Page 14 - Journal 2-2021
P. 14

ปัจจัยดั้านัผู้ป่วยและสัิ�งแวดัล้อม         ตั้น้เองอย์่างตั้่อเน้่�องโดย์อัตั้โน้มััตั้ิ  สำาหรับอาจารย์์ใหมั่
               ปัญหาทีี�พับด้าน้น้ี�  ได้แก่  1)  ขาดแคำลน้ผู้้้ป่วย์ทีี�  การผู้่าน้กระบวน้การพััฒน้าอาจารย์์ทีี�มัีการเสริมัสร้างทีั�ง
        เหมัาะสมั 2) บรรย์ากาศใน้หอผู้้้ป่วย์ใน้โรงเรีย์น้แพัทีย์์ ซึ่้�ง  ด้าน้ทีักษะการสอน้ร้ปแบบน้ี�และการเสริมัสร้างทีัศน้คำตั้ิทีี�ดี
        เป็น้โรงพัย์าบาลระดับตั้ตั้ิย์ภ้มัิอาจประสบปัญหาการ  ตั้่อการเป็น้คำร้แพัทีย์์จะช้่วย์ให้การก้าวไปส้่การเป็น้
        ขาดแคำลน้ผู้้้ป่วย์ทีี�เหมัาะสมักับการสอน้น้ักศ้กษาระดับ  อาจารย์์คำลิน้ิกมั่ออาช้ีพัทีี�สามัารถสอน้ข้างเตั้ีย์งอย์่างมัี

        ก่อน้ปริญญามัาระย์ะหน้้�งแล้ว  เน้่�องจากโรคำของผู้้้ป่วย์  ประสิทีธิิภาพัได้รวดเร็วและถ้กตั้้องย์ิ�งข้�น้  อาจารย์์จะเป็น้
        ย์ากเกิน้ไป หร่อระย์ะเวลาทีี�ใช้้ใน้การรักษาใน้โรงพัย์าบาล  ผู้้้แก้ไขปัญหาด้าน้ผู้้้เรีย์น้ได้ โดย์ช้ี�ให้ผู้้้เรีย์น้เห็น้คำวามัสำาคำัญ
        สั�น้ลง เช้่น้ การผู้่าตั้ัดบางส่วน้ได้เปลี�ย์น้เป็น้ day-surgery   ของการเรีย์น้การสอน้ข้างเตั้ีย์ง  มัีการกำาหน้ดเน้่�อหาและ
        แล้ว  หร่อใช้้ระบบการด้แลให้ฟั้�น้ตั้ัวเร็ว  อีกทีั�งผู้้้ป่วย์ทีี�มัี  วัตั้ถุประสงคำ์การเรีย์น้ใน้แตั้่ละคำรั�งให้ช้ัดเจน้  ทีำาคำวามั
        คำวามัเหมัาะสมับางราย์เล่อกทีี�จะไมั่ร่วมัใน้การเรีย์น้การสอน้  เข้าใจกับผู้้้เรีย์น้ล่วงหน้้า  คำอย์เป็น้ผู้้้ฝึึกทีี�ดีขณะน้ักศ้กษา
        ด้วย์เหตัุ้ผู้ลตั้่าง  ๆ  ปัจจัย์ทีางกาย์ภาพัใน้หอผู้้้ป่วย์ทีี�อาจ  อย์้่กับผู้้้ป่วย์   และสรุปและให้ข้อมั้ลป้อน้กลับอย์่าง
        เป็น้อุปสรรคำ  เช้่น้  สถาน้ทีี�คำับแคำบ  เป็น้ห้องผู้้้ป่วย์รวมัทีี�  เหมัาะสมัแก่ผู้้้เรีย์น้เมั่�อสิ�น้สุดการเรีย์น้แล้ว  ใน้ระย์ะตั้้น้
        ไมั่มัีสัดส่วน้ระหว่างผู้้้ป่วย์แตั้่ละราย์ ไมั่มัีทีี�ให้ผู้้้สอน้ผู้้้เรีย์น้  อาจารย์์อาจสอน้ผู้้้เรีย์น้แย์กทีีละระดับช้ั�น้ก่อน้  เมั่�ออาจารย์์
        อย์้่ตั้่อหน้้าผู้้้ป่วย์โดย์พัร้อมัเพัรีย์งกัน้ได้  หร่อใน้บางแห่ง   เช้ี�ย์วช้าญและมัีทีักษะการสอน้ผู้้้เรีย์น้หลาย์ระดับช้ั�น้ร่วมักัน้

        ไมั่มัีบริเวณทีี�เตั้รีย์มัไว้สำาหรับการเรีย์น้ของน้ักศ้กษาทีี�  แล้วจ้งคำ่อย์สร้างสน้ามัการเรีย์น้ร้้ทีี�กว้างใหญ่ข้�น้ตั้่อไป
        จำาเพัาะ ใน้ช้่วงน้ี�มัีปัจจัย์เพัิ�มัเตั้ิมัมัา คำ่อ 3) สถาน้การณ์โคำวิด      สำาหรับปัญหาจากจำาน้วน้ผู้้้ป่วย์ทีี�ลดลงน้ั�น้
        ทีำาให้มัีคำวามักังวลตั้่อการแพัร่กระจาย์เช้่�อระหว่างบุคำลากร  แตั้่ละสถาบัน้ได้พัย์าย์ามัหาหน้ทีางแก้ไขด้วย์วิธิีตั้่าง ๆ ทีั�ง
        ทีางการแพัทีย์์และผู้้้ป่วย์ ทีี�กล่าวมัาทีั�งหมัดน้ี�เป็น้อุปสรรคำ  การมัีเตั้ีย์งแย์กสำาหรับผู้้้ป่วย์ทีี�ใช้้ใน้การเรีย์น้ การส่งน้ักศ้กษา
        ตั้่อการจัดการเรีย์น้การสอน้ข้างเตั้ีย์งทีั�งสิ�น้  ออกไปเรีย์น้ร้้ทีี�โรงพัย์าบาลปฐมัภ้มัิใน้เคำร่อข่าย์  เป็น้ตั้้น้
                                                    ซึ่้�งการมัีอาจารย์์ทีี�เข้าใจถ้งการสอน้ข้างเตั้ีย์งทีี�ดีใน้
        แนัวท์างแก้ไข
               แมั้จะมัีอุปสรรคำหลากหลาย์แตั้่หากเล็งเห็น้  โรงพัย์าบาลดังกล่าวก็จะเป็น้อีกแรงหน้้�งทีี�ช้่วย์ผู้ลิตั้แพัทีย์์
        ประโย์ช้น้์ของการสอน้ข้างเตั้ีย์งทีี�มัีมัากมัาย์แล้ว การรักษา  ทีี�สมับ้รณ์ให้แก่ประเทีศเราตั้่อไปได้  ใน้สถาน้การณ์โคำวิด
        การสอน้ร้ปแบบน้ี�ให้คำงอย์้่จะเป็น้ทีางออกทีี�ดีทีี�สุด ได้รวบรวมั  น้ั�น้ มัาตั้รการการป้องกัน้โรคำตั้่าง ๆ เป็น้เพัีย์งอุปสรรคำส่วน้

        แน้วทีางทีี�พัอเป็น้ไปได้ใน้การแก้ไขปัญหาดังน้ี�   หน้้�งทีี�เสมั่อน้จะขัดขวางไมั่ให้น้ักศ้กษาได้พับผู้้้ป่วย์
                                                    อย์่างไรก็ตั้ามัหากอาจารย์์มัีการวางมัาตั้รการทีี�เหมัาะสมั
               ดั้านัผู้สัอนั  อาจารย์์แพัทีย์์ถ่อเป็น้ปัจจัย์หลักทีี�  แล้วก็ย์ังสามัารถใช้้วิธิีการสอน้ทีี�น้ี�ได้  ทีั�งใน้ร้ปแบบทีี�พับ
        จะขับเคำล่�อน้ให้ “มัีหร่อไมั่มัี” การสอน้ข้างเตั้ีย์ง และเป็น้  ผู้้้ป่วย์จริงหร่อใน้ร้ปแบบทีี�ใช้้เทีคำโน้โลย์ีมัาผู้สมัผู้สาน้ก็ตั้ามั
        ผู้้้กำาหน้ดว่าการสอน้น้ั�น้จะน้ำาไปส้่คำวามัสำาเร็จตั้ามั
        เป้าหมัาย์การเรีย์น้ร้้หร่อไมั่   ดังน้ั�น้การแก้ปัญหาของ     โดัยสัรุปแล้ว  การสัอนัข้างเต่ยงยังคำงม่
        อาจารย์์จ้งคำวรเน้้น้ “เพัิ�มัแรงจ้งใจจากภาย์ใน้” ให้อาจารย์์  คำวามสัำาคำัญสัำาหรับพัฒนัาผู้เร่ยนัไปสัู่คำวามเป็นั
        ตั้ระหน้ักถ้งคำวามัสำาคำัญของการสอน้ข้างเตั้ีย์งใน้การ  แพท์ย์ท์่�สัมบูรณ์  สั่งเสัริมคำวามรู้เชื่ิงท์ฤษฎี่ประยุกต์
        พััฒน้าผู้้้เรีย์น้ให้ไปเป็น้แพัทีย์์โดย์สมับ้รณ์  อัน้เป็น้ภาระ  ท์ักษะท์างคำลินัิก  ท์ัศันัคำติและจริยธ์รรมเชื่ิงวิชื่าชื่่พ
        หลักของอาจารย์์แพัทีย์์  หากอาจารย์์เกิด  “จิตั้วิญญาณ  การพัฒนัาตนัเองของอาจารย์ท์ั�งท์ัศันัคำติและเท์คำนัิคำ
        คำวามัเป็น้คำร้แพัทีย์์”  แล้ว  จะร้้ส้กว่าการแบ่งเวลาเพั่�อ

        เตั้รีย์มัการสอน้และเตั้รีย์มัผู้้้ป่วย์น้ั�น้ไมั่ได้ทีำาให้ช้ีวิตั้ย์ุ่งย์าก  การสัอนัจะชื่่วยให้ใชื่้นัักศัึกษาไดั้ประโยชื่นั์จากวิธ์่
        เกิน้ไป  การสอน้ร้ปแบบน้ี�เราก็ทีำาได้  และเมั่�อได้ทีำาแล้ว  การสัอนันั่�ไดั้อย่างเต็มท์่�  ซึ่ึ�งจะสั่งผลดั่ต่อผู้ป่วยในั
        อาจารย์์จะมัีการประเมัิน้ผู้ลการสอน้ตั้น้เองและพััฒน้า  อนัาคำตของเขาต่อไป

          12
   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19