Page 16 - Journal 2-2021
P. 16

ท้ำาอย่างไรจึึงจึะสอนขณะราวน์ผู้้�ป่่วยโดยมีีผู้้�เรียนหลิากหลิายระด้บ
           ได�อย่างมีีป่ระสิท้ธิิภาพ ?





                การจัดร้ปแบบการเรีย์น้การสอน้เพั่�อตั้อบสน้อง  ระดับทีี�ตั้ำ�า ผู้้้สอน้มัีหน้้าทีี�ช้ี�แน้ะและช้่วย์เหล่อผู้้้เรีย์น้
         ตั้่อคำวามัตั้้องการใน้การเรีย์น้ร้้  พั่�น้ฐาน้คำวามัร้้และทีักษะ  ให้สามัารถจัดการกับการเรีย์น้ร้้ได้  เช้่น้  การลำาดับ
         ของผู้้้เรีย์น้หลากหลาย์ระดับใน้ระหว่างการสอน้ขณะ   คำวามัสำาคำัญของปัญหา และการเช้่�อมัโย์งข้อมั้ลตั้่าง  ๆ
         ราวน้์ผู้้้ป่วย์ มัีแน้วทีางดังตั้่อไปน้ี�     •  มัอบหมัาย์บทีบาทีใน้การเรีย์น้ร้้เหมัาะสมัตั้ามัระดับ
                                                           ของผู้้้เรีย์น้  โดย์พัิจารณาตั้ามัเป้าหมัาย์การเรีย์น้ร้้
       1.  ประเมินัพัฒนัาการการเร่ยนัรู้ของผู้เร่ยนั       และพั่�น้ฐาน้คำวามัร้้ของผู้้้เรีย์น้แตั้่ละระดับ   เช้่น้
           (assess developmental level of learners)        น้ักศ้กษาแพัทีย์์ช้ั�น้ปีทีี�  4  ได้รับบทีบาทีใน้การน้ำา

                ผู้้้สอน้คำวรทีราบว่าผู้้้เรีย์น้อย์้่ใน้ระดับช้ั�น้ไหน้  เสน้อประวัตั้ิ  ตั้รวจร่างกาย์  และอภิปราย์ปัญหา
         และมัีประสบการณ์การเรีย์น้ร้้ทีี�ผู้่าน้มัาอย์่างไร   ผู้้้สอน้  ผู้้้ป่วย์ ใน้ขณะทีี�ผู้้้เรีย์น้ระดับส้งกว่ามัีบทีบาทีใน้การ
         สามัารถสอบถามัและสังเกตั้ผู้้้เรีย์น้ใน้ขณะทีี�สอน้ ร่วมักับ  ตั้ัดสิน้ใจทีางคำลิน้ิก  การสั�งการรักษา  และการ
         การใช้้คำำาถามัทีี�เฉัพัาะเจาะจงหร่อคำำาถามัทีี�เหมัาะสมักับ  อภิปราย์เกี�ย์วกับเวช้ศาสตั้ร์เช้ิงประจักษ์
         ระดับช้ั�น้เพั่�อให้ผู้้้เรีย์น้แสดงคำวามัคำิดเห็น้ออกมัาและ  •  ตั้ั�งคำวามัคำาดหวังให้เหมัาะสมักับระดับของผู้้้เรีย์น้
         ทีำาการประเมัิน้พััฒน้าการของผู้้้เรีย์น้  น้อกจากน้ี�ผู้้้สอน้  เช้่น้ ผู้้้เรีย์น้ระดับส้งย์่อมัถ้กคำาดหวังให้สามัารถด้แล
         คำวรทีราบเป้าหมัาย์ใน้การเรีย์น้ร้้ของผู้้้เรีย์น้แตั้่ละระดับ   รักษาผู้้้ป่วย์ได้ด้วย์ตั้น้เอง   มัีประสิทีธิิภาพัใน้การ

         ซึ่้�งสามัารถพัิจารณาจากสมัรรถน้ะ   (competencies)   บริหารระบบการด้แลผู้้้ป่วย์ มัีคำวามัรับผู้ิดช้อบ และ
         ของผู้้้เรีย์น้ตั้ามัหลักส้ตั้รของผู้้้เรีย์น้แตั้่ละระดับ  สามัารถสอน้ผู้้้เรีย์น้ระดับตั้ำ�ากว่าได้
                                                        •  สร้างคำวามัที้าทีาย์ใน้การเรีย์น้ร้้แก่ผู้้้เรีย์น้ โดย์ผู้้้สอน้
                                                           เล่อกกิจกรรมัทีี�ที้าทีาย์แก่ผู้้้เรีย์น้เพั่�อให้เกิด
        2.  วางแผนัจัดัประสับการณ์การเร่ยนัรู้             พััฒน้าการการเรีย์น้ร้้   และให้ข้อมั้ลป้อน้กลับแก่
            (plan for sequencing learning experiences)
                                                           ผู้้้เรีย์น้  ให้ข้อแน้ะน้ำาเพั่�อให้ผู้้้เรีย์น้ไปถ้งเป้าหมัาย์

                เมั่�อทีราบว่าผู้้้เรีย์น้มัีระดับพััฒน้าการเรีย์น้ร้้  การเรีย์น้ร้้ใหมั่ทีี�ที้าทีาย์  เช้่น้  มัอบหมัาย์หน้้าทีี�ขอ
         เป็น้อย์่างไร  ผู้้้สอน้สามัารถวางแผู้น้จัดประสบการณ์การ  คำวามัย์ิน้ย์อมัใน้การทีำาหัตั้ถการแก่น้ักศ้กษาแพัทีย์์
         เรีย์น้ร้้ได้ดังตั้่อไปน้ี�                       ทีี�เป็น้เจ้าของไข้   โดย์มัีแพัทีย์์ประจำาบ้าน้หร่อ
         •  เล่อกเคำสผู้้้ป่วย์เหมัาะสมัตั้ามัระดับของผู้้้เรีย์น้  โดย์  อาจารย์์แพัทีย์์คำอย์กำากับ
           พัิจารณาตั้ามัคำวามัย์ากง่าย์  คำวามัซึ่ับซึ่้อน้ของปัญหา  •  มัุ่งเน้้น้คำวามัตั้่อเน้่�องใน้การราวน้์ผู้้้ป่วย์ภาย์ใน้ทีีมั

           ผู้้้ป่วย์  เช้่น้  เล่อกเคำสผู้้้ป่วย์ทีี�มัีปัญหาเดีย์วหร่อมัี  โดย์ผู้้้สอน้และผู้้้เรีย์น้คำวรอย์้่ใน้ทีีมัราวน้์ด้วย์กัน้
           ประวัตั้ิและการตั้รวจร่างกาย์ช้ัดเจน้  ตั้รงไปตั้รงมัา   อย์่างตั้่อเน้่�อง ไมั่เปลี�ย์น้บ่อย์จน้เกิน้ไป เพั่�อให้ผู้้้สอน้
           หร่อเล่อกหัตั้ถการพั่�น้ฐาน้ให้แก่ผู้้้เรีย์น้ทีี�เป็น้น้ักศ้กษา  สามัารถประเมัิน้พััฒน้าการและตั้ิดตั้ามัการเรีย์น้ร้้
           แพัทีย์์ช้ั�น้ปีทีี�  4  ใน้ขณะเดีย์วกัน้  เล่อกเคำสผู้้้ป่วย์ทีี�มัี  ของผู้้้เรีย์น้ได้
           ปัญหาซึ่ับซึ่้อน้แก่ผู้้้เรีย์น้ระดับส้งกว่า ใน้กรณีทีี�จำาเป็น้
           ตั้้องเล่อกเคำสผู้้้ป่วย์ทีี�มัีปัญหาซึ่ับซึ่้อน้แก่ผู้้้เรีย์น้ใน้





          14
   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21