Page 24 - Journal 2-2021
P. 24
Team deliberate practice
ผศ. นพ.ชยุติ วงศ์เลิศวิศวกร
ภาควิชาจิตเวชศาสตร์
คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล มหาวิทยาลัยนวมินทราธิิราช
คงเป็็นการึยัากที่่�จะกลิ่าวว่าการึป็ฏิบัต้ิงานของวิช้าช้่พูที่างส้ขภาพูคำานึงถึึงที่ักษะห้รึือความีสามีารึถึส่วนบ้คคลิ
เพู่ยังอยั่างเด่ยัว เนื�องจากในการึป็ฏิบัต้ิงานจรึิงนั�น การึช้่วยัเห้ลิือผู้ป็่วยัเพูื�อให้้เกิดป็รึะสิที่ธิิภาพูสูงส้ดต้้องอาศึัยัการึ
ที่ำางานรึ่วมีกันของสห้วิช้าช้่พู (multidisciplinary team) ดังนั�นในมี้มีมีองของนักการึศึึกษาวิช้าวิที่ยัาศึาสต้รึ์ส้ขภาพู
การึฝ่ึกแลิะป็รึะเมีินผลิการึป็ฏิบัต้ิเป็็นที่่มีจึงมี่ความีสำาคัญไมี่น้อยัไป็กว่าการึป็ฏิบัต้ิรึายับ้คคลิ แต้่อ้ป็สรึรึคสำาคัญของ
การึฝ่ึกป็ฏิบัต้ิเป็็นที่่มีคือรึูป็แบบการึฝ่ึกแลิะการึป็รึะเมีินผลิซึ่ึ�งยัังไมี่มี่ลิักษณะที่่�ช้ัดเจน ในบที่ความีน่�ผู้เข่ยันจึงอยัาก
เช้ิญช้วนผู้อ่านที่้กที่่านมีาลิองที่ำาความีรึู้จักกับวิธิ่การึฝ่ึกป็ฏิบัต้ิงานเป็็นที่่มีที่่�กำาลิังเป็็นที่่�สนใจในแวดวงการึศึึกษา
วิที่ยัาศึาสต้รึ์ส้ขภาพูในขณะน่� ซึ่ึ�งก็คือการึเรึ่ยันการึสอนแบบ team deliberate practice
กระบวน้การฝึึกฝึน้อย์่างตั้ั�งใจ หร่อ deliberate สถาน้การณ์น้ั�น้ ๆ ได้อย์่างถ้กตั้้องและเตั้รีย์มัการรับมั่อไว้ได้
practice เป็น้ทีฤษฎีีการเรีย์น้ร้้เพั่�ออธิิบาย์กระบวน้การ น้อกจากน้ั�น้สมัาช้ิกใน้ทีีมัย์ังได้ฝึึกทีี�จะส่�อสารและ
ทีี�ผู้้้เรีย์น้ฝึึกฝึน้ทีักษะด้วย์วิธิีทีี�ถ้กออกแบบมัาเพั่�อพััฒน้า ประสาน้งาน้กัน้ เพั่�อให้เกิดผู้ลลัพัธิ์ทีี�ดีทีี�สุด โดย์ทีุก ๆ การฝึึก
ให้ผู้้้เรีย์น้เพัิ�มัคำวามัสามัารถได้อย์่างตั้่อเน้่�อง โดย์อาศัย์ ปฏิิบัตั้ิไมั่ได้คำำาน้้งถ้งเพัีย์งคำวามัเหมัาะสมัแตั้่ตั้้องมัีคำวามั
กระบวน้การให้ข้อมั้ลป้อน้กลับ (feedback) จากคำร้ ถ้กตั้้องแมั่น้ย์ำาด้วย์
ร่วมักับการฝึึกฝึน้ซึ่ำ�า ๆ อย์่างตั้่อเน้่�องโดย์ผู้้้เรีย์น้ จากน้ั�น้
ใน้ปี คำ.ศ. 2016 Kevin R. Harris, David W. Eccles หลักการสำาคำัญใน้การน้ำา team deliberate
และ John H. Shatzer ได้น้ำาทีฤษฎีีการเรีย์น้ร้้ดังกล่าว practice มัาประย์ุกตั้์ใช้้ใน้การสอน้ใน้โรงเรีย์น้วิทีย์าศาสตั้ร์
มัาประย์ุกตั้์ใช้้กับการฝึึกปฏิิบัตั้ิเป็น้ทีีมั โดย์ใช้้ช้่�อว่า สุขภาพั มัี 3 ประการ ได้แก่
team deliberate practice 1. ให้ทีีมัมัีการฝึึกร่วมักัน้ใน้ระย์ะเวลาทีี�ย์าวน้าน้ และมัีการ
เพัิ�มัข้�น้ของระดับคำวามัย์ากใน้สถาน้การณ์ทีี�ฝึึก ใน้บริบที
คำวามัแตั้กตั้่างของคำวามัสามัารถและคำวามัร้้ ของทีีมัทีางการแพัทีย์์ อาจเป็น้การย์ากทีี�จะฝึึกใน้
พั่�น้ฐาน้ของสมัาช้ิกภาย์ใน้ทีีมัส่งผู้ลตั้่อการทีำางาน้ของทีีมั สถาน้การณ์ร่วมัซึ่ำ�า ๆ ดังน้ั�น้อาจประย์ุกตั้์เป็น้การฝึึก
โดย์จะเกิดประสิทีธิิภาพัมัากทีี�สุดหากสมัาช้ิกแตั้่ละคำน้ ระดับของสถาน้การณ์น้ั�น้ซึ่ำ�า ๆ แตั้่เปลี�ย์น้ตั้ัวแปรตั้่าง ๆ
ทีำาหน้้าทีี�ได้เหมัาะสมัใน้เวลาทีี�เหมัาะสมั และเกิดการ เพั่�อวัดผู้ลแทีน้ เช้่น้ ฝึึกสถาน้การณ์ใน้การช้่วย์เหล่อ
ประสาน้งาน้กัน้ภาย์ใน้ทีีมั ดังน้ั�น้เมั่�อสมัาช้ิกทีุกคำน้ใน้ทีีมั ผู้้้ป่วย์ทีี�ประสบอุบัตั้ิเหตัุ้รุน้แรงซึ่ำ�า ๆ แตั้่เปลี�ย์น้ลักษณะ
พับเจอสถาน้การณ์เดีย์วกัน้ พัวกเขาตั้้องแบ่งปัน้คำวามั ของคำวามัเจ็บป่วย์ทีี�ตั้้องประเมัิน้ เป็น้ตั้้น้ เพั่�อให้การฝึึก
เข้าใจทีี�มัีตั้่อสถาน้การณ์น้ั�น้ร่วมักัน้ จากเหตัุ้ผู้ลดังกล่าว น้ั�น้มัีคำวามัคำล้าย์กับสถาน้การณ์จริงทีี�ตั้้องพับเจอมัากข้�น้
การจะฝึึกการปฏิิบัตั้ิงาน้เป็น้ทีีมัจะตั้้องมัี “มัุมัมัองตั้่อ 2. มัีการกำาหน้ดทีักษะทีี�ตั้้องการพััฒน้าอย์่างช้ัดเจน้และ
สถาน้การณ์ร่วมักัน้” (shared situation model) สอดคำล้องกับวัตั้ถุประสงคำ์และกิจกรรมัใน้สถาน้การณ์
ให้สมัาช้ิกทีุกคำน้พััฒน้าทีักษะใน้การเล่อกตั้อบสน้อง น้ั�น้ ๆ มัีการระบุการฝึึกเพั่�อตั้อบสน้องตั้่อระดับการพััฒน้า
ให้เหมัาะสมั สามัารถคำาดการณ์การเปลี�ย์น้แปลงของ ของทีักษะน้ั�น้ทีี�เพัิ�มัมัากข้�น้ คำวรมัีการระบุการแสดงออก
ทีี�คำวรทีำาได้ขั�น้ส้งสุดก่อน้ จากน้ั�น้ทีีมัจะคำ่อย์ ๆ พััฒน้า
ศักย์ภาพัให้ถ้งเป้าหมัาย์เอง
22