Page 4 - Journal 2-2021
P. 4

Difficult situations and problems
                                in teaching with questions




                                                           อ. พญ.กมลทิพย์ เลิศชัยสถาพร
                                                    งานอายุรศาสตร์โลหิตวิทยา โรงพยาบาลจุฬาภรณ์






               การึสอนด้วยัการึใช้้คำาถึามีเป็็นวิธิ่ที่่�ถึูกใช้้บ่อยัในการึสอนที่างคลิินิก  การึใช้้คำาถึามีที่่�ด่แลิะ
        มี่ที่ักษะที่่�ด่ในการึถึามีจะก่อให้้เกิดป็รึะโยัช้น์ที่ั�งต้่ออาจารึยั์แลิะผู้เรึ่ยัน  อยั่างไรึก็ด่มี่สถึานการึณ์ที่่�ยัาก
        ลิำาบากแลิะป็ัญห้าในการึสอนด้วยัคำาถึามี ซึ่ึ�งป็ัญห้าเห้ลิ่าน่�เป็็นป็ัญห้าที่่�พูัฒนาได้ ในบที่ความีน่�จะกลิ่าวถึึง

        ป็ัญห้า 7 ป็รึะการึที่่�พูบบ่อยัในการึสอนด้วยัคำาถึามีแลิะข้อพูัฒนาที่่�สามีารึถึช้่วยัพูัฒนาการึสอน


        1.การถามท์่�เร่งร่บและไม่รอคำำาตอบ          3.การใชื่้คำำาถามนัำา


               อาจารย์์มัักไมั่ใช้้เวลารอเมั่�อถามัคำำาถามั  การรอ     อาจารย์์บางคำน้ใช้้คำำาถามัน้ำาหร่อถามัคำำาถามัทีี�มัี
        อย์่างน้้อย์ 5 - 10 วิน้าทีีหลังจากตั้ั�งคำำาถามั ช้่วย์พััฒน้าการ  คำำาตั้อบอย์้่แล้ว  เช้่น้  “เราทีุกคำน้ไมั่เห็น้ด้วย์ใช้่ไหมัทีี�ผู้้้เขีย์น้
        ตั้อบของผู้้้เรีย์น้ การตั้อบจะเพัิ�มัข้�น้  ตั้อบย์าวข้�น้ และตั้อบ  บทีคำวามัให้ข้อมั้ลทีี�ผู้ิดเกี�ย์วกับการใช้้วัคำซึ่ีน้เพั่�อสน้ับสนุ้น้
        ว่าไมั่ทีราบลดลง  และมัีจำาน้วน้น้ักเรีย์น้อาสาตั้อบคำำาถามั  คำวามัคำิดเห็น้ของผู้้้เขีย์น้”    ซึ่้�งอาจช้ี�น้ำาน้ักศ้กษาเกี�ย์วกับ
        เพัิ�มัข้�น้ แตั้่ถ้าอาจารย์์ไมั่รอ คำำาตั้อบทีี�ได้จากผู้้้เรีย์น้จะน้้อย์  คำำาตั้อบทีี�อาจารย์์ตั้้องการและทีำาให้น้ักศ้กษาหย์ุดทีี�จะ

        หร่อเงีย์บ  หร่อตั้อบว่าไมั่ทีราบ  ใน้ทีางตั้รงข้ามัถ้าอาจารย์์  สร้างคำำาตั้อบของตั้น้เอง  อาจารย์์คำวรตั้ั�งคำำาถามัอย์่างเป็น้
        รอน้าน้เกิน้ไป เช้่น้ รอน้าน้กว่า 30 วิน้าทีี จะเกิดบรรย์ากาศ  กลางโดย์ไมั่ช้ี�น้ำา เช้่น้ อาจปรับเป็น้ “ข้อมั้ลเกี�ย์วกับการใช้้
        กดดัน้ทีำาให้ผู้้้เรีย์น้เคำรีย์ดได้        วัคำซึ่ีน้ทีี�ผู้้้เขีย์น้ใช้้เพั่�อสน้ับสนุ้น้คำวามัคำิดเห็น้ของผู้้้เขีย์น้มัี
                                                    คำวามัถ้กตั้้องเพัีย์งใด”


        2.การถามท์่�ระบุชื่่�อนัักศัึกษาในัคำำาถาม  4.การตอบสันัองท์่�คำลุมเคำร่อต่อคำำาตอบของนัักศัึกษา


               หากอาจารย์์ถามัคำำาถามัและระบุช้่�อน้ักศ้กษาใน้      อาจารย์์ใช้้การตั้อบสน้องทีี�คำลุมัเคำร่อตั้่อคำำาตั้อบ

        คำำาถามั  สมัองของน้ักศ้กษาคำน้อ่�น้  ๆ  ใน้ห้องก็ปิดลงทีัน้ทีี  ของน้ักศ้กษา  เช้่น้  “คำุณได้คำวามัคำิดแบบน้ั�น้มัาจากไหน้”
        น้ักศ้กษาคำน้อ่�น้  ๆ  มัักจะคำิดกับตั้ัวเองว่า  “เราไมั่ตั้้องคำิด  ซึ่้�งการตั้อบสน้องตั้่อคำำาตั้อบของน้ักศ้กษาทีี�มัีคำวามั
        ตั้อน้น้ี�เพัราะคำน้ทีี�ถ้กเรีย์กช้่�อกำาลังจะตั้อบคำำาถามั”  ดังน้ั�น้  ช้ัดเจน้  อาจช้่วย์พััฒน้าการเรีย์น้ร้้ของน้ักศ้กษา    เช้่น้
        อาจารย์์คำวรเพัิ�มัช้่�อน้ักศ้กษาหลังจากคำำาถามัถ้กถามั  หร่อ  “คำำาตั้อบของคำุณไมั่ถ้กตั้้องใน้เร่�องการให้การวิน้ิจฉััย์โรคำ”
        หลังจากรอเวลาหร่อผู้่าน้ไปหลาย์วิน้าทีี  ซึ่้�งน้ักศ้กษาทีุก  น้ักศ้กษาก็จะทีราบว่าคำำาตั้อบของตั้น้ไมั่ถ้กตั้้องใน้จุดใด
        คำน้จะคำิดเกี�ย์วกับคำำาถามัใน้ช้่วงรอ
                                                    และพัย์าย์ามัคำิดหาคำำาตั้อบตั้่อไป




           2
   1   2   3   4   5   6   7   8   9