Page 23 - Journal 2-2021
P. 23
วิธ์่การ mentoring ในัสัถานัการณ์ COVID-19 ผลกระท์บของ COVID-19 ต่อประเดั็นัในัการสันัท์นัา
ใน้การก้าวข้ามัอุปสรรคำ์ทีี�เกิดจากการแพัร่ น้อกจากข้อกำาหน้ดเร่�อง physical distancing
ระบาดของโรคำ COVID-19 อาจตั้้องให้เทีคำโน้โลย์ีเข้า จะทีำาให้ร้ปแบบการพับปะสน้ทีน้าให้คำำาปร้กษาระหว่าง
มัาช้่วย์ ใน้การเช้่�อมัตั้่อคำวามัสัมัพััน้ธิ์เช้่น้ อาจารย์์กับศิษย์์ตั้้องปรับเปลี�ย์น้ไปแล้ว สถาน้การณ์น้ี�ทีำาให้
1. การใชื่้ online meeting platform เพั่�อสร้างช้่อง อาจมัีประเด็น้สน้ทีน้าทีี�อาจารย์์กับศิษย์์จะพั้ดคำุย์กัน้ตั้่างไป
ทีางการพับปะ พั้ดคำุย์แบบเห็น้หน้้า เช้่น้ Zoom, Google จากเดิมัด้วย์ น้อกจากทีี�อาจารย์์ผู้้้สอน้จะตั้ิดตั้ามัน้ักศ้กษา
Meet, Cisco Webex เพั่�อทีดแทีน้กิจกรรมัการประชุ้มัทีี� ใน้คำวามัด้แลถ้งคำวามัก้าวหน้้าใน้การเรีย์น้ ปัญหาตั้่าง ๆ
ตั้้องพับปะกัน้ และอาจมัีการตั้ั�งกำาหน้ดการทีี�จะพับกัน้ ทีี�พับใน้การเรีย์น้แล้ว อาจารย์์อาจหาโอกาสสน้ทีน้าถ้ง
อย์่างสมัำ�าเสมัอ เพั่�อเป็น้การตั้ิดตั้ามัคำวามัก้าวหน้้าทีั�งทีาง ประเด็น้ทีี�อาจพับปัญหาใน้น้ักศ้กษาตั้่าง ๆ ตั้่อไปน้ี�ด้วย์
ด้าน้วิช้าการ และการทีำากิจกรรมัของน้ักศ้กษาแพัทีย์์ 1. คำวามัร้้คำวามัเข้าใจเกี�ย์วกับโรคำ COVID-19 การรักษา
2. การใชื่้สั่�อสัังคำม online เช้่น้ Line group, หร่อระบบ การป้องกัน้ มัีข้อมั้ลว่าน้ักเรีย์น้จำาน้วน้ไมั่น้้อย์ตั้้องการได้รับ
ส่�อสารขององคำ์กร เช้่น้ SI vWork (mobile application ข้อมั้ลทีี�เช้่�อถ่อได้เกี�ย์วกับโรคำน้ี� ซึ่้�งเป็น้โรคำอุบัตั้ิใหมั่ ข้อมั้ล
การส่�อสารใน้องคำ์กรของคำณะแพัทีย์ศาสตั้ร์ศิริราช้ ทีี�เผู้ย์แพัร่อย์้่ทีั�วไปมัีคำวามัสับสน้ ไมั่แน้่น้อน้ส้ง ซึ่้�งส่งผู้ล
พัย์าบาล) เพั่�อใช้้ใน้การส่�อสารระหว่างอาจารย์์ทีี�ปร้กษา ตั้่อการปฏิิบัตั้ิตั้ัวของน้ักศ้กษา และหลาย์อย์่างน้ำาไปส้่
และล้กศิษย์์ คำวามักังวลใจ ส่งผู้ลตั้่อการใช้้ช้ีวิตั้ และประสิทีธิิภาพัการ
3. การติดัตามคำวามก้าวหนั้าของผู้เร่ยน้ เช้่น้ การด้จาก เรีย์น้ร้้ได้
e-portfolio หร่อการแน้ะน้ำาให้น้ักศ้กษาแพัทีย์์มัีการศ้กษา 2. หากมัีโอกาสอาจารย์์อาจถามัถ้ง คำวามัปลอดภัย์ของคำน้
เพัิ�มัเตั้ิมัจากส่�อการสอน้ online ตั้่างๆ เช้่น้ Youtube, ทีี�บ้าน้ของน้ักศ้กษาได้ด้วย์ เน้่�องจากการระบาดของโรคำ
Clubhouse ทีี�ปัจจุบัน้มัีการสอน้ทีั�งคำวามัร้้ทีางวิช้าแพัทีย์์ เกิดข้�น้ใน้วงกว้าง มัีผู้้้ป่วย์ และผู้้้ถ้กกักตั้ัวจำาน้วน้มัาก
และ soft skills ตั้่างๆ การสอบถามัถ้งคำวามัเป็น้อย์้่ คำวามัเสี�ย์งใน้การรับเช้่�อของ
4. อาจใชื่้สั่�อสัังคำม online เช้่น้ Facebook , Instagram คำน้ทีี�บ้าน้ การเจ็บป่วย์ไมั่สบาย์ของคำน้ใน้คำรอบคำรัวของ
ใน้การสร้างคำวามัร้้จักกับน้ักศ้กษา เพั่�อทีราบถ้งสภาพัจิตั้ใจ น้ักศ้กษา ก็เป็น้ประเด็น้ทีี�น้่าสน้ใจและแสดงคำวามัเป็น้ห่วง
คำวามัร้้ส้กน้้กคำิดตั้่าง ๆ เพั่�อเป็น้ส่วน้หน้้�งใน้การสร้างคำวามั เป็น้ใย์ใน้สวัสดิภาพัของคำรอบคำรัวของน้ักศ้กษา
สัมัพััน้ธิ์ใน้ระย์ะย์าวแบบทีี�เรีย์กว่า lifelong mentoring 3. การสอบถามัถ้งเร่่�องผู้ลกระทีบทีางสังคำมัจากมัาตั้รการ
5. การพูดัคำุยผ่านัท์างโท์รศััพท์์ ก็ย์ังเป็น้เคำร่�องมั่อส่�อสารทีี� physical distancing อาจทีำาให้บางคำรอบคำรัวขาดราย์ได้
มัีประสิทีธิิภาพัส้ง โดย์เฉัพัาะใน้กรณีทีี�อาจารย์์ตั้้องการ มัีปัญหาทีางการเงิน้ ซึ่้�งน้ักศ้กษาบางคำน้อาจตั้้องการคำวามั
ตั้ิดตั้่อและได้ข้อมั้ลจากน้ักศ้กษาทีัน้ทีี การทีี�อาจารย์์ทีี� ช้่วย์เหล่อทีางด้าน้การเงิน้ ซึ่้�งอาจารย์์ทีี�ปร้กษาสามัารถ
ปร้กษาและน้ักศ้กษาใน้คำวามัด้แลมัีเบอร์โทีรศัพัที์ของกัน้ ช้่วย์ประสาน้งาน้เร่�องทีุน้สน้ับสนุ้น้การศ้กษาได้
และกัน้ไว้ อาจมัีประโย์ช้น้์ใน้บางสถาน้การณ์
โดยัสรึ้ป็ mentoring เกิดขึ�นได้ในสถึานการึณ์ที่่�ยัากลิำาบาจากการึแพูรึ่รึะบาดของไวรึัส COVID-19 โดยั
อาจารึยั์แลิะศึิษยั์ต้้องป็รึับต้ัว แลิะใช้้เที่คโนโลิยั่เข้ามีามี่ส่วนช้่วยัในแบบช้่วิต้วิธิ่ให้มี่ แต้่อยั่างไรึก็ต้ามีห้ากอาจารึยั์สามีารึถึ
เลิือกวิธิ่การึที่ดแที่นที่่�เห้มีาะสมีในสถึานการึณ์การึแพูรึ่รึะบาดของโรึค COVID-19 ได้ อาจารึยั์ก็จะยัังคงสามีารึถึแสดง
ให้้เห้็นถึึงความีป็รึารึถึนาด่ แลิะความีห้่วงใยัในต้ัวนักศึึกษา แลิะต้ิดต้ามีความีก้าวห้น้าของนักศึึกษาที่่�อยัู่ในความีดูแลิของ
อาจารึยั์ได้เช้่นกัน
21