Page 30 - Journal 2-2021
P. 30

SHEE SHARING



      การเร่ยนิการสอนิในิชั้ั�นิคลินิิกเป่็นิอย่างไร

      ในิชั้่วงการระบาดข้อง COVID-19

                                                           นพ.กนกพล ศุภสิริมนตรี   นพ.ปิุญญภัทร มาปิระโพธิิ�
                                                            ศ้นย์ความเปิ็นเลิศดิ�านการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ





            SHEE  Sharing  ในฉบับน่�  ผู้เข่ยันได้
    รึวบรึวมีสิ�งที่่�เกิดขึ�นเก่�ยัวข้องกับการึเรึ่ยันการึสอน
    ในช้ั�นคลิินิกในช้่วงการึรึะบาดของ  COVID-19  โดยั
    ผู้เข่ยันจะกลิ่าวถึึงในป็รึะเด็นของ  ห้ลิักสูต้รึโรึงเรึ่ยัน
    วิที่ยัาศึาสต้รึ์ส้ขภาพู   การึเรึ่ยันการึสอนช้ั�นคลิินิก
    แลิะรึูป็แบบการึสอบ ในช้่วงสถึานการึณ์ดังกลิ่าว





      ห้ลิักสูต้รึโรึงเรึ่ยันวิที่ยัาศึาสต้รึ์ส้ขภาพู แลิะ COVID-19

            ตั้ลอดทีศวรรษทีี�ผู้่าน้มัามัีการพััฒน้าร้ปแบบการเรีย์น้   ใน้ช้่วงวิกฤตั้การระบาดของ  COVID-19  ทีี�ผู้่าน้มัา  และทีำา
    การสอน้ทีี�หลากหลาย์ ไมั่ว่าจะเป็น้การเรีย์น้การสอน้ออน้ไลน้์ (online    อย์่างไรให้เรามัั�น้ใจได้ว่าหลักส้ตั้รไมั่ได้ให้คำวามัสำาคำัญกับ
    learning),  การเรีย์น้ร้้แบบผู้สมัผู้สาน้  (blended  learning)  หร่อ    COVID-19  มัากจน้ส่งผู้ลกระทีบตั้่อคำวามัร้้และคำวามัเข้าใจโรคำ
    การเรีย์น้การสอน้แบบห้องเรีย์น้กลับด้าน้  (flipped  classroom)  ทีี�   อ่�น้ ๆ ทีี�มัีคำวามัสำาคำัญไมั่ย์ิ�งหย์่อน้กว่ากัน้
    ได้รับการย์่น้ย์ัน้อย์่างกว้างขวางว่าหากใช้้อย์่างถ้กตั้้องเหมัาะสมั  ล้วน้
    เพัิ�มัประสิทีธิิภาพัการเรีย์น้การสอน้ เช้่�อว่าหลาย์สถาบัน้ได้มัีการปรับใช้้      การึป็รึับรึูป็แบบการึสอนในช้ั�นคลิินิก
    การเรีย์น้การสอน้ดังกล่าวมัาโดย์ตั้ลอดใน้ช้่วงทีี�ผู้่าน้มัา  แตั้่คำงเกิดข้�น้     เน้่�องด้วย์มัาตั้รการคำวบคำุมัการระบาด ส่งผู้ลให้แตั้่ละ
    อย์่างคำ่อย์เป็น้คำ่อย์ไปเน้่�องจากตั้้องอาศัย์ทีั�งการวางแผู้น้  คำวามัร่วมัมั่อ  หอผู้้้ป่วย์ตั้้องจำากัดปริมัาณเจ้าหน้้าทีี�ปฏิิบัตั้ิการ อุปกรณ์ป้องกัน้
    จากภาคำวิช้าและผู้้้สอน้ รวมัถ้งคำวามัพัร้อมัด้าน้งบประมัาณ    ตั้ัวทีี�ไมั่ได้มัีคำรบถ้วน้  ส่งผู้ลให้เกิดการช้ะงักของการเรีย์น้การ
            การระบาดของ COVID-19 ใน้ปีทีี�ผู้่าน้มัา ส่งผู้ลกระทีบตั้่อ  สอน้ใน้ระดับช้ั�น้คำลิน้ิกรวมัไปถ้งคำวามัหลากหลาย์ของเคำสผู้้้ป่วย์
    การจัดการเรีย์น้การสอน้อย์่างมัาก  สิ�งทีี�เห็น้ได้ช้ัดคำ่อเน้่�อหาบางส่วน้  ทีี�ลดลง  และกลาย์เป็น้ผู้้้ป่วย์ตั้ิดเช้่�อ  COVID-19  มัีคำวามัสำาคำัญ
    ซึ่้�งสามัารถปรับเปลี�ย์น้ให้สอน้ผู้่าน้ร้ปแบบการสอน้ออน้ไลน้์   หร่อ  มัากข้�น้และเป็น้อัตั้ราส่วน้ส่วน้ใหญ่ของหอผู้้้ป่วย์ไป  ดังน้ั�น้การ
    การสอน้ทีี�ได้กล่าวถ้งข้างตั้้น้ได้ถ้กเร่งให้เปลี�ย์น้ร้ปแบบไปเร็วข้�น้อย์่าง  ปรับตั้ัวและทีบทีวน้วิธิีการทีี�จะดำาเน้ิน้การสอน้ตั้่อใน้สภาวะ
    ก้าวกระโดด  จน้ถ้งขน้าดทีี�ว่าเราอาจจะเข้าส้่ย์ุคำของ  lecture-free    ดังกล่าวทีี�ทีำาให้มัั�น้ใจได้ว่าน้ักศ้กษาย์ังคำงได้รับแก่น้คำวามัร้้ทีี�สำาคำัญ
    curriculum แตั้่สิ�งทีี�ย์ังคำงเป็น้ทีี�ที้าทีาย์อย์่างมัาก คำ่อการเรีย์การสอน้  และสร้างคำวามัมัั�น้ใจใน้การด้แลผู้้้ป่วย์มัากข้�น้ หลาย์สถาบัน้การ
    ช้ั�น้คำลิน้ิก  ซึ่้�งอาศัย์การเรีย์น้บน้หอผู้้้ป่วย์และการสัมัผู้ัสประสบการณ์  ศ้กษาได้มัีการปรับใช้้การแพัทีย์์ทีางไกล (telemedicine) และ
    จริงกับผู้้้ป่วย์  ward  round  การทีำาหัตั้ถการ  รวมัไปถ้งการสอบวัด   การใช้้เทีคำโน้โลย์ีเพั่�อน้ำามัาประย์ุกตั้์เข้ากับการเรีย์น้การสอน้บน้
    และประเมัิน้ผู้ลใน้ระดับการทีดสอบคำวามัสามัารถทีางคำลิน้ิก  ช้ั�น้คำลิน้ิก ไมั่ว่าจะเป็น้ ward round ใน้ร้ปแบบ virtual หร่อ
            ใน้คำอลัมัน้์น้ี�เราจะมัาพั้ดถ้งการประย์ุกตั้์ใช้้เทีคำโน้โลย์ี  การเรีย์น้การสอน้ข้างเตั้ีย์ง (bedside teaching) ผู้่าน้โปรแกรมั
    และการศ้กษาวิจัย์ทีี�น้่าสน้ใจทีี�แสดงให้เห็น้ประสิทีธิิภาพัของการ  Zoom การน้ำา virtual reality application มัาประย์ุกตั้์ใช้้ใน้
    เรีย์น้ร้ปแบบตั้่าง  ๆ  ทีี�ถ้กน้ำามัาปรับใช้้กับการเรีย์น้การสอน้ช้ั�น้คำลิน้ิก  การสอน้แสดงหัตั้ถการตั้่าง ๆ
          28
   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34   35