Page 7 - Journal 2-2021
P. 7
• คำ้น้หาและแย์กแย์ะปัญหา แล้วให้ feedback ลองช้่วย์ผู้้้ป่วย์คำิดว่าทีำาอย์่างไรถ้งจะคำุมัอาหารได้ และ
แบบช้ี�แจง ย์กตั้ัวอย์่างราย์ละเอีย์ดเพั่�อเพัิ�มัคำวามั ไมั่คำวรดุหร่อตั้่อว่าผู้้้ป่วย์ไมั่มัีวิน้ัย์ ไมั่รักตั้น้เอง (T)
เข้าใจให้แก่ผู้้้เรีย์น้ อย์่างไรก็ตั้ามั อาจารย์์ผู้้้สอน้คำวรถามัคำวามัร้้ส้กหร่อ
• ให้ผู้้้เรีย์น้ได้ใช้้ประสบการณ์ตั้รงเข้าใจสิ�งทีี�ผู้้้สอน้ เหตัุ้ผู้ลทีี�น้ักศ้กษาแพัทีย์์ทีำาเช้่น้น้ั�น้ น้ักศ้กษาแพัทีย์์
พัย์าย์ามั feedback ให้มัีการปรับเปลี�ย์น้แก้ไข ว่า อาจให้เหตัุ้ผู้ลว่าเคำย์เห็น้แพัทีย์์ผู้้้เช้ี�ย์วช้าญที่าน้อ่�น้
คำวรทีำาอย์่างไร ใน้ขณะเดีย์วกัน้ก็เปิดโอกาสให้ ทีำาและได้ผู้ล น้ักศ้กษาแพัทีย์์ย์ังคำงมัีที่าทีีไมั่เช้่�อ
ผู้้้เรีย์น้แสดงเหตัุ้ผู้ลทีี�แที้จริงว่าทีำาไมัถ้งปฏิิบัตั้ิใน้ อาจารย์์เพัราะอาจารย์์ผู้้้สอน้ไมั่ได้เช้ี�ย์วช้าญเร่�อง
แบบทีี�คำวรแก้ไข เบาหวาน้ อาจารย์์ผู้้้สอน้ก็อาจจะเข้าใจและใช้้
• ใน้การด้แลผู้้้เรีย์น้ทีี�มัีทีัศน้คำตั้ิหร่อที่าทีีไมั่ย์อมัรับ แน้วทีางอ่�น้ (P) เช้่น้ เล่าประสบการณ์ว่า อาจารย์์เคำย์
feedback น้ั�น้ ผู้้้สอน้คำวรใจเย์็น้ และอดทีน้ เห็น้เหมั่อน้ทีี�น้ักศ้กษาแพัทีย์์เห็น้ แตั้่อาจารย์์ได้ย์ิน้
ใน้การให้ feedback มัากกว่าน้ั�น้ คำ่อ อาจารย์์ได้ย์ิน้ผู้้้ป่วย์คำุย์กัน้ว่า “เมั่�อวาน้
• การใช้้ประสบการณ์ตั้รงของผู้้้สอน้ และอารมัณ์ กิน้ทีุเรีย์น้มัา วัน้น้ี�น้ำ�าตั้าลข้�น้แน้่ โดน้หมัอด่าแน้่”
ขัน้แบบพัอดี รวมัถ้งคำวามัเป็น้กัน้เองกับผู้้้เรีย์น้ “ผู้้้ป่วย์อีกคำน้จ้งแน้ะน้ำาว่า วัน้หลังน้ะจะกิน้อะไรก็กิน้
จะทีำาให้เกิดคำวามัไว้ใจ และอาจมัากถ้งเช้่�อมัั�น้ ไปเลย์ คำ่อย์มัาหย์ุดตั้อน้ใกล้ ๆ จะตั้รวจเล่อด หมัอก็
และศรัทีธิาตั้่อผู้้้สอน้ ทีำาให้การ feedback มัีคำวามั ไมั่ด่าแล้ว” แล้วแสดงผู้ลให้น้ักศ้กษาแพัทีย์์ได้ประจักษ์
น้่าเช้่�อถ่อ ว่าผู้้้ป่วย์จะมัีผู้ลแทีรกซึ่้อน้ของเบาหวาน้และแย์่ลง
• การ feedback ใน้ difficult learners ตั้้องมัีการ ใน้ทีี�สุด โดย์ทีี�แพัทีย์์ย์ังคำงไมั่ทีราบเลย์เพัราะน้ำ�าตั้าลใน้
ตั้ิดตั้ามัและประเมัิน้ผู้ล ทีี�สำาคำัญ คำ่อ ใน้บางคำรั�ง เล่อดคำวบคำุมัได้ดีเวลามัาพับแพัทีย์์ อาจารย์์อาจถามั
อาจพับคำวามัผู้ิดปกตั้ิทีี�ตั้้องอาศัย์การประเมัิน้ทีาง น้ักศ้กษาแพัทีย์์ว่าจะร้้ส้กอย์ากเป็น้แบบใดระหว่างการ
จิตั้เวช้ศาสตั้ร์ และตั้้องได้รับการรักษาหร่อการ เป็น้แพัทีย์์ทีี�ผู้้้ป่วย์อย์ากมัาพั้�งพัา หร่อ แพัทีย์์ทีี�ผู้้้ป่วย์
บำาบัดโดย์ผู้้้เช้ี�ย์วช้าญเพัิ�มัเตั้ิมั คำิดว่ามัาทีีไรหมัอด่าทีุกทีี (P) และหลังจากน้ั�น้อาจารย์์
• การตั้ิดตั้ามัผู้ลการ feedback อย์่างใกล้ช้ิด ผู้้้สอน้คำวรหาโอกาสตั้ิดตั้ามั และด้แลตั้่อเน้่�อง หากย์ัง
และให้คำวามัใส่ใจแก่ผู้้้เรีย์น้เป็น้พัิเศษมัีคำวามั มัีปัญหาเช้่น้เดิมัก็คำวรวิเคำราะห์สาเหตัุ้ตั้่อไป เช้่น้
สำาคำัญมัาก การสังเกตั้ผู้้้เรีย์น้และการปรับเปลี�ย์น้ น้ักศ้กษาแพัทีย์์มัีปัญหาด้าน้การคำวบคำุมัอารมัณ์
แน้วทีางใน้การให้ feedback ให้เหมัาะสมัแตั้่ จำาเป็น้ตั้้องได้รับคำำาแน้ะน้ำาและการรักษาจาก
เน้ิ�น้ ๆ จะช้่วย์ให้การแก้ปัญหารับการ feedback ผู้้้เช้ี�ย์วช้าญหร่อไมั่
ทีำาได้ง่าย์และรวดเร็วข้�น้
สัุดัท์้ายขอฝากไว้ว่า “อัตตานััง อุปมัง กเร”
ตัวอย่าง น้ักศ้กษาแพัทีย์์ดุผู้้้ป่วย์ทีี�เป็น้เบาหวาน้อย์่าง
แรงว่าไมั่คำวบคำุมัอาหาร ไมั่มัีวิน้ัย์ ไมั่รักตั้น้เอง ทีำาให้ หร่อ การเอาใจเขามาใสั่ใจเรา เราอยากไดั้รับการ
น้ำ�าตั้าลใน้เล่อดข้�น้ส้ง ผู้้้สอน้คำวรช้ี�แจงให้เข้าใจว่าการ feedback ท์่�ดั่อย่างไร เราก็ให้การ feedback ท์่�ดั่
ให้คำำาแน้ะน้ำาด้วย์วิธิีน้ี�ไมั่ถ้กตั้้อง (S) อาจารย์์ผู้้้สอน้คำวร อย่างนัั�นั และ เม่�อฝึกฝนัให้การ feedback ท์่�ดั่
อธิิบาย์เพัิ�มัเตั้ิมัว่าทีี�ถ้กตั้้อง คำ่อ แพัทีย์์คำวรถามัสาเหตัุ้ เป็นัแล้ว ผู้ให้ feedback ก็จะสัามารถรับ feedback
ของการไมั่คำุมัอาหาร ใช้้วาจาทีี�เห็น้อกเห็น้ใจ เข้าใจผู้้้ป่วย์ ไดั้ดั่เชื่่นักันั
5