Page 20 - Journal 2-2021
P. 20

Teaching of complex procedural skills



     การสอนิทักษะการทำาห้ัตีถการท่�ซัับซั�อนิ

       รศ. ดิร. นพ.เชิดิศักดิิ� ไอรมณีรัตน์
       ภาควิชาศัลยศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล


            ผลิลิัพูธิ์การึเรึ่ยันรึู้ของการึเรึ่ยันช้ั�นคลิินิกที่่�สำาคัญมีากอยั่างห้นึ�งคือ   ความีสามีารึถึในการึที่ำาห้ัต้ถึการึ
     ในการึสอนห้ัต้ถึการึที่่�ไมี่ซึ่ับซึ่้อนนัก แนวที่างที่่�นิยัมีใช้้กันคือ การึที่ำากรึะบวนการึสามีขั�นต้อนได้แก่  Briefing (ที่บที่วน
     ขั�นต้อนก่อนที่ำา), Practice (ให้้ผู้เรึ่ยันลิงมีือที่ำาห้ัต้ถึการึโดยัมี่การึรึบกวนสมีาธิิน้อยัที่่�ส้ด), แลิะ Debriefing (ที่บที่วน
     สิ�งที่่�ได้ที่ำาไป็แลิะรึับคำาแนะนำาจากครึู)  แต้่ในห้ัต้ถึการึที่่�มี่ความีซึ่ับซึ่้อนมีากซึ่ึ�งส่วนให้ญ่ผู้ป็่วยัมีักจะได้รึับยัาสลิบแลิะ
     ไมี่รึู้สึกต้ัวในขณะที่ำา  ครึูผู้สอนอาจต้้องการึเที่คนิคที่่�มีากขึ�น    ในบที่ความีน่�  ผมีจะมีาให้้เกรึ็ดความีรึู้ที่่�จะช้่วยัให้้อาจารึยั์
     สามีารึถึเพูิ�มีป็รึะสิที่ธิิภาพูของการึสอนห้ัต้ถึการึที่่�ซึ่ับซึ่้อน


           1.  คำวรพัิจารณาฝึึกหัตั้ถการทีี�ซึ่ับซึ่้อน้เหล่าน้ี�ใน้หุ่น้จำาลอง  อาจารย์์พั้งตั้ระหน้ักว่า หัตั้ถการทีี�ซึ่ับซึ่้อน้หลาย์อย์่างเป็น้สิ�งทีี�
        ให้คำล่องก่อน้ โดย์แน้วทีางการฝึึกให้ดำาเน้ิน้การห้าขั�น้ตั้อน้ ดังน้ี�   อาจารย์์ทีำาคำล่องแล้ว  การลงมั่อทีำาจ้งทีำาได้คำ่อน้ข้างอัตั้โน้มััตั้ิ
        a.  Conceptualization:  ให้ผู้้้เรีย์น้ได้ทีบทีวน้คำวามัร้้พั่�น้ฐาน้ทีี�   ไมั่ตั้้องคำิดมัาก ไมั่ตั้้องตั้ั�งใจมัากก็สามัารถทีำาได้ ดังน้ั�น้อาจารย์์
          เกี�ย์วข้องกับหัตั้ถการน้ั�น้ ๆ เช้่น้ กาย์วิภาคำของอวัย์วะทีี�จะทีำา   จ้งสามัารถทีำาหัตั้ถการดังกล่าวไปพัร้อมักับอภิปราย์ปัญหา
          หัตั้ถการ ข้อบ่งช้ี� ข้อห้ามั ข้อคำวรระวังของหัตั้ถการ เป็น้ตั้้น้  ผู้้้ป่วย์  หร่อพั้ดถ้งงาน้วิจัย์ได้  แตั้่ใน้ผู้้้เรีย์น้ทีี�ย์ังไมั่ช้ำาน้าญ
        b. Visualization: อาจารย์์แสดงหัตั้ถการน้ั�น้ ๆ ให้ด้เป็น้ตั้ัวอย์่าง   หัตั้ถการดังกล่าว ขณะทีำาตั้้องตั้ั�งใจทีำามัาก ตั้้องคำิดตั้ลอดเวลา
          ใน้อัตั้ราเร็วปกตั้ิ โดย์ไมั่ตั้้องมัีการอธิิบาย์ราย์ละเอีย์ดใด ๆ เพั่�อ   ว่าจะทีำาอะไรตั้่อไป  การทีี�อาจารย์์ไปช้วน้คำุย์เร่�องผู้้้ป่วย์ราย์อ่�น้
          ทีำาให้ผู้้้เรีย์น้เห็น้ภาพัรวมัว่าเป้าหมัาย์ทีี�ตั้น้ตั้้องทีำาได้เป็น้อย์่างไร  หร่อถามัคำำาถามัเช้ิงทีฤษฎีีเกี�ย์วกับโรคำทีี�ผู้้้ป่วย์เป็น้  อาจเป็น้การ
        c.  Verbalization: อาจารย์์แสดงหัตั้ถการน้ั�น้ให้ด้อีกหน้้�งรอบโดย์   รบกวน้สมัาธิิและจะทีำาให้ผู้้้เรีย์น้ฝึึกหัตั้ถการย์ากข้�น้ด้วย์
          ทีำาช้้า ๆ บอกช้่�อขั�น้ตั้อน้และวิธิีทีำาใน้แตั้่ละขั�น้
        d. Narration: อาจารย์์ทีำาหัตั้ถการซึ่ำ�าช้้า ๆ โดย์ทีี�อาจารย์์ไมั่พั้ด     3.  การเล่อกหัตั้ถการให้ผู้้้เรีย์น้ทีำาคำวรเล่อกทีี�มัีระดับ
          อธิิบาย์ใด ๆ แตั้่ให้ผู้้้เรีย์น้บรรย์าย์ให้ฟัังเป็น้ลำาดับขั�น้ว่าอาจารย์์   คำวามัย์ากเหมัาะสมั โดย์ทีั�วไปแล้วผู้้้เรีย์น้มัีระดับคำวามัสามัารถ
          กำาลังทีำาขั�น้ตั้อน้ใดอย์้่                 ดั�งเดิมัอย์้่ระดับหน้้�ง  หากอาจารย์์เล่อกหัตั้ถการทีี�ง่าย์  ไมั่เกิน้
        e.  Practice:  ผู้้้เรีย์น้ลงมั่อทีำาหัตั้ถการด้วย์ตั้น้เองโดย์มัีอาจารย์์ย์่น้   ระดับคำวามัสามัารถเดิมัของผู้้้เรีย์น้   จะทีำาให้ผู้้้เรีย์น้อย์้่ใน้
          คำุมัอย์้่ข้าง ๆ                             comfort  zone  สามัารถทีำาหัตั้ถการได้โดย์ไมั่ตั้้องพัย์าย์ามั
                                                       มัากน้ัก  (แตั้่ก็ไมั่ได้ทีำาให้เขาเก่งข้�น้)  แตั้่หากอาจารย์์เล่อก
                                                       หัตั้ถการทีี�ย์ากมัากเกิน้กว่าระดับคำวามัสามัารถเดิมัของผู้้้เรีย์น้
                                                       อย์่างมัาก จะทีำาให้ผู้้้เรีย์น้อย์้่ใน้ panic zone คำ่อตั้ระหน้กตั้กใจ
                                                       และมัักจะทีำาหัตั้ถการไมั่สำาเร็จ  อาจารย์์ผู้้้คำวบคำุมัคำวรเล่อก
                                                       หัตั้ถการให้ผู้้้เรีย์น้ทีำาทีี�ย์ากเกิน้กว่าระดับคำวามัสามัารถของ
                                                       ผู้้้เรีย์น้เล็กน้้อย์ ซึ่้�งจะเป็น้การฝึึกใน้ learning zone การฝึึก
                                                       หัตั้ถการใน้ระดับน้ี�ผู้้้เรีย์น้มัีโอกาสทีำาได้สำาเร็จส้งหากตั้ั�งใจทีำา
                                                       ใช้้คำวามัพัย์าย์ามัมัากข้�น้  ซึ่้�งจะทีำาให้ผู้้้เรีย์น้พััฒน้าทีักษะได้ดี
                                                       สิ�งทีี�น้่าสน้ใจใน้การทีำาหัตั้ถการใหญ่อย์่างหน้้�งคำ่อ  ใน้กระบวน้
         2.                                            การทีำาหัตั้ถการตั้ั�งแตั้่ตั้้น้จน้จบอาจมัีขั�น้ตั้อน้ทีี�เหมัาะแก่การ
               คำวรระมััดระวังปัญหา  dual-task  interference
        กล่าวคำ่อ เมั่�อผู้้้เรีย์น้ตั้้องทีำางาน้ทีี�ใช้้สมัองสองอย์่างไปพัร้อมักัน้ จะ  ฝึึกฝึน้ใน้  learning  zone  ของผู้้้เรีย์น้หลาย์คำน้  การกำาหน้ด
        เกิดการรบกวน้กัน้ และทีำาให้การทีำางาน้ทีั�งสองน้ั�น้ย์ากลำาบากข้�น้   น้โย์บาย์ว่า  การผู้่าตั้ัดใหญ่หน้้�งราย์ตั้้องฝึึกโดย์ผู้้้เรีย์น้หน้้�งคำน้
          18
   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25