Page 3 - Journal 2-2021
P. 3
TABLE OF CONTENTS Executive talk
รึศึ. ดรึ. นพู.เช้ิดศึักดิ� ไอรึมีณ่รึัต้น์
ผู้อำานวยัการึศึูนยั์ความีเป็็นเลิิศึ
ด้านการึศึึกษาวิที่ยัาศึาสต้รึ์ส้ขภาพู
การสอนชั้้�นคลิินิก เป็็นงานที่่�ที่้าที่ายั เป็็นที่่�ป็รึึกษาให้้แก่นักศึึกษาในขณะที่่�ต้้องมี่ physical
ความีสามีารึถึ เนื�องจากครึูต้้องที่ำาห้น้าที่่�พูัฒนาผู้เรึ่ยัน distancing นอกจากน่�ยัังมี่บที่ความีเก่�ยัวกับรึูป็แบบ
ให้้สามีารึถึที่ำาห้น้าที่่�ที่างวิช้าช้่พูได้ โดยัที่่�การึเรึ่ยันรึู้ การึสอนที่่�อาจไมี่ค่อยัเป็็นที่่�รึู้จักห้รึือค้้นเคยัของอาจารึยั์
ห้ลิายัอยั่างต้้องอาศึัยัการึฝ่ึกฝ่นกับผู้ป็่วยัซึ่ึ�งเป็็นคน แต้่เป็็นการึสอนที่่�น่านำามีาใช้้ในช้ั�นคลิินิกมีากขึ�น เช้่น
ที่่�มี่อารึมีณ์ ความีรึู้สึกต้่าง ๆ ครึูผู้สอนช้ั�นคลิินิก team deliberate practice นอกจากน่�ที่างที่่มี
ต้้องใช้้ที่ักษะการึสอนต้่าง ๆ มีากมีายัเพูื�อพูัฒนา งานก็ยัังไมี่ลิะเลิยัที่่�จะพููดถึึงส่วนป็รึะกอบที่่�สำาคัญยัิ�ง
ความีสามีารึถึของผู้เรึ่ยัน ในขณะเด่ยัวกันกับที่่�ดูแลิ อ่กอยั่างห้นึ�งในการึสอนช้ั�นคลิินิกคือการึจัดสภาวะ
ให้้ผู้ป็่วยัได้รึับการึดูแลิรึักษาที่่�ป็ลิอดภัยั ป็รึะกอบกับ แวดลิ้อมีในการึเรึ่ยันที่่�เห้มีาะสมี (educational
ในยั้คป็ัจจ้บันมี่การึพูัฒนาที่างเที่คโนโลิยั่สารึสนเที่ศึ climate) อ่กด้วยั
แลิะมี่การึเป็ลิ่�ยันแป็ลิงที่างสังคมีห้ลิายัอยั่างที่่�ที่ำาให้้รึูป็
แบบการึจัดการึสอนช้ั�นคลิินิกต้้องมี่การึป็รึับเป็ลิ่�ยัน นอกจากเนื�อห้าอันคับคั�งเก่�ยัวกับการึสอน
ให้้ที่ันยั้คสมีัยั แลิะมี่ป็รึะสิที่ธิิภาพูสูง ช้ั�นคลิินิกที่่�กลิ่าวถึึงข้างต้้นแลิ้ว ในวารึสารึ SHEE
journal ฉบับน่�ก็ยัังคงมี่คอลิัมีน์ป็รึะจำาที่่�น่าสนใจที่าง
ในวารึสารึ SHEE journal ฉบับน่� ที่่มีงานได้ การึศึึกษาเห้มีือนเช้่นเคยั เช้่น Education movement
รึวบรึวมีผู้เช้่�ยัวช้าญมีากมีายัมีาช้่วยัให้้คำาแนะนำา พููดถึึงที่ิศึที่างการึพูัฒนาการึสอนในช้ั�นคลิินิก เกรึ็ด
แนวที่างการึสอนนักศึึกษารึะดับคลิินิก สิ�งที่่�นำาเสนอ ความีรึู้การึที่ำาวิจัยัการึศึึกษาซึ่ึ�งในฉบับน่�เป็็นเรึื�อง
ในวารึสารึฉบับน่�ได้มีาจากการึผสมีผสานข้อมีูลิที่าง systematic review บที่ความีวิจัยัที่างการึศึึกษา
วิช้าการึจากต้ำารึา งานวิจัยั รึ่วมีกับป็รึะสบการึณ์ใน ในฉบับน่�เป็็นเรึื�องผลิกรึะที่บของ COVID-19 ต้่อการึ
การึสอนนักศึึกษาในบรึิบที่ต้่าง ๆ ของอาจารึยั์ห้ลิายั เรึ่ยันการึสอนช้ั�นคลิินิก เนื�อห้าที่างเที่คโนโลิยั่การึศึึกษา
ต้่อห้ลิายัที่่าน ซึ่ึ�งน่าจะที่ำาให้้ผู้อ่านที่้กที่่านสามีารึถึนำา (click and go with technology) นำาเสนอเรึื�อง
ไป็ป็รึะยั้กต้์ใช้้กับการึสอนที่างคลิินิกได้เป็็นอยั่างด่ Google calendar ซึ่ึ�งเป็็นเครึื�องมีือที่รึงพูลิังอยั่าง
เนื�อห้าที่่�ที่่มีงานนำาเสนอป็รึะกอบด้วยัเที่คนิคการึสอน ห้นึ�งห้ากใช้้อยั่างเห้มีาะสมีจะช้่วยัให้้การึที่ำางานของ
ช้ั�นคลิินิกที่่�น่าสนใจห้ลิายัรึูป็แบบ ที่่�ที่่มีผู้เข่ยันเช้ื�อว่าจะ อาจารึยั์สะดวกขึ�นมีาก
ช้่วยัแก้ป็ัญห้าต้่าง ๆ ที่่�พูบได้ในห้ลิายับรึิบที่ของการึ
สอนที่างคลิินิกที่่�พูบได้บ่อยั เช้่น การึสอนที่่�แผนก ที่างที่่มีงานห้วังเป็็นอยั่างยัิ�งว่าเนื�อห้าต้่าง ๆ
ผู้ป็่วยันอก (ambulatory teaching), การึสอนโดยั ที่่�นำาเสนอในวารึสารึน่�จะช้่วยัสรึ้างความีเข้าใจที่่�ถึูกต้้อง
ใช้้คำาถึามี (teaching with questions), การึให้้ข้อมีูลิ เก่�ยัวกับแนวที่างการึพูัฒนาการึสอนช้ั�นคลิินิก แลิะนำาไป็
ป็้อนกลิับ (giving feedback), case conference, สู่การึจัดป็รึะสบการึณ์การึเรึ่ยันรึู้ให้้แก่นักศึึกษาช้ั�น
bedside teaching ห้ลิายัห้ัวข้อเป็็นการึนำาเสนอป็รึะเด็น คลิินิกที่่�ด่ เกิดการึเรึ่ยันรึู้อยั่างมี่ป็รึะสิที่ธิิภาพู แลิะ
ที่่�เป็็นโจที่ยั์ยัากในการึสอน เช้่น การึ round ward ผู้เก่�ยัวข้องที่้กฝ่่ายัมี่ความีส้ข
กับผู้เรึ่ยันห้ลิายัรึะดับ, การึสอนในห้้องผ่าต้ัด, การึสอน
ที่ักษะห้ัต้ถึการึที่่�ซึ่ับซึ่้อน การึดูแลิให้้คำาแนะนำา ห้รึือ
1