Page 33 - Journal 2-2021
P. 33

ควรเริ่มีตี�นิวางแผนิในิการดำาเนิินิงานิอย่างไร ?     การวางแผนิวิธิ่การสืบค�นิข้�อมี้ล


             การทีบทีวน้วรรณกรรมัอย์่างเป็น้ระบบมัีขั�น้ตั้อน้ทีี�  1.  เลิือกแห้ลิ่งสืบค้นที่่�ห้ลิากห้ลิายั  ผู้้้วิจัย์คำวรเล่อกฐาน้
      สำาคำัญ 7 ขั�น้ตั้อน้ดังน้ี�                    ข้อมั้ลให้มัากทีี�สุด  เช้่น้  ฐาน้ข้อมั้ลทีี�เป็น้สหสาขาวิช้าน้ิย์มัใช้้
         1. การคำิดคำำาถามัวิจัย์                     JSTOR, PQDT, ProQuest, SCOPUS, Web of Knowledge
         2. การสร้างเกณฑ์์คำัดเข้าและคำัดออกงาน้วิจัย์ทีี�สน้ใจ   ฐาน้ข้อมั้ลด้าน้การศ้กษาน้ิย์มัใช้้  CORDIS,  EPPI,  ERIC,
         3. การวางแผู้น้วิธิีการส่บคำ้น้ข้อมั้ล       PsycINFO  ฐาน้ข้อมั้ลวิทีย์าศาสตั้ร์สุขภาพัน้ิย์มัใช้้  Cochrane
         4. การประเมัิน้คำุณภาพังาน้วิจัย์ทีี�คำัดเข้า   Library, MEDLINE, PubMed สำาหรับฐาน้ข้อมั้ลภาษาไทีย์น้ิย์มั
         5. การสกัดข้อมั้ล                            ใช้้ Thai Digital Collection (TDC)
         6. การสังเคำราะห์ข้อมั้ล                     2.  เลิือกใช้้คำาเช้ื�อมีรึะห้ว่างคำาสำาคัญ  ทีี�น้ิย์มัใช้้มัี  3  คำำา  คำ่อ
         7. การสรุปอภิปราย์ผู้ล                       AND เมั่�อใช้้คำำาน้ี�คำั�น้ระหว่างคำำาสำาคำัญ เมั่�อส่บคำ้น้จะพับคำำาสำาคำัญ
             ใน้ฉับับน้ี�จะขอเน้้น้ทีี�ขั�นัตอนัท์่� 2 การสัร้างเกณฑิ์คำัดั  ทีั�งสองคำำาพัร้อมักัน้ใน้ราย์การส่บคำ้น้ สำาหรับ OR เมั่�อใช้้คำำาน้ี�คำั�น้
      เข้าและคำัดัออกงานัวิจัยท์่�สันัใจ และขั�นัตอนัท์่� 3 การวางแผนั  ระหว่างคำำาสำาคำัญ  เมั่�อส่บคำ้น้จะพับคำำาสำาคำัญหน้้�งคำำาหร่อพับทีั�ง
      วิธ์่การสั่บคำ้นัข้อมูล                         สองคำำาใน้ราย์การส่บคำ้น้    ส่วน้  NOT  เมั่�อใช้้คำำาน้ี�คำั�น้ระหว่างคำำา
                                                      สำาคำัญ คำำาน้ี�ตั้่อด้วย์ NOT จะไมั่พับคำำาน้ั�น้ใน้ราย์การส่บคำ้น้
        การสร�างเกณฑ์คัดเข้�าและคัดออก
                                                      3. ที่บที่วนอคต้ิจากการึสืบค้นข้อมีูลิ ซึ่้�งมัี 3 ประเภที ได้แก่
             การสร้างเกณฑ์์คำัดเข้าและคำัดออกงาน้วิจัย์ทีี�สน้ใจ   อคำตั้ิจากการตั้ีพัิมัพั์  (publication  bias)  คำ่อ  วารสารทีี�รับ
      น้อกจากคำำาสำาคำัญทีี�ใช้้ใน้การส่บคำ้น้ ได้มัาจาก PICO หร่อ PICo   เร่�องตั้ีพัิมัพั์ส่วน้ใหญ่จะมัีผู้ลการวิจัย์แตั้กตั้่างอย์่างมัีน้ัย์สำาคำัญ
      แล้วคำ้น้หาคำำาทีี�มัีคำวามัหมัาย์เหมั่อน้หร่อใกล้เคำีย์งกัน้ น้อกจากน้ี�มัี  ดังน้ั�น้   ผู้้้วิจัย์จะตั้้องพัิจารณาว่าข้อมั้ลทีี�ได้รับเป็น้ตั้ัวแทีน้
      เกณฑ์์ทีี�น้ิย์มัใช้้เป็น้ใน้การคำัดัเข้า คำ่อ   ทีี�ดี  มัีทีั�งผู้ลวิจัย์ใน้ทีางบวกและลบหร่อไมั่  ถัดมัา  อคำตั้ิจาก
      1. แหล่งทีี�มัาของข้อมั้ล เช้่น้ อย์้่ใน้ฐาน้ข้อมั้ลสากลทีี�ส่บคำ้น้ได้    แหล่งส่บคำ้น้  (location  bias)  คำ่อ  ฐาน้ข้อมั้ลสากลจะเป็น้
      หร่อฐาน้ข้อมั้ลภาษาไทีย์ทีี�อย์้่ใน้ระบบ TDC (ThaiLIS Digital   บทีคำวามัทีี�มัีผู้้้อ่าน้ตั้รวจสอบ  แตั้่ก็จะมัีฐาน้ข้อมั้ลสีเทีา  (gray
      Collection)                                     literature)  ทีี�อาจไมั่มัีคำน้มัาตั้รวจสอบงาน้วิจัย์  มัักอย์้่ใน้ฐาน้
      2. ร้ปแบบการตั้ีพัิมัพั์ เช้่น้ เป็น้เอกสารวิจัย์ฉับับเตั้็มั (full text)   ข้อมั้ลวิทีย์าน้ิพัน้ธิ์สถาบัน้การศ้กษา  ฐาน้ข้อมั้ลผู้ลงาน้เผู้ย์แพัร่
      3. วิธิีการออกแบบงาน้วิจัย์ เช้่น้ คำัดเล่อกเฉัพัาะการวิจัย์เช้ิง  หน้่วย์งาน้ของรัฐสถาบัน้ตั้่าง  ๆ  แตั้่ไมั่ได้ถ้กรวบรวมัอย์้่ใน้
      ทีดลอง                                          ฐาน้ข้อมั้ลสากลทีี�น้ิย์มัใช้้กัน้  ดังน้ั�น้  ผู้้้วิจัย์คำวรน้ำาฐาน้ข้อมั้ล
      4. ภาษาทีี�ใช้้ตั้ีพัิมัพั์ทีั�งฉับับ           สีเทีามัาเป็น้ส่วน้หน้้�งใน้แหล่งส่บคำ้น้ด้วย์  และ  อคำตั้ิจากภาษา
      5. ช้่วงเวลาทีี�ตั้ีพัิมัพั์                    (language  bias)  คำ่อ  งาน้วิจัย์ส่วน้ใหญ่ทีี�ผู้ลวิจัย์ไมั่แตั้กตั้่าง
             ส่วน้เกณฑ์์ใน้การคำัดัออกทีี�น้ิย์มัใช้้ มัีดังน้ี�  อย์่างมัีน้ัย์สำาคำัญหร่อมัีผู้ลเป็น้ไปใน้ทีางลบ มัักจะได้รับตั้ีพัิมัพั์ใน้
      1. เมั่�ออ่าน้ช้่�อเร่�องและบทีคำัดย์่อพับว่า ไมั่มัีเน้่�อหาทีี�ตั้รงกับคำำา  วารสารระดับประเทีศแทีน้  ซึ่้�งอาจจะเกี�ย์วข้องกับคำำาถามัวิจัย์ทีี�
      สำาคำัญตั้ามั PICO หร่อ PICo                    เราสน้ใจ  ถ้าเล่อกแตั้่งาน้วิจัย์ภาษาอังกฤษก็จะขาดเอกสารงาน้
 คำรูแพท์ย์ในัลักษณะใดัท์่�นัักศัึกษาแพท์ย์  Gen Z ยอมรับ   2. เมั่�ออ่าน้เอกสารวิจัย์ฉับับเตั้็มัพับว่า ไมั่มัีเน้่�อหาทีี�ตั้รงกับคำำา  วิจัย์ส่วน้น้ี�ไปได้  ดังน้ั�น้  ผู้้้วิจัย์คำวรเล่อกใช้้งาน้วิจัย์ทีั�งภาษาไทีย์
 เป็นัต้นัแบบ  สำาคำัญตั้ามั PICO หร่อ PICo           และภาษาอังกฤษ
 P -> คำร้แพัทีย์์ (ทีี�สอน้ใน้โรงเรีย์น้แพัทีย์์)  3. เอกสารงาน้วิจัย์มัีเน้่�อหาซึ่ำ�ากัน้
 I -> (คำุณ) ลักษณะ  4. เอกสารงาน้วิจัย์ไมั่ผู้่าน้เกณฑ์์การประเมัิน้คำุณภาพั
 Co -> (1) สอน้น้ักศ้กษาแพัทีย์์ Gen Z                       เข่ยันมีาถึึงต้รึงน่�แลิ้วผมีเช้ื�อว่าจะมี่ผู้อ่านบางคน
          (2) ได้รับคำวามัย์อมัรับ (ศิษย์์ Gen Z) ให้เป็น้ตั้้น้แบบ  เรึิ�มีรึู้สึกว่าการึที่บที่วนวรึรึณกรึรึมีอยั่างเป็็นรึะบบนั�น
                                                      ยั้่งยัากกว่าที่่�คิด ผู้เข่ยันจึงขอบอกต้ามีต้รึงว่า ก็เพูรึาะมีัน
                                                      เป็็นงานวิจัยัป็รึะเภที่ห้นึ�ง  เพูื�อให้้ผลิวิจัยัที่่�ได้มี่ความีต้รึง
                                                      น่าเช้ื�อถึือ ถึูกต้้อง ที่ำาซึ่�ำาได้ จึงมี่รึะเบ่ยับแบบแผนรึะดับห้นึ�ง
                                                      เพูื�อเป็็นการึรึับป็รึะกันว่า   ผู้อ่านจะได้รึับสิ�งที่่�ด่ที่่�ส้ดจาก
                                                      ผู้วิจัยัอยั่างไรึลิ่ะครึับ สู้ๆ นะครึับ    31
   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37   38