Page 22 - Journal 2-2021
P. 22

Mentoring in



                   a physical distancing


                   situation                     รศ. นพ.รัฐพล ตวงทอง



                                                      ภาควิชาตจวิทยา
                                         คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล

              ห้ลิังจากเรึ่ยันจบไมี่นานนักเรึ่ยันก็คืนความีรึู้ให้้ค้ณครึูจนห้มีด  ลิืมีห้มีด  ป็รึากฏการึณ์ดังกลิ่าวพูบได้ใน

       ห้้องเรึ่ยันแบบเก่า ซึ่ึ�งไมี่สามีารึถึเข้าถึึงผู้เรึ่ยันได้อยั่างเต้็มีที่่� ไมี่เกิดการึเรึ่ยันรึู้จนเกิดการึเป็ลิ่�ยันแป็ลิงในต้ัวผู้เรึ่ยัน ดังนั�น
       ในการึเรึ่ยันรึู้ยั้คให้มี่  มี่ความีนิยัมีที่่�จะเรึ่ยันรึู้เพูื�อการึเป็ลิ่�ยันแป็ลิง  (Transformative  learning)  ซึ่ึ�งการึเรึ่ยันรึู้
       ดังกลิ่าวต้้องใช้้ facilitation ห้รึือ กรึะบวนการึช้่วยักรึะต้้้นการึเรึ่ยันรึู้ จนเกิดการึเป็ลิ่�ยันแป็ลิงในต้ัวผู้เรึ่ยัน


              ทีี�คำณะแพัทีย์ศาสตั้ร์ศิริราช้พัย์าบาล   ได้มัีการใช้้
       ระบบ mentoring system หร่อ ระบบพัี�เลี�ย์ง เข้ามัาช้่วย์ใน้  แผนภาพูแสดงอาจารึยั์ที่่�ป็รึึกษารึะบบ Hi5.0
       การด้แล   และพััฒน้าน้ักศ้กษาแพัทีย์์   ให้ได้ผู้ลลัพัธิ์ตั้ามั
       เป้าประสงคำ์ของหลักส้ตั้ร  โดย์มัีช้่�อระบบน้ี�ว่า  อาจารย์ท์่�
       ปรึกษาระบบ  Hi5.0  ซึ่้�งอาจารย์์ทีี�ปร้กษาใน้ระบบน้ี�หน้้�งที่าน้
       จะด้แลน้ักศ้กษาแพัทีย์์ทีี�อย์้่ช้ั�น้ปีเดีย์วกัน้  5  คำน้  ใน้ช้ั�น้ปีทีี�
       อาจารย์์ทีี�ปร้กษาที่าน้น้ั�น้สะดวกใจทีี�จะเป็น้อาจารย์์ทีี�ปร้กษา
              การทีี�เป็น้อาจารย์์ทีี�ปร้กษาใน้ระบบ  Hi5.0  เริ�มัจาก
       การเปิดตั้ัวพับปะทีำาคำวามัร้้จักกับน้ักศ้กษาใน้งาน้สัมัพััน้ธิ์ฉััน้

       ศิษย์์คำร้ ทีี�จะมัีการจัดปีละ 1 คำรั�ง เพั่�อให้อาจารย์์ทีี�ปร้กษามัา
       พับปะกับน้ักศ้กษา  มัีการทีาน้ข้าวร่วมักัน้  มัีการทีำากิจกรรมั
       ร่วมักัน้  ซึ่้�งจะเป็น้จุดเริ�มัตั้้น้ของสัมัพััน้ธิภาพัทีี�ดี  และน้ำาไปส้่
       การเป็น้ mentor และศิษย์์ตั้่อไป
              หลังจากน้ั�น้อาจารย์์อาจจะน้ัดกับน้ักศ้กษามัาพับปะ
       พั้ดคำุย์สอบถามัผู้ลการเรีย์น้ การทีำากิจกรรมัตั้่าง ๆ เป็น้ระย์ะ ๆ
       ทีุก  3-4  เด่อน้  และมัีการตั้รวจ  e-portfolio  ทีี�น้ักศ้กษาจะ
       เขีย์น้  reflection  เมั่�อได้ไปทีำากิจกรรมั  น้อกหลักสตั้รตั้่างๆ    แหล่งทีี�มัา: งาน้กิจการน้ักศ้กษา

       และบัน้ที้กลงใน้ระบบบริหารจัดการศ้กษาของคำณะฯ  (Siriraj   คำณะแพัทีย์ศาสตั้ร์ศิริราช้พัย์าบาล มัหาวิทีย์าลัย์มัหิดล
       Campus Management System: SiCMS)

                                        ผลกระท์บจากสัถานัการณ์ COVID-19 ต่อวิธ์่การ mentoring

                                           ผู้ลกระทีบจากสถาน้การณ์การแพัร่ระบาดของโรคำ COVID-19 ทีำาให้ตั้้อง
                                    รักษาระย์ะห่างทีางสังคำมั  เพั่�อป้องกัน้การแพัร่ระบาด  ทีำาให้การพับปะระหว่าง
                                    อาจารย์์ทีี�ปร้กษาและล้กศิษย์์ทีี�อย์้่ใน้การด้แลทีำาได้ลำาบากมัากข้�น้   ใน้กิจกรรมั
                                    บางอย์่าง เช้่น้ งาน้สัมัพััน้ธิ์ฉััน้ศิษย์์คำร้ตั้้องงดการจัดไปโดย์ปริย์าย์
   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27