Page 3 - Journal 2-2021
P. 3

TABLE OF CONTENTS                            Executive talk






                                               รึศึ. ดรึ. นพู.เช้ิดศึักดิ� ไอรึมีณ่รึัต้น์
                                                   ผู้อำานวยัการึศึูนยั์ความีเป็็นเลิิศึ
                                                 ด้านการึศึึกษาวิที่ยัาศึาสต้รึ์ส้ขภาพู





               การสอนชั้้�นคลิินิก   เป็็นงานที่่�ที่้าที่ายั  เป็็นที่่�ป็รึึกษาให้้แก่นักศึึกษาในขณะที่่�ต้้องมี่  physical
        ความีสามีารึถึ  เนื�องจากครึูต้้องที่ำาห้น้าที่่�พูัฒนาผู้เรึ่ยัน  distancing  นอกจากน่�ยัังมี่บที่ความีเก่�ยัวกับรึูป็แบบ
        ให้้สามีารึถึที่ำาห้น้าที่่�ที่างวิช้าช้่พูได้  โดยัที่่�การึเรึ่ยันรึู้  การึสอนที่่�อาจไมี่ค่อยัเป็็นที่่�รึู้จักห้รึือค้้นเคยัของอาจารึยั์
        ห้ลิายัอยั่างต้้องอาศึัยัการึฝ่ึกฝ่นกับผู้ป็่วยัซึ่ึ�งเป็็นคน  แต้่เป็็นการึสอนที่่�น่านำามีาใช้้ในช้ั�นคลิินิกมีากขึ�น  เช้่น
        ที่่�มี่อารึมีณ์  ความีรึู้สึกต้่าง  ๆ  ครึูผู้สอนช้ั�นคลิินิก  team  deliberate  practice    นอกจากน่�ที่างที่่มี
        ต้้องใช้้ที่ักษะการึสอนต้่าง  ๆ  มีากมีายัเพูื�อพูัฒนา  งานก็ยัังไมี่ลิะเลิยัที่่�จะพููดถึึงส่วนป็รึะกอบที่่�สำาคัญยัิ�ง
        ความีสามีารึถึของผู้เรึ่ยัน  ในขณะเด่ยัวกันกับที่่�ดูแลิ  อ่กอยั่างห้นึ�งในการึสอนช้ั�นคลิินิกคือการึจัดสภาวะ
        ให้้ผู้ป็่วยัได้รึับการึดูแลิรึักษาที่่�ป็ลิอดภัยั  ป็รึะกอบกับ  แวดลิ้อมีในการึเรึ่ยันที่่�เห้มีาะสมี   (educational
        ในยั้คป็ัจจ้บันมี่การึพูัฒนาที่างเที่คโนโลิยั่สารึสนเที่ศึ   climate) อ่กด้วยั
        แลิะมี่การึเป็ลิ่�ยันแป็ลิงที่างสังคมีห้ลิายัอยั่างที่่�ที่ำาให้้รึูป็
        แบบการึจัดการึสอนช้ั�นคลิินิกต้้องมี่การึป็รึับเป็ลิ่�ยัน     นอกจากเนื�อห้าอันคับคั�งเก่�ยัวกับการึสอน
        ให้้ที่ันยั้คสมีัยั แลิะมี่ป็รึะสิที่ธิิภาพูสูง  ช้ั�นคลิินิกที่่�กลิ่าวถึึงข้างต้้นแลิ้ว  ในวารึสารึ  SHEE
                                                     journal  ฉบับน่�ก็ยัังคงมี่คอลิัมีน์ป็รึะจำาที่่�น่าสนใจที่าง
               ในวารึสารึ SHEE journal ฉบับน่� ที่่มีงานได้  การึศึึกษาเห้มีือนเช้่นเคยั เช้่น Education movement
        รึวบรึวมีผู้เช้่�ยัวช้าญมีากมีายัมีาช้่วยัให้้คำาแนะนำา   พููดถึึงที่ิศึที่างการึพูัฒนาการึสอนในช้ั�นคลิินิก  เกรึ็ด
        แนวที่างการึสอนนักศึึกษารึะดับคลิินิก  สิ�งที่่�นำาเสนอ  ความีรึู้การึที่ำาวิจัยัการึศึึกษาซึ่ึ�งในฉบับน่�เป็็นเรึื�อง
        ในวารึสารึฉบับน่�ได้มีาจากการึผสมีผสานข้อมีูลิที่าง  systematic  review  บที่ความีวิจัยัที่างการึศึึกษา
        วิช้าการึจากต้ำารึา  งานวิจัยั  รึ่วมีกับป็รึะสบการึณ์ใน  ในฉบับน่�เป็็นเรึื�องผลิกรึะที่บของ COVID-19 ต้่อการึ
        การึสอนนักศึึกษาในบรึิบที่ต้่าง  ๆ  ของอาจารึยั์ห้ลิายั   เรึ่ยันการึสอนช้ั�นคลิินิก  เนื�อห้าที่างเที่คโนโลิยั่การึศึึกษา
        ต้่อห้ลิายัที่่าน  ซึ่ึ�งน่าจะที่ำาให้้ผู้อ่านที่้กที่่านสามีารึถึนำา   (click and go with technology) นำาเสนอเรึื�อง
        ไป็ป็รึะยั้กต้์ใช้้กับการึสอนที่างคลิินิกได้เป็็นอยั่างด่   Google calendar ซึ่ึ�งเป็็นเครึื�องมีือที่รึงพูลิังอยั่าง
        เนื�อห้าที่่�ที่่มีงานนำาเสนอป็รึะกอบด้วยัเที่คนิคการึสอน  ห้นึ�งห้ากใช้้อยั่างเห้มีาะสมีจะช้่วยัให้้การึที่ำางานของ
        ช้ั�นคลิินิกที่่�น่าสนใจห้ลิายัรึูป็แบบ  ที่่�ที่่มีผู้เข่ยันเช้ื�อว่าจะ  อาจารึยั์สะดวกขึ�นมีาก
        ช้่วยัแก้ป็ัญห้าต้่าง  ๆ  ที่่�พูบได้ในห้ลิายับรึิบที่ของการึ
        สอนที่างคลิินิกที่่�พูบได้บ่อยั  เช้่น  การึสอนที่่�แผนก      ที่างที่่มีงานห้วังเป็็นอยั่างยัิ�งว่าเนื�อห้าต้่าง ๆ
        ผู้ป็่วยันอก (ambulatory teaching), การึสอนโดยั  ที่่�นำาเสนอในวารึสารึน่�จะช้่วยัสรึ้างความีเข้าใจที่่�ถึูกต้้อง
        ใช้้คำาถึามี (teaching with questions), การึให้้ข้อมีูลิ  เก่�ยัวกับแนวที่างการึพูัฒนาการึสอนช้ั�นคลิินิก แลิะนำาไป็
        ป็้อนกลิับ (giving feedback), case conference,   สู่การึจัดป็รึะสบการึณ์การึเรึ่ยันรึู้ให้้แก่นักศึึกษาช้ั�น
        bedside teaching ห้ลิายัห้ัวข้อเป็็นการึนำาเสนอป็รึะเด็น  คลิินิกที่่�ด่  เกิดการึเรึ่ยันรึู้อยั่างมี่ป็รึะสิที่ธิิภาพู  แลิะ
        ที่่�เป็็นโจที่ยั์ยัากในการึสอน  เช้่น  การึ  round  ward   ผู้เก่�ยัวข้องที่้กฝ่่ายัมี่ความีส้ข
        กับผู้เรึ่ยันห้ลิายัรึะดับ,  การึสอนในห้้องผ่าต้ัด,  การึสอน
        ที่ักษะห้ัต้ถึการึที่่�ซึ่ับซึ่้อน  การึดูแลิให้้คำาแนะนำา  ห้รึือ
                                                                                         1
   1   2   3   4   5   6   7   8