Page 32 - Journal 2-2021
P. 32

SHEE RESEARCH


                                                     Systematic review



                                                              เรึิ�มีต้้นอยั่างไรึให้้มีั�นคง ?

                                       อ. ดิร.เกียรติยศ กุลเดิชชัยชาญ
                                       ศ้นย์ความเปิ็นเลิศดิ�านการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ


                                        Systematic review คืออะไร ?


                                              การทีบทีวน้วรรณกรรมัอย์่างเป็น้ระบบเป็น้งาน้วิจัย์ประเภทีหน้้�งเพัราะมัีวิธิี
                                       การคำ้น้หาคำำาตั้อบทีี�เป็น้ระบบ  เริ�มัจากระบุคำำาถามัวิจัย์  ส่บคำ้น้รวบรวมัเอกสารหลาย์  ๆ
                                       แหล่งทีี�มัีคำำาถามัวิจัย์เดีย์วกัน้ จากน้ั�น้ก็น้ำามัาประเมัิน้คำุณภาพัเอกสารและข้อมั้ล สังเคำราะห์
                                       สารสน้เทีศสรุปคำำาตั้อบทีี�สน้ใจ  และอภิปราย์ผู้ล    ผู้มัเป็น้คำน้หน้้�งทีี�ช้อบอ่าน้บทีคำวามั
                                       วิช้าการประเภทีน้ี�  เน้่�องจากใช้้เวลาอ่าน้เพัีย์งเร่�องเดีย์วได้อ่าน้งาน้วิจัย์หลาย์เร่�องทีี�สน้ใจ
                                       ตั้ัวแปรเดีย์วกัน้ แตั้่ใน้คำรั�งน้ี�เราจะสลับบทีบาทีมัาเป็น้ผู้้้เขีย์น้กัน้แทีน้น้ะคำรับ


           คำาถามีวิจัยท่�เห้มีาะสมีกับ systematic review คืออะไร ?

               คำำาถามวิจัยท์่�เหมาะสัม  คำ่อคำำาถามัทีี�ย์ังไมั่มัีคำำาตั้อบหร่อมัีคำำาตั้อบแตั้่ย์ังสรุปไมั่ช้ัดเจน้  และถ้าหากมัีผู้้้วิจัย์เคำย์ทีำาการทีบทีวน้
       วรรณกรรมัอย์่างเป็น้ระบบเร่�องเดีย์วกัน้แล้ว หากจะทีำาซึ่ำ�าตั้้องทีิ�งช้่วงเวลาน้าน้พัอสมัคำวร  คำำาถามัวิจัย์สำาหรับการทีบทีวน้วรรณกรรมัอย์่าง
       เป็น้ระบบทีี�ดีจำาเป็น้ตั้้องระบุขอบเขตั้สิ�งทีี�สน้ใจศ้กษาให้เฉัพัาะเจาะจง  หากเป็น้งาน้วิจัย์เช้ิงปริมัาณน้ิย์มัใช้้หลักการ  PICO  และวิจัย์เช้ิง
       คำุณภาพัจะใช้้หลักการ PICo ซึ่้�งมัีลักษณะดังน้ี�
                        PICO                                          PICo


        Population         ประช้ากร / กลุ่มัคำน้ทีี�สน้ใจศ้กษา  Population  ประช้ากร / กลุ่มัคำน้ทีี�สน้ใจศ้กษา
        Intervention       สิ�งทีี�จัดกระทีำา ตั้ัวแปรตั้้น้  Interest  สิ�งทีี�สน้ใจศ้กษา พัฤตั้ิกรรมั
        Comparison / Control กลุ่มัเปรีย์บเทีีย์บ กลุ่มัคำวบคำุมั      คำุณลักษณะ ทีัศน้คำตั้ิ กระบวน้การ

        Outcome            ผู้ลการวิจัย์ ตั้ัวแปรตั้ามั  Context       เวลา สถาน้ทีี� สถาน้การณ์
                                                                       เง่�อน้ไขสิ�งทีี�สน้ใจศ้กษา

        ผลของการสัอนัแบบห้องเร่ยนักลับดั้านัต่อคำวามคำงท์นัในั   คำรูแพท์ย์ในัลักษณะใดัท์่�นัักศัึกษาแพท์ย์  Gen Z ยอมรับ
        การจำาของนัักศัึกษาวิท์ยาศัาสัตร์สัุขภาพ      เป็นัต้นัแบบ
        P -> น้ักศ้กษาวิทีย์าศาสตั้ร์สุขภาพั          P -> คำร้แพัทีย์์ (ทีี�สอน้ใน้โรงเรีย์น้แพัทีย์์)
        I -> การสอน้แบบห้องเรีย์น้กลับด้าน้           I -> (คำุณ) ลักษณะ
        C -> ไมั่มัี                                  Co -> (1) สอน้น้ักศ้กษาแพัทีย์์ Gen Z
        O -> คำวามัคำงทีน้ใน้การจำา (เน้่�อหาใน้ราย์วิช้า)           (2) ได้รับคำวามัย์อมัรับ (ศิษย์์ Gen Z) ให้เป็น้ตั้้น้แบบ

              เมั่�อได้คำำาถามัวิจัย์แล้ว  สิ�งทีี�คำวรทีำาตั้่อ  คำ่อลองส่บคำ้น้  (scoping  searches)  ใน้ฐาน้ข้อมั้ลคำร่าว  ๆ  เพั่�อสำารวจด้ว่าคำำาถามั
       วิจัย์ทีี�เราสน้ใจมัีคำน้ทีำาหร่อย์ัง หากส่บคำ้น้แล้วพับคำำาถามัวิจัย์และตั้ัวแปรเดีย์วกัน้ เก็บข้อมั้ลวิธิีเหมั่อน้กัน้ก็ตั้้องหย์ุดทีำา หร่อจะเปลี�ย์น้
       ตั้ัวแปร ปรับประเด็น้ใหมั่เพั่�อไมั่ให้ทีับซึ่้อน้กัน้ หากพับว่าคำำาถามัวิจัย์ไมั่ซึ่ำ�ากัน้แตั้่มัีจำาน้วน้เป็น้แสน้เร่�อง สิ�งทีี�คำวรทีำาตั้่อ คำ่อทีำาให้คำำาถามั
       วิจัย์แคำบลงไปอีก เช้่น้ คำำาว่า น้ักศ้กษาวิทีย์าศาสตั้ร์สุขภาพัปรับเป็น้น้ักศ้กษาแพัทีย์์  หร่อ  คำวามัคำงทีน้ใน้การจำา ระบุเป็น้ร้ปแบบของ
       การใช้้แผู้น้ภ้มัิคำวามัคำิด ซึ่้�งจำาน้วน้จะลดลงและเน้่�อหามัีคำวามัใกล้เคำีย์งกัน้มัากข้�น้
   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37