Page 22 - Journal 2-2021
P. 22
Mentoring in
a physical distancing
situation รศ. นพ.รัฐพล ตวงทอง
ภาควิชาตจวิทยา
คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล
ห้ลิังจากเรึ่ยันจบไมี่นานนักเรึ่ยันก็คืนความีรึู้ให้้ค้ณครึูจนห้มีด ลิืมีห้มีด ป็รึากฏการึณ์ดังกลิ่าวพูบได้ใน
ห้้องเรึ่ยันแบบเก่า ซึ่ึ�งไมี่สามีารึถึเข้าถึึงผู้เรึ่ยันได้อยั่างเต้็มีที่่� ไมี่เกิดการึเรึ่ยันรึู้จนเกิดการึเป็ลิ่�ยันแป็ลิงในต้ัวผู้เรึ่ยัน ดังนั�น
ในการึเรึ่ยันรึู้ยั้คให้มี่ มี่ความีนิยัมีที่่�จะเรึ่ยันรึู้เพูื�อการึเป็ลิ่�ยันแป็ลิง (Transformative learning) ซึ่ึ�งการึเรึ่ยันรึู้
ดังกลิ่าวต้้องใช้้ facilitation ห้รึือ กรึะบวนการึช้่วยักรึะต้้้นการึเรึ่ยันรึู้ จนเกิดการึเป็ลิ่�ยันแป็ลิงในต้ัวผู้เรึ่ยัน
ทีี�คำณะแพัทีย์ศาสตั้ร์ศิริราช้พัย์าบาล ได้มัีการใช้้
ระบบ mentoring system หร่อ ระบบพัี�เลี�ย์ง เข้ามัาช้่วย์ใน้ แผนภาพูแสดงอาจารึยั์ที่่�ป็รึึกษารึะบบ Hi5.0
การด้แล และพััฒน้าน้ักศ้กษาแพัทีย์์ ให้ได้ผู้ลลัพัธิ์ตั้ามั
เป้าประสงคำ์ของหลักส้ตั้ร โดย์มัีช้่�อระบบน้ี�ว่า อาจารย์ท์่�
ปรึกษาระบบ Hi5.0 ซึ่้�งอาจารย์์ทีี�ปร้กษาใน้ระบบน้ี�หน้้�งที่าน้
จะด้แลน้ักศ้กษาแพัทีย์์ทีี�อย์้่ช้ั�น้ปีเดีย์วกัน้ 5 คำน้ ใน้ช้ั�น้ปีทีี�
อาจารย์์ทีี�ปร้กษาที่าน้น้ั�น้สะดวกใจทีี�จะเป็น้อาจารย์์ทีี�ปร้กษา
การทีี�เป็น้อาจารย์์ทีี�ปร้กษาใน้ระบบ Hi5.0 เริ�มัจาก
การเปิดตั้ัวพับปะทีำาคำวามัร้้จักกับน้ักศ้กษาใน้งาน้สัมัพััน้ธิ์ฉััน้
ศิษย์์คำร้ ทีี�จะมัีการจัดปีละ 1 คำรั�ง เพั่�อให้อาจารย์์ทีี�ปร้กษามัา
พับปะกับน้ักศ้กษา มัีการทีาน้ข้าวร่วมักัน้ มัีการทีำากิจกรรมั
ร่วมักัน้ ซึ่้�งจะเป็น้จุดเริ�มัตั้้น้ของสัมัพััน้ธิภาพัทีี�ดี และน้ำาไปส้่
การเป็น้ mentor และศิษย์์ตั้่อไป
หลังจากน้ั�น้อาจารย์์อาจจะน้ัดกับน้ักศ้กษามัาพับปะ
พั้ดคำุย์สอบถามัผู้ลการเรีย์น้ การทีำากิจกรรมัตั้่าง ๆ เป็น้ระย์ะ ๆ
ทีุก 3-4 เด่อน้ และมัีการตั้รวจ e-portfolio ทีี�น้ักศ้กษาจะ
เขีย์น้ reflection เมั่�อได้ไปทีำากิจกรรมั น้อกหลักสตั้รตั้่างๆ แหล่งทีี�มัา: งาน้กิจการน้ักศ้กษา
และบัน้ที้กลงใน้ระบบบริหารจัดการศ้กษาของคำณะฯ (Siriraj คำณะแพัทีย์ศาสตั้ร์ศิริราช้พัย์าบาล มัหาวิทีย์าลัย์มัหิดล
Campus Management System: SiCMS)
ผลกระท์บจากสัถานัการณ์ COVID-19 ต่อวิธ์่การ mentoring
ผู้ลกระทีบจากสถาน้การณ์การแพัร่ระบาดของโรคำ COVID-19 ทีำาให้ตั้้อง
รักษาระย์ะห่างทีางสังคำมั เพั่�อป้องกัน้การแพัร่ระบาด ทีำาให้การพับปะระหว่าง
อาจารย์์ทีี�ปร้กษาและล้กศิษย์์ทีี�อย์้่ใน้การด้แลทีำาได้ลำาบากมัากข้�น้ ใน้กิจกรรมั
บางอย์่าง เช้่น้ งาน้สัมัพััน้ธิ์ฉััน้ศิษย์์คำร้ตั้้องงดการจัดไปโดย์ปริย์าย์