Page 11 - Journal 2-2021
P. 11

Conducting effective


 case conference      2. During the learning         d. Good  questioning  technique  การใช้้คำำาถามัทีี�
              ใน้ขั�น้ตั้อน้การเรีย์น้ร้้ถ่อเป็น้ขั�น้ตั้อน้ทีี�สำาคำัญอย์่าง
      มัากทีี�จะทีำาให้การเรีย์น้ case conference มัีประสิทีธิิภาพั   เหมัาะสมัสามัารถช้่วย์กระตัุ้้น้ผู้้้เรีย์น้ใน้ case conference

      โดย์มัีปัจจัย์ทีี�พั้งพัิจารณาดังตั้่อไปน้ี�     ได้อย์่างมัีประสิทีธิิภาพั  ผู้้้สอน้จะพัิจารณาการใช้้คำำาถามั
        a. Brief orientation ก่อน้เริ�มั case conference ผู้้้สอน้  เมั่�อการอภิปราย์ย์ังขาดเน้่�อหาใน้ส่วน้สำาคำัญหร่อย์ัง
          คำวรใช้้เวลาเล็กน้้อย์ใน้การทีำาคำวามัเข้าใจวัตั้ถุประสงคำ์   ไมั่คำรบตั้ามัวัตั้ถุประสงคำ์การเรีย์น้ร้้  หร่อผู้้้เรีย์น้ย์ังไมั่กล้า
          กฎี กตั้ิกา และร้ปแบบการเรีย์น้ร้้กับผู้้้เรีย์น้  ทีี�จะอภิปราย์  หากบรรย์ากาศและเน้่�อหาการอภิปราย์
        b. Create good atmosphere บรรย์ากาศการเรีย์น้ร้้   มัีคำวามัเหมัาะสมัแล้ว  ผู้้้สอน้อาจปล่อย์ให้การอภิปราย์
          ทีี�ดีมัีผู้ลตั้่อการเรีย์น้ร้้ทีี�มัีประสิทีธิิภาพัมัากย์ิ�งข้�น้ ฉัะน้ั�น้  ดำาเน้ิน้ตั้่อเน้่�องไปได้  ลักษณะของคำำาถามัทีี�ใช้้คำวรมัี
          ใน้ฐาน้ะผู้้้สอน้ตั้้องพัย์าย์ามัสร้างบรรย์ากาศการเรีย์น้ร้้  ลักษณะเป็น้คำำาถามัทีี�สอดคำล้องกับวัตั้ถุประสงคำ์การเรีย์น้ร้้
          ทีี�เหมัาะสมั โดย์ใช้้หลักการ “SARA” ได้แก่ “Smile”   มัีคำวามัช้ัดเจน้   ไมั่กำากวมัและกระตัุ้้น้กระบวน้การคำิด

          หมัาย์ถ้ง  บุคำลิกของผู้้้สอน้ตั้้องไมั่ด้ตั้้งเคำรีย์ดจน้เกิน้ไป   ช้ั�น้ส้ง  (higher  order  of  thinking)  โดย์ทีั�วไปคำวรเป็น้
          อาจมัีลักษณะย์ิ�มัแย์้มัหร่อสีหน้้าทีี�ผู้่อน้คำลาย์    คำำาถามัปลาย์เปิด เช้่น้ ทีำาไมั อย์่างไร คำวรถามัทีีละคำำาถามั
          “Attentive”  หมัาย์ถ้ง  เมั่�อมัีการอภิปราย์  ผู้้้สอน้   และเสร็จสมับ้รณ์เป็น้ประเด็น้ไป
          คำวรสบตั้าตั้ั�งใจฟัังผู้้้อภิปราย์โดย์ไมั่มัีการสอดแทีรก
          “Respect” หมัาย์ถ้ง การให้เกีย์รตั้ิผู้้้เรีย์น้ เมั่�อผู้้้เรีย์น้  3. After the learning
          อภิปราย์ไมั่ดีหร่อตั้อบคำำาถามัไมั่ถ้กตั้้อง ไมั่คำวรเย์าะเย์้ย์      ใน้ขั�น้ตั้อน้น้ี�จะเป็น้ช้่วงเวลาสำาคำัญทีี�จะเปิดโอกาส
          หร่อว่ากล่าวผู้้้เรีย์น้  และ  “Acknowledge”  คำ่อ    ให้ผู้้้เรีย์น้ได้ซึ่ักถามัใน้ประเด็น้ทีี�สงสัย์ระหว่างการอภิปราย์
          ไมั่แสดงที่าทีีเฉัย์เมั่�อผู้้้เรีย์น้ตั้อบคำำาถามัหร่ออภิปราย์   รวมัถ้งให้ผู้้้เรีย์น้ได้ตั้กผู้ล้กคำวามัร้้ทีี�ได้จาก case conference
          คำวรมัีการช้มัเช้ย์บ้างเมั่�อผู้้้เรีย์น้อภิราย์ได้ดี และช้่วย์แก้ไข   ผู้่าน้กระบวน้การเรีย์น้ร้้  “reflection  and  feedback”
          แน้ะน้ำา ใน้กรณีทีี�ผู้้้เรีย์น้เข้าใจหร่ออภิปราย์ไมั่ถ้กตั้้อง  ผู้้้สอน้คำวรมัีการวางแผู้น้เวลาสำาหรับการเปิดโอกาสให้
        c. Act  as  facilitator  การเรีย์น้  case  conference    ผู้้้เรีย์น้ได้ทีำา  reflection  ว่าผู้้้เรีย์น้ได้เรีย์น้ร้้อะไรบ้างและ
          ผู้้้ทีี�คำวรมัีบทีบาทีใน้การอภิปราย์มัากทีี�สุดคำ่อผู้้้เรีย์น้   จะน้ำาคำวามัร้้ทีี�ได้น้ี�ไปประย์ุกตั้์ใช้้ใน้บริบทีของผู้้้เรีย์น้เอง

          ฉัะน้ั�น้ผู้้้สอน้ตั้้องเปิดโอกาสให้กับผู้้้เรีย์น้ใน้การอภิปราย์  ได้อย์่างไร   และสุดที้าย์ผู้้้สอน้สามัารถใช้้กระบวน้การ
          อย์่างเตั้็มัทีี�  โดย์ผู้้้สอน้จะมัีบทีบาทีเป็น้  facilitator   feedback ทีั�งใน้ด้าน้ส่วน้ของเน้่�อหาทีี�อภิปราย์ รวมัถ้งข้อดี
          หน้้าทีี�ทีี�สำาคำัญของ facilitator ได้แก่ การกระตัุ้้น้ให้เกิด  และข้อคำวรพััฒน้าของกระบวน้การอภิปราย์ทีี�เกิดข้�น้
          การอภิปราย์  โดย์ช้ี�ให้เห็น้ประโย์ช้น้์ของการอภิปราย์   ระหว่างการเรีย์น้ case conference
          การเปิดโอกาสให้ผู้้้เรีย์น้ได้มัีโอกาสแสดงคำวามัเห็น้โดย์
          เที่าเทีีย์มักัน้   การรักษาเวลาเพั่�อให้เกิดการอภิปราย์      จะเห็นัไดั้ว่าการเร่ยนัแบบ  case  conference
          คำรบถ้วน้ตั้ามัวัตั้ถุประสงคำ์การเรีย์น้ร้้  การตั้รวจสอบ  จะไดั้ประสัิท์ธ์ิภาพสัูงสัุดันัั�นัขึ�นักับปัจจัยหลายประการ
          หัวข้อการอภิปราย์ว่าผู้้้เรีย์น้ได้มัีการเรีย์น้ร้้อย์่าง   การเตร่ยมตัวของผู้สัอนัท์่�ดั่ก็เป็นัอ่กปัจจัยสัำาคำัญหนัึ�ง

          คำรบถ้วน้  การเสริมัประเด็น้ทีี�สำาคำัญทีี�อาจมัีการตั้กหล่น้  ฉะนัั�นัผู้สัอนัต้องฝึกฝนัการเตร่ยมตัวเพ่�อจัดัการเร่ยนั
          ระหว่างอภิปราย์ใน้  case  conference  ใน้บางคำรั�ง   การสัอนั  case  conference  อย่างเป็นัระบบและใสั่ใจ
          ผู้้้สอน้อาจพับกับการอภิปราย์ของผู้้้เรีย์น้ทีี�มัีคำวามัเห็น้  อยู่เสัมอ เพ่�อประโยชื่นั์สัูงสัุดัในัการเร่ยนัรู้
          ทีี�ตั้่างกัน้ ผู้้้สอน้คำวรสน้ับสนุ้น้ให้เกิดการอภิปราย์ใน้เช้ิง
          สร้างสรรคำ์ ไมั่ทีำาให้เกิดการโตั้้เถีย์งกัน้ด้วย์อารมัณ์


                                                                                          9
   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16