Page 16 - Journal 2-2021
P. 16
ท้ำาอย่างไรจึึงจึะสอนขณะราวน์ผู้้�ป่่วยโดยมีีผู้้�เรียนหลิากหลิายระด้บ
ได�อย่างมีีป่ระสิท้ธิิภาพ ?
การจัดร้ปแบบการเรีย์น้การสอน้เพั่�อตั้อบสน้อง ระดับทีี�ตั้ำ�า ผู้้้สอน้มัีหน้้าทีี�ช้ี�แน้ะและช้่วย์เหล่อผู้้้เรีย์น้
ตั้่อคำวามัตั้้องการใน้การเรีย์น้ร้้ พั่�น้ฐาน้คำวามัร้้และทีักษะ ให้สามัารถจัดการกับการเรีย์น้ร้้ได้ เช้่น้ การลำาดับ
ของผู้้้เรีย์น้หลากหลาย์ระดับใน้ระหว่างการสอน้ขณะ คำวามัสำาคำัญของปัญหา และการเช้่�อมัโย์งข้อมั้ลตั้่าง ๆ
ราวน้์ผู้้้ป่วย์ มัีแน้วทีางดังตั้่อไปน้ี� • มัอบหมัาย์บทีบาทีใน้การเรีย์น้ร้้เหมัาะสมัตั้ามัระดับ
ของผู้้้เรีย์น้ โดย์พัิจารณาตั้ามัเป้าหมัาย์การเรีย์น้ร้้
1. ประเมินัพัฒนัาการการเร่ยนัรู้ของผู้เร่ยนั และพั่�น้ฐาน้คำวามัร้้ของผู้้้เรีย์น้แตั้่ละระดับ เช้่น้
(assess developmental level of learners) น้ักศ้กษาแพัทีย์์ช้ั�น้ปีทีี� 4 ได้รับบทีบาทีใน้การน้ำา
ผู้้้สอน้คำวรทีราบว่าผู้้้เรีย์น้อย์้่ใน้ระดับช้ั�น้ไหน้ เสน้อประวัตั้ิ ตั้รวจร่างกาย์ และอภิปราย์ปัญหา
และมัีประสบการณ์การเรีย์น้ร้้ทีี�ผู้่าน้มัาอย์่างไร ผู้้้สอน้ ผู้้้ป่วย์ ใน้ขณะทีี�ผู้้้เรีย์น้ระดับส้งกว่ามัีบทีบาทีใน้การ
สามัารถสอบถามัและสังเกตั้ผู้้้เรีย์น้ใน้ขณะทีี�สอน้ ร่วมักับ ตั้ัดสิน้ใจทีางคำลิน้ิก การสั�งการรักษา และการ
การใช้้คำำาถามัทีี�เฉัพัาะเจาะจงหร่อคำำาถามัทีี�เหมัาะสมักับ อภิปราย์เกี�ย์วกับเวช้ศาสตั้ร์เช้ิงประจักษ์
ระดับช้ั�น้เพั่�อให้ผู้้้เรีย์น้แสดงคำวามัคำิดเห็น้ออกมัาและ • ตั้ั�งคำวามัคำาดหวังให้เหมัาะสมักับระดับของผู้้้เรีย์น้
ทีำาการประเมัิน้พััฒน้าการของผู้้้เรีย์น้ น้อกจากน้ี�ผู้้้สอน้ เช้่น้ ผู้้้เรีย์น้ระดับส้งย์่อมัถ้กคำาดหวังให้สามัารถด้แล
คำวรทีราบเป้าหมัาย์ใน้การเรีย์น้ร้้ของผู้้้เรีย์น้แตั้่ละระดับ รักษาผู้้้ป่วย์ได้ด้วย์ตั้น้เอง มัีประสิทีธิิภาพัใน้การ
ซึ่้�งสามัารถพัิจารณาจากสมัรรถน้ะ (competencies) บริหารระบบการด้แลผู้้้ป่วย์ มัีคำวามัรับผู้ิดช้อบ และ
ของผู้้้เรีย์น้ตั้ามัหลักส้ตั้รของผู้้้เรีย์น้แตั้่ละระดับ สามัารถสอน้ผู้้้เรีย์น้ระดับตั้ำ�ากว่าได้
• สร้างคำวามัที้าทีาย์ใน้การเรีย์น้ร้้แก่ผู้้้เรีย์น้ โดย์ผู้้้สอน้
เล่อกกิจกรรมัทีี�ที้าทีาย์แก่ผู้้้เรีย์น้เพั่�อให้เกิด
2. วางแผนัจัดัประสับการณ์การเร่ยนัรู้ พััฒน้าการการเรีย์น้ร้้ และให้ข้อมั้ลป้อน้กลับแก่
(plan for sequencing learning experiences)
ผู้้้เรีย์น้ ให้ข้อแน้ะน้ำาเพั่�อให้ผู้้้เรีย์น้ไปถ้งเป้าหมัาย์
เมั่�อทีราบว่าผู้้้เรีย์น้มัีระดับพััฒน้าการเรีย์น้ร้้ การเรีย์น้ร้้ใหมั่ทีี�ที้าทีาย์ เช้่น้ มัอบหมัาย์หน้้าทีี�ขอ
เป็น้อย์่างไร ผู้้้สอน้สามัารถวางแผู้น้จัดประสบการณ์การ คำวามัย์ิน้ย์อมัใน้การทีำาหัตั้ถการแก่น้ักศ้กษาแพัทีย์์
เรีย์น้ร้้ได้ดังตั้่อไปน้ี� ทีี�เป็น้เจ้าของไข้ โดย์มัีแพัทีย์์ประจำาบ้าน้หร่อ
• เล่อกเคำสผู้้้ป่วย์เหมัาะสมัตั้ามัระดับของผู้้้เรีย์น้ โดย์ อาจารย์์แพัทีย์์คำอย์กำากับ
พัิจารณาตั้ามัคำวามัย์ากง่าย์ คำวามัซึ่ับซึ่้อน้ของปัญหา • มัุ่งเน้้น้คำวามัตั้่อเน้่�องใน้การราวน้์ผู้้้ป่วย์ภาย์ใน้ทีีมั
ผู้้้ป่วย์ เช้่น้ เล่อกเคำสผู้้้ป่วย์ทีี�มัีปัญหาเดีย์วหร่อมัี โดย์ผู้้้สอน้และผู้้้เรีย์น้คำวรอย์้่ใน้ทีีมัราวน้์ด้วย์กัน้
ประวัตั้ิและการตั้รวจร่างกาย์ช้ัดเจน้ ตั้รงไปตั้รงมัา อย์่างตั้่อเน้่�อง ไมั่เปลี�ย์น้บ่อย์จน้เกิน้ไป เพั่�อให้ผู้้้สอน้
หร่อเล่อกหัตั้ถการพั่�น้ฐาน้ให้แก่ผู้้้เรีย์น้ทีี�เป็น้น้ักศ้กษา สามัารถประเมัิน้พััฒน้าการและตั้ิดตั้ามัการเรีย์น้ร้้
แพัทีย์์ช้ั�น้ปีทีี� 4 ใน้ขณะเดีย์วกัน้ เล่อกเคำสผู้้้ป่วย์ทีี�มัี ของผู้้้เรีย์น้ได้
ปัญหาซึ่ับซึ่้อน้แก่ผู้้้เรีย์น้ระดับส้งกว่า ใน้กรณีทีี�จำาเป็น้
ตั้้องเล่อกเคำสผู้้้ป่วย์ทีี�มัีปัญหาซึ่ับซึ่้อน้แก่ผู้้้เรีย์น้ใน้
14