Page 28 - Journal 2-2021
P. 28
Education movement
รศ. ดิร. นพ.เชิดิศักดิิ� ไอรมณีรัตน์
ภาควิชาศัลยศาสตร์
คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล
2 การสอนิทักษะ
การึสอนนักศึึกษารึะดับคลิินิกเป็็นงานที่่�ที่้าที่ายั (skills)
ความีสามีารึถึของครึูซึ่ึ�งต้้องใช้้เที่คนิคต้่าง ๆ ในการึ ทีี�มัุ่งเน้้น้เฉัพัาะ technical skills เกี�ย์วกับการวิน้ิจฉััย์หร่อ
พูัฒนาผู้เรึ่ยันให้้มี่ความีรึู้ ความีสามีารึถึในการึที่ำางาน รักษาผู้้้ป่วย์ ถ่อว่าไมั่เพัีย์งพัอ คำร้ผู้้้สอน้ช้ั�น้คำลิน้ิกตั้้องสอน้
วิช้าช้่พูได้อยั่างมี่ป็รึะสิที่ธิิภาพู ในขณะเด่ยัวกันกับที่่� non-technical skills ทีี�เป็น้ทีักษะการส่�อสาร การทีำางาน้
ผู้ป็่วยัได้รึับการึดูแลิรึักษาอยั่างป็ลิอดภัยัที่ั�งที่าง ร่วมักับผู้้้อ่�น้ การบริหารจัดการร่วมัด้วย์ เน้่�องจากการด้แล
รึ่างกายัแลิะจิต้ใจ ด้วยัสถึานการึณ์การึเป็ลิ่�ยันแป็ลิง ผู้้้ป่วย์ใน้ปัจจุบัน้มัีกระบวน้การซึ่ับซึ่้อน้ และมัีผู้้้เกี�ย์วข้อง
ในโรึงเรึ่ยันวิที่ยัาศึาสต้รึ์ส้ขภาพูที่่�เกิดขึ�นอยั่างรึวดเรึ็ว หลาย์ฝึ่าย์มัาก การมัีทีักษะ non-technical skills ทีี�ดีเป็น้
ในป็ัจจ้บัน ที่ำาให้้เที่คนิคการึสอนรึะดับคลิินิกจะต้้องมี่ สิ�งจำาเป็น้ทีี�จะทีำาให้การบริการผู้้้ป่วย์มัีคำวามัปลอดภัย์
การึป็รึับให้้เห้มีาะสมี แนวที่างในการึป็รึับการึสอนช้ั�น
คลิินิกที่่�พูึงดำาเนินการึมี่ดังน่� การสอนิด�วยสถานิการณ์สมีมีตีิ
3
(simulation)
เป็น้สิ�งจำาเป็น้ทีี�ตั้้องใช้้มัากข้�น้ เน้่�องจากการด้แลรักษาผู้้้ป่วย์
1 ผลลัพธิ์การเร่ยนิร้� มัีคำวามัซึ่ับซึ่้อน้มัาก และโรคำหร่อสถาน้การณ์ทีางคำลิน้ิก
(learning outcomes) บางอย์่างไมั่ได้มัีให้เห็น้ใน้ช้ีวิตั้จริงบ่อย์คำรั�ง การเรีย์น้ร้้ใน้
ทีี�ตั้้องมัุ่งเน้้น้ จะเปลี�ย์น้จากการให้คำวามัร้้ คำวามัเข้าใจใน้ สถาน้การณ์จำาลองจ้งมัีคำวามัสำาคำัญเพั่�อทีำาให้ผู้้้เรีย์น้ได้
ตั้ัวโรคำ หร่อวิธิีการรักษา เป็น้การพััฒน้าทีักษะทีางคำวามั พััฒน้าทีักษะทีี�คำรบถ้วน้ตั้ามัมัาตั้รฐาน้วิช้าช้ีพั และได้เรีย์น้ร้้
คำิดขั�น้ส้ง (การคำิดวิเคำราะห์ การแก้ปัญหา) และการพััฒน้า ใน้สภาวะแวดล้อมัทีี�ปลอดภัย์ตั้่อทีั�งผู้้้ป่วย์และผู้้้เรีย์น้ คำร้ช้ั�น้
ทีักษะ psychomotor skills (เช้่น้ การตั้รวจร่างกาย์ การ คำลิน้ิกจะตั้้องพััฒน้าบทีเรีย์น้ทีี�ใช้้สถาน้การณ์สมัมัตั้ิมัากข้�น้
ตั้รวจด้วย์เคำร่�องมั่อพัิเศษ การทีำาหัตั้ถการ) เน้่�องด้วย์การมัี ตั้ัวอย์่างเช้่น้ 1) การสร้างผู้้้ป่วย์เสมั่อน้ (virtual patients)
เพัีย์งคำวามัร้้พั่�น้ฐาน้ไมั่เพัีย์งพัอตั้่อการทีำางาน้ใน้ย์ุคำ โดย์น้ำาปัญหาทีางคำลิน้ิกมัาทีำาเป็น้ผู้้้ป่วย์บน้ระบบ
ปัจจุบัน้ และคำวามัร้้พั่�น้ฐาน้แทีบทีั�งหมัดผู้้้เรีย์น้สามัารถ คำอมัพัิวเตั้อร์ให้ผู้้้เรีย์น้ได้ฝึึกแก้ปัญหาและตั้ัดสิน้ใจโดย์
เรีย์น้ร้้ด้วย์ตั้น้เองโดย์ใช้้ internet ได้ คำร้ตั้้องสอน้สิ�งทีี� สามัารถบริหารจัดการเวลาเรีย์น้และฝึึกฝึน้ได้ตั้ามัอัธิย์าศัย์
ผู้้้เรีย์น้ไมั่สามัารถเรีย์น้ร้้เองได้ และพััฒน้าทีักษะทีางวิช้าช้ีพั ไมั่ตั้้องรอเจอผู้้้ป่วย์โรคำหร่อภาวะน้ั�น้ใน้ช้ีวิตั้จริง, 2) การสร้าง
ทีี�ไมั่สามัารถใช้้ computer หร่อ machine มัาทีำาแทีน้ได้ สถาน้การณ์โดย์ใช้้ manikin เพั่�อฝึึกทีักษะการทีำางาน้ทีี�ตั้้อง
ใช้้ psychomotor skills และ ทีักษะการประสาน้งาน้
26