Page 21 - Journal 2-2021
P. 21
Teaching of complex procedural skills อาจไมั่ใช้่การฝึึกทีี�ได้ประโย์ช้น้์ส้งสุด มัีคำวามัเป็น้ไปได้ว่า ขั�น้ตั้อน้ c. Segmentation: การแบ่งหัตั้ถการทีี�มัีหลาย์ขั�น้ ออกเป็น้
การผู้่าตั้ัดช้่วงแรกอาจเป็น้ comfort zone ของแพัทีย์์ประจำาบ้าน้ ส่วน้ ๆ แล้วฝึึกทีำาทีีละส่วน้ เมั่�อทีำาได้ทีุกส่วน้แล้วจ้งทีำา
การสอนิทักษะการทำาห้ัตีถการท่�ซัับซั�อนิ ปีสามั แตั้่เป็น้ learning zone ของแพัทีย์์ประจำาบ้าน้ปีสอง หัตั้ถการทีั�งหมัด เช้่น้การผู้่าตั้ัดมัีห้าขั�น้ตั้อน้หลัก แตั้่แบ่ง
ขั�น้ตั้อน้การผู้่าตั้ัดช้่วงทีี�สอง อาจเป็น้ learning zone ของ แพัทีย์์ ฝึึกทีีละส่วน้ วัน้น้ี�ฝึึกทีำาขั�น้ตั้อน้ทีี�หน้้�ง และสองก่อน้ พัรุ่งน้ี�
ประจำาบ้าน้ปีสามั แตั้่การผู้่าตั้ัดช้่วงทีี�สามัอาจเป็น้ panic zone ฝึึกขั�น้ตั้อน้ทีี�สามัและสี�
ของแพัทีย์์ประจำาบ้าน้ปีสามั แตั้่เป็น้ learning zone ของแพัทีย์์ 5.
ประจำาบ้าน้ปีสี�ก็ได้ หากมัีการแบ่งขั�น้ตั้อน้ให้ฝึึกปฏิิบัตั้ิผู้้้ป่วย์ คำวรกระจาย์การฝึึกทีำาหัตั้ถการออกไปฝึึกหลาย์
ผู้่าตั้ัดใหญ่หน้้�งราย์อาจสามัารถให้ผู้้้เรีย์น้หลาย์คำน้ได้เรีย์น้ร้้พััฒน้า คำรั�งใน้หลาย์วัน้ โดย์แตั้่ละวัน้ฝึึกจำาน้วน้หัตั้ถการไมั่มัากน้ัก
ทีักษะ (distributed practice) จะทีำาให้ผู้้้เรีย์น้สามัารถทีำาหัตั้ถการ
4. ใน้หัตั้ถการทีี�มัีคำวามัซึ่ับซึ่้อน้มัากใน้ผู้้้เรีย์น้ทีี�เพัิ�งเริ�มัตั้้น้ ได้ดีกว่า การกระจุกตั้ัวฝึึกหัตั้ถการหน้้�ง ๆ หลาย์คำรั�งใน้
วัน้เดีย์ว (massed practice) เน้่�องจากการโหมัทีำาหัตั้ถการ
ฝึึกใหมั่ ๆ อาจารย์์อาจพัิจารณาลดคำวามัซึ่ับซึ่้อน้ของหัตั้ถการทีี�ให้ จำาน้วน้มัากคำรั�งใน้วัน้เดีย์วกัน้จะไมั่มัีโอกาสให้เขาได้พัักเพั่�อ
ฝึึกลง (Part-task practice) วิธิีทีี�น้ิย์มั ได้แก่ ทีบทีวน้แน้วทีางการพััฒน้าฝึีมั่อ และผู้้้เรีย์น้มัักอ่อน้ล้าใน้การ
a. Fractionation: การแตั้กหัตั้ถการใหญ่ทีี�ทีำาย์ากมัีสิ�งทีี�ตั้้องทีำา ฝึึกหัตั้ถการใน้ช้่วงหลังของการฝึึก
พัร้อมั ๆ กัน้หลาย์อย์่าง ออกเป็น้หัตั้ถการย์่อย์หลาย์ชุ้ด ซึ่้�ง
แตั้่ละชุ้ดทีำาได้ไมั่ย์าก แล้วให้ผู้้้เรีย์น้ฝึึกทีำาหัตั้ถการย์่อย์ทีีละชุ้ด 6. การจะพััฒน้าฝึีมั่อใน้การทีำาหัตั้ถการได้ดี ไมั่คำวร
เมั่�อทีำาแตั้่ละชุ้ดได้ดีแล้ว จ้งคำ่อย์น้ำามัารวมักัน้ ตั้ัวอย์่างเช้่น้ การ จะอาศัย์การฝึึกตั้่อหน้้าอาจารย์์เที่าน้ั�น้ ผู้้้เรีย์น้คำวรได้มัีโอกาส
ใส่กล้องตั้รวจทีางเดิน้อาหาร ตั้้องมัีการหมัุน้ข้อมั่อไปพัร้อมักับ ฝึึกหัตั้ถการน้ั�น้ ๆ ด้วย์ตั้น้เองใน้เวลาว่างของเขา การเปิดศ้น้ย์์
บิดปุ่มัคำวบคำุมัให้กล้องหัน้ไปข้างบน้ และด้งกล้องออกจากตั้ัว ฝึึกอบรมัหัตั้ถการ ทีี�ผู้้้เรีย์น้สามัารถน้ัดหมัาย์ไปลองฝึึก
ผู้้้ป่วย์ ผู้้้เรีย์น้ทีี�ประสบการณ์น้้อย์อาจทีำาพัร้อมักัน้ไมั่ได้ ก็อาจ หัตั้ถการกับหุ่น้จำาลองแบบตั้่าง ๆ ได้ จะช้่วย์ทีำาให้ผู้้้เรีย์น้มัี
ให้หมัุน้ข้อมั่อก่อน้ แล้วจ้งบิดปุ่มัคำวบคำุมัให้หัน้ไปข้างบน้ แล้วจ้ง โอกาสฝึึกฝึน้ได้มัากข้�น้ แตั้่หัวใจสำาคำัญของการทีี�ให้ผู้้้เรีย์น้
ด้งกล้องออก สามัารถฝึึกฝึน้ด้วย์ตั้น้เองได้คำ่อ อาจารย์์ตั้้องจัดทีำาใบประเมัิน้
หัตั้ถการทีี�สามัารถให้ผู้้้เรีย์น้สามัารถประเมัิน้ตั้น้เองได้ แล้ว
Fractionation
แจกใบประเมัิน้ดังกล่าวให้ผู้้้เรีย์น้ไปตั้รวจสอบทีักษะของเขา
เองใน้เวลาทีี�ไมั่มัีคำร้มัาคำวบคำุมั
7. เทีคำน้ิคำทีี�สำาคำัญใน้การเพัิ�มัประสิทีธิิภาพัใน้การ
เรีย์น้ร้้ใน้การทีำาหัตั้ถการทีี�ซึ่ับซึ่้อน้คำ่อ Reflection เมั่�อทีำา
หัตั้ถการเสร็จ คำวรหาโอกาสทีี�อาจารย์์กับผู้้้เรีย์น้ได้น้ั�งคำุย์กัน้
เพั่�อทีบทีวน้ว่ากระบวน้การทีำาหัตั้ถการทีี�ได้ทีำาไปน้ั�น้ทีำาได้ดี
เพัีย์งใด ผู้้้เรีย์น้คำวรได้แสดงคำวามัเห็น้ตั้่อทีักษะของตั้น้ทีี�ได้
ทีำาไป โดย์มัีอาจารย์์ผู้้้คำวบคำุมัเสน้อแน้ะแน้วทีางใน้การพััฒน้า
ทีักษะให้ดีข้�น้
b. Simplification: การปรับลดคำวามัซึ่ับซึ่้อน้ของหัตั้ถการ เช้่น้ ฝึึก
ผู้้กเช้่อกผู้่าตั้ัดใน้พั่�น้ทีี�เปิดกว้างก่อน้ เมั่�อคำล่องแล้วจ้งไปฝึึกผู้้ก
เช้่อกผู้่าตั้ัดใน้ทีี�ล้กและแคำบ ผมหวังว่าเกร็ดัคำวามรู้เจ็ดัประการข้างต้นั นั่าจะพอ
เป็นัประโยชื่นั์ในัการพัฒนัาการสัอนัหัตถการท์่�ซึ่ับซึ่้อนัให้ม่
ประสัิท์ธ์ิภาพมากขึ�นัคำรับ ผมเข้าใจดั่คำรับว่าในับริบท์การ
ท์ำางานัของอาจารย์หลายท์่านัม่คำวามเร่งร่บมาก และต้อง
balance งานัสัอนักับงานับริการ การประยุกต์ใชื่้เกร็ดัคำวามรู้
ข้างต้นัพึงท์ำาตามคำวามเหมาะสัมของบริบท์การท์ำางานัของ
แต่ละท์่านัคำรับ ไม่จำาเป็นัต้องท์ำาท์ุกอย่างก็ไดั้ สัิ�งใดัท์ำาไดั้ก่อนัก็
Simplification เริ�มท์ำา สัิ�งใดัยังขาดัระบบรองรับท์่�เหมาะสัมก็อาจรอก่อนั