Page 75 - 3_2023_journal
P. 75
12 SHEE การด้ำาเนินงานวิิจัย
SHEE Sharing Sharing
คณะผูู้้วิจึัยได้ทำการศึกษาในนักศึกษาแพทย์ชั้ั�นป็ีท้� 2 ซึ่ึ�งม้ความค้้นชั้ินกับักระบัวนการในห่้องเร้ยน
team-based learning อยู่แล้ว ในคาบัเร้ยน team-based learning เก้�ยวกับั post-traumatic stress disorder
(PTSD) โดยม้รายละเอ้ยดของกิจึกรรมการเร้ยนการสอนและการเก็บัข้อมูลดังในแผู้นภาพน้�
Team-based learning (TBL): Each phase matters!
An empirical study to explore the importance of each phase of TBL
“ “การเรียนร้�แบบ team-based learning การเรียนร้�แบบ team-based learning
ได้
ได้�รับการศึึกษายืนยันจากหลายงานวิิจัย�รับการศึึกษายืนยันจากหลายงานวิิจัย
แ
แล�วิวิ่าเป็็นร้ป็แบบการเรียนร้�ที่ี�ช่่วิยให�ล�วิวิ่าเป็็นร้ป็แบบการเรียนร้�ที่ี�ช่่วิยให�
ผู้้
ผู้้�เรียนไม่่เพีียงแต่่จด้จำหรือเข้�าใจเนื�อหา�เรียนไม่่เพีียงแต่่จด้จำหรือเข้�าใจเนื�อหา
สาระ แ
สาระ แต่่ยังสาม่ารถป็ระยุกต่์ใช่�ควิาม่ร้�ได้� ต่่ยังสาม่ารถป็ระยุกต่์ใช่�ควิาม่ร้�ได้�
อ
อย่างไรก็ต่าม่ team-based learning ย่างไรก็ต่าม่ team-based learning
ถือเป็็นห�องเรียนที่ี�ม่ีหลายข้ั�นต่อนต่ั�งแต่่ือเป็็นห�องเรียนที่ี�ม่ีหลายข้ั�นต่อนต่ั�งแต่่
ถ
การเต่รียม่ต่ัวิก่อนเรียน การที่ำ readiness ต่รียม่ต่ัวิก่อนเรียน การที่ำ readiness
การเ
assurance test รวิม่ถึง application test รวิม่ถึง application แผู้นภาพีที่ี� 1 ตารางกิจึกรรมและการป็ระเมินผู้ลในชั้ั�นเร้ยน team-based learning
assurance
exercise และในป็ัจจุบันยังไม่่ม่ีการศึึกษาและในป็ัจจุบันยังไม่่ม่ีการศึึกษา
exercise
ที่
ที่ี�สาม่ารถบอกได้�วิ่า ห�องเรียนแบบ ี�สาม่ารถบอกได้�วิ่า ห�องเรียนแบบ ขั�นตอนการป็ระเมินผู้ลท้�ได้ทำาการเก็บัข้อมูล ผูู้้วิจึัยจึะวิเคราะห่์ป็ระสิทธิภาพของ
team-based learning ที่ี�ม่ีป็ระสิที่ธิิภาพีlearning ที่ี�ม่ีป็ระสิที่ธิิภาพี เพิ�มในงานวิจึัยน้�จึะถูกแบั่งเป็็น 2 กล้่ม คือ ข้อสอบั ห่้องเร้ยนในภาพรวมผู้่านการใชั้้ paired t-test
team-based
พญ. พิมพ์มาดา สมรรคจันทร์ อัตนัยแบับัสั�น (short essay question) เป็ร้ยบัเท้ยบัคะแนน pre-test และ post-test
จำเป็
จำเป็็นต่�องม่ีข้ั�นต่อนเหล่านี�ทีุ่กข้ั�นต่อนจริง็นต่�องม่ีข้ั�นต่อนเหล่านี�ทีุ่กข้ั�นต่อนจริง
ศูนย์ความเป็นเลิศด้านการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ เข้ยนป็ระเด็นสำาคัญท้�ทราบัเก้�ยวกับั PTSD ให่้ ของผูู้้เร้ยน นอกจึากน้� ยังใชั้้ multiple regression
หรือไม่่”รือไม่่”
ห
ถูกต้องและได้จึำานวนมากท้�ส้ดซึ่ึ�งจึะใชั้้เห่มือนกัน analysis เพื�อศึกษาว่า คะแนนท้�เกิดขึ�นในแต่ละขั�น
ในชั้่วง pre-test และ post-test ในชั้่วงต้นและ สามารถพยากรณ์คะแนน post-test ได้ด้แค่ไห่น
SHEE sharing ในวารสารฉบัับัน้� จึึงขอนำเสนอบัทความท้�ม้คำถามวิจึัยว่า
‘ผลลัพธ์์การเรียนร้�ที่ี�เกิดขึ้้�นหลังจากผ่านการเรียนแบบ team-based learning ป็ลายสัป็ดาห่์ และกล้่มท้�สองคือการป็ระเมินผู้ลผู้่าน
concept recall assignment ห่รือก็คือกิจึกรรมท้�ให่้
มีีความีสััมีพันธ์์กับความีร้�ที่ี�ได�รับจากแต่่ละขึ้ั�นต่อนในห�องเรียนมีากน�อย นักศึกษาเข้ยน keywords ท้�สำาคัญเก้�ยวกับั PTSD
เพียงใด’ ซึ่ึ�งเป็็นงานวิจึัยท้�ถูกจึัดทำโดย Roossien L, Boerboom TB, Spaai เท่าท้�ทราบัให่้ได้จึำานวนมากท้�ส้ด ซึ่ึ�งจึะใชั้้เห่มือนกัน
GW และ de Vos R ในคณะแพทยศาสตร์แห่่งห่นึ�งใน Amsterdam และได้ ในชั้่วงระห่ว่างกิจึกรรมในห่้องเร้ยนทั�งห่มด 3 ครั�ง
ถูกต้พิมพ์ในวารสาร Medical teacher ในป็ี 2022 มาแบั่งป็ันกับัท่านผูู้้อ่าน โดย ในแผู้นภาพท้� 1
สามารถติดตามบัทความฉบัับัเต็มได้จึากลิงก์ต่อไป็น้�
https://www.tandfonline.com/doi/full/10.1080/0142159X.2022.2064736
72