Page 13 - Journal 2-2021
P. 13

Common problems in

 bedside teaching  อาจารย์์แพัทีย์์ทีี�เป็น้อุปสรรคำตั้่อการสอน้ข้างเตั้ีย์งดังน้ี�  ปัจจัยดั้านัผู้เร่ยนั : “เร่ยนัคำรบ... จบแนั่”
                                                            จากการศ้กษาพับว่าผู้้้เรีย์น้ส่วน้ใหญ่ย์ังคำงเห็น้

        1)  มัีเวลาจำากัด  2)  ขาดคำวามัตั้ระหน้ักถ้งประโย์ช้น้์
 ป่ัญห้าท่�พบบ่อยในิการสอนิข้�างเตี่ยงผ้�ป่่วย  ของการสอน้ข้างเตั้ีย์ง  3)  ขาดทีักษะการสอน้ข้างเตั้ีย์ง  คำวามัสำาคำัญของการเรีย์น้ข้างเตั้ีย์งและเล่อกทีี�จะเรีย์น้ด้วย์
        4) มัีคำวามักังวลตั้่อสวัสดิภาพัผู้้้ป่วย์  วิธิีน้ี�มัากกว่าการเรีย์น้จากคำอมัพัิวเตั้อร์  แตั้่มัีสิ�งทีี�ทีำาให้

                เวลาเป็น้ปัจจัย์สำาคำัญทีี�สุดสำาหรับผู้้้สอน้   ผู้้้เรีย์น้ย์ังกังวลใน้การเรีย์น้ข้างเตั้ีย์งผู้้้ป่วย์อย์้่บ้าง  ได้แก่
        เน้่�องจากอาจารย์์แพัทีย์์ตั้้องรับภาระงาน้ทีั�งการด้แลผู้้้ป่วย์  1)  บรรย์ากาศการเรีย์น้ทีี�ไมั่คำุ้น้เคำย์  คำาดการณ์ได้ย์าก
        ทีั�งใน้และน้อกเวลาราช้การ    ตั้้องทีำางาน้วิจัย์  และสอน้  ไมั่สามัารถเตั้รีย์มัตั้ัวได้พัร้อมั 2) เหตัุ้การณ์ไมั่พั้งประสงคำ์
        น้ักศ้กษาหลาย์ระดับ อีกทีั�งอาจารย์์บางที่าน้ย์ังรับบทีบาที  จากผู้้้สอน้  3)  คำวามัไมั่สะดวกสบาย์ระหว่างเรีย์น้  ผู้้้เรีย์น้
        ด้าน้งาน้บริหารอีกด้วย์  ทีำาให้ไมั่มัีเวลาใน้การเตั้รีย์มัการ  ข้างเตั้ีย์งตั้้องเผู้ช้ิญกับสถาน้การณ์ทีี�คำาดการณ์ได้ย์าก
        ดังกล่าว การขาดทีักษะการสอน้เป็น้อีกหน้้�งปัญหาใหญ่ซึ่้�ง  ทีั�งลักษณะของผู้้้ป่วย์และปัญหาทีางคำลิน้ิกทีี�จะตั้้องแก้ไข
        อาจพับได้ใน้อาจารย์์แพัทีย์์รุ่น้ใหมั่ทีี�ใน้รุ่น้ตั้น้เองก็ไมั่ได้รับ  การเตั้รีย์มัตั้ัวจะตั้้องมัีคำวามัร้้ทีี�กว้างขวางเพัีย์งใด และจะตั้้อง
        ประสบการณ์การเรีย์น้แบบน้ี�มัามัากน้ัก  และไมั่มัั�น้ใจว่า  ร้้ล้กขน้าดไหน้ ลักษณะการสอน้ของอาจารย์์แตั้่ละที่าน้จะ
        เทีคำน้ิคำทีี�ถ้กตั้้องคำวรทีำาอย์่างไร  อีกทีั�งไมั่มัั�น้ใจว่าผู้้้ป่วย์จะ  เป็น้อย์่างไร  จะถามัคำำาถามัร้ปแบบไหน้  ย์ากไหมั  และ

        ถ้กกระทีำาจากน้ักศ้กษาให้ได้รับคำวามับาดเจ็บทีางกาย์  ทีี�สำาคำัญช้อบ  “กิน้หัว”  น้ักศ้กษาหร่อเปล่า  สิ�งน้ี�น้่าหวั�น้
        หร่อได้ย์ิน้วาจาทีี�กระทีบกระเที่อน้ตั้่อจิตั้ใจหร่อไมั่  จ้งขอ  เกรงทีี�สุด  การถ้กอาจารย์์  “ตั้ำาหน้ิ”  ตั้่อหน้้าผู้้้ป่วย์และ
        หลีกเลี�ย์งการสอน้ร้ปแบบน้ี�ไว้ก่อน้ ใน้กรณีทีี�ตั้้องสอน้ผู้้้เรีย์น้  น้ักศ้กษารุ่น้น้้องใน้กรณีทีี�มัีผู้้้เรีย์น้หลาย์ระดับช้ั�น้ เป็น้สิ�งทีี�
        หลาย์ระดับช้ั�น้ร่วมักัน้ย์ิ�งสร้างคำวามัปวดหัวให้กับอาจารย์์  น้ักศ้กษาส่วน้ใหญ่  “รับไมั่ได้”  คำวามัร้้ส้กไมั่ปลอดภัย์
        ย์ิ�งข้�น้ไปอีก จะสอน้ใคำรก่อน้-หลัง อย์่างไร-เมั่�อไร อย์่างไร  การตั้้องย์่น้น้าน้ ๆ ตั้ลอดการเรีย์น้ สิ�งเหล่าน้ี�ทีำาให้น้ักศ้กษา
        ก็ตั้ามัด้วย์หน้้าทีี�ของอาจารย์์น้ั�น้  ที่าน้ย์ังคำงมัีคำวามัตั้ั�งใจทีี�  ส่วน้หน้้�งเป็น้ฝึ่าย์ขอร้องอาจารย์์ให้สอน้แบบบรรย์าย์กลุ่มั
        จะ “ให้คำวามัร้้” แก่ผู้้้เรีย์น้อย์่างเตั้็มัทีี�ตั้ามัตั้ารางสอน้ทีี�ตั้น้  ย์่อย์เสีย์เอง  เพัราะ  “ไมั่อย์ากบาดเจ็บ”  และ  “ไมั่อย์าก
        ได้รับมัอบหมัาย์  จ้งมัักเล่อกใช้้วิธิีแก้ปัญหาทีั�งหลาย์น้ี�ด้วย์  เมั่�อย์”  แตั้่ก็ขอเรีย์น้ให้คำรบเวลาตั้ามัเวลาของหลักส้ตั้ร
        การสอน้บรรย์าย์เน้่�อหาทีั�งหมัดให้ผู้้้เรีย์น้ฟัังเสีย์เลย์  ทีั�ง  เพัราะ “เรีย์น้คำรบ.... จบแน้่”

        ประวัตั้ิทีี�คำวรซึ่ัก  อาการแสดงทีี�อาจตั้รวจพับ  การส่บคำ้น้ทีี�
        คำวรทีำา  อาจประกอบกับประสบการณ์ของที่าน้เข้าไปเสีย์
        หน้่อย์ เพั่�อให้น้ักศ้กษาร้้ส้กเสมั่อน้จริงบ้าง เรีย์กว่าเป็น้การ
        บรรย์าย์ย์่อย์  ๆ  หร่อ  mini-lecture  น้ั�น้เอง  (หร่อ
        mini-talk show ใน้บางกรณี) ไมั่น้าน้ก็คำรบคำาบใน้ทีี�สุด...
        สอน้คำรบ จบข่าว ... แมั้ว่าวิธิีน้ี�จะตั้รงจริตั้ของผู้้้เรีย์น้บางส่วน้
        และมัีประโย์ช้น้์ใน้การทีบทีวน้ทีฤษฎีีอย์้่บ้าง  แตั้่สิ�งทีี�ขาด
        หาย์ไปคำ่อ  “คำวามัเป็น้จริง”  (reality)  ใน้คำลิน้ิกทีี�ผู้้้เรีย์น้
        อาจได้สัมัผู้ัสด้วย์กาย์จากการด้  ฟััง  เคำาะ  คำลำา  ดมั  และ
        สัมัผู้ัสด้วย์ใจจากการเกิดคำวามัร้้ส้กตั้่าง ๆ ขณะมัีส่วน้ร่วมั
        อย์้่ใน้วงสน้ทีน้าระหว่างผู้้้ป่วย์และแพัทีย์์น้ั�น้  รวมัถ้งขาด

        โอกาสใน้การฝึึกทีักษะอ่�น้ ๆ ทีี�คำวรได้จากการสอน้ร้ปแบบน้ี�
        การทีำาเช้่น้น้ี�จ้งเป็น้การเตั้ิมัเตั้็มัคำวามัร้้ส้กของอาจารย์์ทีี�ได้
        ทีำาหน้้าทีี� “สอน้” แล้วเที่าน้ั�น้

                                                                                         11
   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18