Page 21 - Journal 2-2021
P. 21

Teaching of complex procedural skills  อาจไมั่ใช้่การฝึึกทีี�ได้ประโย์ช้น้์ส้งสุด  มัีคำวามัเป็น้ไปได้ว่า  ขั�น้ตั้อน้  c.  Segmentation: การแบ่งหัตั้ถการทีี�มัีหลาย์ขั�น้ ออกเป็น้


       การผู้่าตั้ัดช้่วงแรกอาจเป็น้ comfort zone ของแพัทีย์์ประจำาบ้าน้  ส่วน้  ๆ  แล้วฝึึกทีำาทีีละส่วน้  เมั่�อทีำาได้ทีุกส่วน้แล้วจ้งทีำา
 การสอนิทักษะการทำาห้ัตีถการท่�ซัับซั�อนิ  ปีสามั  แตั้่เป็น้  learning  zone  ของแพัทีย์์ประจำาบ้าน้ปีสอง    หัตั้ถการทีั�งหมัด  เช้่น้การผู้่าตั้ัดมัีห้าขั�น้ตั้อน้หลัก  แตั้่แบ่ง

       ขั�น้ตั้อน้การผู้่าตั้ัดช้่วงทีี�สอง อาจเป็น้ learning zone ของ แพัทีย์์  ฝึึกทีีละส่วน้ วัน้น้ี�ฝึึกทีำาขั�น้ตั้อน้ทีี�หน้้�ง และสองก่อน้ พัรุ่งน้ี�
       ประจำาบ้าน้ปีสามั  แตั้่การผู้่าตั้ัดช้่วงทีี�สามัอาจเป็น้  panic  zone   ฝึึกขั�น้ตั้อน้ทีี�สามัและสี�
       ของแพัทีย์์ประจำาบ้าน้ปีสามั แตั้่เป็น้ learning zone ของแพัทีย์์  5.
       ประจำาบ้าน้ปีสี�ก็ได้   หากมัีการแบ่งขั�น้ตั้อน้ให้ฝึึกปฏิิบัตั้ิผู้้้ป่วย์       คำวรกระจาย์การฝึึกทีำาหัตั้ถการออกไปฝึึกหลาย์
       ผู้่าตั้ัดใหญ่หน้้�งราย์อาจสามัารถให้ผู้้้เรีย์น้หลาย์คำน้ได้เรีย์น้ร้้พััฒน้า  คำรั�งใน้หลาย์วัน้  โดย์แตั้่ละวัน้ฝึึกจำาน้วน้หัตั้ถการไมั่มัากน้ัก
       ทีักษะ                                          (distributed practice) จะทีำาให้ผู้้้เรีย์น้สามัารถทีำาหัตั้ถการ


          4.  ใน้หัตั้ถการทีี�มัีคำวามัซึ่ับซึ่้อน้มัากใน้ผู้้้เรีย์น้ทีี�เพัิ�งเริ�มัตั้้น้  ได้ดีกว่า  การกระจุกตั้ัวฝึึกหัตั้ถการหน้้�ง  ๆ  หลาย์คำรั�งใน้
                                                       วัน้เดีย์ว (massed practice) เน้่�องจากการโหมัทีำาหัตั้ถการ
       ฝึึกใหมั่ ๆ อาจารย์์อาจพัิจารณาลดคำวามัซึ่ับซึ่้อน้ของหัตั้ถการทีี�ให้  จำาน้วน้มัากคำรั�งใน้วัน้เดีย์วกัน้จะไมั่มัีโอกาสให้เขาได้พัักเพั่�อ
       ฝึึกลง (Part-task practice) วิธิีทีี�น้ิย์มั ได้แก่  ทีบทีวน้แน้วทีางการพััฒน้าฝึีมั่อ และผู้้้เรีย์น้มัักอ่อน้ล้าใน้การ
       a.  Fractionation:  การแตั้กหัตั้ถการใหญ่ทีี�ทีำาย์ากมัีสิ�งทีี�ตั้้องทีำา  ฝึึกหัตั้ถการใน้ช้่วงหลังของการฝึึก
         พัร้อมั  ๆ  กัน้หลาย์อย์่าง  ออกเป็น้หัตั้ถการย์่อย์หลาย์ชุ้ด  ซึ่้�ง
         แตั้่ละชุ้ดทีำาได้ไมั่ย์าก  แล้วให้ผู้้้เรีย์น้ฝึึกทีำาหัตั้ถการย์่อย์ทีีละชุ้ด      6.  การจะพััฒน้าฝึีมั่อใน้การทีำาหัตั้ถการได้ดี  ไมั่คำวร
         เมั่�อทีำาแตั้่ละชุ้ดได้ดีแล้ว จ้งคำ่อย์น้ำามัารวมักัน้ ตั้ัวอย์่างเช้่น้ การ  จะอาศัย์การฝึึกตั้่อหน้้าอาจารย์์เที่าน้ั�น้ ผู้้้เรีย์น้คำวรได้มัีโอกาส
         ใส่กล้องตั้รวจทีางเดิน้อาหาร  ตั้้องมัีการหมัุน้ข้อมั่อไปพัร้อมักับ  ฝึึกหัตั้ถการน้ั�น้ ๆ ด้วย์ตั้น้เองใน้เวลาว่างของเขา การเปิดศ้น้ย์์
         บิดปุ่มัคำวบคำุมัให้กล้องหัน้ไปข้างบน้  และด้งกล้องออกจากตั้ัว   ฝึึกอบรมัหัตั้ถการ   ทีี�ผู้้้เรีย์น้สามัารถน้ัดหมัาย์ไปลองฝึึก
         ผู้้้ป่วย์  ผู้้้เรีย์น้ทีี�ประสบการณ์น้้อย์อาจทีำาพัร้อมักัน้ไมั่ได้  ก็อาจ  หัตั้ถการกับหุ่น้จำาลองแบบตั้่าง  ๆ  ได้  จะช้่วย์ทีำาให้ผู้้้เรีย์น้มัี
         ให้หมัุน้ข้อมั่อก่อน้  แล้วจ้งบิดปุ่มัคำวบคำุมัให้หัน้ไปข้างบน้  แล้วจ้ง   โอกาสฝึึกฝึน้ได้มัากข้�น้  แตั้่หัวใจสำาคำัญของการทีี�ให้ผู้้้เรีย์น้
         ด้งกล้องออก                                   สามัารถฝึึกฝึน้ด้วย์ตั้น้เองได้คำ่อ อาจารย์์ตั้้องจัดทีำาใบประเมัิน้
                                                       หัตั้ถการทีี�สามัารถให้ผู้้้เรีย์น้สามัารถประเมัิน้ตั้น้เองได้  แล้ว
                                      Fractionation
                                                       แจกใบประเมัิน้ดังกล่าวให้ผู้้้เรีย์น้ไปตั้รวจสอบทีักษะของเขา
                                                       เองใน้เวลาทีี�ไมั่มัีคำร้มัาคำวบคำุมั
                                                         7.   เทีคำน้ิคำทีี�สำาคำัญใน้การเพัิ�มัประสิทีธิิภาพัใน้การ

                                                       เรีย์น้ร้้ใน้การทีำาหัตั้ถการทีี�ซึ่ับซึ่้อน้คำ่อ  Reflection  เมั่�อทีำา
                                                       หัตั้ถการเสร็จ  คำวรหาโอกาสทีี�อาจารย์์กับผู้้้เรีย์น้ได้น้ั�งคำุย์กัน้
                                                       เพั่�อทีบทีวน้ว่ากระบวน้การทีำาหัตั้ถการทีี�ได้ทีำาไปน้ั�น้ทีำาได้ดี
                                                       เพัีย์งใด  ผู้้้เรีย์น้คำวรได้แสดงคำวามัเห็น้ตั้่อทีักษะของตั้น้ทีี�ได้
                                                       ทีำาไป โดย์มัีอาจารย์์ผู้้้คำวบคำุมัเสน้อแน้ะแน้วทีางใน้การพััฒน้า
                                                       ทีักษะให้ดีข้�น้
       b. Simplification: การปรับลดคำวามัซึ่ับซึ่้อน้ของหัตั้ถการ เช้่น้ ฝึึก
         ผู้้กเช้่อกผู้่าตั้ัดใน้พั่�น้ทีี�เปิดกว้างก่อน้  เมั่�อคำล่องแล้วจ้งไปฝึึกผู้้ก
         เช้่อกผู้่าตั้ัดใน้ทีี�ล้กและแคำบ                     ผมหวังว่าเกร็ดัคำวามรู้เจ็ดัประการข้างต้นั  นั่าจะพอ
                                                       เป็นัประโยชื่นั์ในัการพัฒนัาการสัอนัหัตถการท์่�ซึ่ับซึ่้อนัให้ม่
                                                       ประสัิท์ธ์ิภาพมากขึ�นัคำรับ   ผมเข้าใจดั่คำรับว่าในับริบท์การ
                                                       ท์ำางานัของอาจารย์หลายท์่านัม่คำวามเร่งร่บมาก   และต้อง
                                                       balance  งานัสัอนักับงานับริการ  การประยุกต์ใชื่้เกร็ดัคำวามรู้
                                                       ข้างต้นัพึงท์ำาตามคำวามเหมาะสัมของบริบท์การท์ำางานัของ
                                                       แต่ละท์่านัคำรับ ไม่จำาเป็นัต้องท์ำาท์ุกอย่างก็ไดั้ สัิ�งใดัท์ำาไดั้ก่อนัก็
                        Simplification                 เริ�มท์ำา สัิ�งใดัยังขาดัระบบรองรับท์่�เหมาะสัมก็อาจรอก่อนั
   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26