Page 17 - Journal 2-2021
P. 17
3. ดัำาเนัินัการสัอนั • Ascend the ladder เทีคำน้ิคำการถามัคำำาถามั
(teaching) ขณะราวน้์ โดย์ใช้้คำำาถามัเดีย์วกัน้ถามัผู้้้เรีย์น้ระดับ
ตั้ำ�าจน้ไปถ้งผู้้้เรีย์น้ระดับส้ง สามัารถใช้้คำำาถามัทีี�
เมั่�อทีราบระดับคำวามัร้้ของผู้้้เรีย์น้และคำวามั แตั้กตั้่างกัน้โดย์พัิจารณาตั้ามัระดับพััฒน้าการของ
ย์ากง่าย์ซึ่ับซึ่้อน้ของเคำสผู้้้ป่วย์แล้ว ผู้้้สอน้สามัารถจัด ผู้้้เรีย์น้ (targeted questioning) น้อกจากน้ี�
ประสบการณ์การเรีย์น้ร้้แก่ผู้้้เรีย์น้ตั้ามัแผู้น้ทีี�วางไว้ โดย์ สามัารถปรับเปลี�ย์น้บริบทีของคำำาถามัเดิมัใน้การ
ทีักษะการสอน้ทีางคำลิน้ิกทีี�สามัารถน้ำามัาใช้้ใน้ระหว่าง ถามัผู้้้เรีย์น้ (broadening) โดย์ใช้้คำำาถามัว่า
การสอน้ขณะราวน้์ผู้้้ป่วย์ เช้่น้ questioning, feedback, “what if” เช้่น้ ใน้ผู้้้ป่วย์อาย์ุ 60 ปีทีี�มัาด้วย์อาการ
reflection และ clinical supervision สำาหรับการสอน้ เจ็บหน้้าอก ถ้าเปลี�ย์น้เป็น้ผู้้้ป่วย์อาย์ุ 20 ปี ผู้้้เรีย์น้
ขณะราวน้์ผู้้้ป่วย์โดย์มัีผู้้้เรีย์น้หลากหลาย์ระดับน้ั�น้ มัี จะน้้กถ้งโรคำใดได้บ้าง
เทีคำน้ิคำทีี�จดจำาได้ง่าย์และสามัารถน้ำามัาใช้้ได้จริง ตั้ัวย์่อ • Groups within group การจัดกลุ่มัย์่อย์ภาย์ใน้
ว่า “ENGAGE” ซึ่้�งมัีราย์ละเอีย์ดดังน้ี� ทีีมัเพั่�อทีำาให้เกิดการช้่วย์เหล่อและการเรีย์น้ร้้ร่วมั
• Everyone teaches ให้ทีุกคำน้ใน้ทีีมัมัีโอกาสสอน้ กัน้ และส่งเสริมัให้เกิดคำวามัสัมัพััน้ธิ์ใน้การเรีย์น้ร้้
ซึ่้�งกัน้และกัน้ เช้่น้ ให้การบ้าน้เป็น้คำำาถามัแก่ผู้้้เรีย์น้ เช้่น้ จัดให้น้ักศ้กษาแพัทีย์์คำ้่กับแพัทีย์์ประจำาบ้าน้
แตั้่ละระดับและให้มัาตั้อบให้ทีุกคำน้ฟัังใน้การราวน้์ • Empower learners for autonomy ส่งเสริมั
คำรั�งตั้่อไป การมัอบหมัาย์การสอน้น้ักศ้กษาแพัทีย์์แก่ ให้สมัาช้ิกใน้ทีีมัมัีอิสระใน้การเรีย์น้ร้้และการด้แล
ผู้้้เรีย์น้ระดับส้งกว่า ผู้้้ป่วย์ด้วย์ตั้น้เอง โดย์มัอบหมัาย์หน้้าทีี�ใน้การด้แล
• Novel topics น้ำาเร่�องใหมั่ เช้่น้ งาน้วิจัย์หร่อ ผู้้้ป่วย์แก่ผู้้้เรีย์น้แตั้่ละระดับ ส่งเสริมัให้ผู้้้เรีย์น้
แน้วทีางเวช้ปฏิิบัตั้ิใหมั่ทีี�เกี�ย์วข้องกับผู้้้ป่วย์มัา ระดับตั้ำ�ากว่าภาย์ใน้ทีีมัน้ำาอภิปราย์ปัญหาของ
อภิปราย์กัน้ขณะราวน้์ ผู้้้ป่วย์ ส่งเสริมัให้สมัาช้ิกใน้ทีีมัราวน้์มัีส่วน้ร่วมัใน้
• Guide ผู้้้สอน้เป็น้แบบอย์่างทีี�ดี (role model) ใน้ การด้แลรักษาผู้้้ป่วย์และการแสดงคำวามัคำิดเห็น้
เวช้ปฏิิบัตั้ิ โดย์เฉัพัาะเร่�องทีี�สอน้ได้ย์าก เช้่น้
humanism, professionalism, communication
ซึ่้�งสามัารถปฏิิบัตั้ิให้ด้เป็น้ตั้ัวอย์่างหร่อมัอบหมัาย์ให้
ผู้้้เรีย์น้ฝึึกปฏิิบัตั้ิ สะที้อน้คำิดและให้ข้อมั้ลป้อน้กลับ ข้อแนัะนัำาในัการสัอนัขณะราวนั์ผู้ป่วยโดัย
ม่ผู้เร่ยนัหลากหลายระดัับนั่� ผู้สัอนัสัามารถนัำาไป
ประยุกต์ใชื่้ให้เหมาะสัมกับบริบท์ของตนัเอง
สัิ�งสัำาคำัญสัำาหรับผู้สัอนัในัการสัอนัขณะราวนั์ผู้ป่วย
โดัยม่ผู้เร่ยนัหลากหลายระดัับ คำ่อ การม่คำวามรับผิดั
ชื่อบต่อหนั้าท์่�ท์ั�งการดัูแลรักษาผู้ป่วยและการเร่ยนั
การสัอนั ผู้สัอนัต้องคำำานัึงถึงคำวามปลอดัภัยของผู้
ป่วยเป็นัหลัก ในัขณะเดั่ยวกันัคำวรต้องม่การติดัตาม
และประเมินัพัฒนัาการของผู้เร่ยนัเป็นัระยะ
จัดัประสับการณ์การเร่ยนัรู้อย่างเหมาะสัม เพ่�อให้
ผู้เร่ยนัม่คำวามสันัใจในัการสัอนัขณะราวนั์และ
ผลักดัันัผู้เร่ยนัแต่ละระดัับไปสัู่เป้าหมายการเร่ยนัรู้
ของตนัเอง
15