Page 10 - Journal 2-2021
P. 10

Conducting effective


                                                  case conference



                                                    ผศ. นพ.ทศ หาญรุ�งโรจน์
                                                    ภาควิชาศัลยศาสตร์ออร์โธิปิิดิิคส์และกายภาพบำาบัดิ
                                                    คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล



                Case  conference  ถึือเป็็นรึูป็แบบการึเรึ่ยันที่่�ใช้้กันอยั่างแพูรึ่ห้ลิายัในการึศึึกษาวิที่ยัาศึาสต้รึ์ส้ขภาพู
        ยักต้ัวอยั่างเช้่น   การึเรึ่ยันแพูที่ยั์ในรึะดับช้ั�นคลิินิกที่่�มี่การึบูรึณาการึความีรึู้เช้ิงที่ฤษฎ่มีาใช้้ในการึวางแผนรึักษาผู้ป็่วยั
        ป็รึะโยัช้น์ของ  case  conference  คือ  เป็็นการึเรึ่ยันแบบ  active  learning  ซึ่ึ�งช้่วยักรึะต้้้นกรึะบวนการึเรึ่ยันรึู้
        รึวมีถึึงการึต้กผลิึกองค์ความีรึู้ของผู้เรึ่ยันได้ด่กว่า passive learning ถึึงกรึะนั�นการึสอน case conference
        ให้้ได้ป็รึะสิที่ธิิภาพูสูงส้ดไมี่ใช้่เรึื�องง่ายั เพูรึาะต้้องอาศึัยัป็ัจจัยัส่งเสรึิมีห้ลิายัป็รึะการึ อาที่ิ ความีพูรึ้อมีของผู้สอนแลิะ
        ผู้เรึ่ยัน บรึรึยัากาศึการึเรึ่ยันรึู้ ห้รึือแมี้กรึะที่ั�งการึเลิือกป็รึะสบการึณ์เรึ่ยันรึู้ที่่�เห้มีาะสมีกับผู้เรึ่ยัน

               บทีคำวามัน้ี�จะขอสรุปแน้วทีางการเตั้รีย์มัตั้ัว   c. การเตร่ยมสั่�อการสัอนัท์่�เหมาะสัม   การเตั้รีย์มัสไลด์
        ของผู้้้สอน้ใน้การจัดประสบการณ์เรีย์น้ร้้การศ้กษา   ประกอบการสอน้ของกรณีศ้กษาใน้  case  conference
        วิทีย์าศาสตั้ร์สุขภาพัด้วย์  case  conference  ให้เกิด  มัีคำวามัสำาคำัญอย์่างมัาก  ใน้ทีางปฏิิบัตั้ิผู้้้สอน้มัักจะไมั่ได้
        ประสิทีธิิภาพัส้งสุดดังน้ี�                     เป็น้ผู้้้เตั้รีย์มัสไลด์ประกอบการสอน้เอง   แตั้่มัักจะเป็น้
                                                        ผู้้้เรีย์น้ทีี�รับผู้ิดช้อบการเรีย์น้การสอน้ case conference
        1. Preparation                                  หัวข้อน้ั�น้  สไลด์ประกอบการสอน้ทีี�ดีน้ั�น้คำวรมัุ่งเน้้น้ไปทีี�
        ใน้ขั�น้ตั้อน้การเตั้รีย์มัตั้ัว ผู้้้สอน้พั้งพัิจารณาปัจจัย์ตั้่อไปน้ี�  ราย์ละเอีย์ดของกรณีศ้กษาเป็น้สำาคำัญ  รวมัถ้งมัีการแสดง
         a. การกำาหนัดัวัตถุประสังคำ์การเร่ยนัรู้ของ  case    คำำาถามัหร่อประเด็น้ทีี�คำวรอภิปราย์ทีี�สอดคำล้องกับ

            conference     ผู้้้สอน้คำวรกำาหน้ดวัตั้ถุประสงคำ์   วัตั้ถุประสงคำ์การเรีย์น้ร้้สอดแทีรกอย์้่   คำำาถามัหร่อข้อ
            การเรีย์น้ร้้ทีี�ช้ัดเจน้  ว่าผู้้้เรีย์น้คำวรมัีการเรีย์น้ร้้และ  อภิปราย์ใน้สไลด์ประกอบการสอน้คำวรมัีลักษณะกระช้ับ
            อภิปราย์ใน้ประเด็น้สำาคำัญใดบ้าง  การกำาหน้ด  ช้ัดเจน้ และเป็น้ open-ended question เพั่�อกระตัุ้้น้
            วัตั้ถุประสงคำ์การเรีย์น้ร้้ทีี�มัีประสิทีธิิภาพัเป็น้จุดตั้ั�ง  การแสดงคำวามัเห็น้ทีี�หลากหลาย์   พัย์าย์ามัหลีกเลี�ย์ง
            ตั้้น้สำาคำัญสำาหรับการเตั้รีย์มั  case  conference    คำำาถามัทีี�เป็น้การใบ้ผู้้้เรีย์น้  ข้อผู้ิดพัลาดทีี�พับได้บ่อย์ของ
            ทีี�มัีประสิทีธิิภาพัตั้่อไป  โดย์ทีั�วไปแน้ะน้ำาให้เขีย์น้  สไลด์ประกอบการสอน้ case conference คำ่อ ผู้้้เตั้รีย์มั
            วัตั้ถุประสงคำ์การเรีย์น้ร้้เป็น้ลาย์ลักษณ์อักษรทีี�  สไลด์ประกอบการสอน้มัักใส่เน้่�อหาเช้ิงทีฤษฎีีเข้ามัา
            ช้ัดเจน้  เพั่�อสามัารถน้ำาไปใช้้ใน้การตั้รวจสอบคำวามั  มัากเกิน้ไป  ผู้้้เตั้รีย์มัสไลด์ประกอบการสอน้ตั้้องระล้กว่า

            คำรบถ้วน้ใน้การอภิปราย์เมั่�อเรีย์น้จริง    การเรีย์น้จาก case conference ไมั่ใช้่การสอน้บรรย์าย์
         b. การเล่อกกรณ่ศัึกษาสัำาหรับ  case  conference    ฉัะน้ั�น้สไลด์จ้งไมั่คำวรเน้้น้ไปทีี�เน้่�อหาเช้ิงทีฤษฎีี  คำวรสอด
            เมั่�อกำาหน้ดวัตั้ถุประสงคำ์การเรีย์น้ร้้แล้ว  ผู้้้สอน้  แทีรกเน้่�อหาเช้ิงทีฤษฎีีทีี�เกี�ย์วข้องกับกรณีศ้กษาเที่าน้ั�น้
            สามัารถเล่อกกรณีศ้กษาทีี�มัีคำวามัคำรอบคำลุมักับ  น้อกเหน้่อจากสไลด์ประกอบการสอน้แล้ว ผู้้้สอน้สามัารถ
            วัตั้ถุประสงคำ์การเรีย์น้ร้้มัากทีี�สุด เน้่�องจากการเรีย์น้ร้้  เพัิ�มัเอกสารแผู้น้การสอน้โดย์มัีราย์ละเอีย์ดทีี�เกี�ย์วข้องกับ
            ใน้  case  conference  น้ั�น้เป็น้การประย์ุกตั้์น้ำา   วัตั้ถุประสงคำ์  ร้ปแบบการเรีย์น้ร้้  การประเมัิน้ผู้ล  และ
            คำวามัร้้เช้ิงทีฤษฎีีมัาใช้้กับกรณีศ้กษาทีี�เรีย์น้    เอกสารอ้างอิง   เพั่�อมัอบให้แก่ผู้้้เรีย์น้ได้ทีำาการศ้กษา
            การเล่อกกรณีศ้กษาทีี�เหมัาะสมัจะเปิดโอกาส   ก่อน้เข้าเรีย์น้
            ให้ผู้้้เรีย์น้ได้อภิปราย์ใน้ประเด็น้ทีี�สำาคำัญคำรบถ้วน้
   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15