Page 75 - 3_2023_journal
P. 75

12  SHEE    การด้ำาเนินงานวิิจัย
 SHEE Sharing Sharing



                คณะผูู้้วิจึัยได้ทำการศึกษาในนักศึกษาแพทย์ชั้ั�นป็ีท้� 2 ซึ่ึ�งม้ความค้้นชั้ินกับักระบัวนการในห่้องเร้ยน

            team-based learning อยู่แล้ว ในคาบัเร้ยน team-based learning เก้�ยวกับั post-traumatic stress disorder
            (PTSD) โดยม้รายละเอ้ยดของกิจึกรรมการเร้ยนการสอนและการเก็บัข้อมูลดังในแผู้นภาพน้�
 Team-based learning (TBL): Each phase matters!


 An empirical study to explore the importance of each phase of TBL


 “ “การเรียนร้�แบบ team-based learning การเรียนร้�แบบ team-based learning

 ได้
 ได้�รับการศึึกษายืนยันจากหลายงานวิิจัย�รับการศึึกษายืนยันจากหลายงานวิิจัย
 แ
 แล�วิวิ่าเป็็นร้ป็แบบการเรียนร้�ที่ี�ช่่วิยให�ล�วิวิ่าเป็็นร้ป็แบบการเรียนร้�ที่ี�ช่่วิยให�
 ผู้้
 ผู้้�เรียนไม่่เพีียงแต่่จด้จำหรือเข้�าใจเนื�อหา�เรียนไม่่เพีียงแต่่จด้จำหรือเข้�าใจเนื�อหา
 สาระ แ
 สาระ แต่่ยังสาม่ารถป็ระยุกต่์ใช่�ควิาม่ร้�ได้�  ต่่ยังสาม่ารถป็ระยุกต่์ใช่�ควิาม่ร้�ได้�
 อ
 อย่างไรก็ต่าม่ team-based learning ย่างไรก็ต่าม่ team-based learning
 ถือเป็็นห�องเรียนที่ี�ม่ีหลายข้ั�นต่อนต่ั�งแต่่ือเป็็นห�องเรียนที่ี�ม่ีหลายข้ั�นต่อนต่ั�งแต่่
 ถ
 การเต่รียม่ต่ัวิก่อนเรียน การที่ำ readiness ต่รียม่ต่ัวิก่อนเรียน การที่ำ readiness
 การเ
 assurance test รวิม่ถึง application test รวิม่ถึง application   แผู้นภาพีที่ี� 1 ตารางกิจึกรรมและการป็ระเมินผู้ลในชั้ั�นเร้ยน team-based learning
 assurance
 exercise และในป็ัจจุบันยังไม่่ม่ีการศึึกษาและในป็ัจจุบันยังไม่่ม่ีการศึึกษา
 exercise
 ที่
 ที่ี�สาม่ารถบอกได้�วิ่า  ห�องเรียนแบบ ี�สาม่ารถบอกได้�วิ่า  ห�องเรียนแบบ   ขั�นตอนการป็ระเมินผู้ลท้�ได้ทำาการเก็บัข้อมูล  ผูู้้วิจึัยจึะวิเคราะห่์ป็ระสิทธิภาพของ
 team-based learning ที่ี�ม่ีป็ระสิที่ธิิภาพีlearning ที่ี�ม่ีป็ระสิที่ธิิภาพี  เพิ�มในงานวิจึัยน้�จึะถูกแบั่งเป็็น 2 กล้่ม คือ ข้อสอบั ห่้องเร้ยนในภาพรวมผู้่านการใชั้้ paired t-test
 team-based
 พญ. พิมพ์มาดา สมรรคจันทร์   อัตนัยแบับัสั�น  (short  essay  question)  เป็ร้ยบัเท้ยบัคะแนน pre-test และ post-test
 จำเป็
 จำเป็็นต่�องม่ีข้ั�นต่อนเหล่านี�ทีุ่กข้ั�นต่อนจริง็นต่�องม่ีข้ั�นต่อนเหล่านี�ทีุ่กข้ั�นต่อนจริง
    ศูนย์ความเป็นเลิศด้านการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ  เข้ยนป็ระเด็นสำาคัญท้�ทราบัเก้�ยวกับั PTSD ให่้ ของผูู้้เร้ยน นอกจึากน้� ยังใชั้้ multiple regression
 หรือไม่่”รือไม่่”
 ห
            ถูกต้องและได้จึำานวนมากท้�ส้ดซึ่ึ�งจึะใชั้้เห่มือนกัน analysis เพื�อศึกษาว่า คะแนนท้�เกิดขึ�นในแต่ละขั�น
            ในชั้่วง pre-test และ post-test ในชั้่วงต้นและ สามารถพยากรณ์คะแนน post-test ได้ด้แค่ไห่น
    SHEE sharing ในวารสารฉบัับัน้� จึึงขอนำเสนอบัทความท้�ม้คำถามวิจึัยว่า
 ‘ผลลัพธ์์การเรียนร้�ที่ี�เกิดขึ้้�นหลังจากผ่านการเรียนแบบ team-based learning   ป็ลายสัป็ดาห่์ และกล้่มท้�สองคือการป็ระเมินผู้ลผู้่าน
            concept recall assignment ห่รือก็คือกิจึกรรมท้�ให่้
 มีีความีสััมีพันธ์์กับความีร้�ที่ี�ได�รับจากแต่่ละขึ้ั�นต่อนในห�องเรียนมีากน�อย  นักศึกษาเข้ยน keywords ท้�สำาคัญเก้�ยวกับั PTSD
 เพียงใด’ ซึ่ึ�งเป็็นงานวิจึัยท้�ถูกจึัดทำโดย Roossien L, Boerboom TB, Spaai   เท่าท้�ทราบัให่้ได้จึำานวนมากท้�ส้ด ซึ่ึ�งจึะใชั้้เห่มือนกัน

 GW และ de Vos R ในคณะแพทยศาสตร์แห่่งห่นึ�งใน Amsterdam และได้  ในชั้่วงระห่ว่างกิจึกรรมในห่้องเร้ยนทั�งห่มด 3 ครั�ง
 ถูกต้พิมพ์ในวารสาร Medical teacher ในป็ี 2022 มาแบั่งป็ันกับัท่านผูู้้อ่าน โดย  ในแผู้นภาพท้� 1
 สามารถติดตามบัทความฉบัับัเต็มได้จึากลิงก์ต่อไป็น้�

 https://www.tandfonline.com/doi/full/10.1080/0142159X.2022.2064736

                                                  72
   70   71   72   73   74   75   76   77   78   79   80