Page 6 - Journal 2-2021
P. 6

How to give feedback


                                           to difficult learners?



                                                         รศ. พญ.พรพรรณ ก้�มานะชัย

                                               ภาควิชาอายุรศาสตร์  คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล








               Feedback  ห้รึือ  การึให้้ข้อมีูลิป็้อนกลิับ  เป็็นเครึื�องมีือที่่�ที่รึงพูลิังที่่�ช้่วยัให้้ผู้ที่่�รึับ  feedback
        ได้แก่ ผู้เรึ่ยัน ผู้ใต้้บังคับบัญช้า บ้ต้รึห้ลิาน ผู้อยัู่ในความีป็กครึอง สามีารึถึรึับรึู้ เข้าใจ เพูื�อการึป็รึับป็รึ้ง
        เป็ลิ่�ยันแป็ลิงไป็ในที่างที่่�ด่ขึ�น การึ feedback ที่่�ด่แลิะมี่ป็รึะสิที่ธิิภาพูนั�น ควรึมี่ห้ลิักการึดังต้่อไป็น่� ที่ำาเป็็น
        ป็รึะจำาสมีำ�าเสมีอ  แจ้งถึึงพูฤต้ิกรึรึมี  ห้รึือ  การึกรึะที่ำาที่่�ต้้องการึให้้ที่รึาบแบบต้รึงไป็ต้รึงมีาในบรึรึยัากาศึที่่�
        เป็็นมีิต้รึ ไมี่ใช้้คำาพููดในลิักษณะป็รึะช้ดป็รึะช้ัน เส่ยัดส่ ด้ด่า ห้ยัาบคายั แลิะห้ากเป็็นสิ�งที่่�ด่แลิ้วอยัากให้้พูัฒนาก็

        ควรึให้้กำาลิังใจแลิะช้มีเช้ยัอยั่างจรึิงใจ ถึ้าได้ฝ่ึกฝ่นการึ feedback เป็็นป็รึะจำาต้ามีห้ลิักการึที่่�กลิ่าวไว้ข้างต้้น
        จะพูบว่าผู้รึับ feedback สามีารึถึเข้าใจได้อยั่างด่แลิะไมี่เป็็นการึที่ำารึ้ายัจิต้ใจแต้่อยั่างใด




                อย่างไรก็ตาม  หลักการดัังกล่าวอาจใชื่้ไม่ไดั้ผล  หร่อไดั้ผลนั้อยกับผู้เร่ยนับางกลุ่มบางราย  ท์่�เร่ยกว่า
         difficult  learners  เป็นัเหตุให้ผู้สัอนัเลิกหร่อลดัการให้  feedback  ไปเองโดัยปริยาย  เพราะคำิดัว่า  ผู้เร่ยนัดั่�อ
         เจตคำติไม่ดั่ ไม่ม่คำวามรู้ ไม่เอาใจใสั่ รวม ๆ แล้ว คำ่อ ผู้สัอนัมักคำิดัว่า “สัอนัไม่ไดั้ เลิกสัอนั” ซึ่ึ�งสัิ�งเหล่านั่�เป็นั
         การตัดัสัินัตัวตนัผู้เร่ยนัโดัยไม่ไดั้แก้ไขหร่อชื่่วยเหล่อผู้เร่ยนัแต่อยางใดั ผู้เร่ยนัท์่�รับการ feedback ไดั้ยากนัั�นั ม่สัาเหตุ
         มากมาย ไดั้แก่ ผู้เร่ยนั ไม่ม่คำวามรู้ ขาดัประสับการณ์ ไม่ม่คำวามมั�นัใจ อาย ขาดัท์ักษะการเข้าสัังคำมหร่อการอยู่
         ร่วมกับผู้อ่�นั หร่อ แม้แต่คำวามผิดัปกติท์างจิตเวชื่ ผู้เข่ยนัจึงอยากมาชื่วนัให้ผู้สัอนัหร่ออาจารย์ท์่�ปรึกษาท์่�ม่ปัญหา
         ในัการให้ feedback กับ difficult learners มาลองเปล่�ยนัมุมมองและวิธ์่การแก้ปัญหาในัแบบท์่�นั่าสันัใจ


                ม่ผู้กล่าวถึง S-T-P model (Children’s Hospital Medical Center, Cincinnati, Ohio, 1998) ไว้ว่า

         เป็นัแนัวท์างในัการแก้ปัญหาให้กับ  difficult  learners  คำ่อ  กระบวนัการท์่�ประกอบไปดั้วย  1)  specify  the
         problem (S) 2) desired target state (T) และ 3) procedure หร่อ plan หร่อ path (P) เพ่�อพาผู้เร่ยนัไป
         แก้ปัญหา (S) จนัไดั้ผลตามท์่�ต้องการอย่างม่ประสัิท์ธ์ิภาพ (T) นัั�นัเอง จากประสับการณ์ของผู้เข่ยนั และจากคำวามรู้
         ท์่�นัักการศัึกษามากมายหลายท์่านัให้คำวามรู้ไว้เป็นัวิท์ยาท์านั ขอรวบรวมมาเป็นัหลักง่าย ๆ ดัังนั่�









           4
   1   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11