Page 14 - Journal 2-2021
P. 14
ปัจจัยดั้านัผู้ป่วยและสัิ�งแวดัล้อม ตั้น้เองอย์่างตั้่อเน้่�องโดย์อัตั้โน้มััตั้ิ สำาหรับอาจารย์์ใหมั่
ปัญหาทีี�พับด้าน้น้ี� ได้แก่ 1) ขาดแคำลน้ผู้้้ป่วย์ทีี� การผู้่าน้กระบวน้การพััฒน้าอาจารย์์ทีี�มัีการเสริมัสร้างทีั�ง
เหมัาะสมั 2) บรรย์ากาศใน้หอผู้้้ป่วย์ใน้โรงเรีย์น้แพัทีย์์ ซึ่้�ง ด้าน้ทีักษะการสอน้ร้ปแบบน้ี�และการเสริมัสร้างทีัศน้คำตั้ิทีี�ดี
เป็น้โรงพัย์าบาลระดับตั้ตั้ิย์ภ้มัิอาจประสบปัญหาการ ตั้่อการเป็น้คำร้แพัทีย์์จะช้่วย์ให้การก้าวไปส้่การเป็น้
ขาดแคำลน้ผู้้้ป่วย์ทีี�เหมัาะสมักับการสอน้น้ักศ้กษาระดับ อาจารย์์คำลิน้ิกมั่ออาช้ีพัทีี�สามัารถสอน้ข้างเตั้ีย์งอย์่างมัี
ก่อน้ปริญญามัาระย์ะหน้้�งแล้ว เน้่�องจากโรคำของผู้้้ป่วย์ ประสิทีธิิภาพัได้รวดเร็วและถ้กตั้้องย์ิ�งข้�น้ อาจารย์์จะเป็น้
ย์ากเกิน้ไป หร่อระย์ะเวลาทีี�ใช้้ใน้การรักษาใน้โรงพัย์าบาล ผู้้้แก้ไขปัญหาด้าน้ผู้้้เรีย์น้ได้ โดย์ช้ี�ให้ผู้้้เรีย์น้เห็น้คำวามัสำาคำัญ
สั�น้ลง เช้่น้ การผู้่าตั้ัดบางส่วน้ได้เปลี�ย์น้เป็น้ day-surgery ของการเรีย์น้การสอน้ข้างเตั้ีย์ง มัีการกำาหน้ดเน้่�อหาและ
แล้ว หร่อใช้้ระบบการด้แลให้ฟั้�น้ตั้ัวเร็ว อีกทีั�งผู้้้ป่วย์ทีี�มัี วัตั้ถุประสงคำ์การเรีย์น้ใน้แตั้่ละคำรั�งให้ช้ัดเจน้ ทีำาคำวามั
คำวามัเหมัาะสมับางราย์เล่อกทีี�จะไมั่ร่วมัใน้การเรีย์น้การสอน้ เข้าใจกับผู้้้เรีย์น้ล่วงหน้้า คำอย์เป็น้ผู้้้ฝึึกทีี�ดีขณะน้ักศ้กษา
ด้วย์เหตัุ้ผู้ลตั้่าง ๆ ปัจจัย์ทีางกาย์ภาพัใน้หอผู้้้ป่วย์ทีี�อาจ อย์้่กับผู้้้ป่วย์ และสรุปและให้ข้อมั้ลป้อน้กลับอย์่าง
เป็น้อุปสรรคำ เช้่น้ สถาน้ทีี�คำับแคำบ เป็น้ห้องผู้้้ป่วย์รวมัทีี� เหมัาะสมัแก่ผู้้้เรีย์น้เมั่�อสิ�น้สุดการเรีย์น้แล้ว ใน้ระย์ะตั้้น้
ไมั่มัีสัดส่วน้ระหว่างผู้้้ป่วย์แตั้่ละราย์ ไมั่มัีทีี�ให้ผู้้้สอน้ผู้้้เรีย์น้ อาจารย์์อาจสอน้ผู้้้เรีย์น้แย์กทีีละระดับช้ั�น้ก่อน้ เมั่�ออาจารย์์
อย์้่ตั้่อหน้้าผู้้้ป่วย์โดย์พัร้อมัเพัรีย์งกัน้ได้ หร่อใน้บางแห่ง เช้ี�ย์วช้าญและมัีทีักษะการสอน้ผู้้้เรีย์น้หลาย์ระดับช้ั�น้ร่วมักัน้
ไมั่มัีบริเวณทีี�เตั้รีย์มัไว้สำาหรับการเรีย์น้ของน้ักศ้กษาทีี� แล้วจ้งคำ่อย์สร้างสน้ามัการเรีย์น้ร้้ทีี�กว้างใหญ่ข้�น้ตั้่อไป
จำาเพัาะ ใน้ช้่วงน้ี�มัีปัจจัย์เพัิ�มัเตั้ิมัมัา คำ่อ 3) สถาน้การณ์โคำวิด สำาหรับปัญหาจากจำาน้วน้ผู้้้ป่วย์ทีี�ลดลงน้ั�น้
ทีำาให้มัีคำวามักังวลตั้่อการแพัร่กระจาย์เช้่�อระหว่างบุคำลากร แตั้่ละสถาบัน้ได้พัย์าย์ามัหาหน้ทีางแก้ไขด้วย์วิธิีตั้่าง ๆ ทีั�ง
ทีางการแพัทีย์์และผู้้้ป่วย์ ทีี�กล่าวมัาทีั�งหมัดน้ี�เป็น้อุปสรรคำ การมัีเตั้ีย์งแย์กสำาหรับผู้้้ป่วย์ทีี�ใช้้ใน้การเรีย์น้ การส่งน้ักศ้กษา
ตั้่อการจัดการเรีย์น้การสอน้ข้างเตั้ีย์งทีั�งสิ�น้ ออกไปเรีย์น้ร้้ทีี�โรงพัย์าบาลปฐมัภ้มัิใน้เคำร่อข่าย์ เป็น้ตั้้น้
ซึ่้�งการมัีอาจารย์์ทีี�เข้าใจถ้งการสอน้ข้างเตั้ีย์งทีี�ดีใน้
แนัวท์างแก้ไข
แมั้จะมัีอุปสรรคำหลากหลาย์แตั้่หากเล็งเห็น้ โรงพัย์าบาลดังกล่าวก็จะเป็น้อีกแรงหน้้�งทีี�ช้่วย์ผู้ลิตั้แพัทีย์์
ประโย์ช้น้์ของการสอน้ข้างเตั้ีย์งทีี�มัีมัากมัาย์แล้ว การรักษา ทีี�สมับ้รณ์ให้แก่ประเทีศเราตั้่อไปได้ ใน้สถาน้การณ์โคำวิด
การสอน้ร้ปแบบน้ี�ให้คำงอย์้่จะเป็น้ทีางออกทีี�ดีทีี�สุด ได้รวบรวมั น้ั�น้ มัาตั้รการการป้องกัน้โรคำตั้่าง ๆ เป็น้เพัีย์งอุปสรรคำส่วน้
แน้วทีางทีี�พัอเป็น้ไปได้ใน้การแก้ไขปัญหาดังน้ี� หน้้�งทีี�เสมั่อน้จะขัดขวางไมั่ให้น้ักศ้กษาได้พับผู้้้ป่วย์
อย์่างไรก็ตั้ามัหากอาจารย์์มัีการวางมัาตั้รการทีี�เหมัาะสมั
ดั้านัผู้สัอนั อาจารย์์แพัทีย์์ถ่อเป็น้ปัจจัย์หลักทีี� แล้วก็ย์ังสามัารถใช้้วิธิีการสอน้ทีี�น้ี�ได้ ทีั�งใน้ร้ปแบบทีี�พับ
จะขับเคำล่�อน้ให้ “มัีหร่อไมั่มัี” การสอน้ข้างเตั้ีย์ง และเป็น้ ผู้้้ป่วย์จริงหร่อใน้ร้ปแบบทีี�ใช้้เทีคำโน้โลย์ีมัาผู้สมัผู้สาน้ก็ตั้ามั
ผู้้้กำาหน้ดว่าการสอน้น้ั�น้จะน้ำาไปส้่คำวามัสำาเร็จตั้ามั
เป้าหมัาย์การเรีย์น้ร้้หร่อไมั่ ดังน้ั�น้การแก้ปัญหาของ โดัยสัรุปแล้ว การสัอนัข้างเต่ยงยังคำงม่
อาจารย์์จ้งคำวรเน้้น้ “เพัิ�มัแรงจ้งใจจากภาย์ใน้” ให้อาจารย์์ คำวามสัำาคำัญสัำาหรับพัฒนัาผู้เร่ยนัไปสัู่คำวามเป็นั
ตั้ระหน้ักถ้งคำวามัสำาคำัญของการสอน้ข้างเตั้ีย์งใน้การ แพท์ย์ท์่�สัมบูรณ์ สั่งเสัริมคำวามรู้เชื่ิงท์ฤษฎี่ประยุกต์
พััฒน้าผู้้้เรีย์น้ให้ไปเป็น้แพัทีย์์โดย์สมับ้รณ์ อัน้เป็น้ภาระ ท์ักษะท์างคำลินัิก ท์ัศันัคำติและจริยธ์รรมเชื่ิงวิชื่าชื่่พ
หลักของอาจารย์์แพัทีย์์ หากอาจารย์์เกิด “จิตั้วิญญาณ การพัฒนัาตนัเองของอาจารย์ท์ั�งท์ัศันัคำติและเท์คำนัิคำ
คำวามัเป็น้คำร้แพัทีย์์” แล้ว จะร้้ส้กว่าการแบ่งเวลาเพั่�อ
เตั้รีย์มัการสอน้และเตั้รีย์มัผู้้้ป่วย์น้ั�น้ไมั่ได้ทีำาให้ช้ีวิตั้ย์ุ่งย์าก การสัอนัจะชื่่วยให้ใชื่้นัักศัึกษาไดั้ประโยชื่นั์จากวิธ์่
เกิน้ไป การสอน้ร้ปแบบน้ี�เราก็ทีำาได้ และเมั่�อได้ทีำาแล้ว การสัอนันั่�ไดั้อย่างเต็มท์่� ซึ่ึ�งจะสั่งผลดั่ต่อผู้ป่วยในั
อาจารย์์จะมัีการประเมัิน้ผู้ลการสอน้ตั้น้เองและพััฒน้า อนัาคำตของเขาต่อไป
12