Page 77 - 3_2023_journal
P. 77

1.4 ไม่จัดกิจกรรมรูปแบบ team-based learning จำานวนครั้งมากเกินไป: เนื�องจึาก
       เป็็นกิจึกรรมท้�นักศึกษาต้องเตร้ยมตัวมาก่อนพอสมควร และเป็็นห่้องเร้ยนท้� active จึึงแนะนำาให่้อาจึารย์

       จึัดห่้องเร้ยนในลักษณะน้�เริ�มต้นไม่เกิน 1 คาบัต่อสัป็ดาห่์เพื�อให่้ผูู้้เร้ยนค้้นชั้ิน และอาจึป็รับัเพิ�มลดได้ตาม
       ความเห่มาะสมต่อไป็
       2. ต่ิด้ต่าม่ห�องเรียนหลังป็รับเป็ลี�ยนกิจกรรม่ team-based learning

               ห่้องเร้ยน  team-based  learning  เป็็นชั้ั�นเร้ยนท้�ม้ลักษณะและขั�นตอนเฉพาะตัว  แม้ว่า
       ท้กขั�นตอนจึะม้ความสำาคัญในการสร้างความรู้ความเข้าใจึให่้ผูู้้เร้ยนอย่างเป็็นลำาดับั  แต่การนำาไป็ใชั้้จึัดการเร้ยน

       การสอนจึริงอาจึยังม้อ้กห่ลากห่ลายป็ัจึจึัยท้�ต้องคำานึงถึง  เชั้่น บัริบัทของอาจึารย์ ผูู้้เร้ยน  เนื�อห่า
       เวลาท้�ได้รับั สถานท้� และอาจึทำาให่้ไม่สามารถจึัดกิจึกรรม team-based  learning  ได้ตามรูป็แบับั
       มาตรฐานในงานวิจึัยได้ท้กครั�ง

               อย่างไรก็ตาม ห่ากอาจึารย์ต้องการป็รับัเป็ล้�ยนรูป็แบับัการเร้ยนการสอนออกจึากขั�นตอนมาตรฐาน
       เชั้ื�อว่าสามารถทำาได้ และเป็็นสิ�งท้�ด้ท้�จึะทดลองป็รับัชั้ั�นเร้ยนให่้เข้ากับับัริบัทของตนเอง สิ�งท้�สำาคัญท้�ควบัคู่กัน

       เสมอคือการติดตามพฤติกรรมของผูู้้เร้ยนในชั้ั�นเร้ยนว่าได้รับัผู้ลกระทบัท้�เราคาดห่วังไว้ห่รือไม่ เชั้่น
       อาจึารย์ทดลองข้ามขั�นตอน  iRAT  เพราะต้องการให่้ผูู้้เร้ยนได้ใชั้้เวลาในชั้่วง  gRAT  และ
       application  exercise  มากขึ�นและเร้ยนรู้กระบัวนการทำางานเป็็นกล้่ม  อย่างไรก็ตามเมื�อป็รับัห่้องเร้ยน

       อาจึารย์ได้สังเกตว่าผูู้้เร้ยนม้พฤติกรรมการทำางานเป็็นกล้่มท้�แย่ลงเพราะผูู้้เร้ยนจึำานวนน้อยลงท้�เตร้ยมตัว
       มาก่อนเร้ยนจึึงไม่สามารถเสนอความเห่็นได้  อาจึารย์จึึงกลับัมาใชั้้ขั�นตอน  iRAT  และอาจึใชั้้

       กลไกอื�นในการสนับัสน้นการทำางานเป็็นกล้่มต่อไป็






































                                                  74
   72   73   74   75   76   77   78   79   80   81   82