Page 6 - Journal 2-2021
P. 6
How to give feedback
to difficult learners?
รศ. พญ.พรพรรณ ก้�มานะชัย
ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล
Feedback ห้รึือ การึให้้ข้อมีูลิป็้อนกลิับ เป็็นเครึื�องมีือที่่�ที่รึงพูลิังที่่�ช้่วยัให้้ผู้ที่่�รึับ feedback
ได้แก่ ผู้เรึ่ยัน ผู้ใต้้บังคับบัญช้า บ้ต้รึห้ลิาน ผู้อยัู่ในความีป็กครึอง สามีารึถึรึับรึู้ เข้าใจ เพูื�อการึป็รึับป็รึ้ง
เป็ลิ่�ยันแป็ลิงไป็ในที่างที่่�ด่ขึ�น การึ feedback ที่่�ด่แลิะมี่ป็รึะสิที่ธิิภาพูนั�น ควรึมี่ห้ลิักการึดังต้่อไป็น่� ที่ำาเป็็น
ป็รึะจำาสมีำ�าเสมีอ แจ้งถึึงพูฤต้ิกรึรึมี ห้รึือ การึกรึะที่ำาที่่�ต้้องการึให้้ที่รึาบแบบต้รึงไป็ต้รึงมีาในบรึรึยัากาศึที่่�
เป็็นมีิต้รึ ไมี่ใช้้คำาพููดในลิักษณะป็รึะช้ดป็รึะช้ัน เส่ยัดส่ ด้ด่า ห้ยัาบคายั แลิะห้ากเป็็นสิ�งที่่�ด่แลิ้วอยัากให้้พูัฒนาก็
ควรึให้้กำาลิังใจแลิะช้มีเช้ยัอยั่างจรึิงใจ ถึ้าได้ฝ่ึกฝ่นการึ feedback เป็็นป็รึะจำาต้ามีห้ลิักการึที่่�กลิ่าวไว้ข้างต้้น
จะพูบว่าผู้รึับ feedback สามีารึถึเข้าใจได้อยั่างด่แลิะไมี่เป็็นการึที่ำารึ้ายัจิต้ใจแต้่อยั่างใด
อย่างไรก็ตาม หลักการดัังกล่าวอาจใชื่้ไม่ไดั้ผล หร่อไดั้ผลนั้อยกับผู้เร่ยนับางกลุ่มบางราย ท์่�เร่ยกว่า
difficult learners เป็นัเหตุให้ผู้สัอนัเลิกหร่อลดัการให้ feedback ไปเองโดัยปริยาย เพราะคำิดัว่า ผู้เร่ยนัดั่�อ
เจตคำติไม่ดั่ ไม่ม่คำวามรู้ ไม่เอาใจใสั่ รวม ๆ แล้ว คำ่อ ผู้สัอนัมักคำิดัว่า “สัอนัไม่ไดั้ เลิกสัอนั” ซึ่ึ�งสัิ�งเหล่านั่�เป็นั
การตัดัสัินัตัวตนัผู้เร่ยนัโดัยไม่ไดั้แก้ไขหร่อชื่่วยเหล่อผู้เร่ยนัแต่อยางใดั ผู้เร่ยนัท์่�รับการ feedback ไดั้ยากนัั�นั ม่สัาเหตุ
มากมาย ไดั้แก่ ผู้เร่ยนั ไม่ม่คำวามรู้ ขาดัประสับการณ์ ไม่ม่คำวามมั�นัใจ อาย ขาดัท์ักษะการเข้าสัังคำมหร่อการอยู่
ร่วมกับผู้อ่�นั หร่อ แม้แต่คำวามผิดัปกติท์างจิตเวชื่ ผู้เข่ยนัจึงอยากมาชื่วนัให้ผู้สัอนัหร่ออาจารย์ท์่�ปรึกษาท์่�ม่ปัญหา
ในัการให้ feedback กับ difficult learners มาลองเปล่�ยนัมุมมองและวิธ์่การแก้ปัญหาในัแบบท์่�นั่าสันัใจ
ม่ผู้กล่าวถึง S-T-P model (Children’s Hospital Medical Center, Cincinnati, Ohio, 1998) ไว้ว่า
เป็นัแนัวท์างในัการแก้ปัญหาให้กับ difficult learners คำ่อ กระบวนัการท์่�ประกอบไปดั้วย 1) specify the
problem (S) 2) desired target state (T) และ 3) procedure หร่อ plan หร่อ path (P) เพ่�อพาผู้เร่ยนัไป
แก้ปัญหา (S) จนัไดั้ผลตามท์่�ต้องการอย่างม่ประสัิท์ธ์ิภาพ (T) นัั�นัเอง จากประสับการณ์ของผู้เข่ยนั และจากคำวามรู้
ท์่�นัักการศัึกษามากมายหลายท์่านัให้คำวามรู้ไว้เป็นัวิท์ยาท์านั ขอรวบรวมมาเป็นัหลักง่าย ๆ ดัังนั่�
4