Page 76 - 3_2023_journal
P. 76

ผู้ลการวิิจัย                              การป็ระยุกต่์ใช่�



         คำาตอบัของคำาถามการวิจึัยก็จึะแบั่งออกเป็็น 2 ส่วน  1. ให�ควิาม่สำาคัญในช่่วิง preparation phase
                1.ประสิทธิภาพการเรียนรู้ภายหลังการเรียน     จึากงานวิจึัยน้�  จึะเห่็นได้ว่ากระบัวนการ
         แบบ  team-based  learning:  พบัว่าม้คะแนน เร้ยนรู้ในห่้องเร้ยน  team-based  learning  นั�น

         เพิ�มขึ�นในชั้่วง Post-test 42 คะแนนและทดสอบั  เริ�มต้นตั�งแต่การเตร้ยมตัวก่อนเข้าห่้องเร้ยนของ
         paired t-test ม้ค่า p-value < 0.01          นักศึกษา  ดังนั�นอาจึารย์ควรออกแบับัห่้องเร้ยน

                2.ความสัมพันธ์ระหว่างการพัฒนาความ เพื�ออำานวยให่้ผูู้้เร้ยนม้โอกาสเตร้ยมตัวมาก่อน
         รู้ในแต่ละ  phase  กับการพัฒนาด้านความรู้ใน  มากท้�ส้ด ซึ่ึ�งสามารถทำาได้ผู้่านกลไกเห่ล่าน้�
         phase ต่อไปของ team-based learning: พบัว่า         1.1 กำาหนดช่วงเวลาสำาหรับ self-directed

         คะแนนในชั้่วง  pre-test  ไม่ม้ผู้ล  แต่คะแนนท้� learning: ห่ากเป็็นไป็ได้  อาจึารย์ควรจึัดสรรเวลา
         เกิดห่ลังชั้่วง preparation phase, iRAT/gRAT  ศึกษาด้วยตนเองให่้ผูู้้เร้ยนในตารางสอน  เพื�อเป็็น

         และ  application  exercise  ล้วนม้ผู้ลในการ ทั�งการเตือนให่้ผูู้้เร้ยนทราบัว่าใกล้คาบัเร้ยนและ
         เพิ�มป็ระสิทธิภาพการเร้ยนรู้ทั�งสิ�น  ทราบัได้จึาก ยังเป็็นการให่้ protected time สำาห่รับัผูู้้เร้ยนเพื�อ
                                           2
         ความสามารถในการสร้าง model ท้�ม้ R  ท้�สูงขึ�น ศึกษาเนื�อห่ามาก่อน
         อย่างม้นัยสำาคัญ ห่ากเพิ�มคะแนนห่ลังแต่ละชั้่วง    1.2  ออกแบบ  learning  material  ให้
         กิจึกรรมในสมการพยากรณ์                      หลากหลาย: เนื�องจึากผูู้้เร้ยนแต่ละคนม้ความห่ลาก
                จึึงสามารถสร้ป็ผู้ลงานวิจึัยได้ว่ากิจึกรรม  ห่ลายในรูป็แบับัของสื�อท้�ตนเองชั้อบัศึกษา  และ

         team-based  learning  สามารถชั้่วยให่้ผูู้้เร้ยน ผูู้้เร้ยนจึะยิ�งศึกษาด้วยตนเองได้ด้ขึ�นห่ากม้สื�อการ
         เข้าใจึเนื�อห่าความรู้ได้ด้ขึ�น  และความเข้าใจึ เร้ยนรู้ท้�ห่ลากห่ลาย ห่ากเป็็นไป็ได้อาจึารย์ควรเตร้ยม
         ท้�มากขึ�นนั�น  ม้ความสัมพันธ์กับัความรู้ท้�ค่อยๆ   สื�อการเร้ยนรู้ทั�งเอกสาร  คลิป็วิด้โอ  และแผู้นภาพ

         เกิดขึ�นในท้กขั�นตอนของห่้องเร้ยน  team-based  เพื�อให่้นักเร้ยนได้เลือกศึกษาตามความสนใจึ
         learning                                           1.3  ให้ปริมาณ  learning  material

                                                     ให้เหมาะสม:  แนะนำาให่้อาจึารย์เลือกเนื�อห่าส่วน
                                                     ท้�ม้ความสำาคัญและจึะถูกนำาไป็ป็ระย้กต์ใชั้้ในโจึทย์
                                                     ป็ัญห่าท้�พบัได้จึริงเป็็นห่ลัก  มากกว่าการให่้ศึกษา

                                                     ห่นังสือทั�งบัท ห่รือบัทความทั�งเล่ม ห่ากอาจึารย์
                                                     ยังไม่สามารถเข้ยนบัทความห่รือเอกสารป็ระกอบั

                                                     การสอนโดยเฉพาะเพื�อคาบัเร้ยนได้ อยากแนะนำาให่้
                                                     อาจึารย์ม้การมอบั study guide บัอกห่ัวข้อ keyword
                                                     ห่รือ ห่น้าห่นังสือท้�สำาคัญท้�ผูู้้เร้ยนต้องตั�งใจึอ่านไป็ก่อน







                                                  73
   71   72   73   74   75   76   77   78   79   80   81