Page 31 - Journal 2-2021
P. 31

การึพูัฒนา ward round                             การึเรึ่ยัน bedside teaching
             การพััฒน้า ward round ใน้ร้ปแบบ virtual reality       จากสถาน้การณ์ใน้ปัจจุบัน้ได้มัีการเรีย์น้การสอน้
      (VR)  โดย์น้ักศ้กษาสามัารถเข้าถ้งข้อมั้ล  สัญญาณช้ีพั  อาการ  ข้างเตั้ีย์งเป็น้ร้ปแบบ  virtual  โดย์ทีี�น้ักศ้กษาเข้ามัาร่วมัถามั
     และคำำาสั�งรักษาได้จากทีางไกล  ผู้่าน้ระบบคำอมัพัิวเตั้อร์และการ  ประวัตั้ิผู้่าน้  โปรแกรมั  Zoom  โดย์น้ักศ้กษาส่วน้ใหญ่ร้้ส้กว่า
     โทีรศัพัที์  (teleconference)  หลังจากน้ั�น้ก็จะเข้าช้่วงกิจกรรมั  ตั้น้เองมัีส่วน้ร่วมัตั้่อการเรีย์น้การสอน้น้ี�และสน้ับสนุ้น้ให้เกิดการ
     การประชุ้มั  ward  round  แบบ  virtual  โดย์น้ักศ้กษาทีี�ด้แล   เรีย์น้การสอน้ข้างเตั้ีย์งใน้ร้ปแบบ virtual ตั้่อไป หลาย์ที่าน้อาจ
     ผู้้้ป่วย์แตั้่ละคำน้ก็จะเล่าประวัตั้ิ  และเสน้อแน้วทีาง  โดย์อาจารย์์  จะร้้ส้กว่าแล้วจะได้มัีโอกาสได้ตั้รวจผู้้้ป่วย์ได้อย์่างไร  การเรีย์น้
     แพัทีย์์เป็น้ผู้้้เสริมัเพัิ�มัเตั้ิมัใน้ประเด็น้ตั้่าง  ๆ  ทีี�น้ักศ้กษาไมั่ได้เข้า  แบบน้ี�จะทีำาให้น้ักศ้กษาสามัารถด้แลผู้้้ป่วย์ใน้อน้าคำตั้ได้จริงหร่อ
     ด้ด้วย์ตั้น้เอง  ซึ่้�งจากการศ้กษา  พับว่าน้ักศ้กษาส่วน้ใหญ่เห็น้ว่า   ก็ย์ังคำงเป็น้คำำาถามัทีี�สำาคำัญและตั้้องศ้กษาตั้่อไป  โดย์เฉัพัาะกับ
     ward  round  ด้วย์วิธิีดังกล่าว  ช้่วย์พััฒน้าคำวามัสามัารถใน้การ  โรงเรีย์น้แพัทีย์์ใน้ประเทีศไทีย์  ทีี�น้ักศ้กษาแพัทีย์์ส่วน้ใหญ่ได้รับ
     ด้แลผู้้้ป่วย์  เพัิ�มัทีักษะการน้ำาเสน้อปากเปล่าและการให้เหตัุ้ผู้ล  อนุ้ญาตั้และสามัารถทีี�จะตั้รวจร่างกาย์ผู้้้ป่วย์ได้  ซึ่้�งอาจจะตั้่าง
     ทีางคำลิน้ิก  อย์่างไรก็ตั้ามัมัีน้ักศ้กษาจำาน้วน้หน้้�งให้คำวามัเห็น้   กับบริบทีของตั้่างประเทีศทีี�การตั้รวจร่างกาย์ผู้้้ป่วย์จะมัีคำวามั
     ว่าร้้ส้กว่าการทีี�พัวกเขาได้เจอผู้้้ป่วย์จริงจะให้คำวามัร้้ส้กเป็น้   เป็น้ส่วน้ตั้ัวใน้การตั้รวจและลำาดับใน้การตั้รวจและทีำาหัตั้ถการ
     ส่วน้หน้้�งใน้ทีีมัการรักษามัากกว่า               กับผู้้้ป่วย์ย์ังคำงเป็น้ของอาจารย์์และแพัทีย์์ประจำาบ้าน้
             น้อกจากน้ี�มัีการศ้กษาซึ่้�งเป็น้อธิิบาย์วิธิีการใน้
     การจัดการเรีย์น้การสอน้  ward  round  แบบถ่าย์ทีอดสด
     (live-streamed ward round) ซึ่้�งแสดงให้เห็น้ถ้งข้อดีทีี�น้ักศ้กษา   การึฝ่ึกที่ักษะการึที่ำาห้ัต้ถึการึ
     สามัารถเข้าร่วมั ward round ได้มัากข้�น้แมั้ตั้น้เองจะไมั่ได้อย์้่ใน้     สำาหรับประสบการณ์การเรีย์น้หัตั้ถการ  การฝึึกฝึน้
     โรงพัย์าบาล  อย์่างไรก็ตั้ามัการเรีย์น้การสอน้ร้ปแบบน้ี�มัีข้อจำากัดทีี�  ทีักษะการผู้่าตั้ัด  และการด้แลผู้้้ป่วย์ใน้ห้องฉัุกเฉัิน้  อาจจะ
     น้ักศ้กษาไมั่สามัารถทีี�จะเรีย์น้ร้้การตั้รวจร่างกาย์และอุปกรณ์และ  ไมั่ได้สามัารถทีำาได้เที่าทีี�คำวร   ใน้ขณะเดีย์วกัน้ด้วย์เทีคำโน้โลย์ี
     ระบบอิน้เทีอร์เน้็ตั้ส่งผู้ลอย์่างมัากตั้่อคำุณภาพัการเรีย์น้การสอน้  ทีี�ก้าวหน้้า  การประย์ุกตั้์ใช้้  virtual  reality  application  ก็
                                                       มัีการราย์งาน้ว่าให้ผู้ลลัพัธิ์และพััฒน้าคำวามัสามัารถใน้การ
                                                       ตั้ัดสิน้ใจ  และเพัิ�มัคำวามัแมั่น้ย์ำาให้กับน้ักศ้กษามัากข้�น้ใน้ช้่วงทีี�
                                                       ไมั่ได้มัีโอกาสสัมัผู้ัสกับประสบการณ์จริงสามัารถน้ำาคำวามัร้้ของ
                                                       แตั้่ละสหวิช้าช้ีพัมัาเสริมัตั้่อย์อดกัน้ได้ตั้ัวอย์่างช้่วงทีี�เหมัาะสมั
                                                       เช้่น้  ตั้ั�งแตั้่ช้่วงทีี�น้ักศ้กษากำาลังเปลี�ย์น้จากระดับ  pre-clinic  ส้่
                                                       ระดับ clinic เป็น้ตั้้น้ไป
                        ตัวอย่างการจัด  Live  streaming  โดยมีการ
                        ถ่ายทอดสดให้นักศึกษาแพทย์ท่านอื่นได้ร่วม      การึรึะบาดของ COVID-19 สรึ้างควาเป็ลิ่�ยันแป็ลิง
                        อภิปรายการดูแลผู้ป่วยผ่านระบบทางไกลได้  อยั่างรึวดเรึ็วแลิะกว้างขวางกับวงการึการึศึึกษาวิที่ยัาศึาสต้รึ์
                                                      ส้ขภาพู  ที่ั�งด้านการึเรึ่ยันการึสอน  การึสอบแลิะการึป็รึะเมีินผลิ
        การึป็รึับรึูป็แบบการึสอบ                     ที่่ามีกลิางความีห้วั�นวิต้กแลิะความีกังวลิใจ  เรึาได้เรึ่ยันรึู้แลิะ

             หลายสถาบันเปลี่ยนรูปแบบการสอบเป็นการสอบ  เห้็นโอกาสพูัฒนาที่ั�งด้านรึูป็แบบการึเรึ่ยันการึสอนแลิะการึ
      แบบเปิดหนังสือสอบ (open book examination)  ร่วมกับการ  ป็รึะเมีินผลิในห้ลิายัป็รึะเด็น   ที่ำาให้้ได้มี่โอกาสที่บที่วนความี
      ติดตามผ่านระบบออนไลน์ เป็นการทดแทนโดยมุ่งหวังว่าผลการ  จำาเป็็นแลิะป็รึะสิที่ธิิภาพูของวิธิ่การึสอนรึูป็แบบเดิมี ได้มี่โอกาส
      สอบจะสามารถเป็นส่วนหนึ่งในการประเมินความรู้  และความ  ต้ั�งคำาถึามี  ถึึงแมี้ว่าเรึาจะภาวนาให้้สถึานการึณ์น่�คลิ่�คลิายัลิง
      สามารถในการวิเคราะห์ปัญหาของผู้ป่วยได้เพียงพอ  และไม่ใช่  ด้วยัความีรึวดเรึ็ว  แต้่สิ�งที่่�ได้เรึ่ยันรึู้ในช้่วงที่่�ผ่านมีา  ก็เป็็น
      การทดสอบความสามารถในการค้นหา  google  เพื่อหาความรู้   เกรึาะสำาคัญที่่�ที่ำาให้้เรึามี่ความีพูรึ้อมีห้รึือแข็งแกรึ่งมีากขึ�น
      นอกจากนี้รูปแบบการสอบโดยใช้สถานการณ์จำาลอง  ก็มีใช้กัน  ห้ากต้้องเผช้ิญกับอ้บัต้ิการึณ์ที่่�อาจจะเกิดขึ�นอ่กในอนาคต้
      มากขึ้นร่วมกับมีมาตรการในควบคุมโรคระบาด  อย่างไรก็ตาม  แลิะสรึ้างความียัืดห้ยั้่นให้้กับห้ลิักสูต้รึการึเรึ่ยันการึสอน
      เราคงต้องติดตามต่อไปว่า ผลลัพธ์การรักษา ด้านการปฏิบัติการ  วิที่ยัาศึาสต้รึ์ส้ขภาพูที่ั�วโลิก  รึวมีไป็ถึึงอาจจะได้เห้็นการึเรึ่ยัน
      ทำางาน  หรือมีวิธีการอย่างไรให้เราสามารถประเมินนักศึกษาได้  การึสอนรึูป็แบบให้มี่ที่่�มี่ป็รึะสิที่ธิิภาพูสูงขึ�นในอนาคต้
      มากกว่าจะต้องรอการสอบใหญ่เพียงอย่างเดียว                                           29
   26   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36