Page 19 - Journal 2-2021
P. 19

I        2. Intraoperative teaching




              เมั่�อเข้าส้่ขั�น้ตั้อน้การผู้่าตั้ัด  ผู้้้สอน้สามัารถสร้างการ
       เรีย์น้ร้้ได้หลาย์ร้ปแบบ เช้่น้ การแบ่งขั�น้ตั้อน้การผู้่าตั้ัดเป็น้ช้่วง ๆ

       แล้วถามัผู้้้เรีย์น้ถ้งเทีคำน้ิคำการผู้่าตั้ัดแตั้่ละขั�น้ตั้อน้ก่อน้ทีำาการ
       ผู้่าตั้ัดจริง  การสอน้หลักการผู้่าตั้ัดใน้ขั�น้ตั้อน้สำาคำัญเพั่�อสร้าง
       คำวามัเข้าใจมัากข้�น้  การแสดงเทีคำน้ิคำการผู้่าตั้ัดให้ด้เป็น้ตั้ัวอย์่าง
       การช้่วย์ผู้่าตั้ัดเพั่�อให้ผู้้้เรีย์น้ทีำาผู้่าตั้ัดได้ง่าย์ข้�น้  รวมัถ้งการสอน้
       เทีคำน้ิคำการจับหร่อสัมัผู้ัสเน้่�อเย์่�อ การแสดงคำวามัสัมัพััน้ธิ์ระหว่าง
       อวัย์วะตั้่าง ๆ ใน้ร่างกาย์จริง ซึ่้�งไมั่อาจเรีย์น้ร้้ได้ถ่องแที้ผู้่าน้การ
       อ่าน้หน้ังส่อหร่อการเรีย์น้ผู้่าน้หุ่น้จำาลอง









                                                    D       3. Debriefing


                                                        เมั่�อเสร็จสิ�น้การผู้่าตั้ัด  เป็น้โอกาสอัน้ดีทีี�คำร้แพัทีย์์

                                                 จะสร้างการเรีย์น้ร้้จากประสบการณ์ทีี�เกิดข้�น้ทีัน้ทีีโดย์เปิด
                                                 โอกาสให้ผู้้้เรีย์น้ได้สะที้อน้คำิด  (reflection)  ถ้งขั�น้ตั้อน้หร่อ
                                                 เทีคำน้ิคำทีี�ผู้้้เรีย์น้ทีำาได้ดี  ทีำาได้ไมั่ดีหร่อไมั่คำล่อง  รวมัทีั�งจุดทีี�
                                                 ตั้้องการพััฒน้าตั้น้เองใน้อน้าคำตั้   ขณะทีี�คำร้ผู้้้สอน้ตั้้องสร้าง
                                                 คำวามัมัั�น้ใจและย์่น้ย์ัน้ใน้สิ�งทีี�ผู้้้เรีย์น้ทีำาได้ดีแล้ว   ให้ข้อมั้ล
                                                 สะที้อน้กลับ  (feedback)  เพั่�อบอกแน้วทีางพััฒน้าจุดอ่อน้
                                                 ของผู้้้เรีย์น้ รวมัทีั�งช้่�น้ช้มัพัฤตั้ิกรรมัทีี�ทีำาได้ดีใน้ขณะผู้่าตั้ัดและ
                                                 แน้ะน้ำาส่�อการเรีย์น้ร้้เพัิ�มัเตั้ิมัผู้่าน้การศ้กษาด้วย์ตั้น้เอง

                                                 ขั�น้ตั้อน้น้ี�คำร้แพัทีย์์สามัารถใช้้ระย์ะเวลาสั�น้  ๆ  เพัีย์ง  5-10
                                                 น้าทีีเที่าน้ั�น้   แตั้่กลับสร้างการเรีย์น้ร้้มัหาศาลให้ผู้้้เรีย์น้ได้
                                                 พััฒน้าทีักษะใน้การผู้่าตั้ัดคำรั�งตั้่อไปได้อย์่างมัีประสิทีธิิภาพั


                หากผู้เร่ยนัไดั้ผ่านัการเร่ยนัรู้จากคำรูผู้สัอนัดั้วยเท์คำนัิคำ B.I.D อย่างต่อเนั่�องในัจำานัวนัท์่�มากพอ
         คำงไม่จำาเป็นัต้องใชื่้เวลามากมายถึง 10,000 ชื่ั�วโมงเพ่�อให้เชื่่�ยวชื่าญ หากแต่ต้องเร่ยนัรู้ให้มากพอท์่�จะ
         ท์ำาให้การผ่าตัดัแต่ละคำรั�งดั่ขึ�นัไปเร่�อย  ๆ  ลบจุดัอ่อนัอันัอาจสัร้างอันัตรายต่อผู้ป่วยให้หมดัไปและรับ
         แรงบันัดัาลใจจากคำรูผู้สัอนัให้พัฒนัาตนัเองอย่างไม่สัิ�นัสัุดั... เพ่ยงเท์่านั่� ท์่านัในัฐานัะคำรูแพท์ย์ก็ไดั้สัร้าง
         แพท์ย์ท์่�ดั่และม่ฝีม่อเพ่�อผู้ป่วยไดั้เพิ�มอ่กคำนัหนัึ�งแล้วล่ะคำรับ


                                                                                          17
   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24