Page 25 - Journal 2-2021
P. 25
3. การวัดและประเมัิน้ผู้ลตั้้องใช้้เคำร่�องมั่อทีี�มัีคำวามั ผู้้้เขีย์น้ขอย์กตั้ัวอย์่างการฝึึกปฏิิบัตั้ิแบบ team
เทีี�ย์งตั้รง ไมั่ลำาเอีย์ง สามัารถระบุเป็น้ข้อมั้ลเช้ิง deliberate practice โดย์เป็น้การฝึึกแพัทีย์์ประจำาบ้าน้
ปริมัาณได้ ใน้ปัจจุบัน้มัีการวัดผู้ลทีี�ใช้้กัน้อย์้่ 2 ร้ปแบบ เวช้ศาสตั้ร์ฉัุกเฉัิน้และทีีมัสหวิช้าช้ีพัอ่�น้ ๆ ใน้ห้องฉัุกเฉัิน้
ได้แก่ self-report เกี�ย์วกับการรับร้้ใน้การการฝึึก ใน้การก้้ช้ีพัผู้้้ป่วย์หัวใจหย์ุดเตั้้น้ คำร้ผู้้้สอน้ตั้้องตั้ั�งวัตั้ถุประสงคำ์
ของผู้้้เข้าร่วมั และเป็น้ข้อคำำาถามัทีี�เกี�ย์วกับการมัี ให้ช้ัดเจน้ก่อน้ว่าตั้้องการวัดทีักษะใดบ้าง เช้่น้ การประเมัิน้
ส่วน้ร่วมัและคำวามัร่วมัมั่อของตั้น้เองภาย์ใน้ทีีมั ผู้้้ป่วย์เบ่�องตั้้น้ การร้องขอคำวามัช้่วย์เหล่ออ่�น้ ๆ การทีำา
แตั้่อาจตั้้องระมััดระวังการแปลผู้ลกรณีทีี�เป็น้ self- หัตั้การกับผู้้้ป่วย์ ทีักษะการส่�อสารกับผู้้้อ่�น้ภาย์ใน้ทีีมั
report เน้่�องจากอาจจะมัีอคำตั้ิเกิดข้�น้ได้ ดังน้ั�น้การให้ เป็น้ตั้้น้ โดย์ใน้ทีักษะตั้่าง ๆ ทีี�จะวัดตั้้องมัีเกณฑ์์ทีี�ช้ัดเจน้
ข้อมั้ลย์้อน้กลับ เป็น้กลไกสำาคำัญทีี�จะให้เกิดการพััฒน้า ว่าการกระทีำาแบบใดถ้กตั้้อง โดย์อาจใช้้เคำร่�องมั่อวัดทีี�มัี
ทีักษะและการประสาน้งาน้กัน้ใน้ทีีมัได้ คำวามัน้่าเช้่�อถ่อหร่อมัีหลักฐาน้ทีางวิช้าการอย์้่เดิมั หร่อ
พััฒน้าเคำร่�องมั่อใหมั่ผู้่าน้กระบวน้การทีี�ถ้กตั้้อง ไมั่ลำาเอีย์ง
การฝึึกปฏิิบัตั้ิแบบ team deliberate practice จากน้ั�น้ผู้้้สอน้คำวรคำิดสถาน้การณ์ร่วมัทีี�หลากหลาย์แตั้่เป็น้
น้ั�น้สามัารถช้่วย์ลดอุปสรรคำตั้่าง ๆ ทีั�งกระบวน้การคำิด ผู้้้ป่วย์ทีี�มัีภาวะหัวใจหย์ุดเตั้้น้เหมั่อน้กัน้ เช้่น้ ผู้้้ป่วย์เป็น้
(cognitive barriers) และทีางสังคำมั (social barriers) ventricular fibrillation, pulseless electrical activity,
กล่าวคำ่ออุปสรรคำทีางกระบวน้การคำิด ได้แก่ คำวามัแตั้กตั้่าง pulseless ventricular tachycardia เป็น้ตั้้น้ โดย์ใน้
ของทีักษะของสมัาช้ิกภาย์ใน้ทีีมั การตั้รวจจับสัญญาณ การฝึึกน้ั�น้คำวรให้แพัทีย์์ประจำาบ้าน้และทีีมัสหวิช้าช้ีพัได้มัี
ทีางการแพัทีย์์ทีี�ผู้ิดพัลาด คำวามักำากวมัใน้บทีบาทีหน้้าทีี� โอกาสฝึึกใน้สถาน้การณ์ตั้่าง ๆ ร่วมักัน้มัากกว่า 1 คำรั�ง เช้่น้
และการเกิดการรบกวน้ขณะปฏิิบัตั้ิงาน้ โดย์การฝึึกปฏิิบัตั้ิ ฝึึกทีุก ๆ ปี ปีละ 3 คำรั�ง มัีการประเมัิน้พััฒน้าการใน้ทีักษะ
แบบ team deliberate practice จะช้่วย์ลดปัญหา ตั้่าง ๆ ให้ข้อมั้ลป้อน้กลับแก่ผู้้้เรีย์น้เพั่�อให้เกิดการเรีย์น้ร้้
ดังกล่าวผู้่าน้การมัีส่วน้ร่วมัระหว่างสหวิช้าช้ีพั เสริมัสร้าง
การแบ่งปัน้ข้อมั้ลอย์่างมัีประสิทีธิิภาพั ใน้การฝึึกอาจใช้้ จะเห็นัไดั้ว่ารูปแบบการฝึกปฏิิบัติแบบ team
กระบวน้การ debriefing หร่อ การหย์ุดเวลาเป็น้ช้่วง ๆ deliberate practice ม่ข้อดั่มากมายในัการเพิ�ม
ขณะมัีการฝึึก เพั่�อกระตัุ้้น้การมัีส่วน้ร่วมัเพั่�อป้องกัน้ ประสัิท์ธ์ิภาพการท์ำางานัเป็นัท์่ม เพ่�อประโยชื่นั์สัูงสัุดัท์่�ม่
อัน้ตั้ราย์ทีี�จะเกิดข้�น้กับผู้้้ป่วย์ และผู้้้จัดการฝึึกสามัารถ ต่อตัวผู้ป่วย แต่อย่างไรก็ตามวิธ์่การนั่�อาจจะไม่ใชื่่วิธ์่ท์่�ดั่
สมัมัตั้ิสถาน้การณ์อ่�น้เข้ามัาแทีรกเพั่�อด้การแก้ปัญหาของ ท์่�สัุดัสัำาหรับการสัอนัในัท์ุก ๆ เร่�อง ผู้สัอนัคำวรคำำานัึงถึง
สมัาช้ิกภาย์ใน้ทีีมัได้ ตั้ัวอย์่างเช้่น้ กำาหน้ดให้มัีผู้้้ป่วย์หน้ักอีก คำวามเหมาะสัมในัการนัำาวิธ์่การสัอนันั่�ไปปฏิิบัติ รวมถึง
คำน้เข้ามัาใน้สถาน้การณ์ ขณะทีี�ทีีมักำาลังช้่วย์เหล่อผู้้้ป่วย์ เร่�องคำ่าใชื่้จ่ายท์่�สัูงในัการจำาลองสัถานัการณ์ร่วมต่าง ๆ
หัวใจหย์ุดเตั้้น้อย์้่ ใน้ส่วน้ของอุปสรรคำทีางสังคำมั ได้แก่ ปัจจุบันัม่การใชื่้ สัมาชื่ิกท์่มมาตรฐานั (standardized
การตั้่อตั้้าน้กัน้เองของสมัาช้ิกภาย์ใน้ทีีมั หัวหน้้าทีีมัมัองข้ามั participants) ซึ่ึ�งไดั้รับการฝึกมาให้แสัดังพฤติกรรมบาง
หร่อไมั่รับฟัังข้อมั้ลสำาคำัญจากสมัาช้ิกใน้ทีีมั คำวามัแตั้กตั้่าง อย่างของผู้ร่วมท์่มมาร่วมในัการฝึกปฏิิบัติดั้วย แต่ก็ยัง
หลากหลาย์ของผู้้้เช้ี�ย์วช้าญ และการขาดซึ่้�งภาวะผู้้้น้ำาใน้ทีีมั พบปัญหาเร่�องการแสัดังท์่�ยังไม่สัมบท์บาท์ ถึงกระนัั�นั
ปัญหาดังกล่าวสามัารถถ้กแก้ไขได้ผู้่าน้การทีี�สมัาช้ิกใน้ทีีมั ผู้เข่ยนัมองว่าเป็นัเร่�องท์่�นั่าสันัใจมากในัการริเริ�มนัำาวิธ์่นั่�
ได้มัีโอกาสมัาฝึึกปฏิิบัตั้ิร่วมักัน้เป็น้เวลาน้าน้ หร่ออาจมัีการ ไปใชื่้ เพ่�อการเร่ยนัรู้ ปรับปรุง และพัฒนัาการเร่ยนัการ
สอน้ทีักษะใน้การกล้าย์่น้ย์ัน้ข้อมั้ลทีี�สำาคำัญ (assertive skill) สัอนัการท์ำางานัเป็นัท์่มในับริบท์วิท์ยาศัาสัตร์สัุขภาพของ
เพั่�อให้สมัาช้ิกกล้าทีี�จะแสดงคำวามัคำิดเห็น้ของตั้น้เอง ทีำาให้ ประเท์ศัไท์ย
สมัาช้ิกใน้ทีีมัได้ฝึึกการเป็น้ผู้้้น้ำาใน้ภาวะตั้่าง ๆ
23