Page 27 - Journal 2-2021
P. 27
3. รึูป็แบบการึสอนแลิะการึป็รึะเมีินผลิที่่�เป็ลิ่�ยันไป็ การจัดการ 4. การึอยัู่เวรึนอกเวลิารึาช้การึ เป็น้หน้้�งใน้สาเหตัุ้ทีี�ทีำาให้
ศ้กษาใน้ระดับช้ั�น้คำลิน้ิกน้ั�น้มัีร้ปแบบการสอน้ และการประเมัิน้ผู้ล มัุมัมัองตั้่อบรรย์ากาศทีางการศ้กษาใน้ช้ั�น้คำลิน้ิกไปใน้ทีิศทีาง
ทีี�หลากหลาย์ เน้่�องจากผู้้้สอน้จำาเป็น้ตั้้องออกแบบให้สอดคำล้องกับ ลบ เพัราะผู้้้เรีย์น้มัองว่าการอย์้่เวรน้อกเวลาราช้การน้ั�น้ทีำาให้
วัตั้ถุประสงคำ์การศ้กษาทีี�คำรอบคำลุมัทีั�งด้าน้คำวามัร้้ ทีักษะ และเจตั้คำตั้ิ เวลาส่วน้ตั้ัวทีี�ผู้้้เรีย์น้คำวรจะได้ใช้้สำาหรับการทีำากิจกรรมัอิสระ
ซึ่้�งจะแตั้กตั้่างจากใน้ระดับปรีคำลิน้ิกทีี�เน้้น้คำวามัร้้เป็น้ส่วน้ใหญ่ ซึ่้�งอาจ หร่อพัักผู้่อน้น้ั�น้ลดน้้อย์ลง และใน้บางคำรั�งผู้้้เรีย์น้มัองว่าการ
ส่งผู้ลให้ผู้้้เรีย์น้มัีมัุมัมัองตั้่อบรรย์ากาศทีางการศ้กษาไปใน้ทีิศทีางลบ อย์้่เวรน้อกเวลาไมั่ได้ทีำาให้เกิดการเรีย์น้ร้้เพัิ�มัข้�น้ เพัราะหน้้าทีี�
ได้ เน้่�องจากไมั่คำุ้น้ช้ิน้ตั้่อการสอน้ทีี�โดน้เรีย์กถามั และกลัวการประเมัิน้ ทีี�ได้รับเป็น้เพัีย์งแคำ่แรงงาน้บน้หอผู้้้ป่วย์ โดย์ไมั่ได้ฝึึกใช้้คำวามั
ทีี�มัีคำน้คำอย์สังเกตั้อย์้่ ร้้ใน้การด้แลผู้้้ป่วย์เลย์
แนิวทางการจัดบรรยากาศการศึกษาอย่างเห้มีาะสมี
1. การึจัดสรึรึป็ัจจัยัด้านกายัภาพูให้้พูรึ้อมี (physical needs) 4. การึรึักษาสมีด้ลิรึะห้ว่างการึที่ำางาน แลิะการึใช้้ช้่วิต้
การจัดสรรสถาน้ทีี� และอุปกรณ์ตั้่าง ๆ ให้เอ่�อตั้่อการเรีย์น้ของผู้้้เรีย์น้ (work-life balance) เน้่�องจากการใน้ระดับช้ั�น้คำลิน้ิก
ย์กตั้ัวอย์่างเช้่น้ใน้สถาน้การณ์โรคำระบาด COVID-19 ทีำาให้การเรีย์น้ ผู้้้เรีย์น้อาจมัีเวลาส่วน้ตั้ัวน้้อย์ลง หากผู้้้สอน้สามัารถให้
การสอน้ถ้กปรับเปลี�ย์น้เป็น้ร้ปแบบออน้ไลน้์ ผู้้้บริหารคำวรวางแผู้น้ คำำาแน้ะน้ำาผู้้้เรีย์น้ใน้การพััฒน้าทีักษะการบริหารจัดการเวลา
ใน้การจัดสถาน้ทีี�สำาหรับการเรีย์น้ออน้ไลน้์ การบริการอิน้เตั้อร์เน้็ตั้ทีี� การเรีย์งลำาดับสิ�งทีี�คำวรทีำาก่อน้-หลัง และการปรับตั้ัวได้น้ั�น้
มัีคำวามัเสถีย์ร และระบบ e-learning ให้พัร้อมัใช้้งาน้ โดย์เฉัพัาะใน้ ก็จะช้่วย์ให้ผู้้้เรีย์น้สามัารถจัดสรรเวลาใน้การใช้้ช้ีวิตั้ได้อย์่าง
ผู้้้เรีย์น้ระดับคำลิน้ิกทีี�ตั้้องการฝึึกประสบการณ์ด้แลคำน้ไข้น้ั�น้ หากผู้้้สอน้ ลงตั้ัว โดย์ทีี�การเรีย์น้ร้้ย์ังคำงมัีประสิทีธิิภาพัทีี�ดีอย์้่
ย์ังไมั่สามัารถจัดการสอน้ใน้สถาน้ทีี�จริงได้ใน้ช้่วงน้ี� ผู้้้สอน้คำวรสรรหา 5. การึสรึ้างแรึงจูงใจภายัใน (intrinsic motivation)
แหล่งการเรีย์น้ร้้ร้ปแบบอ่�น้ เช้่น้การสร้างโจทีย์์คำน้ไข้ให้ผู้้้เรีย์น้ฝึึกแก้ไข หากผู้้้สอน้สามัารถสร้างคำวามัตั้ระหน้ักให้ผู้้้เรีย์น้เห็น้ถ้งคำวามั
ปัญหา หร่อการฝึึกกับผู้้้ป่วย์จำาลองผู้่าน้ระบบออน้ไลน้์เป็น้ตั้้น้ สำาคำัญของวิช้าช้ีพัแพัทีย์์ได้ ผู้้้เรีย์น้ก็จะมัีแรงจ้งใจใน้การเรีย์น้ร้้
2. การึสรึ้างบรึรึยัากาศึที่่�ป็ลิอดภัยั (safe environment) และมัีมัุมัมัองตั้่อการเรีย์น้ทีี�ไปใน้ทีิศทีางบวกมัากข้�น้
การสร้างบรรย์ากาศการเรีย์น้ร้้ให้ผู้้้เรีย์น้ร้้ส้กปลอดภัย์น้ั�น้จะช้่วย์ ย์กตั้ัวอย์่างเช้่น้ ผู้้้สอน้สามัารถแสดงคำวามัเช้่�อมัโย์งของเน้่�อหา
ส่งเสริมัการเรีย์น้ร้้แบบ active learning มัากข้�น้ เน้่�องจากผู้้้เรีย์น้กล้า ทีี�สอน้ตั้่อการน้ำาไปประย์ุกตั้์ใช้้จริง หร่อการเล่าประสบการณ์
ทีี�จะตั้อบคำำาถามั แสดงคำวามัคำิดเห็น้ ขออาสาออกมัาแสดงการตั้รวจ การทีำางาน้ทีี�แสดงให้เห็น้ถ้งคำุณคำ่าทีางวิช้าช้ีพัให้แก่ผู้้้เรีย์น้ฟััง
ร่างกาย์ หร่อแสดงขั�น้ตั้อน้การทีำาหัตั้ถการมัากข้�น้ ผู้้้สอน้คำวรสอน้ หร่อใน้ขณะทีี�ผู้้้เรีย์น้อย์้่เวรน้อกเวลาราช้การ ผู้้้สอน้สามัารถ
และให้คำำาแน้ะน้ำาแก่น้ักศ้กษาแพัทีย์์ด้วย์บรรย์ากาศทีี�เป็น้มัิตั้ร โดย์ไมั่ แน้ะน้ำาให้แพัทีย์์ประจำาบ้าน้มัอบหมัาย์หน้้าทีี�ทีี�เหมัาะสมั
แสดงออกใน้เช้ิงทีี�เหน้่อกว่า ทีุกคำน้คำวรมัีสิทีธิิ�ทีี�จะแสดงคำวามัคำิดเห็น้ แก่ระดับช้ั�น้ของผู้้้เรีย์น้ เช้่น้ น้ักศ้กษาแพัทีย์์ช้ั�น้ปี 4 ทีำา
เช้ิงสร้างสรรคำ์ได้อย์่างอิสระ หน้้าทีี�ซึ่ักประวัตั้ิคำน้ไข้ใหมั่ ปี 5 ทีำาหน้้าทีี�วางแผู้น้การรักษา
3. พูัฒนาที่ักษะการึสอนของผู้สอน (teaching skills) สิ�งทีี� และการส่งตั้รวจเพัิ�มัเตั้ิมั และปี 6 ฝึึกเขีย์น้คำำาสั�งการรักษา
ผู้้้สอน้ช้อบใช้้ใน้การสอน้ผู้้้เรีย์น้โดย์เฉัพัาะใน้ระดับช้ั�น้คำลิน้ิกน้ั�น้คำ่อ จากน้ั�น้จ้งอภิปราย์ร่วมักัน้และให้ข้อมั้ลป้อน้กลับแก่ผู้้้เรีย์น้
การถามั แตั้่ใน้บางคำรั�งผู้้้สอน้กลับเปลี�ย์น้ การถามั ให้กลาย์เป็น้ จุดไหน้ทีี�ผู้้้เรีย์น้ทีำาได้ดีก็สามัารถให้คำำาช้มัเพั่�อเป็น้ positive
การซึ่อย์ ซึ่้�งจะเพัิ�มัคำวามักดดัน้ และคำวามัเคำรีย์ดให้แก่ผู้้้เรีย์น้ ดังน้ั�น้ reinforcement และสร้างแรงจ้งใจใน้การเรีย์น้ให้ผู้้้เรีย์น้ได้
คำำาถามัของผู้้้สอน้คำวรเป็น้คำำาถามัปลาย์เปิดทีี�น้่าสน้ใจ เปิดโอกาส
ให้ผู้้้เรีย์น้ได้แสดงคำวามัคำิดเห็น้ใน้การตั้อบ และผู้้้สอน้คำวรให้ข้อมั้ล
ป้อน้กลับทีี�เป็น้ประโย์ช้น้์ตั้่อการพััฒน้าแก่ผู้้้เรีย์น้อย์่างเหมัาะสมั
หลีกเลี�ย์งการใช้้การตั้ำาหน้ิด้วย์คำำาพั้ด และอารมัณ์ทีี�รุน้แรง
จะเห็นัว่าในัการสัร้างบรรยากาศัท์างการศัึกษาท์่�เหมาะสัมนัั�นัต้อง
ม่การพัฒนัาองคำ์ประกอบหลายดั้านั ไม่ว่าจะเป็นัตัวผู้เร่ยนั ผู้สัอนั หร่อปัจจัย
ภายนัอกต่าง ๆ ซึ่ึ�งเราไม่จำาเป็นัต้องพัฒนัาในัท์ุก ๆ อย่างดั้วยคำวามเร่งร่บ แต่
ผู้เข่ยนัหวังว่าบท์คำวามนั่�จะสัามารถสัร้างแรงบันัดัาลใจให้ท์ุกท์่านัไดั้แนัวคำิดั
ในัการสัร้างบรรยากาศัท์างการศัึกษา เพ่�อเป็นัจุดัเริ�มต้นัของการพัฒนัาระบบ 27
การศัึกษาท์่�ดั่ต่อไปในัอนัาคำต 25