Page 76 - 3_2023_journal
P. 76
ผู้ลการวิิจัย การป็ระยุกต่์ใช่�
คำาตอบัของคำาถามการวิจึัยก็จึะแบั่งออกเป็็น 2 ส่วน 1. ให�ควิาม่สำาคัญในช่่วิง preparation phase
1.ประสิทธิภาพการเรียนรู้ภายหลังการเรียน จึากงานวิจึัยน้� จึะเห่็นได้ว่ากระบัวนการ
แบบ team-based learning: พบัว่าม้คะแนน เร้ยนรู้ในห่้องเร้ยน team-based learning นั�น
เพิ�มขึ�นในชั้่วง Post-test 42 คะแนนและทดสอบั เริ�มต้นตั�งแต่การเตร้ยมตัวก่อนเข้าห่้องเร้ยนของ
paired t-test ม้ค่า p-value < 0.01 นักศึกษา ดังนั�นอาจึารย์ควรออกแบับัห่้องเร้ยน
2.ความสัมพันธ์ระหว่างการพัฒนาความ เพื�ออำานวยให่้ผูู้้เร้ยนม้โอกาสเตร้ยมตัวมาก่อน
รู้ในแต่ละ phase กับการพัฒนาด้านความรู้ใน มากท้�ส้ด ซึ่ึ�งสามารถทำาได้ผู้่านกลไกเห่ล่าน้�
phase ต่อไปของ team-based learning: พบัว่า 1.1 กำาหนดช่วงเวลาสำาหรับ self-directed
คะแนนในชั้่วง pre-test ไม่ม้ผู้ล แต่คะแนนท้� learning: ห่ากเป็็นไป็ได้ อาจึารย์ควรจึัดสรรเวลา
เกิดห่ลังชั้่วง preparation phase, iRAT/gRAT ศึกษาด้วยตนเองให่้ผูู้้เร้ยนในตารางสอน เพื�อเป็็น
และ application exercise ล้วนม้ผู้ลในการ ทั�งการเตือนให่้ผูู้้เร้ยนทราบัว่าใกล้คาบัเร้ยนและ
เพิ�มป็ระสิทธิภาพการเร้ยนรู้ทั�งสิ�น ทราบัได้จึาก ยังเป็็นการให่้ protected time สำาห่รับัผูู้้เร้ยนเพื�อ
2
ความสามารถในการสร้าง model ท้�ม้ R ท้�สูงขึ�น ศึกษาเนื�อห่ามาก่อน
อย่างม้นัยสำาคัญ ห่ากเพิ�มคะแนนห่ลังแต่ละชั้่วง 1.2 ออกแบบ learning material ให้
กิจึกรรมในสมการพยากรณ์ หลากหลาย: เนื�องจึากผูู้้เร้ยนแต่ละคนม้ความห่ลาก
จึึงสามารถสร้ป็ผู้ลงานวิจึัยได้ว่ากิจึกรรม ห่ลายในรูป็แบับัของสื�อท้�ตนเองชั้อบัศึกษา และ
team-based learning สามารถชั้่วยให่้ผูู้้เร้ยน ผูู้้เร้ยนจึะยิ�งศึกษาด้วยตนเองได้ด้ขึ�นห่ากม้สื�อการ
เข้าใจึเนื�อห่าความรู้ได้ด้ขึ�น และความเข้าใจึ เร้ยนรู้ท้�ห่ลากห่ลาย ห่ากเป็็นไป็ได้อาจึารย์ควรเตร้ยม
ท้�มากขึ�นนั�น ม้ความสัมพันธ์กับัความรู้ท้�ค่อยๆ สื�อการเร้ยนรู้ทั�งเอกสาร คลิป็วิด้โอ และแผู้นภาพ
เกิดขึ�นในท้กขั�นตอนของห่้องเร้ยน team-based เพื�อให่้นักเร้ยนได้เลือกศึกษาตามความสนใจึ
learning 1.3 ให้ปริมาณ learning material
ให้เหมาะสม: แนะนำาให่้อาจึารย์เลือกเนื�อห่าส่วน
ท้�ม้ความสำาคัญและจึะถูกนำาไป็ป็ระย้กต์ใชั้้ในโจึทย์
ป็ัญห่าท้�พบัได้จึริงเป็็นห่ลัก มากกว่าการให่้ศึกษา
ห่นังสือทั�งบัท ห่รือบัทความทั�งเล่ม ห่ากอาจึารย์
ยังไม่สามารถเข้ยนบัทความห่รือเอกสารป็ระกอบั
การสอนโดยเฉพาะเพื�อคาบัเร้ยนได้ อยากแนะนำาให่้
อาจึารย์ม้การมอบั study guide บัอกห่ัวข้อ keyword
ห่รือ ห่น้าห่นังสือท้�สำาคัญท้�ผูู้้เร้ยนต้องตั�งใจึอ่านไป็ก่อน
73