Page 26 - Journal 2-2021
P. 26
A good educational climate
for clinical settings
บรรยากาศทางการศึกษาท่�ด่ในิบริบทชั้ั�นิคลินิิก
นพ.ชญาภัทร์ รัตนกิจรุ�งเรือง
ศ้นย์ความเปิ็นเลิศดิ�านการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ
เนื�องด้วยัการึเรึ่ยันในรึะดับช้ั�นคลิินิกนั�น นอกจากผู้เรึ่ยันจะต้้องใช้้เวลิาในการึเรึ่ยัน แลิะศึึกษาค้นคว้า
เพูิ�มีเต้ิมีเพูื�อให้้มี่ความีรึู้ที่่�เพู่ยังพูอต้่อการึนำาไป็รึักษาคนไข้แลิ้ว ผู้เรึ่ยันจะต้้องใช้้เวลิาในการึฝ่ึกป็ฏิบัต้ิการึดูแลิ
คนไข้ แลิะที่ำาห้ัต้ถึการึต้่าง ๆ อ่กที่ั�งยัังต้้องมี่การึอยัู่เวรึนอกเวลิารึาช้การึเพูิ�มีเต้ิมีด้วยั รึูป็แบบการึเรึ่ยันที่่�เป็ลิ่�ยัน
ไป็จากรึะดับช้ั�นป็รึ่คลิินิกแลิะเวลิาว่างที่่�ลิดน้อยัลิง ส่งผลิให้้ผู้เรึ่ยันอาจเกิดความีเครึ่ยัดในรึะห้ว่างการึเรึ่ยัน
มีากขึ�น สิ�งห้นึ�งที่่�จะสามีารึถึช้่วยัลิดความีเครึ่ยัด แลิะเพูิ�มีแรึงจูงใจในการึเรึ่ยันให้้แก่ผู้เรึ่ยันได้คือการึ
จัดบรึรึยัากาศึที่างการึศึึกษาที่่�ช้่วยัสนับสน้นให้้เกิดการึเรึ่ยันรึู้ได้ด่ขึ�น
องค์ป็รึะกอบของบรึรึยัากาศึที่างการึศึึกษา
บรรย์ากาศทีางการศ้กษาน้ั�น้จะออกมัาเป็น้อย์่างไร
ข้�น้อย์้่กับองคำ์ประกอบทีางการศ้กษาตั้่าง ๆ ดังน้ี�
1. พูื�นฐานของต้ัวผู้เรึ่ยันเอง ตั้ัวผู้้้เรีย์น้เป็น้หน้้�งใน้องคำ์ประกอบทีี�
มัีผู้ลตั้่อบรรย์ากาศการเรีย์น้ร้้มัาก หากผู้้้เรีย์น้มัีคำวามัคำาดหวัง และ
กดดัน้ใน้ตั้ัวเองส้ง จะส่งผู้ลให้ผู้้้เรีย์น้มัีโอกาสทีี�จะเกิดคำวามัเคำรีย์ด
ได้ส้ง และเมั่�อผู้ลลัพัธิ์ทีางการศ้กษาไมั่เป็น้ไปดั�งทีี�คำาดหวัง ตั้ัวผู้้้เรีย์น้
ก็จะเกิดคำวามัผู้ิดหวังส้ง และอาจส่งผู้ลให้เกิดมัุมัมัองเช้ิงลบตั้่อการ
เรีย์น้ได้ น้อกจากคำวามัเคำรีย์ดแล้ว ทีักษะของผู้้้เรีย์น้ตั้่าง ๆ ไมั่ว่าจะ
เป็น้ทีักษะใน้การปรับตั้ัว การจัดการเวลา และการบริหารจัดลำาดับ ความีกังวลิของนักศึึกษาแพูที่ยั์เมีื�อขึ�นช้ั�นคลิินิก
คำวามัสำาคำัญ ก็ส่งผู้ลตั้่อบรรย์ากาศการเรีย์น้ร้้ใน้ระดับช้ั�น้คำลิน้ิกมัาก จากการทีบทีวน้งาน้วิจัย์ทีี�ศ้กษาเกี�ย์วกับการ
เพัราะหากผู้้้เรีย์น้ไมั่สามัารถบริหารจัดการเวลา และเรีย์งลำาดับได้ว่า เปลี�ย์น้แปลงของมัุมัมัองตั้่อบรรย์ากาศทีางการศ้กษาใน้ช้่วงเข้าส้่
คำวรทีำาอะไรก่อน้-หลัง ก็จะส่งผู้ลให้ผู้้้เรีย์น้เหล่อเวลาอิสระใน้การทีำา ระดับช้ั�น้คำลิน้ิก ร่วมักับประสบการณ์ของผู้้้เขีย์น้ทีี�เพัิ�งผู้่าน้บทีบาที
กิจกรรมัอ่�น้ ๆ ได้น้้อย์ลง ซึ่้�งสามัารถส่งผู้ลให้ผู้้้เรีย์น้ไมั่มัีแรงจ้งใจตั้่อ ผู้้้เรีย์น้มัาไมั่น้าน้น้ั�น้ พับว่าสาเหตัุ้ของการเปลี�ย์น้แปลงบรรย์ากาศ
การเรีย์น้ และอาจส่งผู้ลให้เกิดคำวามัเคำรีย์ดสะสมัจน้กลาย์เป็น้ภาวะ ทีางการศ้กษาใน้ระดับช้ั�น้คำลิน้ิกน้ั�น้ มัีดังตั้่อไปน้ี�
หมัดไฟัได้ 1. ความีคาดห้วังในต้ัวเอง เน้่�องจากการเรีย์น้ใน้ช้ั�น้คำลิน้ิกน้ั�น้
2. องค์ป็รึะกอบภายันอก เป็น้ปัจจัย์อ่�น้ ๆ ทีี�น้อกเหน้่อจากตั้ัว ผู้้้เรีย์น้จะได้มัีโอกาสด้แลคำน้ไข้จริงมัากข้�น้ คำวามัคำาดหวังตั้่อการ
ผู้้้เรีย์น้ แตั้่ส่งผู้ลตั้่อบรรย์ากาศทีางการศ้กษาได้ หากผู้้้สอน้และทีีมั เรีย์น้และปฏิิบัตั้ิงาน้เพั่�อให้คำน้ไข้ทีี�อย์้่ใน้คำวามัด้แลของตั้ัวเองได้รับ
ผู้้้บริหารการศ้กษาสามัารถจัดสรรแตั้่ละองคำ์ประกอบได้อย์่าง การรักษาทีี�ดีทีี�สุดจะช้่วย์กระตัุ้้น้ให้ผู้้้เรีย์น้ตั้ั�งใจเรีย์น้มัากข้�น้ และ
เหมัาะสมั ก็จะช้่วย์ส่งเสริมัให้บรรย์ากาศทีางการศ้กษาเป็น้ไปใน้ หากผู้้้เรีย์น้เพัิ�มัคำวามัคำาดหวังจน้กลาย์เป็น้คำวามักดดัน้ ก็จะส่งผู้ล
ทีิศทีางทีี�ดีได้มัากข้�น้ โดย์แบ่งออกเป็น้ 3 ปัจจัย์ได้แก่ ปัจจัย์ด้าน้ ให้เกิดคำวามัเคำรีย์ดมัากข้�น้
กาย์ภาพั หมัาย์ถ้ง สิ�งของ อุปกรณ์ หร่อ สถาน้ทีี�ตั้่าง ๆ ทีี�เกี�ย์วข้อง 2. ความีคาดห้วังจากผู้สอน เน้่�องจากใน้ระดับช้ั�น้คำลิน้ิก
กับการจัดการเรีย์น้การสอน้ ปัจจัย์ด้าน้สังคำมั หมัาย์ถ้ง การมัี ผู้้้เรีย์น้จะตั้้องพับเจอกับผู้้้สอน้หลากหลาย์ร้ปแบบ หากผู้้้เรีย์น้ได้
ปฏิิสัมัพััน้ธิ์กับบุคำคำลรอบตั้ัวใน้ขณะทีี�ข้�น้ปฏิิบัตั้ิงาน้ และ ปัจจัย์ด้าน้ พับเจอกับผู้้้สอน้ทีี�สอน้ด้วย์บรรย์ากาศตั้้งเคำรีย์ด ใช้้คำำาพั้ดตั้ำาหน้ิ
องคำ์กร หมัาย์ถ้ง การจัดวางระบบทีางการศ้กษาตั้่าง ๆ ตั้ามัระเบีย์บ ตั้ิเตั้ีย์น้รุน้แรง ก็จะส่งผู้ลให้ผู้้้เรีย์น้ไมั่มัีคำวามัสุขตั้่อการเรีย์น้ และมัี
หร่อน้โย์บาย์ของคำณะ มัุมัมัองตั้่อบรรย์ากาศทีางการศ้กษาไปใน้ทีิศทีางลบ
24