Page 31 - Journal 2-2021
P. 31
การึพูัฒนา ward round การึเรึ่ยัน bedside teaching
การพััฒน้า ward round ใน้ร้ปแบบ virtual reality จากสถาน้การณ์ใน้ปัจจุบัน้ได้มัีการเรีย์น้การสอน้
(VR) โดย์น้ักศ้กษาสามัารถเข้าถ้งข้อมั้ล สัญญาณช้ีพั อาการ ข้างเตั้ีย์งเป็น้ร้ปแบบ virtual โดย์ทีี�น้ักศ้กษาเข้ามัาร่วมัถามั
และคำำาสั�งรักษาได้จากทีางไกล ผู้่าน้ระบบคำอมัพัิวเตั้อร์และการ ประวัตั้ิผู้่าน้ โปรแกรมั Zoom โดย์น้ักศ้กษาส่วน้ใหญ่ร้้ส้กว่า
โทีรศัพัที์ (teleconference) หลังจากน้ั�น้ก็จะเข้าช้่วงกิจกรรมั ตั้น้เองมัีส่วน้ร่วมัตั้่อการเรีย์น้การสอน้น้ี�และสน้ับสนุ้น้ให้เกิดการ
การประชุ้มั ward round แบบ virtual โดย์น้ักศ้กษาทีี�ด้แล เรีย์น้การสอน้ข้างเตั้ีย์งใน้ร้ปแบบ virtual ตั้่อไป หลาย์ที่าน้อาจ
ผู้้้ป่วย์แตั้่ละคำน้ก็จะเล่าประวัตั้ิ และเสน้อแน้วทีาง โดย์อาจารย์์ จะร้้ส้กว่าแล้วจะได้มัีโอกาสได้ตั้รวจผู้้้ป่วย์ได้อย์่างไร การเรีย์น้
แพัทีย์์เป็น้ผู้้้เสริมัเพัิ�มัเตั้ิมัใน้ประเด็น้ตั้่าง ๆ ทีี�น้ักศ้กษาไมั่ได้เข้า แบบน้ี�จะทีำาให้น้ักศ้กษาสามัารถด้แลผู้้้ป่วย์ใน้อน้าคำตั้ได้จริงหร่อ
ด้ด้วย์ตั้น้เอง ซึ่้�งจากการศ้กษา พับว่าน้ักศ้กษาส่วน้ใหญ่เห็น้ว่า ก็ย์ังคำงเป็น้คำำาถามัทีี�สำาคำัญและตั้้องศ้กษาตั้่อไป โดย์เฉัพัาะกับ
ward round ด้วย์วิธิีดังกล่าว ช้่วย์พััฒน้าคำวามัสามัารถใน้การ โรงเรีย์น้แพัทีย์์ใน้ประเทีศไทีย์ ทีี�น้ักศ้กษาแพัทีย์์ส่วน้ใหญ่ได้รับ
ด้แลผู้้้ป่วย์ เพัิ�มัทีักษะการน้ำาเสน้อปากเปล่าและการให้เหตัุ้ผู้ล อนุ้ญาตั้และสามัารถทีี�จะตั้รวจร่างกาย์ผู้้้ป่วย์ได้ ซึ่้�งอาจจะตั้่าง
ทีางคำลิน้ิก อย์่างไรก็ตั้ามัมัีน้ักศ้กษาจำาน้วน้หน้้�งให้คำวามัเห็น้ กับบริบทีของตั้่างประเทีศทีี�การตั้รวจร่างกาย์ผู้้้ป่วย์จะมัีคำวามั
ว่าร้้ส้กว่าการทีี�พัวกเขาได้เจอผู้้้ป่วย์จริงจะให้คำวามัร้้ส้กเป็น้ เป็น้ส่วน้ตั้ัวใน้การตั้รวจและลำาดับใน้การตั้รวจและทีำาหัตั้ถการ
ส่วน้หน้้�งใน้ทีีมัการรักษามัากกว่า กับผู้้้ป่วย์ย์ังคำงเป็น้ของอาจารย์์และแพัทีย์์ประจำาบ้าน้
น้อกจากน้ี�มัีการศ้กษาซึ่้�งเป็น้อธิิบาย์วิธิีการใน้
การจัดการเรีย์น้การสอน้ ward round แบบถ่าย์ทีอดสด
(live-streamed ward round) ซึ่้�งแสดงให้เห็น้ถ้งข้อดีทีี�น้ักศ้กษา การึฝ่ึกที่ักษะการึที่ำาห้ัต้ถึการึ
สามัารถเข้าร่วมั ward round ได้มัากข้�น้แมั้ตั้น้เองจะไมั่ได้อย์้่ใน้ สำาหรับประสบการณ์การเรีย์น้หัตั้ถการ การฝึึกฝึน้
โรงพัย์าบาล อย์่างไรก็ตั้ามัการเรีย์น้การสอน้ร้ปแบบน้ี�มัีข้อจำากัดทีี� ทีักษะการผู้่าตั้ัด และการด้แลผู้้้ป่วย์ใน้ห้องฉัุกเฉัิน้ อาจจะ
น้ักศ้กษาไมั่สามัารถทีี�จะเรีย์น้ร้้การตั้รวจร่างกาย์และอุปกรณ์และ ไมั่ได้สามัารถทีำาได้เที่าทีี�คำวร ใน้ขณะเดีย์วกัน้ด้วย์เทีคำโน้โลย์ี
ระบบอิน้เทีอร์เน้็ตั้ส่งผู้ลอย์่างมัากตั้่อคำุณภาพัการเรีย์น้การสอน้ ทีี�ก้าวหน้้า การประย์ุกตั้์ใช้้ virtual reality application ก็
มัีการราย์งาน้ว่าให้ผู้ลลัพัธิ์และพััฒน้าคำวามัสามัารถใน้การ
ตั้ัดสิน้ใจ และเพัิ�มัคำวามัแมั่น้ย์ำาให้กับน้ักศ้กษามัากข้�น้ใน้ช้่วงทีี�
ไมั่ได้มัีโอกาสสัมัผู้ัสกับประสบการณ์จริงสามัารถน้ำาคำวามัร้้ของ
แตั้่ละสหวิช้าช้ีพัมัาเสริมัตั้่อย์อดกัน้ได้ตั้ัวอย์่างช้่วงทีี�เหมัาะสมั
เช้่น้ ตั้ั�งแตั้่ช้่วงทีี�น้ักศ้กษากำาลังเปลี�ย์น้จากระดับ pre-clinic ส้่
ระดับ clinic เป็น้ตั้้น้ไป
ตัวอย่างการจัด Live streaming โดยมีการ
ถ่ายทอดสดให้นักศึกษาแพทย์ท่านอื่นได้ร่วม การึรึะบาดของ COVID-19 สรึ้างควาเป็ลิ่�ยันแป็ลิง
อภิปรายการดูแลผู้ป่วยผ่านระบบทางไกลได้ อยั่างรึวดเรึ็วแลิะกว้างขวางกับวงการึการึศึึกษาวิที่ยัาศึาสต้รึ์
ส้ขภาพู ที่ั�งด้านการึเรึ่ยันการึสอน การึสอบแลิะการึป็รึะเมีินผลิ
การึป็รึับรึูป็แบบการึสอบ ที่่ามีกลิางความีห้วั�นวิต้กแลิะความีกังวลิใจ เรึาได้เรึ่ยันรึู้แลิะ
หลายสถาบันเปลี่ยนรูปแบบการสอบเป็นการสอบ เห้็นโอกาสพูัฒนาที่ั�งด้านรึูป็แบบการึเรึ่ยันการึสอนแลิะการึ
แบบเปิดหนังสือสอบ (open book examination) ร่วมกับการ ป็รึะเมีินผลิในห้ลิายัป็รึะเด็น ที่ำาให้้ได้มี่โอกาสที่บที่วนความี
ติดตามผ่านระบบออนไลน์ เป็นการทดแทนโดยมุ่งหวังว่าผลการ จำาเป็็นแลิะป็รึะสิที่ธิิภาพูของวิธิ่การึสอนรึูป็แบบเดิมี ได้มี่โอกาส
สอบจะสามารถเป็นส่วนหนึ่งในการประเมินความรู้ และความ ต้ั�งคำาถึามี ถึึงแมี้ว่าเรึาจะภาวนาให้้สถึานการึณ์น่�คลิ่�คลิายัลิง
สามารถในการวิเคราะห์ปัญหาของผู้ป่วยได้เพียงพอ และไม่ใช่ ด้วยัความีรึวดเรึ็ว แต้่สิ�งที่่�ได้เรึ่ยันรึู้ในช้่วงที่่�ผ่านมีา ก็เป็็น
การทดสอบความสามารถในการค้นหา google เพื่อหาความรู้ เกรึาะสำาคัญที่่�ที่ำาให้้เรึามี่ความีพูรึ้อมีห้รึือแข็งแกรึ่งมีากขึ�น
นอกจากนี้รูปแบบการสอบโดยใช้สถานการณ์จำาลอง ก็มีใช้กัน ห้ากต้้องเผช้ิญกับอ้บัต้ิการึณ์ที่่�อาจจะเกิดขึ�นอ่กในอนาคต้
มากขึ้นร่วมกับมีมาตรการในควบคุมโรคระบาด อย่างไรก็ตาม แลิะสรึ้างความียัืดห้ยั้่นให้้กับห้ลิักสูต้รึการึเรึ่ยันการึสอน
เราคงต้องติดตามต่อไปว่า ผลลัพธ์การรักษา ด้านการปฏิบัติการ วิที่ยัาศึาสต้รึ์ส้ขภาพูที่ั�วโลิก รึวมีไป็ถึึงอาจจะได้เห้็นการึเรึ่ยัน
ทำางาน หรือมีวิธีการอย่างไรให้เราสามารถประเมินนักศึกษาได้ การึสอนรึูป็แบบให้มี่ที่่�มี่ป็รึะสิที่ธิิภาพูสูงขึ�นในอนาคต้
มากกว่าจะต้องรอการสอบใหญ่เพียงอย่างเดียว 29