Page 29 - Journal 2-2021
P. 29
ระหว่างบุคำลากรด้วย์, 3) การพััฒน้าการเรีย์น้ร้้จากผู้้้ป่วย์ มัาตั้รฐาน้วิช้าช้ีพัหร่อผู้ลลัพัธิ์การเรีย์น้ร้้ของหลักส้ตั้ร
มัาตั้รฐาน้ (standardized patient) เพั่�อพััฒน้าทีักษะ เป็น้สำาคำัญ หากผู้่าน้เกณฑ์์มัาตั้รฐาน้แล้ว ถ่อว่าผู้่าน้แล้ว
การด้แลผู้้้ป่วย์ (ซึ่ักประวัตั้ิ ตั้รวจร่างกาย์ ทีำาหัตั้ถการ) ทีี� ไมั่จำาเป็น้ตั้้องให้เกิดการแข่งขัน้หร่อกดดัน้ผู้้้เรีย์น้เพั่�อให้ได้
ตั้้องอาศัย์การใช้้ทีักษะทีางการแพัทีย์์ร่วมักับศิลปะใน้ เกรด A โดย์ไมั่จำาเป็น้ การลดคำวามัเคำรีย์ดใน้การประเมัิน้ผู้ล
การส่�อสารโดย์มัีการคำำาน้้งถ้งจิตั้ใจของผู้้้ป่วย์ด้วย์ ให้แก่ผู้้้เรีย์น้ จะช้่วย์ให้บรรย์ากาศการเรีย์น้ร้้ดีข้�น้ ผู้้้เรีย์น้มัี
คำวามักระตั้่อร่อร้น้ใน้การเรีย์น้เพั่�อร้้มัากกว่าเรีย์น้เพั่�อสอบ
4 การสอนิร่วมีแบบสห้สาข้าวิชั้า และเปิดโอกาสให้ผู้้้เรีย์น้ได้พััฒน้าทีักษะ และคำวามัสามัารถ
อ่�น้ ๆ ทีี�หลากหลาย์ และเพัิ�มัเตั้ิมัประสบการณ์ทีี�เป็น้
ใน้ร้ปแบบ interdepartmental หร่อ interprofessional ประโย์ช้น้์ใน้การทีำางาน้ใน้อน้าคำตั้ด้วย์ (เช้่น้ ไปทีำากิจกรรมั
education คำวรจะมัีมัากข้�น้ เน้่�องด้วย์การด้แลผู้้้ป่วย์ใน้ พััฒน้าชุ้มัช้น้ ไปพััฒน้างาน้วิจัย์ ไปสร้างน้วัตั้กรรมั)
ปัจจุบัน้เป็น้การด้แลแบบสหสาขาวิช้า การสอน้ทีี�ผู้้้เรีย์น้ได้
เห็น้การทีำางาน้ทีี�มัีการประสาน้งาน้ระหว่างบุคำลากร มัีคำวามั 7 การเร่ยนิการสอนิควรมี่การป่รับร้ป่
เข้าใจแน้วคำิด คำวามัตั้้องการ ของฝึ่าย์ตั้่าง ๆ ทีี�เกี�ย์วข้อง แบบเป่็นิ blended learning
จะทีำาให้ได้คำวามัร้้ทีี�ใช้้ได้จริงใน้การทีำางาน้ และได้พััฒน้า กล่าวคำ่อมัีการผู้สมัผู้สาน้ประสบการณ์การเรีย์น้ผู้่าน้ online
ทีักษะการทีำางาน้ร่วมักับผู้้้อ่�น้คำวบคำ้่ไปด้วย์
กับการเข้าเรีย์น้ใน้ช้ั�น้เรีย์น้ หร่อบน้หอผู้้้ป่วย์ การเรีย์น้ร้้ทีาง
คำลิน้ิกทีี�ปฏิิบัตั้ิกัน้มัาแตั้่เดิมัอิงบน้การเรีย์น้แบบน้ัดมัาพับกัน้
5 การสอนิควรคำานิึงถึงเป่้าห้มีายท่�ตี่าง ใน้สถาน้ทีี�ทีี�กำาหน้ด (face-to-face learning) เป็น้หลัก แตั้่
กันิข้องผ้�เร่ยนิด�วย
ใน้ระหว่างการสอน้ร้ปแบบน้ี� อาจารย์์ใช้้เวลาไมั่น้้อย์ใน้การ
การจัดประสบการณ์ทีางคำลิน้ิกให้ผู้้้เรีย์น้ไมั่จำาเป็น้ตั้้อง สอน้คำวามัร้้ คำวามัเข้าใจพั่�น้ฐาน้ ซึ่้�งจริงๆแล้วอาจศ้กษาจาก
เหมั่อน้กัน้ การประกอบวิช้าช้ีพัเวช้กรรมัมัีคำวามัหลากหลาย์ บทีเรีย์น้ online ได้ อาจารย์์ตั้้องเริ�มัเรีย์น้ร้้ online
และแตั้่ละบุคำลากรก็ตั้้องใช้้คำวามัร้้และทีักษะทีี�ตั้่างกัน้ learning tools และ learning management system
การเรีย์น้การสอน้คำวรประกอบด้วย์ ประสบการณ์พั่�น้ฐาน้ทีี� แบบตั้่าง ๆ ทีี�จะช้่วย์ทีำาให้อาจารย์์สามัารถน้ำาเสน้อบทีเรีย์น้
ผู้้้เรีย์น้ทีุกคำน้ได้รับเหมั่อน้กัน้ และประสบการณ์เสริมั ซึ่้�ง ทีี�เป็น้คำวามัร้้ คำวามัเข้าใจพั่�น้ฐาน้ให้น้ักศ้กษาเรีย์น้ร้้ด้วย์
ผู้้้เรีย์น้สามัารถเล่อกเรีย์น้ร้้ตั้่างกัน้ หลักส้ตั้รคำวรมัีการลดลง ตั้น้เองมัาก่อน้เข้ามัาห้องเรีย์น้ เวลาทีี�จะใช้้ใน้ห้องเรีย์น้ หร่อ
ของหน้่วย์กิตั้ราย์วิช้าบังคำับ แตั้่มัีราย์วิช้าเล่อก (elective) เรีย์น้ร้้กับผู้้้ป่วย์จะมัุ่งเน้้น้ไปทีี�การคำิดแก้ปัญหาทีี�ซึ่ับซึ่้อน้
มัากข้�น้ หากเป็น้ได้ใน้ราย์วิช้าบังคำับ อาจารย์์อาจพัิจารณา และพััฒน้าทีักษะการปฏิิบัตั้ิตั้่อผู้้้ป่วย์เป็น้หลัก
ให้ผู้้้เรีย์น้เล่อกรับประสบการณ์ทีี�ตั้่างกัน้ตั้ามัคำวามัสน้ใจ
ได้ด้วย์ น้อกจากน้ี�ราย์วิช้าเล่อกก็ตั้้องเปิดกว้างมัากข้�น้ แนัวท์างการพัฒนัาการสัอนัท์างคำลินัิกท์ั�งเจ็ดั
ไมั่จำาเป็น้ตั้้องเรีย์น้เฉัพัาะวิช้าทีี�เป็น้ศาสตั้ร์ใน้วิช้าช้ีพัโดย์ตั้รง ประการข้างต้นั เป็นัสัิ�งท์่�คำณะแพท์ยศัาสัตร์ศัิริราชื่
เที่าน้ั�น้ น้ักศ้กษาแพัทีย์์ไมั่จำาเป็น้ตั้้องเรีย์น้เฉัพัาะวิช้าแพัทีย์์ พยาบาล รวมถึงหลักสัูตรวิท์ยาศัาสัตร์สัุขภาพต่าง ๆ
แตั้่คำวรมัีอิสระทีี�จะเล่อกเรีย์น้วิช้าทีางสังคำมัศาสตั้ร์ กำาลังปรับตัวให้ท์ันักับสัถานัการณ์และคำวามต้องการ
วิศวกรรมัศาสตั้ร์ การบริหารองคำ์กร ได้ด้วย์ ของสัังคำม หลายเร่�องไดั้เริ�มดัำาเนัินัการแล้ว บางเร่�อง
ยังเป็นัเพ่ยงแนัวคำิดัแต่ยังไม่ม่การดัำาเนัินัการท์่�เป็นั
6 การป่ระเมีินิผลการเร่ยนิร้� รูปธ์รรม อาจารย์ผู้เก่�ยวข้องกับการสัอนัท์างคำลินัิก
ท์ุกท์่านัพึงรับรู้ท์ิศัท์างเหล่านั่� และพร้อมปรับเปล่�ยนั
คำวรมัุ่งเน้้น้การประเมัิน้แบบอิงเกณฑ์์ การให้เกรดน้่าจะ ให้ท์ันัยุคำสัมัย เพ่�อท์่�จะไดั้สัอนัอย่างม่ประสัิท์ธ์ิภาพสัูง
เปลี�ย์น้จากการแบ่งระดับ A, B+, B, C+, C, D, F เป็น้การ และสัามารถผลิตบัณฑิิตท์่�ม่คำวามสัามารถไปรับใชื่้
ตั้ัดสิน้เพัีย์ง S, U (ผู้่าน้ / ไมั่ผู้่าน้) โดย์พัิจารณาเกณฑ์์
สัังคำมในัยุคำอนัาคำตต่อไป 27