Page 5 - Journal 2-2021
P. 5

น้อกจากน้ี�เมั่�ออาจารย์์ตั้อบสน้องตั้่อคำำาตั้อบทีี�
        ถ้กตั้้อง  พัร้อมักับคำำาช้มั  เช้่น้  “น้ั�น้เป็น้คำำาตั้อบทีี�ดีเพัราะ
        สมัช้าย์อธิิบาย์ใน้เร่�องการวิน้ิจฉััย์โรคำได้ถ้กตั้้อง”  การช้มัเช้ย์
        มัีคำวามัสัมัพััน้ธิ์ใน้เช้ิงบวกกับผู้ลสัมัฤทีธิิ�ทีางการเรีย์น้เมั่�อมัี
        การใช้้อย์่างจริงใจ



        5. การถามคำำาถามในัระดัับ lower order of thinking


               Bloom’s Taxonomy กล่าวถ้งการจำาแน้กการ 6.การถามคำำาถามเพ่�อตรวจสัอบคำวามเข้าใจ
        เรีย์น้ร้้  ซึ่้�งมัีการจำาแน้กระดับจากตั้ำ�าสุดไปถ้งส้งสุด ได้แก่ :
        (1) คำวามัร้้ (2) คำวามัเข้าใจ (3) การประย์ุกตั้์ใช้้ (4) การ      อาจารย์์มัักจะถามัว่า   “น้ักศ้กษาเข้าใจไหมั”
        วิเคำราะห์  (5)  การสังเคำราะห์  และ  (6)  การประเมัิน้ผู้ล    เพั่�อตั้รวจสอบคำวามัเข้าใจ  ซึ่้�งน้ักศ้กษาทีี�ไมั่ตั้อบ  หร่อตั้อบ
        ซึ่้�งบ่อย์คำรั�งทีี�อาจารย์์ถามัคำำาถามัใน้ระดับ lower order of  ว่าเข้าใจ  อาจไมั่เข้าใจจริง  ๆ  แตั้่หากอาจารย์์ถามัว่า
        thinking  เช้่น้  ถามัคำวามัจำา  ตั้ัวอย์่างเช้่น้  “โรคำโคำวิด  “น้ักศ้กษาย์ังมัีคำำาถามัอะไรเกี�ย์วกับเร่�องการดำาเน้ิน้โรคำ
        เกิดจากเช้่�อไวรัสใด”  หร่อ  “วัคำซึ่ีน้โคำวิดมัีย์ี�ห้ออะไรบ้าง”  อีกไหมั”  อาจเพัิ�มัการมัีส่วน้ร่วมัของน้ักศ้กษาใน้การถามั
        ซึ่้�งคำำาถามัประเภทีน้ี�อาจไมั่ส่งเสริมัให้มัีการคำิดใน้ระดับ  คำำาถามัได้  และวิธิีทีี�ดีใน้การตั้รวจสอบคำวามัเข้าใจคำ่อการ
        higher  order  of  thinking  อาจารย์์คำวรถามัคำำาถามัทีี�  ตั้ั�งคำำาถามัใน้ร้ปแบบอ่�น้  เช้่น้  “วัน้น้ี�น้ักศ้กษาได้เรีย์น้ร้้

        ใช้้ทีักษะการคำิดวิเคำราะห์  สังเคำราะห์และประเมัิน้ผู้ล  ซึ่้�ง  อะไรบ้าง”
        อาจารย์์สามัารถปรับคำำาถามัด้าน้บน้ใหมั่ได้ เช้่น้ “โรคำโคำวิด
        ตั้ิดตั้่อได้อย์่างไร”  หร่อ“วัคำซึ่ีน้ทีี�ดีทีี�ใช้้ใน้การป้องกัน้โคำวิด 7. การตั�งคำำาถามจนัมากเกินัพอดั่
        คำวรมัีคำุณสมับัตั้ิพัิเศษอย์่างไรบ้าง”
                                                           การตั้ั�งคำำาถามัขั�น้ส้งอย์่างตั้่อเน้่�องน้าน้เกิน้ไป
                                                    ทีำาให้ผู้้้เรีย์น้ตั้้องใช้้คำวามัคำิดมัาก  ๆ  อาจทีำาให้ผู้้้เรีย์น้
                                                    เหน้่�อย์ล้าหร่อเคำรีย์ดได้   ใน้ทีางตั้รงข้ามัการถามัคำำาถามั

                                                    ปลาย์ปิดแคำบ  ๆ  ตั้ิดตั้่อกัน้อาจทีำาให้ผู้้้เรีย์น้ร้้ส้กอ้ดอัดได้
                                                    เช้่น้กัน้ ดังน้ั�น้จ้งคำวรสลับลักษณะคำำาถามับ้างเป็น้ระย์ะ ๆ
                                                    เพั่�อรักษาบรรย์ากาศทีี�ดีใน้การเรีย์น้


                                                           โดัยสัรุป  ในับท์คำวามนั่�ไดั้กล่าวถึงปัญหาและ
                                                    ข้อพัฒนัาท์่�สัามารถชื่่วยพัฒนัาการสัอนัดั้วยคำำาถาม
                                                    ซึ่ึ�งอาจท์ำาไดั้โดัยการรอคำอยต่อคำำาตอบของนัักศัึกษา
                                                    การปรับกลยุท์ธ์์ในัการถามคำำาถาม การตั�งคำำาถามท์่�หลาก
                                                    หลายและย่ดัหยุ่นัมากขึ�นั และเพิ�มคำุณภาพของคำำาถามท์่�
                                                    ซึ่ับซึ่้อนัขึ�นัและการกระตุ้นัการคำิดัระดัับสัูงของนัักศัึกษา






                                                                                          3
   1   2   3   4   5   6   7   8   9   10