Page 30 - Journal 2-2021
P. 30
SHEE SHARING
การเร่ยนิการสอนิในิชั้ั�นิคลินิิกเป่็นิอย่างไร
ในิชั้่วงการระบาดข้อง COVID-19
นพ.กนกพล ศุภสิริมนตรี นพ.ปิุญญภัทร มาปิระโพธิิ�
ศ้นย์ความเปิ็นเลิศดิ�านการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ
SHEE Sharing ในฉบับน่� ผู้เข่ยันได้
รึวบรึวมีสิ�งที่่�เกิดขึ�นเก่�ยัวข้องกับการึเรึ่ยันการึสอน
ในช้ั�นคลิินิกในช้่วงการึรึะบาดของ COVID-19 โดยั
ผู้เข่ยันจะกลิ่าวถึึงในป็รึะเด็นของ ห้ลิักสูต้รึโรึงเรึ่ยัน
วิที่ยัาศึาสต้รึ์ส้ขภาพู การึเรึ่ยันการึสอนช้ั�นคลิินิก
แลิะรึูป็แบบการึสอบ ในช้่วงสถึานการึณ์ดังกลิ่าว
ห้ลิักสูต้รึโรึงเรึ่ยันวิที่ยัาศึาสต้รึ์ส้ขภาพู แลิะ COVID-19
ตั้ลอดทีศวรรษทีี�ผู้่าน้มัามัีการพััฒน้าร้ปแบบการเรีย์น้ ใน้ช้่วงวิกฤตั้การระบาดของ COVID-19 ทีี�ผู้่าน้มัา และทีำา
การสอน้ทีี�หลากหลาย์ ไมั่ว่าจะเป็น้การเรีย์น้การสอน้ออน้ไลน้์ (online อย์่างไรให้เรามัั�น้ใจได้ว่าหลักส้ตั้รไมั่ได้ให้คำวามัสำาคำัญกับ
learning), การเรีย์น้ร้้แบบผู้สมัผู้สาน้ (blended learning) หร่อ COVID-19 มัากจน้ส่งผู้ลกระทีบตั้่อคำวามัร้้และคำวามัเข้าใจโรคำ
การเรีย์น้การสอน้แบบห้องเรีย์น้กลับด้าน้ (flipped classroom) ทีี� อ่�น้ ๆ ทีี�มัีคำวามัสำาคำัญไมั่ย์ิ�งหย์่อน้กว่ากัน้
ได้รับการย์่น้ย์ัน้อย์่างกว้างขวางว่าหากใช้้อย์่างถ้กตั้้องเหมัาะสมั ล้วน้
เพัิ�มัประสิทีธิิภาพัการเรีย์น้การสอน้ เช้่�อว่าหลาย์สถาบัน้ได้มัีการปรับใช้้ การึป็รึับรึูป็แบบการึสอนในช้ั�นคลิินิก
การเรีย์น้การสอน้ดังกล่าวมัาโดย์ตั้ลอดใน้ช้่วงทีี�ผู้่าน้มัา แตั้่คำงเกิดข้�น้ เน้่�องด้วย์มัาตั้รการคำวบคำุมัการระบาด ส่งผู้ลให้แตั้่ละ
อย์่างคำ่อย์เป็น้คำ่อย์ไปเน้่�องจากตั้้องอาศัย์ทีั�งการวางแผู้น้ คำวามัร่วมัมั่อ หอผู้้้ป่วย์ตั้้องจำากัดปริมัาณเจ้าหน้้าทีี�ปฏิิบัตั้ิการ อุปกรณ์ป้องกัน้
จากภาคำวิช้าและผู้้้สอน้ รวมัถ้งคำวามัพัร้อมัด้าน้งบประมัาณ ตั้ัวทีี�ไมั่ได้มัีคำรบถ้วน้ ส่งผู้ลให้เกิดการช้ะงักของการเรีย์น้การ
การระบาดของ COVID-19 ใน้ปีทีี�ผู้่าน้มัา ส่งผู้ลกระทีบตั้่อ สอน้ใน้ระดับช้ั�น้คำลิน้ิกรวมัไปถ้งคำวามัหลากหลาย์ของเคำสผู้้้ป่วย์
การจัดการเรีย์น้การสอน้อย์่างมัาก สิ�งทีี�เห็น้ได้ช้ัดคำ่อเน้่�อหาบางส่วน้ ทีี�ลดลง และกลาย์เป็น้ผู้้้ป่วย์ตั้ิดเช้่�อ COVID-19 มัีคำวามัสำาคำัญ
ซึ่้�งสามัารถปรับเปลี�ย์น้ให้สอน้ผู้่าน้ร้ปแบบการสอน้ออน้ไลน้์ หร่อ มัากข้�น้และเป็น้อัตั้ราส่วน้ส่วน้ใหญ่ของหอผู้้้ป่วย์ไป ดังน้ั�น้การ
การสอน้ทีี�ได้กล่าวถ้งข้างตั้้น้ได้ถ้กเร่งให้เปลี�ย์น้ร้ปแบบไปเร็วข้�น้อย์่าง ปรับตั้ัวและทีบทีวน้วิธิีการทีี�จะดำาเน้ิน้การสอน้ตั้่อใน้สภาวะ
ก้าวกระโดด จน้ถ้งขน้าดทีี�ว่าเราอาจจะเข้าส้่ย์ุคำของ lecture-free ดังกล่าวทีี�ทีำาให้มัั�น้ใจได้ว่าน้ักศ้กษาย์ังคำงได้รับแก่น้คำวามัร้้ทีี�สำาคำัญ
curriculum แตั้่สิ�งทีี�ย์ังคำงเป็น้ทีี�ที้าทีาย์อย์่างมัาก คำ่อการเรีย์การสอน้ และสร้างคำวามัมัั�น้ใจใน้การด้แลผู้้้ป่วย์มัากข้�น้ หลาย์สถาบัน้การ
ช้ั�น้คำลิน้ิก ซึ่้�งอาศัย์การเรีย์น้บน้หอผู้้้ป่วย์และการสัมัผู้ัสประสบการณ์ ศ้กษาได้มัีการปรับใช้้การแพัทีย์์ทีางไกล (telemedicine) และ
จริงกับผู้้้ป่วย์ ward round การทีำาหัตั้ถการ รวมัไปถ้งการสอบวัด การใช้้เทีคำโน้โลย์ีเพั่�อน้ำามัาประย์ุกตั้์เข้ากับการเรีย์น้การสอน้บน้
และประเมัิน้ผู้ลใน้ระดับการทีดสอบคำวามัสามัารถทีางคำลิน้ิก ช้ั�น้คำลิน้ิก ไมั่ว่าจะเป็น้ ward round ใน้ร้ปแบบ virtual หร่อ
ใน้คำอลัมัน้์น้ี�เราจะมัาพั้ดถ้งการประย์ุกตั้์ใช้้เทีคำโน้โลย์ี การเรีย์น้การสอน้ข้างเตั้ีย์ง (bedside teaching) ผู้่าน้โปรแกรมั
และการศ้กษาวิจัย์ทีี�น้่าสน้ใจทีี�แสดงให้เห็น้ประสิทีธิิภาพัของการ Zoom การน้ำา virtual reality application มัาประย์ุกตั้์ใช้้ใน้
เรีย์น้ร้ปแบบตั้่าง ๆ ทีี�ถ้กน้ำามัาปรับใช้้กับการเรีย์น้การสอน้ช้ั�น้คำลิน้ิก การสอน้แสดงหัตั้ถการตั้่าง ๆ
28