Page 24 - Journal 2-2021
P. 24

Team deliberate practice


      ผศ. นพ.ชยุติ วงศ์เลิศวิศวกร
      ภาควิชาจิตเวชศาสตร์
      คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล มหาวิทยาลัยนวมินทราธิิราช



             คงเป็็นการึยัากที่่�จะกลิ่าวว่าการึป็ฏิบัต้ิงานของวิช้าช้่พูที่างส้ขภาพูคำานึงถึึงที่ักษะห้รึือความีสามีารึถึส่วนบ้คคลิ
      เพู่ยังอยั่างเด่ยัว  เนื�องจากในการึป็ฏิบัต้ิงานจรึิงนั�น  การึช้่วยัเห้ลิือผู้ป็่วยัเพูื�อให้้เกิดป็รึะสิที่ธิิภาพูสูงส้ดต้้องอาศึัยัการึ
      ที่ำางานรึ่วมีกันของสห้วิช้าช้่พู (multidisciplinary team) ดังนั�นในมี้มีมีองของนักการึศึึกษาวิช้าวิที่ยัาศึาสต้รึ์ส้ขภาพู
      การึฝ่ึกแลิะป็รึะเมีินผลิการึป็ฏิบัต้ิเป็็นที่่มีจึงมี่ความีสำาคัญไมี่น้อยัไป็กว่าการึป็ฏิบัต้ิรึายับ้คคลิ  แต้่อ้ป็สรึรึคสำาคัญของ
      การึฝ่ึกป็ฏิบัต้ิเป็็นที่่มีคือรึูป็แบบการึฝ่ึกแลิะการึป็รึะเมีินผลิซึ่ึ�งยัังไมี่มี่ลิักษณะที่่�ช้ัดเจน   ในบที่ความีน่�ผู้เข่ยันจึงอยัาก
      เช้ิญช้วนผู้อ่านที่้กที่่านมีาลิองที่ำาความีรึู้จักกับวิธิ่การึฝ่ึกป็ฏิบัต้ิงานเป็็นที่่มีที่่�กำาลิังเป็็นที่่�สนใจในแวดวงการึศึึกษา
      วิที่ยัาศึาสต้รึ์ส้ขภาพูในขณะน่� ซึ่ึ�งก็คือการึเรึ่ยันการึสอนแบบ team deliberate practice


               กระบวน้การฝึึกฝึน้อย์่างตั้ั�งใจ หร่อ deliberate   สถาน้การณ์น้ั�น้  ๆ  ได้อย์่างถ้กตั้้องและเตั้รีย์มัการรับมั่อไว้ได้
       practice  เป็น้ทีฤษฎีีการเรีย์น้ร้้เพั่�ออธิิบาย์กระบวน้การ  น้อกจากน้ั�น้สมัาช้ิกใน้ทีีมัย์ังได้ฝึึกทีี�จะส่�อสารและ
       ทีี�ผู้้้เรีย์น้ฝึึกฝึน้ทีักษะด้วย์วิธิีทีี�ถ้กออกแบบมัาเพั่�อพััฒน้า  ประสาน้งาน้กัน้ เพั่�อให้เกิดผู้ลลัพัธิ์ทีี�ดีทีี�สุด โดย์ทีุก ๆ การฝึึก
       ให้ผู้้้เรีย์น้เพัิ�มัคำวามัสามัารถได้อย์่างตั้่อเน้่�อง  โดย์อาศัย์  ปฏิิบัตั้ิไมั่ได้คำำาน้้งถ้งเพัีย์งคำวามัเหมัาะสมัแตั้่ตั้้องมัีคำวามั
       กระบวน้การให้ข้อมั้ลป้อน้กลับ  (feedback)  จากคำร้   ถ้กตั้้องแมั่น้ย์ำาด้วย์
       ร่วมักับการฝึึกฝึน้ซึ่ำ�า ๆ อย์่างตั้่อเน้่�องโดย์ผู้้้เรีย์น้ จากน้ั�น้
       ใน้ปี คำ.ศ. 2016 Kevin R. Harris, David W. Eccles       หลักการสำาคำัญใน้การน้ำา team deliberate
       และ John H. Shatzer ได้น้ำาทีฤษฎีีการเรีย์น้ร้้ดังกล่าว  practice  มัาประย์ุกตั้์ใช้้ใน้การสอน้ใน้โรงเรีย์น้วิทีย์าศาสตั้ร์

       มัาประย์ุกตั้์ใช้้กับการฝึึกปฏิิบัตั้ิเป็น้ทีีมั  โดย์ใช้้ช้่�อว่า   สุขภาพั มัี 3 ประการ ได้แก่
       team deliberate practice                     1.  ให้ทีีมัมัีการฝึึกร่วมักัน้ใน้ระย์ะเวลาทีี�ย์าวน้าน้  และมัีการ
                                                       เพัิ�มัข้�น้ของระดับคำวามัย์ากใน้สถาน้การณ์ทีี�ฝึึก ใน้บริบที
              คำวามัแตั้กตั้่างของคำวามัสามัารถและคำวามัร้้  ของทีีมัทีางการแพัทีย์์   อาจเป็น้การย์ากทีี�จะฝึึกใน้
       พั่�น้ฐาน้ของสมัาช้ิกภาย์ใน้ทีีมัส่งผู้ลตั้่อการทีำางาน้ของทีีมั   สถาน้การณ์ร่วมัซึ่ำ�า  ๆ  ดังน้ั�น้อาจประย์ุกตั้์เป็น้การฝึึก
       โดย์จะเกิดประสิทีธิิภาพัมัากทีี�สุดหากสมัาช้ิกแตั้่ละคำน้  ระดับของสถาน้การณ์น้ั�น้ซึ่ำ�า ๆ แตั้่เปลี�ย์น้ตั้ัวแปรตั้่าง ๆ
       ทีำาหน้้าทีี�ได้เหมัาะสมัใน้เวลาทีี�เหมัาะสมั  และเกิดการ  เพั่�อวัดผู้ลแทีน้  เช้่น้  ฝึึกสถาน้การณ์ใน้การช้่วย์เหล่อ
       ประสาน้งาน้กัน้ภาย์ใน้ทีีมั ดังน้ั�น้เมั่�อสมัาช้ิกทีุกคำน้ใน้ทีีมั  ผู้้้ป่วย์ทีี�ประสบอุบัตั้ิเหตัุ้รุน้แรงซึ่ำ�า  ๆ  แตั้่เปลี�ย์น้ลักษณะ
       พับเจอสถาน้การณ์เดีย์วกัน้  พัวกเขาตั้้องแบ่งปัน้คำวามั  ของคำวามัเจ็บป่วย์ทีี�ตั้้องประเมัิน้  เป็น้ตั้้น้  เพั่�อให้การฝึึก
       เข้าใจทีี�มัีตั้่อสถาน้การณ์น้ั�น้ร่วมักัน้  จากเหตัุ้ผู้ลดังกล่าว   น้ั�น้มัีคำวามัคำล้าย์กับสถาน้การณ์จริงทีี�ตั้้องพับเจอมัากข้�น้
       การจะฝึึกการปฏิิบัตั้ิงาน้เป็น้ทีีมัจะตั้้องมัี  “มัุมัมัองตั้่อ  2.  มัีการกำาหน้ดทีักษะทีี�ตั้้องการพััฒน้าอย์่างช้ัดเจน้และ

       สถาน้การณ์ร่วมักัน้”  (shared  situation  model)    สอดคำล้องกับวัตั้ถุประสงคำ์และกิจกรรมัใน้สถาน้การณ์
       ให้สมัาช้ิกทีุกคำน้พััฒน้าทีักษะใน้การเล่อกตั้อบสน้อง   น้ั�น้ ๆ มัีการระบุการฝึึกเพั่�อตั้อบสน้องตั้่อระดับการพััฒน้า
       ให้เหมัาะสมั  สามัารถคำาดการณ์การเปลี�ย์น้แปลงของ  ของทีักษะน้ั�น้ทีี�เพัิ�มัมัากข้�น้ คำวรมัีการระบุการแสดงออก
                                                       ทีี�คำวรทีำาได้ขั�น้ส้งสุดก่อน้  จากน้ั�น้ทีีมัจะคำ่อย์  ๆ  พััฒน้า
                                                       ศักย์ภาพัให้ถ้งเป้าหมัาย์เอง
          22
   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29