Page 23 - Journal 2-2021
P. 23

วิธ์่การ mentoring ในัสัถานัการณ์ COVID-19    ผลกระท์บของ COVID-19 ต่อประเดั็นัในัการสันัท์นัา


              ใน้การก้าวข้ามัอุปสรรคำ์ทีี�เกิดจากการแพัร่     น้อกจากข้อกำาหน้ดเร่�อง  physical  distancing
       ระบาดของโรคำ  COVID-19  อาจตั้้องให้เทีคำโน้โลย์ีเข้า   จะทีำาให้ร้ปแบบการพับปะสน้ทีน้าให้คำำาปร้กษาระหว่าง
       มัาช้่วย์ ใน้การเช้่�อมัตั้่อคำวามัสัมัพััน้ธิ์เช้่น้   อาจารย์์กับศิษย์์ตั้้องปรับเปลี�ย์น้ไปแล้ว สถาน้การณ์น้ี�ทีำาให้
       1.  การใชื่้  online  meeting  platform  เพั่�อสร้างช้่อง  อาจมัีประเด็น้สน้ทีน้าทีี�อาจารย์์กับศิษย์์จะพั้ดคำุย์กัน้ตั้่างไป
       ทีางการพับปะ พั้ดคำุย์แบบเห็น้หน้้า เช้่น้ Zoom, Google   จากเดิมัด้วย์  น้อกจากทีี�อาจารย์์ผู้้้สอน้จะตั้ิดตั้ามัน้ักศ้กษา
       Meet,  Cisco  Webex  เพั่�อทีดแทีน้กิจกรรมัการประชุ้มัทีี�  ใน้คำวามัด้แลถ้งคำวามัก้าวหน้้าใน้การเรีย์น้  ปัญหาตั้่าง  ๆ
       ตั้้องพับปะกัน้   และอาจมัีการตั้ั�งกำาหน้ดการทีี�จะพับกัน้  ทีี�พับใน้การเรีย์น้แล้ว   อาจารย์์อาจหาโอกาสสน้ทีน้าถ้ง
       อย์่างสมัำ�าเสมัอ  เพั่�อเป็น้การตั้ิดตั้ามัคำวามัก้าวหน้้าทีั�งทีาง  ประเด็น้ทีี�อาจพับปัญหาใน้น้ักศ้กษาตั้่าง ๆ ตั้่อไปน้ี�ด้วย์
       ด้าน้วิช้าการ และการทีำากิจกรรมัของน้ักศ้กษาแพัทีย์์  1.  คำวามัร้้คำวามัเข้าใจเกี�ย์วกับโรคำ  COVID-19  การรักษา

       2. การใชื่้สั่�อสัังคำม online เช้่น้ Line group,  หร่อระบบ  การป้องกัน้ มัีข้อมั้ลว่าน้ักเรีย์น้จำาน้วน้ไมั่น้้อย์ตั้้องการได้รับ
       ส่�อสารขององคำ์กร เช้่น้ SI vWork (mobile application   ข้อมั้ลทีี�เช้่�อถ่อได้เกี�ย์วกับโรคำน้ี�  ซึ่้�งเป็น้โรคำอุบัตั้ิใหมั่  ข้อมั้ล
       การส่�อสารใน้องคำ์กรของคำณะแพัทีย์ศาสตั้ร์ศิริราช้  ทีี�เผู้ย์แพัร่อย์้่ทีั�วไปมัีคำวามัสับสน้  ไมั่แน้่น้อน้ส้ง  ซึ่้�งส่งผู้ล
       พัย์าบาล)  เพั่�อใช้้ใน้การส่�อสารระหว่างอาจารย์์ทีี�ปร้กษา  ตั้่อการปฏิิบัตั้ิตั้ัวของน้ักศ้กษา   และหลาย์อย์่างน้ำาไปส้่
       และล้กศิษย์์                                   คำวามักังวลใจ  ส่งผู้ลตั้่อการใช้้ช้ีวิตั้  และประสิทีธิิภาพัการ
       3.  การติดัตามคำวามก้าวหนั้าของผู้เร่ยน้  เช้่น้  การด้จาก   เรีย์น้ร้้ได้
       e-portfolio หร่อการแน้ะน้ำาให้น้ักศ้กษาแพัทีย์์มัีการศ้กษา  2. หากมัีโอกาสอาจารย์์อาจถามัถ้ง คำวามัปลอดภัย์ของคำน้
       เพัิ�มัเตั้ิมัจากส่�อการสอน้  online  ตั้่างๆ  เช้่น้  Youtube,   ทีี�บ้าน้ของน้ักศ้กษาได้ด้วย์  เน้่�องจากการระบาดของโรคำ
       Clubhouse  ทีี�ปัจจุบัน้มัีการสอน้ทีั�งคำวามัร้้ทีางวิช้าแพัทีย์์   เกิดข้�น้ใน้วงกว้าง  มัีผู้้้ป่วย์  และผู้้้ถ้กกักตั้ัวจำาน้วน้มัาก
       และ soft skills ตั้่างๆ                        การสอบถามัถ้งคำวามัเป็น้อย์้่  คำวามัเสี�ย์งใน้การรับเช้่�อของ
       4. อาจใชื่้สั่�อสัังคำม online เช้่น้ Facebook , Instagram   คำน้ทีี�บ้าน้  การเจ็บป่วย์ไมั่สบาย์ของคำน้ใน้คำรอบคำรัวของ

       ใน้การสร้างคำวามัร้้จักกับน้ักศ้กษา เพั่�อทีราบถ้งสภาพัจิตั้ใจ   น้ักศ้กษา  ก็เป็น้ประเด็น้ทีี�น้่าสน้ใจและแสดงคำวามัเป็น้ห่วง
       คำวามัร้้ส้กน้้กคำิดตั้่าง ๆ เพั่�อเป็น้ส่วน้หน้้�งใน้การสร้างคำวามั  เป็น้ใย์ใน้สวัสดิภาพัของคำรอบคำรัวของน้ักศ้กษา
       สัมัพััน้ธิ์ใน้ระย์ะย์าวแบบทีี�เรีย์กว่า lifelong mentoring  3.  การสอบถามัถ้งเร่่�องผู้ลกระทีบทีางสังคำมัจากมัาตั้รการ
       5. การพูดัคำุยผ่านัท์างโท์รศััพท์์ ก็ย์ังเป็น้เคำร่�องมั่อส่�อสารทีี�  physical  distancing  อาจทีำาให้บางคำรอบคำรัวขาดราย์ได้
       มัีประสิทีธิิภาพัส้ง   โดย์เฉัพัาะใน้กรณีทีี�อาจารย์์ตั้้องการ  มัีปัญหาทีางการเงิน้  ซึ่้�งน้ักศ้กษาบางคำน้อาจตั้้องการคำวามั
       ตั้ิดตั้่อและได้ข้อมั้ลจากน้ักศ้กษาทีัน้ทีี   การทีี�อาจารย์์ทีี�  ช้่วย์เหล่อทีางด้าน้การเงิน้   ซึ่้�งอาจารย์์ทีี�ปร้กษาสามัารถ
       ปร้กษาและน้ักศ้กษาใน้คำวามัด้แลมัีเบอร์โทีรศัพัที์ของกัน้  ช้่วย์ประสาน้งาน้เร่�องทีุน้สน้ับสนุ้น้การศ้กษาได้
       และกัน้ไว้ อาจมัีประโย์ช้น้์ใน้บางสถาน้การณ์



              โดยัสรึ้ป็    mentoring เกิดขึ�นได้ในสถึานการึณ์ที่่�ยัากลิำาบาจากการึแพูรึ่รึะบาดของไวรึัส COVID-19 โดยั
      อาจารึยั์แลิะศึิษยั์ต้้องป็รึับต้ัว  แลิะใช้้เที่คโนโลิยั่เข้ามีามี่ส่วนช้่วยัในแบบช้่วิต้วิธิ่ให้มี่  แต้่อยั่างไรึก็ต้ามีห้ากอาจารึยั์สามีารึถึ
      เลิือกวิธิ่การึที่ดแที่นที่่�เห้มีาะสมีในสถึานการึณ์การึแพูรึ่รึะบาดของโรึค COVID-19 ได้ อาจารึยั์ก็จะยัังคงสามีารึถึแสดง
      ให้้เห้็นถึึงความีป็รึารึถึนาด่ แลิะความีห้่วงใยัในต้ัวนักศึึกษา แลิะต้ิดต้ามีความีก้าวห้น้าของนักศึึกษาที่่�อยัู่ในความีดูแลิของ
      อาจารึยั์ได้เช้่นกัน






                                                                                          21
   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28