Page 27 - Journal 2-2021
P. 27

3.  รึูป็แบบการึสอนแลิะการึป็รึะเมีินผลิที่่�เป็ลิ่�ยันไป็  การจัดการ  4.  การึอยัู่เวรึนอกเวลิารึาช้การึ  เป็น้หน้้�งใน้สาเหตัุ้ทีี�ทีำาให้
      ศ้กษาใน้ระดับช้ั�น้คำลิน้ิกน้ั�น้มัีร้ปแบบการสอน้   และการประเมัิน้ผู้ล    มัุมัมัองตั้่อบรรย์ากาศทีางการศ้กษาใน้ช้ั�น้คำลิน้ิกไปใน้ทีิศทีาง
      ทีี�หลากหลาย์  เน้่�องจากผู้้้สอน้จำาเป็น้ตั้้องออกแบบให้สอดคำล้องกับ  ลบ  เพัราะผู้้้เรีย์น้มัองว่าการอย์้่เวรน้อกเวลาราช้การน้ั�น้ทีำาให้
      วัตั้ถุประสงคำ์การศ้กษาทีี�คำรอบคำลุมัทีั�งด้าน้คำวามัร้้  ทีักษะ  และเจตั้คำตั้ิ   เวลาส่วน้ตั้ัวทีี�ผู้้้เรีย์น้คำวรจะได้ใช้้สำาหรับการทีำากิจกรรมัอิสระ
      ซึ่้�งจะแตั้กตั้่างจากใน้ระดับปรีคำลิน้ิกทีี�เน้้น้คำวามัร้้เป็น้ส่วน้ใหญ่  ซึ่้�งอาจ  หร่อพัักผู้่อน้น้ั�น้ลดน้้อย์ลง  และใน้บางคำรั�งผู้้้เรีย์น้มัองว่าการ
      ส่งผู้ลให้ผู้้้เรีย์น้มัีมัุมัมัองตั้่อบรรย์ากาศทีางการศ้กษาไปใน้ทีิศทีางลบ  อย์้่เวรน้อกเวลาไมั่ได้ทีำาให้เกิดการเรีย์น้ร้้เพัิ�มัข้�น้ เพัราะหน้้าทีี�
      ได้ เน้่�องจากไมั่คำุ้น้ช้ิน้ตั้่อการสอน้ทีี�โดน้เรีย์กถามั และกลัวการประเมัิน้  ทีี�ได้รับเป็น้เพัีย์งแคำ่แรงงาน้บน้หอผู้้้ป่วย์  โดย์ไมั่ได้ฝึึกใช้้คำวามั
      ทีี�มัีคำน้คำอย์สังเกตั้อย์้่                     ร้้ใน้การด้แลผู้้้ป่วย์เลย์

                              แนิวทางการจัดบรรยากาศการศึกษาอย่างเห้มีาะสมี


      1. การึจัดสรึรึป็ัจจัยัด้านกายัภาพูให้้พูรึ้อมี (physical needs)   4.  การึรึักษาสมีด้ลิรึะห้ว่างการึที่ำางาน  แลิะการึใช้้ช้่วิต้
      การจัดสรรสถาน้ทีี� และอุปกรณ์ตั้่าง  ๆ ให้เอ่�อตั้่อการเรีย์น้ของผู้้้เรีย์น้   (work-life  balance)  เน้่�องจากการใน้ระดับช้ั�น้คำลิน้ิก
      ย์กตั้ัวอย์่างเช้่น้ใน้สถาน้การณ์โรคำระบาด  COVID-19  ทีำาให้การเรีย์น้  ผู้้้เรีย์น้อาจมัีเวลาส่วน้ตั้ัวน้้อย์ลง  หากผู้้้สอน้สามัารถให้
      การสอน้ถ้กปรับเปลี�ย์น้เป็น้ร้ปแบบออน้ไลน้์   ผู้้้บริหารคำวรวางแผู้น้  คำำาแน้ะน้ำาผู้้้เรีย์น้ใน้การพััฒน้าทีักษะการบริหารจัดการเวลา
      ใน้การจัดสถาน้ทีี�สำาหรับการเรีย์น้ออน้ไลน้์  การบริการอิน้เตั้อร์เน้็ตั้ทีี�  การเรีย์งลำาดับสิ�งทีี�คำวรทีำาก่อน้-หลัง  และการปรับตั้ัวได้น้ั�น้
      มัีคำวามัเสถีย์ร  และระบบ  e-learning  ให้พัร้อมัใช้้งาน้  โดย์เฉัพัาะใน้   ก็จะช้่วย์ให้ผู้้้เรีย์น้สามัารถจัดสรรเวลาใน้การใช้้ช้ีวิตั้ได้อย์่าง
      ผู้้้เรีย์น้ระดับคำลิน้ิกทีี�ตั้้องการฝึึกประสบการณ์ด้แลคำน้ไข้น้ั�น้ หากผู้้้สอน้  ลงตั้ัว โดย์ทีี�การเรีย์น้ร้้ย์ังคำงมัีประสิทีธิิภาพัทีี�ดีอย์้่
      ย์ังไมั่สามัารถจัดการสอน้ใน้สถาน้ทีี�จริงได้ใน้ช้่วงน้ี�  ผู้้้สอน้คำวรสรรหา  5.  การึสรึ้างแรึงจูงใจภายัใน  (intrinsic  motivation)
      แหล่งการเรีย์น้ร้้ร้ปแบบอ่�น้  เช้่น้การสร้างโจทีย์์คำน้ไข้ให้ผู้้้เรีย์น้ฝึึกแก้ไข  หากผู้้้สอน้สามัารถสร้างคำวามัตั้ระหน้ักให้ผู้้้เรีย์น้เห็น้ถ้งคำวามั
      ปัญหา หร่อการฝึึกกับผู้้้ป่วย์จำาลองผู้่าน้ระบบออน้ไลน้์เป็น้ตั้้น้  สำาคำัญของวิช้าช้ีพัแพัทีย์์ได้ ผู้้้เรีย์น้ก็จะมัีแรงจ้งใจใน้การเรีย์น้ร้้
      2.  การึสรึ้างบรึรึยัากาศึที่่�ป็ลิอดภัยั  (safe  environment)   และมัีมัุมัมัองตั้่อการเรีย์น้ทีี�ไปใน้ทีิศทีางบวกมัากข้�น้
      การสร้างบรรย์ากาศการเรีย์น้ร้้ให้ผู้้้เรีย์น้ร้้ส้กปลอดภัย์น้ั�น้จะช้่วย์   ย์กตั้ัวอย์่างเช้่น้ ผู้้้สอน้สามัารถแสดงคำวามัเช้่�อมัโย์งของเน้่�อหา
      ส่งเสริมัการเรีย์น้ร้้แบบ active learning มัากข้�น้ เน้่�องจากผู้้้เรีย์น้กล้า  ทีี�สอน้ตั้่อการน้ำาไปประย์ุกตั้์ใช้้จริง  หร่อการเล่าประสบการณ์
      ทีี�จะตั้อบคำำาถามั  แสดงคำวามัคำิดเห็น้  ขออาสาออกมัาแสดงการตั้รวจ  การทีำางาน้ทีี�แสดงให้เห็น้ถ้งคำุณคำ่าทีางวิช้าช้ีพัให้แก่ผู้้้เรีย์น้ฟััง
      ร่างกาย์  หร่อแสดงขั�น้ตั้อน้การทีำาหัตั้ถการมัากข้�น้  ผู้้้สอน้คำวรสอน้  หร่อใน้ขณะทีี�ผู้้้เรีย์น้อย์้่เวรน้อกเวลาราช้การ  ผู้้้สอน้สามัารถ
      และให้คำำาแน้ะน้ำาแก่น้ักศ้กษาแพัทีย์์ด้วย์บรรย์ากาศทีี�เป็น้มัิตั้ร  โดย์ไมั่  แน้ะน้ำาให้แพัทีย์์ประจำาบ้าน้มัอบหมัาย์หน้้าทีี�ทีี�เหมัาะสมั
      แสดงออกใน้เช้ิงทีี�เหน้่อกว่า  ทีุกคำน้คำวรมัีสิทีธิิ�ทีี�จะแสดงคำวามัคำิดเห็น้  แก่ระดับช้ั�น้ของผู้้้เรีย์น้  เช้่น้  น้ักศ้กษาแพัทีย์์ช้ั�น้ปี  4  ทีำา
      เช้ิงสร้างสรรคำ์ได้อย์่างอิสระ                    หน้้าทีี�ซึ่ักประวัตั้ิคำน้ไข้ใหมั่  ปี  5  ทีำาหน้้าทีี�วางแผู้น้การรักษา
      3.  พูัฒนาที่ักษะการึสอนของผู้สอน  (teaching  skills)  สิ�งทีี�  และการส่งตั้รวจเพัิ�มัเตั้ิมั  และปี  6  ฝึึกเขีย์น้คำำาสั�งการรักษา
      ผู้้้สอน้ช้อบใช้้ใน้การสอน้ผู้้้เรีย์น้โดย์เฉัพัาะใน้ระดับช้ั�น้คำลิน้ิกน้ั�น้คำ่อ    จากน้ั�น้จ้งอภิปราย์ร่วมักัน้และให้ข้อมั้ลป้อน้กลับแก่ผู้้้เรีย์น้
      การถามั  แตั้่ใน้บางคำรั�งผู้้้สอน้กลับเปลี�ย์น้  การถามั  ให้กลาย์เป็น้    จุดไหน้ทีี�ผู้้้เรีย์น้ทีำาได้ดีก็สามัารถให้คำำาช้มัเพั่�อเป็น้  positive
      การซึ่อย์  ซึ่้�งจะเพัิ�มัคำวามักดดัน้  และคำวามัเคำรีย์ดให้แก่ผู้้้เรีย์น้  ดังน้ั�น้  reinforcement และสร้างแรงจ้งใจใน้การเรีย์น้ให้ผู้้้เรีย์น้ได้
      คำำาถามัของผู้้้สอน้คำวรเป็น้คำำาถามัปลาย์เปิดทีี�น้่าสน้ใจ   เปิดโอกาส
      ให้ผู้้้เรีย์น้ได้แสดงคำวามัคำิดเห็น้ใน้การตั้อบ   และผู้้้สอน้คำวรให้ข้อมั้ล
      ป้อน้กลับทีี�เป็น้ประโย์ช้น้์ตั้่อการพััฒน้าแก่ผู้้้เรีย์น้อย์่างเหมัาะสมั
      หลีกเลี�ย์งการใช้้การตั้ำาหน้ิด้วย์คำำาพั้ด และอารมัณ์ทีี�รุน้แรง


             จะเห็นัว่าในัการสัร้างบรรยากาศัท์างการศัึกษาท์่�เหมาะสัมนัั�นัต้อง
      ม่การพัฒนัาองคำ์ประกอบหลายดั้านั ไม่ว่าจะเป็นัตัวผู้เร่ยนั ผู้สัอนั หร่อปัจจัย
      ภายนัอกต่าง ๆ ซึ่ึ�งเราไม่จำาเป็นัต้องพัฒนัาในัท์ุก ๆ อย่างดั้วยคำวามเร่งร่บ แต่
      ผู้เข่ยนัหวังว่าบท์คำวามนั่�จะสัามารถสัร้างแรงบันัดัาลใจให้ท์ุกท์่านัไดั้แนัวคำิดั
      ในัการสัร้างบรรยากาศัท์างการศัึกษา  เพ่�อเป็นัจุดัเริ�มต้นัของการพัฒนัาระบบ         27
      การศัึกษาท์่�ดั่ต่อไปในัอนัาคำต                                                     25
   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32