Page 77 - 3_2023_journal
P. 77
1.4 ไม่จัดกิจกรรมรูปแบบ team-based learning จำานวนครั้งมากเกินไป: เนื�องจึาก
เป็็นกิจึกรรมท้�นักศึกษาต้องเตร้ยมตัวมาก่อนพอสมควร และเป็็นห่้องเร้ยนท้� active จึึงแนะนำาให่้อาจึารย์
จึัดห่้องเร้ยนในลักษณะน้�เริ�มต้นไม่เกิน 1 คาบัต่อสัป็ดาห่์เพื�อให่้ผูู้้เร้ยนค้้นชั้ิน และอาจึป็รับัเพิ�มลดได้ตาม
ความเห่มาะสมต่อไป็
2. ต่ิด้ต่าม่ห�องเรียนหลังป็รับเป็ลี�ยนกิจกรรม่ team-based learning
ห่้องเร้ยน team-based learning เป็็นชั้ั�นเร้ยนท้�ม้ลักษณะและขั�นตอนเฉพาะตัว แม้ว่า
ท้กขั�นตอนจึะม้ความสำาคัญในการสร้างความรู้ความเข้าใจึให่้ผูู้้เร้ยนอย่างเป็็นลำาดับั แต่การนำาไป็ใชั้้จึัดการเร้ยน
การสอนจึริงอาจึยังม้อ้กห่ลากห่ลายป็ัจึจึัยท้�ต้องคำานึงถึง เชั้่น บัริบัทของอาจึารย์ ผูู้้เร้ยน เนื�อห่า
เวลาท้�ได้รับั สถานท้� และอาจึทำาให่้ไม่สามารถจึัดกิจึกรรม team-based learning ได้ตามรูป็แบับั
มาตรฐานในงานวิจึัยได้ท้กครั�ง
อย่างไรก็ตาม ห่ากอาจึารย์ต้องการป็รับัเป็ล้�ยนรูป็แบับัการเร้ยนการสอนออกจึากขั�นตอนมาตรฐาน
เชั้ื�อว่าสามารถทำาได้ และเป็็นสิ�งท้�ด้ท้�จึะทดลองป็รับัชั้ั�นเร้ยนให่้เข้ากับับัริบัทของตนเอง สิ�งท้�สำาคัญท้�ควบัคู่กัน
เสมอคือการติดตามพฤติกรรมของผูู้้เร้ยนในชั้ั�นเร้ยนว่าได้รับัผู้ลกระทบัท้�เราคาดห่วังไว้ห่รือไม่ เชั้่น
อาจึารย์ทดลองข้ามขั�นตอน iRAT เพราะต้องการให่้ผูู้้เร้ยนได้ใชั้้เวลาในชั้่วง gRAT และ
application exercise มากขึ�นและเร้ยนรู้กระบัวนการทำางานเป็็นกล้่ม อย่างไรก็ตามเมื�อป็รับัห่้องเร้ยน
อาจึารย์ได้สังเกตว่าผูู้้เร้ยนม้พฤติกรรมการทำางานเป็็นกล้่มท้�แย่ลงเพราะผูู้้เร้ยนจึำานวนน้อยลงท้�เตร้ยมตัว
มาก่อนเร้ยนจึึงไม่สามารถเสนอความเห่็นได้ อาจึารย์จึึงกลับัมาใชั้้ขั�นตอน iRAT และอาจึใชั้้
กลไกอื�นในการสนับัสน้นการทำางานเป็็นกล้่มต่อไป็
74