Page 15 - Journal 2-2021
P. 15

A teaching round with


         multi-level learners



         การสอนิข้ณะราวนิ์ผ้�ป่่วยโดยมี่ผ้�เร่ยนิห้ลายระดับ


                                                           ว�าที� พ.ต.ต. นพ.ดิลวัฒน์ แสงพานิชย์
                                                           กลุ�มงานอายุรกรรม โรงพยาบาลตำารวจ



                การสอนขณะราวน์ผู้้�ป่่วยโดยมีีผู้้�เรียนหลิากหลิายระด้บคืออะไร ?

                    การสอน้ขณะราวน้์ผู้้้ป่วย์ (teaching round) เป็น้การสอน้ทีี�มัีคำวามัสำาคำัญใน้การพััฒน้าผู้้้เรีย์น้ให้มัี

            สมัรรถน้ะใน้การด้แลรักษาผู้้้ป่วย์ โดย์มัีจุดมัุ่งหมัาย์เพั่�อให้ผู้้้เรีย์น้เกิดการเรีย์น้ร้้และผู้้้ป่วย์ได้รับการด้แลรักษา
            ไปพัร้อมักัน้  องคำ์ประกอบสำาคำัญของการสอน้ขณะราวน้์ผู้้้ป่วย์  ได้แก่  ผู้้้สอน้  (อาจเป็น้อาจารย์์หร่อผู้้้เรีย์น้
            ระดับช้ั�น้ทีี�ส้งกว่า)  ผู้้้เรีย์น้  และผู้้้ป่วย์  ใน้บทีคำวามัน้ี�เราจะมัาพัิจารณากัน้ว่าเราจะพััฒน้าการสอน้ขณะราวน้์
            ผู้้้ป่วย์โดย์มัีผู้้้เรีย์น้หลากหลาย์ระดับ (multi-level learners) ให้มัีประสิทีธิิภาพัได้อย์่างไร
                    ใน้บริบทีของการสอน้ขณะราวน้์ผู้้้ป่วย์ ผู้้้เรีย์น้หลากหลาย์ระดับ หมัาย์ถ้ง ผู้้้เรีย์น้ทีี�มัีคำวามัแตั้กตั้่าง
            ของระดับช้ั�น้การศ้กษาตั้ั�งแตั้่  2  ระดับข้�น้ไป  ระดับช้ั�น้ใน้การเรีย์น้การสอน้ทีางการแพัทีย์์  ได้แก่  ระดับ
            น้ักศ้กษาแพัทีย์์ช้ั�น้คำลิน้ิก แพัทีย์์ใช้้ทีุน้ แพัทีย์์ประจำาบ้าน้ และแพัทีย์์ประจำาบ้าน้ตั้่อย์อด เช้่น้ อาจารย์์แพัทีย์์
            สอน้ขณะราวน้์ผู้้้ป่วย์กับน้ักศ้กษาแพัทีย์์ช้ั�น้ปีทีี� 4 และ 6 ร่วมักับแพัทีย์์ประจำาบ้าน้ หร่อแพัทีย์์ประจำาบ้าน้ช้ั�น้
            ปีทีี� 3 สอน้ขณะราวน้์ผู้้้ป่วย์กับน้ักศ้กษาแพัทีย์์ช้ั�น้ปีทีี� 6 และแพัทีย์์ประจำาบ้าน้ช้ั�น้ปีทีี� 1





              อะไรคือความีท้�าท้ายของการสอนขณะ
              ราวน์ผู้้�ป่่วยโดยมีีผู้้�เรียนหลิากหลิายระด้บ ?


                   ผู้้้เรีย์น้หลากหลาย์ระดับมัีคำวามัแตั้กตั้่างของ
            พั่�น้ฐาน้คำวามัร้้และทีักษะคำ่อน้ข้างมัาก  และมัีเป้าหมัาย์
            การเรีย์น้ร้้แตั้กตั้่างกัน้  ดังน้ั�น้การสอน้ทีี�มัุ่งเน้้น้ไปทีี�ผู้้้เรีย์น้
            ระดับใดระดับหน้้�ง อาจส่งผู้ลตั้่อผู้้้เรีย์น้ระดับอ่�น้ เช้่น้ การ
            มัุ่งเน้้น้สอน้ผู้้้เรีย์น้ระดับส้งกว่าอาจทีำาให้ผู้้้เรีย์น้ระดับ
            ตั้ำ�ากว่าอาจมัองว่าย์าก  ไมั่เข้าใจ  และตั้ิดตั้ามัการเรีย์น้ร้้
            ไมั่ทีัน้  ใน้ขณะทีี�ถ้ามัุ่งสอน้ผู้้้เรีย์น้ระดับตั้ำ�ากว่าอาจทีำาให้
            ผู้้้เรีย์น้ระดับส้งกว่าขาดคำวามัสน้ใจ (engage) ใน้การเรีย์น้
            การสอน้ เน้่�องจากร้้อย์้่แล้ว หร่อเกิดคำวามัร้้ส้กซึ่ำ�าซึ่ากจำาเจ








                                                                                          13
   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20