Page 8 - Journal 2-2021
P. 8
Effective ambulatory teaching
เทคนิิคการสอนิท่�แผนิกผ้�ป่่วยนิอกให้�มี่ป่ระสิทธิิภาพ
อ. นพ.สันติ สิลัยรัตน์
ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล
มหาวิทยาลัยนวมินทราธิิราช
ป็ัจจ้บันการึจัดการึดูแลิรึักษาผู้ป็่วยัมี่แนวโน้มีที่่�จะให้้ความี
สำาคัญกับการึดูแลิผู้ป็่วยัแบบผู้ป็่วยันอกมีากขึ�น เพูื�อเป็็นการึเพูิ�มี
ป็รึะสิที่ธิิภาพูแลิะลิดค่าใช้้จ่ายั ผู้ป็่วยัที่่�มี่โรึคแลิะความีผิดป็กต้ิบางอยั่าง
ที่่�พูบได้บ่อยัในเวช้ป็ฏิบัต้ิแลิะอาการึไมี่รึ้นแรึง มีักจะได้รึับการึดูแลิ
ที่่�แผนกผู้ป็่วยันอก การึจัดป็รึะสบการึณ์การึเรึ่ยันรึู้ที่่�แผนก
ผู้ป็่วยันอกจึงเป็็นสิ�งจำาเป็็น ซึ่ึ�งแมี้ว่าอาจมี่ข้อจำากัดอยัู่ห้ลิายัป็รึะการึ
แต้่ห้ากมี่การึวางแผนแลิะจัดการึที่่�เห้มีาะสมี ก็จะที่ำาให้้การึเรึ่ยันการึ
สอนดำาเนินไป็ได้อยั่างมี่ป็รึะสิที่ธิิภาพูแลิะเกิดป็รึะโยัช้น์อยั่างเต้็มีที่่�
ข้อด่แลิะข้อจำากัดของการึสอนที่่�แผนกผู้ป็่วยันอก
ข้อดีที่สำ�คัญได้แก่ ได้เรียนรู้ลักษณะของโรค ข้อจำ�กัดที่สำ�คัญ คือเรื่องเวลาและสถานที่
และความผิดปกติต่าง ๆ ที่อาจไม่พบในผู้ป่วยใน เนื่องจากโดยทั่วไปแล้วผู้ป่วยมักมีจำานวนมากจึง
ได้เรียนรู้จากผู้ป่วยที่มาติดตามการรักษาหลัง ไม่เอื้ออำานวยต่อการซักประวัติและตรวจร่างกาย
ออกจากโรงพยาบาลแล้ว และได้ศึกษาวิธีการ อย่างละเอียดทุกระบบการเลือกกรณีศึกษา
บริหารจัดการดูแลผู้ป่วยที่แตกต่างไปจากการ ผู้ป่วยที่เหมาะสมสำาหรับการสอนที่ OPD
ดูแลแบบผู้ป่วยใน เป็นต้น
การึเลิือกผู้ป็่วยัที่่�เห้มีาะสมีสำาห้รึับการึสอนที่่� OPD
โดยทั่วไปแล้วควรเลือกผู้ป่วยที่มีความพร้อม สามารถตอบคำาถามและให้
ประวัติได้ และไม่มีข้อจำากัดด้านเวลาสำาหรับคาบการเรียนการสอน เช่นไม่เป็นผู้งด
อาหาร และนำ้ามาเพื่อรอการตรวจ หรือมีนัดหมายการตรวจกับแพทย์ท่านอื่นต่อ เป็นต้น
ส่วนในแง่ของการเลือกโรคของผู้ป่วยเพื่อมาทำาการเรียนการสอน ในทางปฏิบัติอาจเป็น
ผู้ป่วยนอกโรคทั่วไปหรือผู้ป่วยนอกเฉพาะโรค ซึ่งมีความแตกต่างกันคือ กรณีที่เป็นโรค
ทั่วไปจะมีผู้ป่วยที่มีอาการหรือโรคสำาหรับการเรียนรู้ที่หลากหลาย และหาผู้ป่วยที่เป็น
ผู้ป่วยใหม่ยังไม่ได้รับการวินิจฉัยได้ง่าย ในขณะที่กรณีเป็นผู้ป่วยนอกเฉพาะโรค (เช่น
ผู้ป่วยนอกศัลยกรรมประสาท หรือผู้ป่วยนอกโรคต่อมไร้ท่อ เป็นต้น) จะมีความหลาก
หลายน้อยกว่า และมักจะได้รับการวินิจฉัยและรักษามาแล้ว อย่างไรก็ตามยังสามารถ
6 จัดประสบการณ์การเรียนรู้ได้ด้วยการวางแผนที่เหมาะสม โดยควรเป็นกลุ่มโรคที่อยู่ใน
ขอบเขตการเรียนรู้ของผู้เรียน