Page 18 - Journal 2-2021
P. 18

Effective teaching in


     the operating room






      รศ. นพ.ตรีภพ เลิศบรรณพงษ์

      ภาควิชาส้ติศาสตร์-นรีเวชวิทยา
      คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล

                ค้ณเช้ื�อในกฎ  10,000  ช้ั�วโมีงห้รึือไมี่...
         จรึิงห้รึือที่่�ว่าการึฝ่ึกอะไรึซึ่�ำา ๆ นานถึึงห้มีื�นช้ั�วโมีง
         จะที่ำาให้�เรึาเป็็นผู�เช้่�ยัวช้าญได้  จรึิงห้รึือที่่�ว่าการึ
         ผ่าต้ัดเยัอะ  ๆ  ห้รึือจำานวนมีาก  ๆ    จะที่ำาให้้ผู้เรึ่ยัน       สำาหรับผู้้้เรีย์น้แล้วมัี 3 สิ�งทีี�ตั้้องทีำาก่อน้เข้า
         เก่งขึ�น...  มีันคงจะจรึิงอยัู่ส่วนห้นึ�งแลิะไมี่จรึิงอ่ก  เรีย์น้ร้้ใน้ห้องผู้่าตั้ัด ได้แก่
         ห้ลิายัส่วน  เพูรึาะความีจรึิงแลิ้วผู้เรึ่ยันอาจไมี่ต้้อง  1) เรีย์น้ร้้กาย์วิภาคำของระบบร่างกาย์ทีี�จะทีำาการผู้่าตั้ัด
         ฝ่ึกถึึงห้มีื�นช้ั�วโมีงก็สามีารึถึผ่าต้ัดเก่งได้  ยัิ�งใน  2) เรีย์น้ร้้เคำร่�องมั่อรวมัทีั�งขั�น้ตั้อน้การผู้่าตั้ัด และ
         สถึานการึณ์ป็ัจจ้บันที่่�ผู้ป็่วยัมี่ความีซึ่ับซึ่้อนแลิะมี่
         จำานวนน้อยัลิงในบางห้ัต้ถึการึ  การึห้าเวลิายัาวนาน  3) ฝึึกทีักษะและฝึีมั่อการผู้่าตั้ัดให้คำล่องผู้่าน้หุ่น้จำาลอง
         ถึึงห้มีื�นช้ั�วโมีงเพูื�อจะฝ่ึกฝ่นฝ่ีมีือผ่าต้ัดอาจไมี่ใช้่  หร่อสถาน้การณ์จำาลอง... หากสำาเร็จทีั�งสามัขั�น้ตั้อน้
         เรึื�องง่ายั...   แลิ้วในฐานะครึูแพูที่ยั์   เรึาจะสอน  ผู้้้เรีย์น้ก็พัร้อมัเข้าเรีย์น้ร้้ใน้ห้องผู้่าตั้ัดจริงแล้ว
         ที่ักษะห้ัต้ถึการึในห้้องผ่าต้ัดให้้ผู้เรึ่ยันเช้่�ยัวช้าญ       ก่อน้จะเริ�มับอกเทีคำน้ิคำการสอน้ใน้ห้องผู้่าตั้ัด
         ได้อยั่างไรึ                                    ตั้้องร้้ก่อน้ว่าอะไรคำ่อสิ�งทีี�ผู้้้เรีย์น้ตั้้องเตั้รีย์มัตั้ัวก่อน้เข้า
                                                         ห้องผู้่าตั้ัด   เพัราะไมั่ใช้่ว่าเดิน้ตั้ัวเปล่าเข้าห้องผู้่าตั้ัด

        แบบสมัองโล่ง  ๆ  แล้วคำร้แพัทีย์์อย์่างเราจะสอน้ให้เก่งข้�น้ได้  ผู้้้เรีย์น้เองก็ตั้้องเตั้รีย์มัตั้ัวและเตั้รีย์มัพัร้อมัมัาระดับหน้้�งเพั่�อ
        ให้การเรีย์น้ร้้ใน้ห้องผู้่าตั้ัดมัีประสิทีธิิภาพัมัากทีี�สุด  สำาหรับคำร้ผู้้้สอน้มัีเทีคำน้ิคำง่าย์ ๆ เพัีย์ง 3 ขั�น้ตั้อน้ทีี�จะส่งเสริมัให้ผู้้้เรีย์น้ได้
        เรีย์น้ร้้ทีักษะการผู้่าตั้ัดและพััฒน้าตั้น้เองได้ส้งสุด เรีย์กเทีคำน้ิคำน้ี�ว่า เทีคำน้ิคำ B.I.D ซึ่้�งประกอบด้วย์


                                               B       1. Briefing




                                                   ขั�น้ตั้อน้แรกก่อน้เข้าผู้่าตั้ัด  ผู้้้สอน้ตั้้องพั้ดคำุย์กับผู้้้เรีย์น้ให้เข้าใจ
                                            เป้าหมัาย์ทีี�อย์ากจะให้เรีย์น้ร้้ใน้การผู้่าตั้ัดคำรั�งน้ี�อย์่างช้ัดเจน้เสีย์ก่อน้
                                            อาจถามัถ้งประสบการณ์ผู้่าตั้ัดทีี�ผู้่าน้มัา  และแน้ะน้ำาเทีคำน้ิคำการผู้่าตั้ัด
                                            โดย์เฉัพัาะกระบวน้การสำาคำัญใน้บางขั�น้ตั้อน้  รวมัทีั�งการเน้้น้ย์ำ�าถ้งคำวามั
                                            รับผู้ิดช้อบของการเป็น้เจ้าของไข้ของผู้้้เรีย์น้ ขั�น้ตั้อน้น้ี�ใช้้เวลาเพัีย์งสั�น้ ๆ
                                            ไมั่กี�น้าทีีภาย์ใตั้้บรรย์ากาศการส่�อสารทีี�ปลอดภัย์  ไมั่คำุกคำามั  และเป็น้
                                            มัิตั้ร เช้่น้ ขณะทีำาการล้างมั่อก่อน้การผู้่าตั้ัด เป็น้ตั้้น้




          16
   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23