Page 13 - Journal 2-2021
P. 13
Common problems in
bedside teaching อาจารย์์แพัทีย์์ทีี�เป็น้อุปสรรคำตั้่อการสอน้ข้างเตั้ีย์งดังน้ี� ปัจจัยดั้านัผู้เร่ยนั : “เร่ยนัคำรบ... จบแนั่”
จากการศ้กษาพับว่าผู้้้เรีย์น้ส่วน้ใหญ่ย์ังคำงเห็น้
1) มัีเวลาจำากัด 2) ขาดคำวามัตั้ระหน้ักถ้งประโย์ช้น้์
ป่ัญห้าท่�พบบ่อยในิการสอนิข้�างเตี่ยงผ้�ป่่วย ของการสอน้ข้างเตั้ีย์ง 3) ขาดทีักษะการสอน้ข้างเตั้ีย์ง คำวามัสำาคำัญของการเรีย์น้ข้างเตั้ีย์งและเล่อกทีี�จะเรีย์น้ด้วย์
4) มัีคำวามักังวลตั้่อสวัสดิภาพัผู้้้ป่วย์ วิธิีน้ี�มัากกว่าการเรีย์น้จากคำอมัพัิวเตั้อร์ แตั้่มัีสิ�งทีี�ทีำาให้
เวลาเป็น้ปัจจัย์สำาคำัญทีี�สุดสำาหรับผู้้้สอน้ ผู้้้เรีย์น้ย์ังกังวลใน้การเรีย์น้ข้างเตั้ีย์งผู้้้ป่วย์อย์้่บ้าง ได้แก่
เน้่�องจากอาจารย์์แพัทีย์์ตั้้องรับภาระงาน้ทีั�งการด้แลผู้้้ป่วย์ 1) บรรย์ากาศการเรีย์น้ทีี�ไมั่คำุ้น้เคำย์ คำาดการณ์ได้ย์าก
ทีั�งใน้และน้อกเวลาราช้การ ตั้้องทีำางาน้วิจัย์ และสอน้ ไมั่สามัารถเตั้รีย์มัตั้ัวได้พัร้อมั 2) เหตัุ้การณ์ไมั่พั้งประสงคำ์
น้ักศ้กษาหลาย์ระดับ อีกทีั�งอาจารย์์บางที่าน้ย์ังรับบทีบาที จากผู้้้สอน้ 3) คำวามัไมั่สะดวกสบาย์ระหว่างเรีย์น้ ผู้้้เรีย์น้
ด้าน้งาน้บริหารอีกด้วย์ ทีำาให้ไมั่มัีเวลาใน้การเตั้รีย์มัการ ข้างเตั้ีย์งตั้้องเผู้ช้ิญกับสถาน้การณ์ทีี�คำาดการณ์ได้ย์าก
ดังกล่าว การขาดทีักษะการสอน้เป็น้อีกหน้้�งปัญหาใหญ่ซึ่้�ง ทีั�งลักษณะของผู้้้ป่วย์และปัญหาทีางคำลิน้ิกทีี�จะตั้้องแก้ไข
อาจพับได้ใน้อาจารย์์แพัทีย์์รุ่น้ใหมั่ทีี�ใน้รุ่น้ตั้น้เองก็ไมั่ได้รับ การเตั้รีย์มัตั้ัวจะตั้้องมัีคำวามัร้้ทีี�กว้างขวางเพัีย์งใด และจะตั้้อง
ประสบการณ์การเรีย์น้แบบน้ี�มัามัากน้ัก และไมั่มัั�น้ใจว่า ร้้ล้กขน้าดไหน้ ลักษณะการสอน้ของอาจารย์์แตั้่ละที่าน้จะ
เทีคำน้ิคำทีี�ถ้กตั้้องคำวรทีำาอย์่างไร อีกทีั�งไมั่มัั�น้ใจว่าผู้้้ป่วย์จะ เป็น้อย์่างไร จะถามัคำำาถามัร้ปแบบไหน้ ย์ากไหมั และ
ถ้กกระทีำาจากน้ักศ้กษาให้ได้รับคำวามับาดเจ็บทีางกาย์ ทีี�สำาคำัญช้อบ “กิน้หัว” น้ักศ้กษาหร่อเปล่า สิ�งน้ี�น้่าหวั�น้
หร่อได้ย์ิน้วาจาทีี�กระทีบกระเที่อน้ตั้่อจิตั้ใจหร่อไมั่ จ้งขอ เกรงทีี�สุด การถ้กอาจารย์์ “ตั้ำาหน้ิ” ตั้่อหน้้าผู้้้ป่วย์และ
หลีกเลี�ย์งการสอน้ร้ปแบบน้ี�ไว้ก่อน้ ใน้กรณีทีี�ตั้้องสอน้ผู้้้เรีย์น้ น้ักศ้กษารุ่น้น้้องใน้กรณีทีี�มัีผู้้้เรีย์น้หลาย์ระดับช้ั�น้ เป็น้สิ�งทีี�
หลาย์ระดับช้ั�น้ร่วมักัน้ย์ิ�งสร้างคำวามัปวดหัวให้กับอาจารย์์ น้ักศ้กษาส่วน้ใหญ่ “รับไมั่ได้” คำวามัร้้ส้กไมั่ปลอดภัย์
ย์ิ�งข้�น้ไปอีก จะสอน้ใคำรก่อน้-หลัง อย์่างไร-เมั่�อไร อย์่างไร การตั้้องย์่น้น้าน้ ๆ ตั้ลอดการเรีย์น้ สิ�งเหล่าน้ี�ทีำาให้น้ักศ้กษา
ก็ตั้ามัด้วย์หน้้าทีี�ของอาจารย์์น้ั�น้ ที่าน้ย์ังคำงมัีคำวามัตั้ั�งใจทีี� ส่วน้หน้้�งเป็น้ฝึ่าย์ขอร้องอาจารย์์ให้สอน้แบบบรรย์าย์กลุ่มั
จะ “ให้คำวามัร้้” แก่ผู้้้เรีย์น้อย์่างเตั้็มัทีี�ตั้ามัตั้ารางสอน้ทีี�ตั้น้ ย์่อย์เสีย์เอง เพัราะ “ไมั่อย์ากบาดเจ็บ” และ “ไมั่อย์าก
ได้รับมัอบหมัาย์ จ้งมัักเล่อกใช้้วิธิีแก้ปัญหาทีั�งหลาย์น้ี�ด้วย์ เมั่�อย์” แตั้่ก็ขอเรีย์น้ให้คำรบเวลาตั้ามัเวลาของหลักส้ตั้ร
การสอน้บรรย์าย์เน้่�อหาทีั�งหมัดให้ผู้้้เรีย์น้ฟัังเสีย์เลย์ ทีั�ง เพัราะ “เรีย์น้คำรบ.... จบแน้่”
ประวัตั้ิทีี�คำวรซึ่ัก อาการแสดงทีี�อาจตั้รวจพับ การส่บคำ้น้ทีี�
คำวรทีำา อาจประกอบกับประสบการณ์ของที่าน้เข้าไปเสีย์
หน้่อย์ เพั่�อให้น้ักศ้กษาร้้ส้กเสมั่อน้จริงบ้าง เรีย์กว่าเป็น้การ
บรรย์าย์ย์่อย์ ๆ หร่อ mini-lecture น้ั�น้เอง (หร่อ
mini-talk show ใน้บางกรณี) ไมั่น้าน้ก็คำรบคำาบใน้ทีี�สุด...
สอน้คำรบ จบข่าว ... แมั้ว่าวิธิีน้ี�จะตั้รงจริตั้ของผู้้้เรีย์น้บางส่วน้
และมัีประโย์ช้น้์ใน้การทีบทีวน้ทีฤษฎีีอย์้่บ้าง แตั้่สิ�งทีี�ขาด
หาย์ไปคำ่อ “คำวามัเป็น้จริง” (reality) ใน้คำลิน้ิกทีี�ผู้้้เรีย์น้
อาจได้สัมัผู้ัสด้วย์กาย์จากการด้ ฟััง เคำาะ คำลำา ดมั และ
สัมัผู้ัสด้วย์ใจจากการเกิดคำวามัร้้ส้กตั้่าง ๆ ขณะมัีส่วน้ร่วมั
อย์้่ใน้วงสน้ทีน้าระหว่างผู้้้ป่วย์และแพัทีย์์น้ั�น้ รวมัถ้งขาด
โอกาสใน้การฝึึกทีักษะอ่�น้ ๆ ทีี�คำวรได้จากการสอน้ร้ปแบบน้ี�
การทีำาเช้่น้น้ี�จ้งเป็น้การเตั้ิมัเตั้็มัคำวามัร้้ส้กของอาจารย์์ทีี�ได้
ทีำาหน้้าทีี� “สอน้” แล้วเที่าน้ั�น้
11