Page 25 - Journal 2-2021
P. 25

3.  การวัดและประเมัิน้ผู้ลตั้้องใช้้เคำร่�องมั่อทีี�มัีคำวามั       ผู้้้เขีย์น้ขอย์กตั้ัวอย์่างการฝึึกปฏิิบัตั้ิแบบ  team

          เทีี�ย์งตั้รง  ไมั่ลำาเอีย์ง  สามัารถระบุเป็น้ข้อมั้ลเช้ิง  deliberate  practice  โดย์เป็น้การฝึึกแพัทีย์์ประจำาบ้าน้
          ปริมัาณได้ ใน้ปัจจุบัน้มัีการวัดผู้ลทีี�ใช้้กัน้อย์้่ 2 ร้ปแบบ   เวช้ศาสตั้ร์ฉัุกเฉัิน้และทีีมัสหวิช้าช้ีพัอ่�น้  ๆ  ใน้ห้องฉัุกเฉัิน้
          ได้แก่  self-report  เกี�ย์วกับการรับร้้ใน้การการฝึึก   ใน้การก้้ช้ีพัผู้้้ป่วย์หัวใจหย์ุดเตั้้น้ คำร้ผู้้้สอน้ตั้้องตั้ั�งวัตั้ถุประสงคำ์
          ของผู้้้เข้าร่วมั   และเป็น้ข้อคำำาถามัทีี�เกี�ย์วกับการมัี   ให้ช้ัดเจน้ก่อน้ว่าตั้้องการวัดทีักษะใดบ้าง เช้่น้ การประเมัิน้
          ส่วน้ร่วมัและคำวามัร่วมัมั่อของตั้น้เองภาย์ใน้ทีีมั    ผู้้้ป่วย์เบ่�องตั้้น้  การร้องขอคำวามัช้่วย์เหล่ออ่�น้  ๆ  การทีำา
          แตั้่อาจตั้้องระมััดระวังการแปลผู้ลกรณีทีี�เป็น้  self-   หัตั้การกับผู้้้ป่วย์   ทีักษะการส่�อสารกับผู้้้อ่�น้ภาย์ใน้ทีีมั
          report เน้่�องจากอาจจะมัีอคำตั้ิเกิดข้�น้ได้ ดังน้ั�น้การให้  เป็น้ตั้้น้  โดย์ใน้ทีักษะตั้่าง  ๆ  ทีี�จะวัดตั้้องมัีเกณฑ์์ทีี�ช้ัดเจน้
          ข้อมั้ลย์้อน้กลับ เป็น้กลไกสำาคำัญทีี�จะให้เกิดการพััฒน้า  ว่าการกระทีำาแบบใดถ้กตั้้อง   โดย์อาจใช้้เคำร่�องมั่อวัดทีี�มัี
          ทีักษะและการประสาน้งาน้กัน้ใน้ทีีมัได้     คำวามัน้่าเช้่�อถ่อหร่อมัีหลักฐาน้ทีางวิช้าการอย์้่เดิมั  หร่อ
                                                     พััฒน้าเคำร่�องมั่อใหมั่ผู้่าน้กระบวน้การทีี�ถ้กตั้้อง  ไมั่ลำาเอีย์ง
              การฝึึกปฏิิบัตั้ิแบบ team deliberate practice   จากน้ั�น้ผู้้้สอน้คำวรคำิดสถาน้การณ์ร่วมัทีี�หลากหลาย์แตั้่เป็น้
       น้ั�น้สามัารถช้่วย์ลดอุปสรรคำตั้่าง  ๆ  ทีั�งกระบวน้การคำิด   ผู้้้ป่วย์ทีี�มัีภาวะหัวใจหย์ุดเตั้้น้เหมั่อน้กัน้  เช้่น้  ผู้้้ป่วย์เป็น้

       (cognitive  barriers)  และทีางสังคำมั  (social  barriers)   ventricular fibrillation, pulseless electrical activity,
       กล่าวคำ่ออุปสรรคำทีางกระบวน้การคำิด ได้แก่ คำวามัแตั้กตั้่าง  pulseless  ventricular  tachycardia  เป็น้ตั้้น้  โดย์ใน้
       ของทีักษะของสมัาช้ิกภาย์ใน้ทีีมั   การตั้รวจจับสัญญาณ  การฝึึกน้ั�น้คำวรให้แพัทีย์์ประจำาบ้าน้และทีีมัสหวิช้าช้ีพัได้มัี
       ทีางการแพัทีย์์ทีี�ผู้ิดพัลาด  คำวามักำากวมัใน้บทีบาทีหน้้าทีี�   โอกาสฝึึกใน้สถาน้การณ์ตั้่าง ๆ ร่วมักัน้มัากกว่า 1 คำรั�ง เช้่น้
       และการเกิดการรบกวน้ขณะปฏิิบัตั้ิงาน้  โดย์การฝึึกปฏิิบัตั้ิ  ฝึึกทีุก ๆ ปี ปีละ 3 คำรั�ง มัีการประเมัิน้พััฒน้าการใน้ทีักษะ
       แบบ  team  deliberate  practice  จะช้่วย์ลดปัญหา   ตั้่าง ๆ ให้ข้อมั้ลป้อน้กลับแก่ผู้้้เรีย์น้เพั่�อให้เกิดการเรีย์น้ร้้
       ดังกล่าวผู้่าน้การมัีส่วน้ร่วมัระหว่างสหวิช้าช้ีพั  เสริมัสร้าง
       การแบ่งปัน้ข้อมั้ลอย์่างมัีประสิทีธิิภาพั   ใน้การฝึึกอาจใช้้       จะเห็นัไดั้ว่ารูปแบบการฝึกปฏิิบัติแบบ  team
       กระบวน้การ  debriefing  หร่อ  การหย์ุดเวลาเป็น้ช้่วง  ๆ   deliberate   practice   ม่ข้อดั่มากมายในัการเพิ�ม

       ขณะมัีการฝึึก   เพั่�อกระตัุ้้น้การมัีส่วน้ร่วมัเพั่�อป้องกัน้  ประสัิท์ธ์ิภาพการท์ำางานัเป็นัท์่ม  เพ่�อประโยชื่นั์สัูงสัุดัท์่�ม่
       อัน้ตั้ราย์ทีี�จะเกิดข้�น้กับผู้้้ป่วย์   และผู้้้จัดการฝึึกสามัารถ  ต่อตัวผู้ป่วย  แต่อย่างไรก็ตามวิธ์่การนั่�อาจจะไม่ใชื่่วิธ์่ท์่�ดั่
       สมัมัตั้ิสถาน้การณ์อ่�น้เข้ามัาแทีรกเพั่�อด้การแก้ปัญหาของ  ท์่�สัุดัสัำาหรับการสัอนัในัท์ุก  ๆ  เร่�อง  ผู้สัอนัคำวรคำำานัึงถึง
       สมัาช้ิกภาย์ใน้ทีีมัได้ ตั้ัวอย์่างเช้่น้ กำาหน้ดให้มัีผู้้้ป่วย์หน้ักอีก  คำวามเหมาะสัมในัการนัำาวิธ์่การสัอนันั่�ไปปฏิิบัติ  รวมถึง
       คำน้เข้ามัาใน้สถาน้การณ์  ขณะทีี�ทีีมักำาลังช้่วย์เหล่อผู้้้ป่วย์  เร่�องคำ่าใชื่้จ่ายท์่�สัูงในัการจำาลองสัถานัการณ์ร่วมต่าง  ๆ
       หัวใจหย์ุดเตั้้น้อย์้่  ใน้ส่วน้ของอุปสรรคำทีางสังคำมั  ได้แก่    ปัจจุบันัม่การใชื่้  สัมาชื่ิกท์่มมาตรฐานั  (standardized
       การตั้่อตั้้าน้กัน้เองของสมัาช้ิกภาย์ใน้ทีีมั  หัวหน้้าทีีมัมัองข้ามั   participants) ซึ่ึ�งไดั้รับการฝึกมาให้แสัดังพฤติกรรมบาง
       หร่อไมั่รับฟัังข้อมั้ลสำาคำัญจากสมัาช้ิกใน้ทีีมั  คำวามัแตั้กตั้่าง  อย่างของผู้ร่วมท์่มมาร่วมในัการฝึกปฏิิบัติดั้วย แต่ก็ยัง
       หลากหลาย์ของผู้้้เช้ี�ย์วช้าญ และการขาดซึ่้�งภาวะผู้้้น้ำาใน้ทีีมั   พบปัญหาเร่�องการแสัดังท์่�ยังไม่สัมบท์บาท์  ถึงกระนัั�นั
       ปัญหาดังกล่าวสามัารถถ้กแก้ไขได้ผู้่าน้การทีี�สมัาช้ิกใน้ทีีมั  ผู้เข่ยนัมองว่าเป็นัเร่�องท์่�นั่าสันัใจมากในัการริเริ�มนัำาวิธ์่นั่�
       ได้มัีโอกาสมัาฝึึกปฏิิบัตั้ิร่วมักัน้เป็น้เวลาน้าน้ หร่ออาจมัีการ  ไปใชื่้  เพ่�อการเร่ยนัรู้  ปรับปรุง  และพัฒนัาการเร่ยนัการ

       สอน้ทีักษะใน้การกล้าย์่น้ย์ัน้ข้อมั้ลทีี�สำาคำัญ  (assertive  skill)   สัอนัการท์ำางานัเป็นัท์่มในับริบท์วิท์ยาศัาสัตร์สัุขภาพของ
       เพั่�อให้สมัาช้ิกกล้าทีี�จะแสดงคำวามัคำิดเห็น้ของตั้น้เอง  ทีำาให้  ประเท์ศัไท์ย
       สมัาช้ิกใน้ทีีมัได้ฝึึกการเป็น้ผู้้้น้ำาใน้ภาวะตั้่าง ๆ

                                                                                          23
   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30