�ดีในอนาคต์ อาจารยุ์แพท์ยุ์ท์ี�มีส่วนในห้ลิ้กส้ต์ร  เช้่น  กลีุ่มเด็ก  ผิ้้ป็่วยระยะสุดท้าย  จริยธรรมการวิจัย
      แพท์ยุศัาสต์รบ้ณ์ฑิิต์มีบท์บาท์ในการฝึึกสอนแลิะเป็นคร้  ทางการแพื่ทย์  เป็็นตั้น  นักศึึกษาจะมีองค์ความร้้เบ่�องตั้น
      พี�เลิี�ยุงแก่น้กศัึกษาแพท์ยุ์  ซ้ำึ�งในปัจจุบ้นมีผู้้้ส้งเกต์ท์ำา   ว่ากฏิระเบียบตั่างๆ มีอะไรบ้าง แลีะเข้้าใจเหตัุ ที�มาข้องกฏิ

      การศัึกษาพบว่า โรงเรียุนแพท์ยุ์ท์ี�มีการให้้บริการผู้้้ป่วยุ  ระเบียบตั่าง ๆ แลีะบรรทัดฐานข้องสังคม
      จำานวนมาก  จำาเป็นต์้องรีบเร่งแข่งก้บเวลิา อาจท์ำาให้้     2.ด้านทัศึนคต่่  การมีคุณธรรม  จร่ย่ธรรม
                                                       ทางการแพัทย่์ที�ดีในต่ัวัต่น  ในอัต่ลักษณ์ของต่นเอง  ซึ่ึ�ง
      น้กศัึกษา  ไม่มีโอกาสได้สร้างความส้มพ้นธิ์ท์ี�ดีระห้ว่าง
                                                       แบ่งย่อยได้อีก 2 ด้าน ค่อ
      แพท์ยุ์แลิะผู้้้ป่วยุ ห้ร่อเพ่�อนร่วมวิช้าช้ีพด้านสุขภาพอยุ่าง
                                                              2.1  คุณลีักษณะการเป็็นแพื่ทย์มีคุณธรรม  เช้่น
      เพียุงพอ การเรียุนการสอนท์ี�มีต์ารางเรียุนแน่น เน่�อห้า
                                                       มีความเห็นอกเห็นใจ  มีความเมตัตัา  ซึ่่�อสัตัย์  เคารพื่สิทธิ
      ท์ี�ต์้องใช้้ความจำามาก  แลิะอาจารยุ์ห้ร่อเพ่�อนร่วมงาน
                                                       ผิ้้ป็่วยแลีะเพื่่�อนร่วมวิช้าช้ีพื่  มีความน่าเช้่�อถึ่อ  การพื่ัฒนา
      วิช้าช้ีพมีความห้งุดห้งิด  ค้บข้องใจแลิะงานลิ้นม่อต์ลิอด
                                                       ตันเองอย้่เสมอ เห็นแก่ป็ระโยช้น์ข้องผิ้้ป็่วยเป็็นที�หนึ�ง เป็็นตั้น
      เวลิา พบว่าน้กศัึกษาในท์ี�น้�น อาจมีความเห้็นอกเห้็นใจ
                                                       คุณลีักษณะเหลี่านี�บางส่วนมีผิลีมาตัั�งแตั่ป็ระสบการณ์
      ผู้้้อ่�นน้อยุลิง เข้าใจความเป็นมนุษยุ์น้อยุลิง  ห้ร่อมีความ
                                                       ก่อนเข้้ามาเรียนในโรงเรียนแพื่ทย์  แลีะมีส่วนนึงที�สามารถึ
      ต์้องการท์ี�จะช้่วยุเห้ลิ่อท์างด้านการด้แลิสุขภาพความ  พื่ัฒนาตั่อไป็ได้ในโรงเรียนแพื่ทย์
      เป็นอยุ้่ของผู้้้อ่�นลิดลิง  ด้งน้�นเพ่�อเอาช้นะอุปสรรคต์่อ       2.2 ทักษะในกระบวนการคิดวิเคราะห์ ตััดสินใจ
      การพ้ฒนาคุณ์ธิรรมแลิะจริยุธิรรมเห้ลิ่านี�  ในโรงเรียุน  ป็ฏิิบัตัิอย่างมีวิจารณญาณในเร่�องที�เกี�ยวกับคุณธรรม

      แพท์ยุ์ท์ี�มีภาระงานการบริการลิ้น  จึงควรเน้นการเรียุน  แลีะจริยธรรม  เช้่น  ในข้ณะที�ให้การด้แลีรักษาผิ้้ป็่วยอย้่
      การสอนด้านคุณ์ธิรรมแลิะจริยุธิรรม  ในการวางแผู้น  นักศึึกษาสามารถึตัระหนักได้ว่ามีป็ระเด็นทางด้าน
      ออกแบบห้ลิ้กส้ต์รด้วยุ                           จริยธรรมทางการแพื่ทย์ใดเข้้ามาเกี�ยวข้้องในข้ั�นตัอน
          10
   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17