Page 5 - Journal 2-2021
P. 5
น้อกจากน้ี�เมั่�ออาจารย์์ตั้อบสน้องตั้่อคำำาตั้อบทีี�
ถ้กตั้้อง พัร้อมักับคำำาช้มั เช้่น้ “น้ั�น้เป็น้คำำาตั้อบทีี�ดีเพัราะ
สมัช้าย์อธิิบาย์ใน้เร่�องการวิน้ิจฉััย์โรคำได้ถ้กตั้้อง” การช้มัเช้ย์
มัีคำวามัสัมัพััน้ธิ์ใน้เช้ิงบวกกับผู้ลสัมัฤทีธิิ�ทีางการเรีย์น้เมั่�อมัี
การใช้้อย์่างจริงใจ
5. การถามคำำาถามในัระดัับ lower order of thinking
Bloom’s Taxonomy กล่าวถ้งการจำาแน้กการ 6.การถามคำำาถามเพ่�อตรวจสัอบคำวามเข้าใจ
เรีย์น้ร้้ ซึ่้�งมัีการจำาแน้กระดับจากตั้ำ�าสุดไปถ้งส้งสุด ได้แก่ :
(1) คำวามัร้้ (2) คำวามัเข้าใจ (3) การประย์ุกตั้์ใช้้ (4) การ อาจารย์์มัักจะถามัว่า “น้ักศ้กษาเข้าใจไหมั”
วิเคำราะห์ (5) การสังเคำราะห์ และ (6) การประเมัิน้ผู้ล เพั่�อตั้รวจสอบคำวามัเข้าใจ ซึ่้�งน้ักศ้กษาทีี�ไมั่ตั้อบ หร่อตั้อบ
ซึ่้�งบ่อย์คำรั�งทีี�อาจารย์์ถามัคำำาถามัใน้ระดับ lower order of ว่าเข้าใจ อาจไมั่เข้าใจจริง ๆ แตั้่หากอาจารย์์ถามัว่า
thinking เช้่น้ ถามัคำวามัจำา ตั้ัวอย์่างเช้่น้ “โรคำโคำวิด “น้ักศ้กษาย์ังมัีคำำาถามัอะไรเกี�ย์วกับเร่�องการดำาเน้ิน้โรคำ
เกิดจากเช้่�อไวรัสใด” หร่อ “วัคำซึ่ีน้โคำวิดมัีย์ี�ห้ออะไรบ้าง” อีกไหมั” อาจเพัิ�มัการมัีส่วน้ร่วมัของน้ักศ้กษาใน้การถามั
ซึ่้�งคำำาถามัประเภทีน้ี�อาจไมั่ส่งเสริมัให้มัีการคำิดใน้ระดับ คำำาถามัได้ และวิธิีทีี�ดีใน้การตั้รวจสอบคำวามัเข้าใจคำ่อการ
higher order of thinking อาจารย์์คำวรถามัคำำาถามัทีี� ตั้ั�งคำำาถามัใน้ร้ปแบบอ่�น้ เช้่น้ “วัน้น้ี�น้ักศ้กษาได้เรีย์น้ร้้
ใช้้ทีักษะการคำิดวิเคำราะห์ สังเคำราะห์และประเมัิน้ผู้ล ซึ่้�ง อะไรบ้าง”
อาจารย์์สามัารถปรับคำำาถามัด้าน้บน้ใหมั่ได้ เช้่น้ “โรคำโคำวิด
ตั้ิดตั้่อได้อย์่างไร” หร่อ“วัคำซึ่ีน้ทีี�ดีทีี�ใช้้ใน้การป้องกัน้โคำวิด 7. การตั�งคำำาถามจนัมากเกินัพอดั่
คำวรมัีคำุณสมับัตั้ิพัิเศษอย์่างไรบ้าง”
การตั้ั�งคำำาถามัขั�น้ส้งอย์่างตั้่อเน้่�องน้าน้เกิน้ไป
ทีำาให้ผู้้้เรีย์น้ตั้้องใช้้คำวามัคำิดมัาก ๆ อาจทีำาให้ผู้้้เรีย์น้
เหน้่�อย์ล้าหร่อเคำรีย์ดได้ ใน้ทีางตั้รงข้ามัการถามัคำำาถามั
ปลาย์ปิดแคำบ ๆ ตั้ิดตั้่อกัน้อาจทีำาให้ผู้้้เรีย์น้ร้้ส้กอ้ดอัดได้
เช้่น้กัน้ ดังน้ั�น้จ้งคำวรสลับลักษณะคำำาถามับ้างเป็น้ระย์ะ ๆ
เพั่�อรักษาบรรย์ากาศทีี�ดีใน้การเรีย์น้
โดัยสัรุป ในับท์คำวามนั่�ไดั้กล่าวถึงปัญหาและ
ข้อพัฒนัาท์่�สัามารถชื่่วยพัฒนัาการสัอนัดั้วยคำำาถาม
ซึ่ึ�งอาจท์ำาไดั้โดัยการรอคำอยต่อคำำาตอบของนัักศัึกษา
การปรับกลยุท์ธ์์ในัการถามคำำาถาม การตั�งคำำาถามท์่�หลาก
หลายและย่ดัหยุ่นัมากขึ�นั และเพิ�มคำุณภาพของคำำาถามท์่�
ซึ่ับซึ่้อนัขึ�นัและการกระตุ้นัการคำิดัระดัับสัูงของนัักศัึกษา
3