Page 18 - Journal 2-2021
P. 18
Effective teaching in
the operating room
รศ. นพ.ตรีภพ เลิศบรรณพงษ์
ภาควิชาส้ติศาสตร์-นรีเวชวิทยา
คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล
ค้ณเช้ื�อในกฎ 10,000 ช้ั�วโมีงห้รึือไมี่...
จรึิงห้รึือที่่�ว่าการึฝ่ึกอะไรึซึ่�ำา ๆ นานถึึงห้มีื�นช้ั�วโมีง
จะที่ำาให้�เรึาเป็็นผู�เช้่�ยัวช้าญได้ จรึิงห้รึือที่่�ว่าการึ
ผ่าต้ัดเยัอะ ๆ ห้รึือจำานวนมีาก ๆ จะที่ำาให้้ผู้เรึ่ยัน สำาหรับผู้้้เรีย์น้แล้วมัี 3 สิ�งทีี�ตั้้องทีำาก่อน้เข้า
เก่งขึ�น... มีันคงจะจรึิงอยัู่ส่วนห้นึ�งแลิะไมี่จรึิงอ่ก เรีย์น้ร้้ใน้ห้องผู้่าตั้ัด ได้แก่
ห้ลิายัส่วน เพูรึาะความีจรึิงแลิ้วผู้เรึ่ยันอาจไมี่ต้้อง 1) เรีย์น้ร้้กาย์วิภาคำของระบบร่างกาย์ทีี�จะทีำาการผู้่าตั้ัด
ฝ่ึกถึึงห้มีื�นช้ั�วโมีงก็สามีารึถึผ่าต้ัดเก่งได้ ยัิ�งใน 2) เรีย์น้ร้้เคำร่�องมั่อรวมัทีั�งขั�น้ตั้อน้การผู้่าตั้ัด และ
สถึานการึณ์ป็ัจจ้บันที่่�ผู้ป็่วยัมี่ความีซึ่ับซึ่้อนแลิะมี่
จำานวนน้อยัลิงในบางห้ัต้ถึการึ การึห้าเวลิายัาวนาน 3) ฝึึกทีักษะและฝึีมั่อการผู้่าตั้ัดให้คำล่องผู้่าน้หุ่น้จำาลอง
ถึึงห้มีื�นช้ั�วโมีงเพูื�อจะฝ่ึกฝ่นฝ่ีมีือผ่าต้ัดอาจไมี่ใช้่ หร่อสถาน้การณ์จำาลอง... หากสำาเร็จทีั�งสามัขั�น้ตั้อน้
เรึื�องง่ายั... แลิ้วในฐานะครึูแพูที่ยั์ เรึาจะสอน ผู้้้เรีย์น้ก็พัร้อมัเข้าเรีย์น้ร้้ใน้ห้องผู้่าตั้ัดจริงแล้ว
ที่ักษะห้ัต้ถึการึในห้้องผ่าต้ัดให้้ผู้เรึ่ยันเช้่�ยัวช้าญ ก่อน้จะเริ�มับอกเทีคำน้ิคำการสอน้ใน้ห้องผู้่าตั้ัด
ได้อยั่างไรึ ตั้้องร้้ก่อน้ว่าอะไรคำ่อสิ�งทีี�ผู้้้เรีย์น้ตั้้องเตั้รีย์มัตั้ัวก่อน้เข้า
ห้องผู้่าตั้ัด เพัราะไมั่ใช้่ว่าเดิน้ตั้ัวเปล่าเข้าห้องผู้่าตั้ัด
แบบสมัองโล่ง ๆ แล้วคำร้แพัทีย์์อย์่างเราจะสอน้ให้เก่งข้�น้ได้ ผู้้้เรีย์น้เองก็ตั้้องเตั้รีย์มัตั้ัวและเตั้รีย์มัพัร้อมัมัาระดับหน้้�งเพั่�อ
ให้การเรีย์น้ร้้ใน้ห้องผู้่าตั้ัดมัีประสิทีธิิภาพัมัากทีี�สุด สำาหรับคำร้ผู้้้สอน้มัีเทีคำน้ิคำง่าย์ ๆ เพัีย์ง 3 ขั�น้ตั้อน้ทีี�จะส่งเสริมัให้ผู้้้เรีย์น้ได้
เรีย์น้ร้้ทีักษะการผู้่าตั้ัดและพััฒน้าตั้น้เองได้ส้งสุด เรีย์กเทีคำน้ิคำน้ี�ว่า เทีคำน้ิคำ B.I.D ซึ่้�งประกอบด้วย์
B 1. Briefing
ขั�น้ตั้อน้แรกก่อน้เข้าผู้่าตั้ัด ผู้้้สอน้ตั้้องพั้ดคำุย์กับผู้้้เรีย์น้ให้เข้าใจ
เป้าหมัาย์ทีี�อย์ากจะให้เรีย์น้ร้้ใน้การผู้่าตั้ัดคำรั�งน้ี�อย์่างช้ัดเจน้เสีย์ก่อน้
อาจถามัถ้งประสบการณ์ผู้่าตั้ัดทีี�ผู้่าน้มัา และแน้ะน้ำาเทีคำน้ิคำการผู้่าตั้ัด
โดย์เฉัพัาะกระบวน้การสำาคำัญใน้บางขั�น้ตั้อน้ รวมัทีั�งการเน้้น้ย์ำ�าถ้งคำวามั
รับผู้ิดช้อบของการเป็น้เจ้าของไข้ของผู้้้เรีย์น้ ขั�น้ตั้อน้น้ี�ใช้้เวลาเพัีย์งสั�น้ ๆ
ไมั่กี�น้าทีีภาย์ใตั้้บรรย์ากาศการส่�อสารทีี�ปลอดภัย์ ไมั่คำุกคำามั และเป็น้
มัิตั้ร เช้่น้ ขณะทีำาการล้างมั่อก่อน้การผู้่าตั้ัด เป็น้ตั้้น้
16