Page 11 - Journal 2-2021
P. 11
Conducting effective
case conference 2. During the learning d. Good questioning technique การใช้้คำำาถามัทีี�
ใน้ขั�น้ตั้อน้การเรีย์น้ร้้ถ่อเป็น้ขั�น้ตั้อน้ทีี�สำาคำัญอย์่าง
มัากทีี�จะทีำาให้การเรีย์น้ case conference มัีประสิทีธิิภาพั เหมัาะสมัสามัารถช้่วย์กระตัุ้้น้ผู้้้เรีย์น้ใน้ case conference
โดย์มัีปัจจัย์ทีี�พั้งพัิจารณาดังตั้่อไปน้ี� ได้อย์่างมัีประสิทีธิิภาพั ผู้้้สอน้จะพัิจารณาการใช้้คำำาถามั
a. Brief orientation ก่อน้เริ�มั case conference ผู้้้สอน้ เมั่�อการอภิปราย์ย์ังขาดเน้่�อหาใน้ส่วน้สำาคำัญหร่อย์ัง
คำวรใช้้เวลาเล็กน้้อย์ใน้การทีำาคำวามัเข้าใจวัตั้ถุประสงคำ์ ไมั่คำรบตั้ามัวัตั้ถุประสงคำ์การเรีย์น้ร้้ หร่อผู้้้เรีย์น้ย์ังไมั่กล้า
กฎี กตั้ิกา และร้ปแบบการเรีย์น้ร้้กับผู้้้เรีย์น้ ทีี�จะอภิปราย์ หากบรรย์ากาศและเน้่�อหาการอภิปราย์
b. Create good atmosphere บรรย์ากาศการเรีย์น้ร้้ มัีคำวามัเหมัาะสมัแล้ว ผู้้้สอน้อาจปล่อย์ให้การอภิปราย์
ทีี�ดีมัีผู้ลตั้่อการเรีย์น้ร้้ทีี�มัีประสิทีธิิภาพัมัากย์ิ�งข้�น้ ฉัะน้ั�น้ ดำาเน้ิน้ตั้่อเน้่�องไปได้ ลักษณะของคำำาถามัทีี�ใช้้คำวรมัี
ใน้ฐาน้ะผู้้้สอน้ตั้้องพัย์าย์ามัสร้างบรรย์ากาศการเรีย์น้ร้้ ลักษณะเป็น้คำำาถามัทีี�สอดคำล้องกับวัตั้ถุประสงคำ์การเรีย์น้ร้้
ทีี�เหมัาะสมั โดย์ใช้้หลักการ “SARA” ได้แก่ “Smile” มัีคำวามัช้ัดเจน้ ไมั่กำากวมัและกระตัุ้้น้กระบวน้การคำิด
หมัาย์ถ้ง บุคำลิกของผู้้้สอน้ตั้้องไมั่ด้ตั้้งเคำรีย์ดจน้เกิน้ไป ช้ั�น้ส้ง (higher order of thinking) โดย์ทีั�วไปคำวรเป็น้
อาจมัีลักษณะย์ิ�มัแย์้มัหร่อสีหน้้าทีี�ผู้่อน้คำลาย์ คำำาถามัปลาย์เปิด เช้่น้ ทีำาไมั อย์่างไร คำวรถามัทีีละคำำาถามั
“Attentive” หมัาย์ถ้ง เมั่�อมัีการอภิปราย์ ผู้้้สอน้ และเสร็จสมับ้รณ์เป็น้ประเด็น้ไป
คำวรสบตั้าตั้ั�งใจฟัังผู้้้อภิปราย์โดย์ไมั่มัีการสอดแทีรก
“Respect” หมัาย์ถ้ง การให้เกีย์รตั้ิผู้้้เรีย์น้ เมั่�อผู้้้เรีย์น้ 3. After the learning
อภิปราย์ไมั่ดีหร่อตั้อบคำำาถามัไมั่ถ้กตั้้อง ไมั่คำวรเย์าะเย์้ย์ ใน้ขั�น้ตั้อน้น้ี�จะเป็น้ช้่วงเวลาสำาคำัญทีี�จะเปิดโอกาส
หร่อว่ากล่าวผู้้้เรีย์น้ และ “Acknowledge” คำ่อ ให้ผู้้้เรีย์น้ได้ซึ่ักถามัใน้ประเด็น้ทีี�สงสัย์ระหว่างการอภิปราย์
ไมั่แสดงที่าทีีเฉัย์เมั่�อผู้้้เรีย์น้ตั้อบคำำาถามัหร่ออภิปราย์ รวมัถ้งให้ผู้้้เรีย์น้ได้ตั้กผู้ล้กคำวามัร้้ทีี�ได้จาก case conference
คำวรมัีการช้มัเช้ย์บ้างเมั่�อผู้้้เรีย์น้อภิราย์ได้ดี และช้่วย์แก้ไข ผู้่าน้กระบวน้การเรีย์น้ร้้ “reflection and feedback”
แน้ะน้ำา ใน้กรณีทีี�ผู้้้เรีย์น้เข้าใจหร่ออภิปราย์ไมั่ถ้กตั้้อง ผู้้้สอน้คำวรมัีการวางแผู้น้เวลาสำาหรับการเปิดโอกาสให้
c. Act as facilitator การเรีย์น้ case conference ผู้้้เรีย์น้ได้ทีำา reflection ว่าผู้้้เรีย์น้ได้เรีย์น้ร้้อะไรบ้างและ
ผู้้้ทีี�คำวรมัีบทีบาทีใน้การอภิปราย์มัากทีี�สุดคำ่อผู้้้เรีย์น้ จะน้ำาคำวามัร้้ทีี�ได้น้ี�ไปประย์ุกตั้์ใช้้ใน้บริบทีของผู้้้เรีย์น้เอง
ฉัะน้ั�น้ผู้้้สอน้ตั้้องเปิดโอกาสให้กับผู้้้เรีย์น้ใน้การอภิปราย์ ได้อย์่างไร และสุดที้าย์ผู้้้สอน้สามัารถใช้้กระบวน้การ
อย์่างเตั้็มัทีี� โดย์ผู้้้สอน้จะมัีบทีบาทีเป็น้ facilitator feedback ทีั�งใน้ด้าน้ส่วน้ของเน้่�อหาทีี�อภิปราย์ รวมัถ้งข้อดี
หน้้าทีี�ทีี�สำาคำัญของ facilitator ได้แก่ การกระตัุ้้น้ให้เกิด และข้อคำวรพััฒน้าของกระบวน้การอภิปราย์ทีี�เกิดข้�น้
การอภิปราย์ โดย์ช้ี�ให้เห็น้ประโย์ช้น้์ของการอภิปราย์ ระหว่างการเรีย์น้ case conference
การเปิดโอกาสให้ผู้้้เรีย์น้ได้มัีโอกาสแสดงคำวามัเห็น้โดย์
เที่าเทีีย์มักัน้ การรักษาเวลาเพั่�อให้เกิดการอภิปราย์ จะเห็นัไดั้ว่าการเร่ยนัแบบ case conference
คำรบถ้วน้ตั้ามัวัตั้ถุประสงคำ์การเรีย์น้ร้้ การตั้รวจสอบ จะไดั้ประสัิท์ธ์ิภาพสัูงสัุดันัั�นัขึ�นักับปัจจัยหลายประการ
หัวข้อการอภิปราย์ว่าผู้้้เรีย์น้ได้มัีการเรีย์น้ร้้อย์่าง การเตร่ยมตัวของผู้สัอนัท์่�ดั่ก็เป็นัอ่กปัจจัยสัำาคำัญหนัึ�ง
คำรบถ้วน้ การเสริมัประเด็น้ทีี�สำาคำัญทีี�อาจมัีการตั้กหล่น้ ฉะนัั�นัผู้สัอนัต้องฝึกฝนัการเตร่ยมตัวเพ่�อจัดัการเร่ยนั
ระหว่างอภิปราย์ใน้ case conference ใน้บางคำรั�ง การสัอนั case conference อย่างเป็นัระบบและใสั่ใจ
ผู้้้สอน้อาจพับกับการอภิปราย์ของผู้้้เรีย์น้ทีี�มัีคำวามัเห็น้ อยู่เสัมอ เพ่�อประโยชื่นั์สัูงสัุดัในัการเร่ยนัรู้
ทีี�ตั้่างกัน้ ผู้้้สอน้คำวรสน้ับสนุ้น้ให้เกิดการอภิปราย์ใน้เช้ิง
สร้างสรรคำ์ ไมั่ทีำาให้เกิดการโตั้้เถีย์งกัน้ด้วย์อารมัณ์
9