Page 7 - Journal 2-2021
P. 7

•  คำ้น้หาและแย์กแย์ะปัญหา  แล้วให้  feedback   ลองช้่วย์ผู้้้ป่วย์คำิดว่าทีำาอย์่างไรถ้งจะคำุมัอาหารได้  และ
             แบบช้ี�แจง  ย์กตั้ัวอย์่างราย์ละเอีย์ดเพั่�อเพัิ�มัคำวามั  ไมั่คำวรดุหร่อตั้่อว่าผู้้้ป่วย์ไมั่มัีวิน้ัย์  ไมั่รักตั้น้เอง  (T)
             เข้าใจให้แก่ผู้้้เรีย์น้                  อย์่างไรก็ตั้ามั  อาจารย์์ผู้้้สอน้คำวรถามัคำวามัร้้ส้กหร่อ

         •  ให้ผู้้้เรีย์น้ได้ใช้้ประสบการณ์ตั้รงเข้าใจสิ�งทีี�ผู้้้สอน้  เหตัุ้ผู้ลทีี�น้ักศ้กษาแพัทีย์์ทีำาเช้่น้น้ั�น้  น้ักศ้กษาแพัทีย์์
             พัย์าย์ามั feedback ให้มัีการปรับเปลี�ย์น้แก้ไข ว่า  อาจให้เหตัุ้ผู้ลว่าเคำย์เห็น้แพัทีย์์ผู้้้เช้ี�ย์วช้าญที่าน้อ่�น้
             คำวรทีำาอย์่างไร  ใน้ขณะเดีย์วกัน้ก็เปิดโอกาสให้   ทีำาและได้ผู้ล  น้ักศ้กษาแพัทีย์์ย์ังคำงมัีที่าทีีไมั่เช้่�อ
             ผู้้้เรีย์น้แสดงเหตัุ้ผู้ลทีี�แที้จริงว่าทีำาไมัถ้งปฏิิบัตั้ิใน้  อาจารย์์เพัราะอาจารย์์ผู้้้สอน้ไมั่ได้เช้ี�ย์วช้าญเร่�อง
             แบบทีี�คำวรแก้ไข                          เบาหวาน้    อาจารย์์ผู้้้สอน้ก็อาจจะเข้าใจและใช้้
         •  ใน้การด้แลผู้้้เรีย์น้ทีี�มัีทีัศน้คำตั้ิหร่อที่าทีีไมั่ย์อมัรับ   แน้วทีางอ่�น้ (P) เช้่น้ เล่าประสบการณ์ว่า อาจารย์์เคำย์
             feedback  น้ั�น้  ผู้้้สอน้คำวรใจเย์็น้  และอดทีน้    เห็น้เหมั่อน้ทีี�น้ักศ้กษาแพัทีย์์เห็น้  แตั้่อาจารย์์ได้ย์ิน้
             ใน้การให้ feedback                        มัากกว่าน้ั�น้ คำ่อ อาจารย์์ได้ย์ิน้ผู้้้ป่วย์คำุย์กัน้ว่า “เมั่�อวาน้
         •  การใช้้ประสบการณ์ตั้รงของผู้้้สอน้ และอารมัณ์  กิน้ทีุเรีย์น้มัา  วัน้น้ี�น้ำ�าตั้าลข้�น้แน้่  โดน้หมัอด่าแน้่”

             ขัน้แบบพัอดี  รวมัถ้งคำวามัเป็น้กัน้เองกับผู้้้เรีย์น้   “ผู้้้ป่วย์อีกคำน้จ้งแน้ะน้ำาว่า  วัน้หลังน้ะจะกิน้อะไรก็กิน้
             จะทีำาให้เกิดคำวามัไว้ใจ  และอาจมัากถ้งเช้่�อมัั�น้  ไปเลย์  คำ่อย์มัาหย์ุดตั้อน้ใกล้  ๆ  จะตั้รวจเล่อด  หมัอก็
             และศรัทีธิาตั้่อผู้้้สอน้ ทีำาให้การ feedback มัีคำวามั  ไมั่ด่าแล้ว” แล้วแสดงผู้ลให้น้ักศ้กษาแพัทีย์์ได้ประจักษ์
             น้่าเช้่�อถ่อ                             ว่าผู้้้ป่วย์จะมัีผู้ลแทีรกซึ่้อน้ของเบาหวาน้และแย์่ลง
         •  การ feedback ใน้ difficult learners ตั้้องมัีการ  ใน้ทีี�สุด  โดย์ทีี�แพัทีย์์ย์ังคำงไมั่ทีราบเลย์เพัราะน้ำ�าตั้าลใน้
             ตั้ิดตั้ามัและประเมัิน้ผู้ล  ทีี�สำาคำัญ  คำ่อ  ใน้บางคำรั�ง  เล่อดคำวบคำุมัได้ดีเวลามัาพับแพัทีย์์  อาจารย์์อาจถามั
             อาจพับคำวามัผู้ิดปกตั้ิทีี�ตั้้องอาศัย์การประเมัิน้ทีาง  น้ักศ้กษาแพัทีย์์ว่าจะร้้ส้กอย์ากเป็น้แบบใดระหว่างการ
             จิตั้เวช้ศาสตั้ร์  และตั้้องได้รับการรักษาหร่อการ  เป็น้แพัทีย์์ทีี�ผู้้้ป่วย์อย์ากมัาพั้�งพัา  หร่อ  แพัทีย์์ทีี�ผู้้้ป่วย์
             บำาบัดโดย์ผู้้้เช้ี�ย์วช้าญเพัิ�มัเตั้ิมั  คำิดว่ามัาทีีไรหมัอด่าทีุกทีี (P) และหลังจากน้ั�น้อาจารย์์
         •  การตั้ิดตั้ามัผู้ลการ  feedback  อย์่างใกล้ช้ิด   ผู้้้สอน้คำวรหาโอกาสตั้ิดตั้ามั  และด้แลตั้่อเน้่�อง  หากย์ัง
             และให้คำวามัใส่ใจแก่ผู้้้เรีย์น้เป็น้พัิเศษมัีคำวามั   มัีปัญหาเช้่น้เดิมัก็คำวรวิเคำราะห์สาเหตัุ้ตั้่อไป   เช้่น้

             สำาคำัญมัาก  การสังเกตั้ผู้้้เรีย์น้และการปรับเปลี�ย์น้  น้ักศ้กษาแพัทีย์์มัีปัญหาด้าน้การคำวบคำุมัอารมัณ์
             แน้วทีางใน้การให้  feedback  ให้เหมัาะสมัแตั้่  จำาเป็น้ตั้้องได้รับคำำาแน้ะน้ำาและการรักษาจาก
             เน้ิ�น้ ๆ จะช้่วย์ให้การแก้ปัญหารับการ feedback   ผู้้้เช้ี�ย์วช้าญหร่อไมั่
             ทีำาได้ง่าย์และรวดเร็วข้�น้

                                                              สัุดัท์้ายขอฝากไว้ว่า “อัตตานััง อุปมัง กเร”
        ตัวอย่าง  น้ักศ้กษาแพัทีย์์ดุผู้้้ป่วย์ทีี�เป็น้เบาหวาน้อย์่าง
        แรงว่าไมั่คำวบคำุมัอาหาร  ไมั่มัีวิน้ัย์  ไมั่รักตั้น้เอง  ทีำาให้  หร่อ  การเอาใจเขามาใสั่ใจเรา  เราอยากไดั้รับการ
        น้ำ�าตั้าลใน้เล่อดข้�น้ส้ง   ผู้้้สอน้คำวรช้ี�แจงให้เข้าใจว่าการ   feedback ท์่�ดั่อย่างไร เราก็ให้การ feedback ท์่�ดั่
        ให้คำำาแน้ะน้ำาด้วย์วิธิีน้ี�ไมั่ถ้กตั้้อง  (S)  อาจารย์์ผู้้้สอน้คำวร  อย่างนัั�นั  และ  เม่�อฝึกฝนัให้การ  feedback  ท์่�ดั่
        อธิิบาย์เพัิ�มัเตั้ิมัว่าทีี�ถ้กตั้้อง  คำ่อ  แพัทีย์์คำวรถามัสาเหตัุ้  เป็นัแล้ว ผู้ให้ feedback ก็จะสัามารถรับ feedback
        ของการไมั่คำุมัอาหาร  ใช้้วาจาทีี�เห็น้อกเห็น้ใจ  เข้าใจผู้้้ป่วย์   ไดั้ดั่เชื่่นักันั




                                                                                          5
   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12