Page 4 - Journal 2-2021
P. 4
Difficult situations and problems
in teaching with questions
อ. พญ.กมลทิพย์ เลิศชัยสถาพร
งานอายุรศาสตร์โลหิตวิทยา โรงพยาบาลจุฬาภรณ์
การึสอนด้วยัการึใช้้คำาถึามีเป็็นวิธิ่ที่่�ถึูกใช้้บ่อยัในการึสอนที่างคลิินิก การึใช้้คำาถึามีที่่�ด่แลิะ
มี่ที่ักษะที่่�ด่ในการึถึามีจะก่อให้้เกิดป็รึะโยัช้น์ที่ั�งต้่ออาจารึยั์แลิะผู้เรึ่ยัน อยั่างไรึก็ด่มี่สถึานการึณ์ที่่�ยัาก
ลิำาบากแลิะป็ัญห้าในการึสอนด้วยัคำาถึามี ซึ่ึ�งป็ัญห้าเห้ลิ่าน่�เป็็นป็ัญห้าที่่�พูัฒนาได้ ในบที่ความีน่�จะกลิ่าวถึึง
ป็ัญห้า 7 ป็รึะการึที่่�พูบบ่อยัในการึสอนด้วยัคำาถึามีแลิะข้อพูัฒนาที่่�สามีารึถึช้่วยัพูัฒนาการึสอน
1.การถามท์่�เร่งร่บและไม่รอคำำาตอบ 3.การใชื่้คำำาถามนัำา
อาจารย์์มัักไมั่ใช้้เวลารอเมั่�อถามัคำำาถามั การรอ อาจารย์์บางคำน้ใช้้คำำาถามัน้ำาหร่อถามัคำำาถามัทีี�มัี
อย์่างน้้อย์ 5 - 10 วิน้าทีีหลังจากตั้ั�งคำำาถามั ช้่วย์พััฒน้าการ คำำาตั้อบอย์้่แล้ว เช้่น้ “เราทีุกคำน้ไมั่เห็น้ด้วย์ใช้่ไหมัทีี�ผู้้้เขีย์น้
ตั้อบของผู้้้เรีย์น้ การตั้อบจะเพัิ�มัข้�น้ ตั้อบย์าวข้�น้ และตั้อบ บทีคำวามัให้ข้อมั้ลทีี�ผู้ิดเกี�ย์วกับการใช้้วัคำซึ่ีน้เพั่�อสน้ับสนุ้น้
ว่าไมั่ทีราบลดลง และมัีจำาน้วน้น้ักเรีย์น้อาสาตั้อบคำำาถามั คำวามัคำิดเห็น้ของผู้้้เขีย์น้” ซึ่้�งอาจช้ี�น้ำาน้ักศ้กษาเกี�ย์วกับ
เพัิ�มัข้�น้ แตั้่ถ้าอาจารย์์ไมั่รอ คำำาตั้อบทีี�ได้จากผู้้้เรีย์น้จะน้้อย์ คำำาตั้อบทีี�อาจารย์์ตั้้องการและทีำาให้น้ักศ้กษาหย์ุดทีี�จะ
หร่อเงีย์บ หร่อตั้อบว่าไมั่ทีราบ ใน้ทีางตั้รงข้ามัถ้าอาจารย์์ สร้างคำำาตั้อบของตั้น้เอง อาจารย์์คำวรตั้ั�งคำำาถามัอย์่างเป็น้
รอน้าน้เกิน้ไป เช้่น้ รอน้าน้กว่า 30 วิน้าทีี จะเกิดบรรย์ากาศ กลางโดย์ไมั่ช้ี�น้ำา เช้่น้ อาจปรับเป็น้ “ข้อมั้ลเกี�ย์วกับการใช้้
กดดัน้ทีำาให้ผู้้้เรีย์น้เคำรีย์ดได้ วัคำซึ่ีน้ทีี�ผู้้้เขีย์น้ใช้้เพั่�อสน้ับสนุ้น้คำวามัคำิดเห็น้ของผู้้้เขีย์น้มัี
คำวามัถ้กตั้้องเพัีย์งใด”
2.การถามท์่�ระบุชื่่�อนัักศัึกษาในัคำำาถาม 4.การตอบสันัองท์่�คำลุมเคำร่อต่อคำำาตอบของนัักศัึกษา
หากอาจารย์์ถามัคำำาถามัและระบุช้่�อน้ักศ้กษาใน้ อาจารย์์ใช้้การตั้อบสน้องทีี�คำลุมัเคำร่อตั้่อคำำาตั้อบ
คำำาถามั สมัองของน้ักศ้กษาคำน้อ่�น้ ๆ ใน้ห้องก็ปิดลงทีัน้ทีี ของน้ักศ้กษา เช้่น้ “คำุณได้คำวามัคำิดแบบน้ั�น้มัาจากไหน้”
น้ักศ้กษาคำน้อ่�น้ ๆ มัักจะคำิดกับตั้ัวเองว่า “เราไมั่ตั้้องคำิด ซึ่้�งการตั้อบสน้องตั้่อคำำาตั้อบของน้ักศ้กษาทีี�มัีคำวามั
ตั้อน้น้ี�เพัราะคำน้ทีี�ถ้กเรีย์กช้่�อกำาลังจะตั้อบคำำาถามั” ดังน้ั�น้ ช้ัดเจน้ อาจช้่วย์พััฒน้าการเรีย์น้ร้้ของน้ักศ้กษา เช้่น้
อาจารย์์คำวรเพัิ�มัช้่�อน้ักศ้กษาหลังจากคำำาถามัถ้กถามั หร่อ “คำำาตั้อบของคำุณไมั่ถ้กตั้้องใน้เร่�องการให้การวิน้ิจฉััย์โรคำ”
หลังจากรอเวลาหร่อผู้่าน้ไปหลาย์วิน้าทีี ซึ่้�งน้ักศ้กษาทีุก น้ักศ้กษาก็จะทีราบว่าคำำาตั้อบของตั้น้ไมั่ถ้กตั้้องใน้จุดใด
คำน้จะคำิดเกี�ย์วกับคำำาถามัใน้ช้่วงรอ
และพัย์าย์ามัคำิดหาคำำาตั้อบตั้่อไป
2