Page 17 - Journal 2-2021
P. 17

3.  ดัำาเนัินัการสัอนั                          •  Ascend  the  ladder  เทีคำน้ิคำการถามัคำำาถามั
             (teaching)                                    ขณะราวน้์ โดย์ใช้้คำำาถามัเดีย์วกัน้ถามัผู้้้เรีย์น้ระดับ

                                                           ตั้ำ�าจน้ไปถ้งผู้้้เรีย์น้ระดับส้ง  สามัารถใช้้คำำาถามัทีี�
                เมั่�อทีราบระดับคำวามัร้้ของผู้้้เรีย์น้และคำวามั  แตั้กตั้่างกัน้โดย์พัิจารณาตั้ามัระดับพััฒน้าการของ
         ย์ากง่าย์ซึ่ับซึ่้อน้ของเคำสผู้้้ป่วย์แล้ว   ผู้้้สอน้สามัารถจัด  ผู้้้เรีย์น้  (targeted  questioning)  น้อกจากน้ี�
         ประสบการณ์การเรีย์น้ร้้แก่ผู้้้เรีย์น้ตั้ามัแผู้น้ทีี�วางไว้  โดย์  สามัารถปรับเปลี�ย์น้บริบทีของคำำาถามัเดิมัใน้การ
         ทีักษะการสอน้ทีางคำลิน้ิกทีี�สามัารถน้ำามัาใช้้ใน้ระหว่าง  ถามัผู้้้เรีย์น้  (broadening)  โดย์ใช้้คำำาถามัว่า
         การสอน้ขณะราวน้์ผู้้้ป่วย์ เช้่น้ questioning, feedback,   “what if” เช้่น้ ใน้ผู้้้ป่วย์อาย์ุ 60 ปีทีี�มัาด้วย์อาการ
         reflection และ clinical supervision สำาหรับการสอน้  เจ็บหน้้าอก ถ้าเปลี�ย์น้เป็น้ผู้้้ป่วย์อาย์ุ 20 ปี ผู้้้เรีย์น้
         ขณะราวน้์ผู้้้ป่วย์โดย์มัีผู้้้เรีย์น้หลากหลาย์ระดับน้ั�น้  มัี  จะน้้กถ้งโรคำใดได้บ้าง
         เทีคำน้ิคำทีี�จดจำาได้ง่าย์และสามัารถน้ำามัาใช้้ได้จริง  ตั้ัวย์่อ  •  Groups within group การจัดกลุ่มัย์่อย์ภาย์ใน้

         ว่า  “ENGAGE” ซึ่้�งมัีราย์ละเอีย์ดดังน้ี�        ทีีมัเพั่�อทีำาให้เกิดการช้่วย์เหล่อและการเรีย์น้ร้้ร่วมั
         •  Everyone  teaches  ให้ทีุกคำน้ใน้ทีีมัมัีโอกาสสอน้  กัน้  และส่งเสริมัให้เกิดคำวามัสัมัพััน้ธิ์ใน้การเรีย์น้ร้้
            ซึ่้�งกัน้และกัน้  เช้่น้  ให้การบ้าน้เป็น้คำำาถามัแก่ผู้้้เรีย์น้  เช้่น้ จัดให้น้ักศ้กษาแพัทีย์์คำ้่กับแพัทีย์์ประจำาบ้าน้
            แตั้่ละระดับและให้มัาตั้อบให้ทีุกคำน้ฟัังใน้การราวน้์  •  Empower learners for autonomy ส่งเสริมั
            คำรั�งตั้่อไป การมัอบหมัาย์การสอน้น้ักศ้กษาแพัทีย์์แก่  ให้สมัาช้ิกใน้ทีีมัมัีอิสระใน้การเรีย์น้ร้้และการด้แล
            ผู้้้เรีย์น้ระดับส้งกว่า                       ผู้้้ป่วย์ด้วย์ตั้น้เอง โดย์มัอบหมัาย์หน้้าทีี�ใน้การด้แล
         •  Novel  topics  น้ำาเร่�องใหมั่  เช้่น้  งาน้วิจัย์หร่อ  ผู้้้ป่วย์แก่ผู้้้เรีย์น้แตั้่ละระดับ   ส่งเสริมัให้ผู้้้เรีย์น้
            แน้วทีางเวช้ปฏิิบัตั้ิใหมั่ทีี�เกี�ย์วข้องกับผู้้้ป่วย์มัา  ระดับตั้ำ�ากว่าภาย์ใน้ทีีมัน้ำาอภิปราย์ปัญหาของ
            อภิปราย์กัน้ขณะราวน้์                          ผู้้้ป่วย์  ส่งเสริมัให้สมัาช้ิกใน้ทีีมัราวน้์มัีส่วน้ร่วมัใน้
         •  Guide ผู้้้สอน้เป็น้แบบอย์่างทีี�ดี (role model) ใน้  การด้แลรักษาผู้้้ป่วย์และการแสดงคำวามัคำิดเห็น้
            เวช้ปฏิิบัตั้ิ   โดย์เฉัพัาะเร่�องทีี�สอน้ได้ย์าก  เช้่น้
            humanism, professionalism, communication

            ซึ่้�งสามัารถปฏิิบัตั้ิให้ด้เป็น้ตั้ัวอย์่างหร่อมัอบหมัาย์ให้
            ผู้้้เรีย์น้ฝึึกปฏิิบัตั้ิ สะที้อน้คำิดและให้ข้อมั้ลป้อน้กลับ      ข้อแนัะนัำาในัการสัอนัขณะราวนั์ผู้ป่วยโดัย
                                                         ม่ผู้เร่ยนัหลากหลายระดัับนั่�   ผู้สัอนัสัามารถนัำาไป
                                                         ประยุกต์ใชื่้ให้เหมาะสัมกับบริบท์ของตนัเอง
                                                         สัิ�งสัำาคำัญสัำาหรับผู้สัอนัในัการสัอนัขณะราวนั์ผู้ป่วย
                                                         โดัยม่ผู้เร่ยนัหลากหลายระดัับ คำ่อ การม่คำวามรับผิดั
                                                         ชื่อบต่อหนั้าท์่�ท์ั�งการดัูแลรักษาผู้ป่วยและการเร่ยนั

                                                         การสัอนั  ผู้สัอนัต้องคำำานัึงถึงคำวามปลอดัภัยของผู้
                                                         ป่วยเป็นัหลัก  ในัขณะเดั่ยวกันัคำวรต้องม่การติดัตาม
                                                         และประเมินัพัฒนัาการของผู้เร่ยนัเป็นัระยะ
                                                         จัดัประสับการณ์การเร่ยนัรู้อย่างเหมาะสัม  เพ่�อให้
                                                         ผู้เร่ยนัม่คำวามสันัใจในัการสัอนัขณะราวนั์และ
                                                         ผลักดัันัผู้เร่ยนัแต่ละระดัับไปสัู่เป้าหมายการเร่ยนัรู้
                                                         ของตนัเอง


                                                                                          15
   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22