Page 29 - Journal 2-2021
P. 29

ระหว่างบุคำลากรด้วย์, 3) การพััฒน้าการเรีย์น้ร้้จากผู้้้ป่วย์ มัาตั้รฐาน้วิช้าช้ีพัหร่อผู้ลลัพัธิ์การเรีย์น้ร้้ของหลักส้ตั้ร
       มัาตั้รฐาน้  (standardized  patient)  เพั่�อพััฒน้าทีักษะ เป็น้สำาคำัญ  หากผู้่าน้เกณฑ์์มัาตั้รฐาน้แล้ว  ถ่อว่าผู้่าน้แล้ว

       การด้แลผู้้้ป่วย์ (ซึ่ักประวัตั้ิ ตั้รวจร่างกาย์ ทีำาหัตั้ถการ) ทีี� ไมั่จำาเป็น้ตั้้องให้เกิดการแข่งขัน้หร่อกดดัน้ผู้้้เรีย์น้เพั่�อให้ได้
       ตั้้องอาศัย์การใช้้ทีักษะทีางการแพัทีย์์ร่วมักับศิลปะใน้ เกรด A โดย์ไมั่จำาเป็น้ การลดคำวามัเคำรีย์ดใน้การประเมัิน้ผู้ล
       การส่�อสารโดย์มัีการคำำาน้้งถ้งจิตั้ใจของผู้้้ป่วย์ด้วย์   ให้แก่ผู้้้เรีย์น้  จะช้่วย์ให้บรรย์ากาศการเรีย์น้ร้้ดีข้�น้  ผู้้้เรีย์น้มัี
                                                    คำวามักระตั้่อร่อร้น้ใน้การเรีย์น้เพั่�อร้้มัากกว่าเรีย์น้เพั่�อสอบ
        4   การสอนิร่วมีแบบสห้สาข้าวิชั้า           และเปิดโอกาสให้ผู้้้เรีย์น้ได้พััฒน้าทีักษะ  และคำวามัสามัารถ
                                                    อ่�น้  ๆ  ทีี�หลากหลาย์  และเพัิ�มัเตั้ิมัประสบการณ์ทีี�เป็น้
       ใน้ร้ปแบบ interdepartmental หร่อ interprofessional  ประโย์ช้น้์ใน้การทีำางาน้ใน้อน้าคำตั้ด้วย์  (เช้่น้  ไปทีำากิจกรรมั
       education  คำวรจะมัีมัากข้�น้  เน้่�องด้วย์การด้แลผู้้้ป่วย์ใน้ พััฒน้าชุ้มัช้น้ ไปพััฒน้างาน้วิจัย์ ไปสร้างน้วัตั้กรรมั)
       ปัจจุบัน้เป็น้การด้แลแบบสหสาขาวิช้า  การสอน้ทีี�ผู้้้เรีย์น้ได้

       เห็น้การทีำางาน้ทีี�มัีการประสาน้งาน้ระหว่างบุคำลากร มัีคำวามั  7  การเร่ยนิการสอนิควรมี่การป่รับร้ป่
       เข้าใจแน้วคำิด  คำวามัตั้้องการ  ของฝึ่าย์ตั้่าง  ๆ  ทีี�เกี�ย์วข้อง    แบบเป่็นิ blended learning
       จะทีำาให้ได้คำวามัร้้ทีี�ใช้้ได้จริงใน้การทีำางาน้   และได้พััฒน้า  กล่าวคำ่อมัีการผู้สมัผู้สาน้ประสบการณ์การเรีย์น้ผู้่าน้ online
       ทีักษะการทีำางาน้ร่วมักับผู้้้อ่�น้คำวบคำ้่ไปด้วย์
                                                    กับการเข้าเรีย์น้ใน้ช้ั�น้เรีย์น้ หร่อบน้หอผู้้้ป่วย์ การเรีย์น้ร้้ทีาง
                                                    คำลิน้ิกทีี�ปฏิิบัตั้ิกัน้มัาแตั้่เดิมัอิงบน้การเรีย์น้แบบน้ัดมัาพับกัน้
        5   การสอนิควรคำานิึงถึงเป่้าห้มีายท่�ตี่าง  ใน้สถาน้ทีี�ทีี�กำาหน้ด (face-to-face learning) เป็น้หลัก แตั้่
            กันิข้องผ้�เร่ยนิด�วย
                                                    ใน้ระหว่างการสอน้ร้ปแบบน้ี�  อาจารย์์ใช้้เวลาไมั่น้้อย์ใน้การ
       การจัดประสบการณ์ทีางคำลิน้ิกให้ผู้้้เรีย์น้ไมั่จำาเป็น้ตั้้อง  สอน้คำวามัร้้ คำวามัเข้าใจพั่�น้ฐาน้ ซึ่้�งจริงๆแล้วอาจศ้กษาจาก
       เหมั่อน้กัน้ การประกอบวิช้าช้ีพัเวช้กรรมัมัีคำวามัหลากหลาย์   บทีเรีย์น้  online  ได้  อาจารย์์ตั้้องเริ�มัเรีย์น้ร้้  online
       และแตั้่ละบุคำลากรก็ตั้้องใช้้คำวามัร้้และทีักษะทีี�ตั้่างกัน้    learning  tools  และ  learning  management  system
       การเรีย์น้การสอน้คำวรประกอบด้วย์  ประสบการณ์พั่�น้ฐาน้ทีี�  แบบตั้่าง ๆ ทีี�จะช้่วย์ทีำาให้อาจารย์์สามัารถน้ำาเสน้อบทีเรีย์น้
       ผู้้้เรีย์น้ทีุกคำน้ได้รับเหมั่อน้กัน้  และประสบการณ์เสริมั  ซึ่้�ง   ทีี�เป็น้คำวามัร้้   คำวามัเข้าใจพั่�น้ฐาน้ให้น้ักศ้กษาเรีย์น้ร้้ด้วย์
       ผู้้้เรีย์น้สามัารถเล่อกเรีย์น้ร้้ตั้่างกัน้  หลักส้ตั้รคำวรมัีการลดลง  ตั้น้เองมัาก่อน้เข้ามัาห้องเรีย์น้ เวลาทีี�จะใช้้ใน้ห้องเรีย์น้ หร่อ
       ของหน้่วย์กิตั้ราย์วิช้าบังคำับ  แตั้่มัีราย์วิช้าเล่อก  (elective)   เรีย์น้ร้้กับผู้้้ป่วย์จะมัุ่งเน้้น้ไปทีี�การคำิดแก้ปัญหาทีี�ซึ่ับซึ่้อน้
       มัากข้�น้  หากเป็น้ได้ใน้ราย์วิช้าบังคำับ  อาจารย์์อาจพัิจารณา  และพััฒน้าทีักษะการปฏิิบัตั้ิตั้่อผู้้้ป่วย์เป็น้หลัก

       ให้ผู้้้เรีย์น้เล่อกรับประสบการณ์ทีี�ตั้่างกัน้ตั้ามัคำวามัสน้ใจ
       ได้ด้วย์   น้อกจากน้ี�ราย์วิช้าเล่อกก็ตั้้องเปิดกว้างมัากข้�น้       แนัวท์างการพัฒนัาการสัอนัท์างคำลินัิกท์ั�งเจ็ดั
       ไมั่จำาเป็น้ตั้้องเรีย์น้เฉัพัาะวิช้าทีี�เป็น้ศาสตั้ร์ใน้วิช้าช้ีพัโดย์ตั้รง  ประการข้างต้นั   เป็นัสัิ�งท์่�คำณะแพท์ยศัาสัตร์ศัิริราชื่
       เที่าน้ั�น้  น้ักศ้กษาแพัทีย์์ไมั่จำาเป็น้ตั้้องเรีย์น้เฉัพัาะวิช้าแพัทีย์์   พยาบาล  รวมถึงหลักสัูตรวิท์ยาศัาสัตร์สัุขภาพต่าง  ๆ
       แตั้่คำวรมัีอิสระทีี�จะเล่อกเรีย์น้วิช้าทีางสังคำมัศาสตั้ร์  กำาลังปรับตัวให้ท์ันักับสัถานัการณ์และคำวามต้องการ
       วิศวกรรมัศาสตั้ร์ การบริหารองคำ์กร ได้ด้วย์   ของสัังคำม  หลายเร่�องไดั้เริ�มดัำาเนัินัการแล้ว  บางเร่�อง
                                                    ยังเป็นัเพ่ยงแนัวคำิดัแต่ยังไม่ม่การดัำาเนัินัการท์่�เป็นั
        6   การป่ระเมีินิผลการเร่ยนิร้�             รูปธ์รรม  อาจารย์ผู้เก่�ยวข้องกับการสัอนัท์างคำลินัิก

                                                    ท์ุกท์่านัพึงรับรู้ท์ิศัท์างเหล่านั่�  และพร้อมปรับเปล่�ยนั
       คำวรมัุ่งเน้้น้การประเมัิน้แบบอิงเกณฑ์์   การให้เกรดน้่าจะ  ให้ท์ันัยุคำสัมัย  เพ่�อท์่�จะไดั้สัอนัอย่างม่ประสัิท์ธ์ิภาพสัูง
       เปลี�ย์น้จากการแบ่งระดับ A, B+, B, C+, C, D, F เป็น้การ  และสัามารถผลิตบัณฑิิตท์่�ม่คำวามสัามารถไปรับใชื่้
       ตั้ัดสิน้เพัีย์ง  S,  U  (ผู้่าน้  /  ไมั่ผู้่าน้)  โดย์พัิจารณาเกณฑ์์
                                                    สัังคำมในัยุคำอนัาคำตต่อไป            27
   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34