Page 28 - Journal 2-2021
P. 28

Education movement





       รศ. ดิร. นพ.เชิดิศักดิิ�  ไอรมณีรัตน์
       ภาควิชาศัลยศาสตร์
       คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล









                                                      2   การสอนิทักษะ
             การึสอนนักศึึกษารึะดับคลิินิกเป็็นงานที่่�ที่้าที่ายั   (skills)
      ความีสามีารึถึของครึูซึ่ึ�งต้้องใช้้เที่คนิคต้่าง  ๆ  ในการึ  ทีี�มัุ่งเน้้น้เฉัพัาะ  technical  skills  เกี�ย์วกับการวิน้ิจฉััย์หร่อ
      พูัฒนาผู้เรึ่ยันให้้มี่ความีรึู้  ความีสามีารึถึในการึที่ำางาน  รักษาผู้้้ป่วย์  ถ่อว่าไมั่เพัีย์งพัอ  คำร้ผู้้้สอน้ช้ั�น้คำลิน้ิกตั้้องสอน้
      วิช้าช้่พูได้อยั่างมี่ป็รึะสิที่ธิิภาพู  ในขณะเด่ยัวกันกับที่่�   non-technical  skills  ทีี�เป็น้ทีักษะการส่�อสาร  การทีำางาน้
      ผู้ป็่วยัได้รึับการึดูแลิรึักษาอยั่างป็ลิอดภัยัที่ั�งที่าง  ร่วมักับผู้้้อ่�น้  การบริหารจัดการร่วมัด้วย์  เน้่�องจากการด้แล
      รึ่างกายัแลิะจิต้ใจ  ด้วยัสถึานการึณ์การึเป็ลิ่�ยันแป็ลิง   ผู้้้ป่วย์ใน้ปัจจุบัน้มัีกระบวน้การซึ่ับซึ่้อน้   และมัีผู้้้เกี�ย์วข้อง

      ในโรึงเรึ่ยันวิที่ยัาศึาสต้รึ์ส้ขภาพูที่่�เกิดขึ�นอยั่างรึวดเรึ็ว  หลาย์ฝึ่าย์มัาก การมัีทีักษะ non-technical skills ทีี�ดีเป็น้
      ในป็ัจจ้บัน  ที่ำาให้้เที่คนิคการึสอนรึะดับคลิินิกจะต้้องมี่  สิ�งจำาเป็น้ทีี�จะทีำาให้การบริการผู้้้ป่วย์มัีคำวามัปลอดภัย์
      การึป็รึับให้้เห้มีาะสมี  แนวที่างในการึป็รึับการึสอนช้ั�น
      คลิินิกที่่�พูึงดำาเนินการึมี่ดังน่�                การสอนิด�วยสถานิการณ์สมีมีตีิ
                                                      3
                                                          (simulation)
                                                     เป็น้สิ�งจำาเป็น้ทีี�ตั้้องใช้้มัากข้�น้  เน้่�องจากการด้แลรักษาผู้้้ป่วย์
       1    ผลลัพธิ์การเร่ยนิร้�                     มัีคำวามัซึ่ับซึ่้อน้มัาก   และโรคำหร่อสถาน้การณ์ทีางคำลิน้ิก
            (learning outcomes)                      บางอย์่างไมั่ได้มัีให้เห็น้ใน้ช้ีวิตั้จริงบ่อย์คำรั�ง   การเรีย์น้ร้้ใน้

      ทีี�ตั้้องมัุ่งเน้้น้  จะเปลี�ย์น้จากการให้คำวามัร้้  คำวามัเข้าใจใน้  สถาน้การณ์จำาลองจ้งมัีคำวามัสำาคำัญเพั่�อทีำาให้ผู้้้เรีย์น้ได้
      ตั้ัวโรคำ  หร่อวิธิีการรักษา  เป็น้การพััฒน้าทีักษะทีางคำวามั  พััฒน้าทีักษะทีี�คำรบถ้วน้ตั้ามัมัาตั้รฐาน้วิช้าช้ีพั  และได้เรีย์น้ร้้
      คำิดขั�น้ส้ง (การคำิดวิเคำราะห์ การแก้ปัญหา) และการพััฒน้า  ใน้สภาวะแวดล้อมัทีี�ปลอดภัย์ตั้่อทีั�งผู้้้ป่วย์และผู้้้เรีย์น้  คำร้ช้ั�น้
      ทีักษะ psychomotor skills (เช้่น้ การตั้รวจร่างกาย์ การ  คำลิน้ิกจะตั้้องพััฒน้าบทีเรีย์น้ทีี�ใช้้สถาน้การณ์สมัมัตั้ิมัากข้�น้
      ตั้รวจด้วย์เคำร่�องมั่อพัิเศษ การทีำาหัตั้ถการ) เน้่�องด้วย์การมัี  ตั้ัวอย์่างเช้่น้  1)  การสร้างผู้้้ป่วย์เสมั่อน้  (virtual  patients)
      เพัีย์งคำวามัร้้พั่�น้ฐาน้ไมั่เพัีย์งพัอตั้่อการทีำางาน้ใน้ย์ุคำ  โดย์น้ำาปัญหาทีางคำลิน้ิกมัาทีำาเป็น้ผู้้้ป่วย์บน้ระบบ
      ปัจจุบัน้  และคำวามัร้้พั่�น้ฐาน้แทีบทีั�งหมัดผู้้้เรีย์น้สามัารถ  คำอมัพัิวเตั้อร์ให้ผู้้้เรีย์น้ได้ฝึึกแก้ปัญหาและตั้ัดสิน้ใจโดย์
      เรีย์น้ร้้ด้วย์ตั้น้เองโดย์ใช้้  internet  ได้  คำร้ตั้้องสอน้สิ�งทีี�  สามัารถบริหารจัดการเวลาเรีย์น้และฝึึกฝึน้ได้ตั้ามัอัธิย์าศัย์
      ผู้้้เรีย์น้ไมั่สามัารถเรีย์น้ร้้เองได้ และพััฒน้าทีักษะทีางวิช้าช้ีพั  ไมั่ตั้้องรอเจอผู้้้ป่วย์โรคำหร่อภาวะน้ั�น้ใน้ช้ีวิตั้จริง, 2) การสร้าง

      ทีี�ไมั่สามัารถใช้้ computer หร่อ machine มัาทีำาแทีน้ได้  สถาน้การณ์โดย์ใช้้ manikin เพั่�อฝึึกทีักษะการทีำางาน้ทีี�ตั้้อง
                                                     ใช้้  psychomotor  skills  และ  ทีักษะการประสาน้งาน้
          26
   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33